รางวัลการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในการบริหารและการจัดบริการการศึกษาไทย ปี 2541

กระทู้สนทนา
สุขวิชโนมิกส์—รางวัลการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในการบริหารและการจัดบริการการศึกษาไทย ปี 2541

บทคัดย่อ 

บทความนี้ศึกษากระบวนการได้รับรางวัลจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) เมื่อปี พ.ศ. 2541 ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับนโยบายการอภิวัฒน์การศึกษาไทย พ.ศ. 2538 ภายใต้การนำของ ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล นักปฏิรูปการศึกษา, รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในหลายรัฐบาล ผู้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารและจัดบริการด้านการศึกษาไทยอย่างเป็นระบบ ในการอภิวัฒน์การศึกษา 2538-2540

อย่างไรก็ตาม รางวัลดังกล่าวกลับมีการส่งตัวแทนคือ นายแพทย์ประเวศ วะสี ไปรับในนามประเทศไทย ทั้งที่ไม่ได้มีบทบาทในกระบวนการอภิวัฒน์การศึกษาในช่วง พ.ศ. 2538–2540 หรือเกี่ยวข้อใดๆกับการคิดค้นระบบโรงเรียนนิติบุคคล ซึ่งส่งผลให้ระบบเทคโนโลยีดิจิตอลกระจายทั่วถึง ทั่วทุกสถานศึกษาในประเทศไทย รวมทั้งสถานศึกษาบนดอย อย่างโปร่งใสและยุติธรรม 

แต่กลับถูกตั้งคำถามเพราะ “การแย่งชิงเชิงสัญลักษณ์” และ “การจัดสรรเครดิต” ในระบบการเมืองไทย โดยวิเคราะห์จากหลักฐานเอกสารอย่างเป็นทางการของ UNESCO (unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000141834) เพื่อสะท้อนข้อวิพากษ์ต่อกลไกการยอมรับจากเวทีนานาชาติ และเพื่อรื้อฟื้นบทบาทของผู้ขับเคลื่อนตัวจริงเรื่องเทคโนโลยีดิจิตอลในระบบการศึกษาไทยอย่างโปร่งใส เพื่อป้องกันปัญหาการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จของสื่อมวลชนในอนาคต(หนังสือพิมพ์แนวหน้า เรื่อถุงขนมปี https://www.naewna.com/politic/columnist/59137)

วิเคราะห์จากหลักฐานเอกสาร UNESCO อย่างเป็นทางการ https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000141834  เพื่อตั้งคำถามต่อกลไกการยอมรับจากเวทีนานาชาติ และเพื่อรื้อฟื้นบทบาทของผู้ขับเคลื่อนตัวจริงในประวัติศาสตร์การศึกษาไทยให้ปรากฏชัดอีกครั้งเพื่อแก้ไขปัญหาระบบการศึกษาไทยถอยหลังลงคลอง

บทนำ

ในช่วงทศวรรษ 2530–2540 ประเทศไทยเผชิญความท้าทายในการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะในด้านการศึกษา ซึ่งถูกมองว่าเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในระยะยาว นโยบายการอภิวัฒน์การศึกษาไทย พ.ศ. 2538 ของ ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล ซึ่งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในหลายรัฐบาล ได้บริหารจัดการการศึกษา ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในกระบวนการเรียนการสอนและระบบราชการทางการศึกษา

ผลจากความพยายามดังกล่าว ทำให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) และได้รับรางวัลระดับนานาชาติเมื่อปี พ.ศ. 2541 อย่างไรก็ตาม รางวัลนี้กลับถูกส่งมอบและประกาศเกียรติคุณผ่านบุคคลที่ไม่ได้มีบทบาทในกระบวนการอภิวัฒน์การศึกษาในช่วงเวลาดังกล่าว โดยเฉพาะกรณีของการมอบหมายให้นายแพทย์ประเวศ วะสี เป็นผู้แทนประเทศไทยในการรับรางวัลดังกล่าว ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดคำถามสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการ “การแย่งชิงเชิงสัญลักษณ์” และ “การจัดสรรเครดิต” ในระบบการเมืองไทย

บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากลไกเบื้องหลังของการยอมรับจากเวทีนานาชาติ ผ่านกรณีศึกษารางวัลของ UNESCO โดยใช้กรอบแนวคิดว่าด้วย “symbolic appropriation” (การแย่งชิงเชิงสัญลักษณ์) และ “credit allocation” (การจัดสรรเครดิต) เพื่อชี้ให้เห็นความซับซ้อนของการเมืองเชิงสัญลักษณ์ในระบบราชการไทย ตลอดจนรื้อฟื้นบทบาทของผู้ขับเคลื่อนเชิงนโยบายที่แท้จริง ให้กลับมาอยู่ในพื้นที่ของความทรงจำสาธารณะอีกครั้ง

ประเด็นวิเคราะห์

การแย่งชิงเชิงสัญลักษณ์ (Symbolic Appropriation)
การที่บุคคลที่ไม่ได้เป็นผู้ริเริ่มหรือนำโครงการเข้ามา กลับกลายเป็นตัวแทนรับรางวัลอันทรงเกียรติในเวทีระหว่างประเทศ เป็นลักษณะของการ “อ้างสิทธิ์เชิงสัญลักษณ์” — ใช้ภาพการรับรางวัลเพื่อยกระดับบทบาทและเครดิตทางสังคม โดยไม่จำเป็นต้องมีผลงานที่สอดคล้องจริงเสมอไป
การจัดสรรเครดิต (Credit Allocation)

นี่คือการ “ให้คะแนนให้เครดิต” แก่บุคคลหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งในระบบราชการหรือการเมือง ซึ่งไม่เสมอไปว่าจะเป็นผู้ทำงานหนักจริง — บางครั้งเครดิตถูกจัดสรรตามอำนาจเชิงสัญลักษณ์ ความสัมพันธ์ทางการเมือง หรือบทบาทสื่อสารสาธารณะ

ความชอบธรรมทางประวัติศาสตร์ประชาชนทั่วไปและแวดวงการศึกษาได้รับรู้ว่า ฯพณฯสุขวิช รังสิตพล คือผู้ริเริ่มนวัตกรรม การคิดค้นระบบโรงเรียนนิตบุคคล ซึ่งส่งผลให้ระบบเทคโนโลยีดิจิตอลกระจายทั่วถึงทุกสถานศึกษาในประเทศไทยรวมถึง โรงเรียนบนดอย และ UNESCO มอบรางวัลการนำเทคโนโลยีดิจิตอลและ นวัตกรรมเข้ามาใช้ในการบริหารและการจัดบริการการศึกษาในปี 2538-2540 แต่กลับกลายเป็นว่า นายแพทย์ประเวศ วะสีเป็นตัวแทนไปรับรางวัล ในปี 2541

กลไกยอมรับในเวทีนานาชาติเวทีอย่าง UNESCO มักอาศัยการเสนอชื่อและตัวแทนจากภาครัฐหน่วยงานที่มีอำนาจเสนอชื่อ ซึ่งอาจเปิดช่องให้เกิดการ “เลือกตัวแทน” ที่เหมาะสมทางการเมืองมากกว่าความเหมาะสมทางเนื้อหา

ช่องว่างที่อันตราย: “ทุกคนรู้ แต่ไม่มีใครทราบว่าประเทศไทยได้รับรางวัลการนำเทคโนโลยีดิจิตอลและคิดค้นนวัตกรรมระบบโรงเรียนนิติบุคคล
“ทุกคนรู้ว่าใครเป็นคนทำงาน แต่ไม่มีใครรู้ว่ามีรางวัล และไม่มีใครรู้ว่าใครไปรับ และไปได้อย่างไรเพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอภิวัฒน์การศึกษา2538-2540”

สิ่งนี้คือ “ความลักลั่นเชิงโครงสร้างของประเทศไทย”

รู้ว่าใครทำงาน 
รู้ว่าทำสำเร็จ แต่ไม่มีใครรู้ว่าถูกยอมรับระดับโลก
รู้ว่าใครไปรับ แต่ไม่มีใครรู้ว่าเขารับรางวัลจากอะไร

นี่คือ “ความทรงจำที่ถูกควบคุม” — ผ่านการจัดการข้อมูล การนิ่งเฉย และการเลือกตัวแทนเพราะคคคเป็นที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้มีอำนาจเสนอชื่อในวันซึ่งUNESCO เสนอรางวัล หลังจากฯพณฯสุขวิช รังสิตพล ประสบความสำเร็จและพ้นจากตำแหน่งไป

จึงกลายเป็น “ความจริงแบบทางการ” ซึ่งไม่สอดคล้องกับ “ความจริงเชิงประสบการณ์”


ประเด็นสำหรับการเขียนวิเคราะห์ต่อ
“จากฯพณฯสุขวิชถึง UNESCO: ผู้ทำสำเร็จ แต่ผู้ไม่เกี่ยวข้องไปรับรางวัล?”


ระเบียบวิธีวิจัย (Methodology)

การศึกษานี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยเน้นการวิเคราะห์เอกสาร (Documentary Analysis) และการตีความทางประวัติศาสตร์และการเมืองเชิงสัญลักษณ์ (Historical and Symbolic Political Interpretation) เพื่อทำความเข้าใจเบื้องหลังของกระบวนการยอมรับและมอบรางวัลจากองค์การ UNESCO รวมถึงการจัดสรรเครดิตในระบบการเมืองไทย โดยอาศัยกรอบแนวคิดหลักดังนี้:

1. การวิเคราะห์เอกสารทางการ (Documentary Analysis)
ใช้เอกสารทางการจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ ได้แก่:
รายงานขององค์การ UNESCO อย่างเป็นทางการ
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000141834
ข้อมูลจากเว็บไซต์สื่อมวลชนไทย เช่น
แนวหน้า: ถุงขนมปี 2567
เอกสารนโยบายด้านการศึกษาไทยระหว่างปี พ.ศ. 2535–2541
บันทึกคำปราศรัยและนโยบายของ ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล ระหว่างดำรงตำแหน่ง
การวิเคราะห์เอกสารเหล่านี้เน้นการสืบค้นความสัมพันธ์เชิงเหตุผลระหว่างนโยบายการอภิวัฒน์การศึกษา การดำเนินโครงการ และการมอบรางวัลจาก UNESCO

2. กรอบแนวคิดในการวิเคราะห์
2.1 การแย่งชิงเชิงสัญลักษณ์ (Symbolic Appropriation)
ใช้แนวคิดจากทฤษฎีสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาทางการเมือง เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ที่บุคคลหรือกลุ่มหนึ่ง “อ้างสิทธิ์” หรือรับเอาสัญลักษณ์ทางสังคม (เช่น การรับรางวัล การปรากฏตัวในสื่อ) ไปโดยไม่ได้เป็นผู้ริเริ่มหรือมีบทบาทจริงในการขับเคลื่อนผลงานนั้น
2.2 การจัดสรรเครดิต (Credit Allocation)
ศึกษาว่าบุคคลใดได้รับ “เครดิต” หรือการยอมรับในเวทีสาธารณะ และกระบวนการซึ่งระบบราการเมืองกำหนดว่า “ใครสมควรได้รับการยอมรับ” โดยไม่จำเป็นต้องสัมพันธ์กับผลงานจริง
2.3 ความทรงจำที่ถูกควบคุม (Controlled Memory)
วิเคราะห์กระบวนการที่ข้อมูล/ประวัติศาสตร์ถูกจัดการผ่านการนิ่งเฉย ละเว้น หรือจัดลำดับความสำคัญใหม่ เพื่อควบคุมการรับรู้ของประชาชนและเวทีระหว่างประเทศ

3. การเปรียบเทียบเชิงประจักษ์ (Empirical Cross-Reference)
เปรียบเทียบข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ เพื่อยืนยันความถูกต้อง และตรวจสอบข้อเท็จจริง เช่น
รายชื่อโครงการและผลงานที่ UNESCO ระบุว่าควรได้รับรางวัล
รายชื่อผู้เสนอชื่อและผู้ได้รับการเสนอชื่อจากหน่วยงานของรัฐไทย
บทบาทของนายแพทย์ประเวศ วะสี ในช่วงปี 2538–2541 เทียบกับบทบาทของ ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล
ผลกระทบของนโยบายโรงเรียนนิติบุคคลและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในภาคการศึกษาช่วงเวลานั้น

4. การตีความเชิงประวัติศาสตร์และการเมือง (Historical-Political Interpretation)
พิจารณาบริบททางการเมืองไทยในช่วงเวลานั้น (ก่อนและหลังปี 2540) เพื่ออธิบายว่าเหตุใดการเสนอชื่อและการรับรางวัลจึงเกิดขึ้นในลักษณะดังกล่าว รวมถึงปัจจัยทางการเมือง อำนาจ และความสัมพันธ์ในเชิงระบบที่เกี่ยวข้อง

5. ข้อจำกัดของการวิจัย (Limitations)
เอกสารบางส่วนอาจไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ เช่น รายละเอียดกระบวนการเสนอชื่อของรัฐไทย
ข้อมูลจากสื่ออาจมีอคติทางการเมือง
การตีความอาจขึ้นอยู่กับบริบทของผู้วิจัยและข้อมูลเชิงประจักษ์ที่มีในขณะนั้น

สรุป
ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ในบทความนี้เน้นการศึกษาภายใต้กรอบแนวคิดเชิงสัญลักษณ์และการเมือง เพื่อคลี่คลายปรากฏการณ์การแย่งชิงเครดิตและการยอมรับในเวทีระหว่างประเทศที่ไม่สะท้อนความเป็นจริงเชิงประสบการณ์ของผู้ที่ลงมือปฏิบัติจริง โดยมีเป้าหมายเพื่อรื้อฟื้นความทรงจำสาธารณะที่เที่ยงตรง และเสนอแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อนในประวัติศาสตร์การศึกษาไทยในอนาคต
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่