มีหลายจังหวัดใหญ่ที่ต้องการสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งตามแผนก็จะเป็นรถไฟฟ้าระดับดิน ลักษณะคล้ายๆรถเมล์ brt ในกรุงเทพที่วิ่งบนเลนถนนพิเศษระดับดิน แต่ตามต่างจังหวัดเป็นการให้รถไฟวิ่งบนรางเหล็กระดับดิน
ถ้าอย่างนี้ก็น่าจะสร้างเป็นแบบรถเมล์ brt ไปก่อน มีสถานีรถเมล์อยู่ตรงเกาะกลางถนนพร้อม มีเลน
พิเศษให้รถเมล์วิ่ง แล้วก็เอารถมินิบัส 6 ล้อ 30 ที่นั่งมาให้บริการ ดูว่ามีผู้โดยสารเท่าไร
ถ้ามีผู้โดยสารเยอะ ก็ค่อยเปลี่ยนเป็นรถเมล์ใหญ่ซัก 40 ที่นั่งมาวิ่งแทน ถ้ามีผู้โดยสารเยอะรอต่อคิวกันขึ้นอีก ก็เพิ่มรอบความถี่การวิ่งของรถเมล์ใหญ่ขึ้น จาก 10 นาที เป็น 5 นาที และถ้ามีคนนิยมมากอีก รถเมล์ใหญ่เต็มจนที่นั่งไม่ค่อยพอ ค่อยเปลี่ยนจากรถเมล์เป็นรถรางเบา ค่อยต่อเติมทำรางรถไฟบนเลนถนนของรถ brt และทำที่จ่ายไฟเหนือหัวรถราง สถานีก็ไม่ต้องทำใหม่ เอาสถานี brt เดิมเปลี่ยนเป็นสถานีรถไฟฟ้า ซึ่งจะคุ้มกว่าการทุ่มเงินทำรถไฟฟ้าทีเดียว การทุ่มสร้างเป็นรถไฟฟ้าทีเดียว ลงทุนสูงกว่า และมีโอกาสขาดทุนนานมาก
ถ้าคนใช้บริการรถ brt 30 ที่นั่งน้อย ก็ค่อยปรับเปลี่ยนเป็นมินิบัส 20 ที่นั่ง แต่คิดว่า ยังไงจำนวนคนใช้จะไม่ต่ำกว่า 30 ที่นั่ง/คัน เพราะถ้าวิ่งบนเลนพิเศษ รถโดยสารก็ต้องวิ่งเร็วขึ้น เร็วกว่าการไปวิ่งบนถนนธรรมดาปะปนกับรถส่วนตัว ซึ่งรถเมล์ธรรมดาที่วิ่งปนกับรถส่วนตัวจะกินเวลาเดินทางกว่าชัดเจน รถเมล์ brt ตอบโจทย์เรื่องเวลากว่ากันมาก ให้รถเมล์ brt วิ่งบนเลนพิเศษ 60-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก็จะทำให้เดินทางได้เร็วใกล้เคียงรถรางมากที่สุด
เมื่อเดินทางได้เร็ว คนก็ต้องอยากใช้บริการมากกันมากอยู่ เก็งว่าอย่างน้อยๆ รถมินิบัส 30 ที่นั่งจะมีคนใช้บริการเต็มอยู่เรื่อย สร้างเป็นรถ brt คืนทุนเร็วแน่
ซึ่งพิจารณาได้ง่ายว่า น่าทำเป็นรถรางหรือไม่ หรือจะปล่อยให้เป็นแบบรถเมล์ brt ไป ถ้ามีรถรางตามต่างจังหวัดก็คงไม่เกิน 3 ตู้ต่อขบวน
พื้นที่ใกล้ๆสถานีรถเมล์ brt ก็จะกลายเป็นทำเลทองเหมือนพื้นที่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าในกรุงเทพ เพราะเป็นพื้นที่สัญจรสะดวก ไปไหนมาไหนได้เร็ว ราคาที่ดินย่านสถานีรถเมล์ brt ก็จะพุ่งขึ้น มีคอนโดมิเนียมผุดขึ้นรอบสถานีรถเมล์
สมมติว่า เปิดบริการรถเมล์ brt ไปซัก 3 ปี มีคอนโดมิเนียมหรือหมู่บ้านจัดสรรผุดขึ้นใกล้สถานีรถเมล์ brt หลายๆสถานี หรือมีรถ feeder รับผู้คนจากหมู่บ้านต่างๆมาขึ้นรถเมล์ brt ลักษณะนี้สามารถพัฒนาเปลี่ยนแปลงจากรถเมล์ brt เป็นรถรางได้เลย คุ้มค่าการลงทุนแน่
ถ้าคนขึ้นรถเมล์ brt 40 ที่นั่งกันมากๆ ก็ไม่ต้องคิดเอารถไฟล้อยางมาใช้บริการ ให้ต่อยอดเป็นรถไฟที่วิ่งบนรางเหล็กได้เลย ยังไงก็คุ้มแน่ๆ
อนาคต ถ้าต้องการให้รถรางทำเวลาดีขึ้นอีก ก็สร้างสะพานให้รถยนต์วิ่งข้ามจุดตัดทางรถไฟตรงสี่แยกต่างๆ อาจจะสร้างทีเดียวทุกสะพานข้ามจุดตัดทางรถไฟ หรือค่อยสร้างทีละสะพาน หรือไม่สร้างเลยก็ได้ ถ้าคนพอใจกับเวลาเดินทางของรถรางแบบมีติดไฟแดงบ้าง
แผนการลงทุนที่ว่านี้ คุ้มค่าการทุ่มเงินก้อนใหญ่สร้างรถไฟฟ้าทีเดียวแน่ๆ หลายเมืองใหญ่ก็น่าเอาแผนนี้ไปใช้
แผนสร้างรถเมล์ brt แล้วต่อยอดเป็นรถไฟฟ้าตามต่างจังหวัด คุ้มกว่าการทุ่มสร้างเป็นรถไฟฟ้าทีเดียว
ถ้าอย่างนี้ก็น่าจะสร้างเป็นแบบรถเมล์ brt ไปก่อน มีสถานีรถเมล์อยู่ตรงเกาะกลางถนนพร้อม มีเลน
พิเศษให้รถเมล์วิ่ง แล้วก็เอารถมินิบัส 6 ล้อ 30 ที่นั่งมาให้บริการ ดูว่ามีผู้โดยสารเท่าไร
ถ้ามีผู้โดยสารเยอะ ก็ค่อยเปลี่ยนเป็นรถเมล์ใหญ่ซัก 40 ที่นั่งมาวิ่งแทน ถ้ามีผู้โดยสารเยอะรอต่อคิวกันขึ้นอีก ก็เพิ่มรอบความถี่การวิ่งของรถเมล์ใหญ่ขึ้น จาก 10 นาที เป็น 5 นาที และถ้ามีคนนิยมมากอีก รถเมล์ใหญ่เต็มจนที่นั่งไม่ค่อยพอ ค่อยเปลี่ยนจากรถเมล์เป็นรถรางเบา ค่อยต่อเติมทำรางรถไฟบนเลนถนนของรถ brt และทำที่จ่ายไฟเหนือหัวรถราง สถานีก็ไม่ต้องทำใหม่ เอาสถานี brt เดิมเปลี่ยนเป็นสถานีรถไฟฟ้า ซึ่งจะคุ้มกว่าการทุ่มเงินทำรถไฟฟ้าทีเดียว การทุ่มสร้างเป็นรถไฟฟ้าทีเดียว ลงทุนสูงกว่า และมีโอกาสขาดทุนนานมาก
ถ้าคนใช้บริการรถ brt 30 ที่นั่งน้อย ก็ค่อยปรับเปลี่ยนเป็นมินิบัส 20 ที่นั่ง แต่คิดว่า ยังไงจำนวนคนใช้จะไม่ต่ำกว่า 30 ที่นั่ง/คัน เพราะถ้าวิ่งบนเลนพิเศษ รถโดยสารก็ต้องวิ่งเร็วขึ้น เร็วกว่าการไปวิ่งบนถนนธรรมดาปะปนกับรถส่วนตัว ซึ่งรถเมล์ธรรมดาที่วิ่งปนกับรถส่วนตัวจะกินเวลาเดินทางกว่าชัดเจน รถเมล์ brt ตอบโจทย์เรื่องเวลากว่ากันมาก ให้รถเมล์ brt วิ่งบนเลนพิเศษ 60-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก็จะทำให้เดินทางได้เร็วใกล้เคียงรถรางมากที่สุด
เมื่อเดินทางได้เร็ว คนก็ต้องอยากใช้บริการมากกันมากอยู่ เก็งว่าอย่างน้อยๆ รถมินิบัส 30 ที่นั่งจะมีคนใช้บริการเต็มอยู่เรื่อย สร้างเป็นรถ brt คืนทุนเร็วแน่
ซึ่งพิจารณาได้ง่ายว่า น่าทำเป็นรถรางหรือไม่ หรือจะปล่อยให้เป็นแบบรถเมล์ brt ไป ถ้ามีรถรางตามต่างจังหวัดก็คงไม่เกิน 3 ตู้ต่อขบวน
พื้นที่ใกล้ๆสถานีรถเมล์ brt ก็จะกลายเป็นทำเลทองเหมือนพื้นที่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าในกรุงเทพ เพราะเป็นพื้นที่สัญจรสะดวก ไปไหนมาไหนได้เร็ว ราคาที่ดินย่านสถานีรถเมล์ brt ก็จะพุ่งขึ้น มีคอนโดมิเนียมผุดขึ้นรอบสถานีรถเมล์
สมมติว่า เปิดบริการรถเมล์ brt ไปซัก 3 ปี มีคอนโดมิเนียมหรือหมู่บ้านจัดสรรผุดขึ้นใกล้สถานีรถเมล์ brt หลายๆสถานี หรือมีรถ feeder รับผู้คนจากหมู่บ้านต่างๆมาขึ้นรถเมล์ brt ลักษณะนี้สามารถพัฒนาเปลี่ยนแปลงจากรถเมล์ brt เป็นรถรางได้เลย คุ้มค่าการลงทุนแน่
ถ้าคนขึ้นรถเมล์ brt 40 ที่นั่งกันมากๆ ก็ไม่ต้องคิดเอารถไฟล้อยางมาใช้บริการ ให้ต่อยอดเป็นรถไฟที่วิ่งบนรางเหล็กได้เลย ยังไงก็คุ้มแน่ๆ
อนาคต ถ้าต้องการให้รถรางทำเวลาดีขึ้นอีก ก็สร้างสะพานให้รถยนต์วิ่งข้ามจุดตัดทางรถไฟตรงสี่แยกต่างๆ อาจจะสร้างทีเดียวทุกสะพานข้ามจุดตัดทางรถไฟ หรือค่อยสร้างทีละสะพาน หรือไม่สร้างเลยก็ได้ ถ้าคนพอใจกับเวลาเดินทางของรถรางแบบมีติดไฟแดงบ้าง
แผนการลงทุนที่ว่านี้ คุ้มค่าการทุ่มเงินก้อนใหญ่สร้างรถไฟฟ้าทีเดียวแน่ๆ หลายเมืองใหญ่ก็น่าเอาแผนนี้ไปใช้