อนุทินส่อเบรกรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทุกสาย แต่คนต้องการยังเยอะอยู่ น่าเปิดเวทีเสวนากับประชาชน พบกันครึ่งทาง

มีคนบอกว่ารัฐชอบเอาภาษีของคนทั้งประเทศไปค้ำแต่คนกรุงเทพ จริงๆแล้ว ภาษีของคนกรุงเทพก็ถูกนำไปช่วยเหลือคนต่างจังหวัดเหมือนกัน มีหลายโครงการที่ภาษีของคนกรุงเทพกระจายไปช่วยเหลือคนอยู่ต่างจังหวัด เช่น สร้างเขื่อนเก็บกักน้ำ สร้างถนนให้กระจายไปทั่วประเทศ สร้างทางรถไฟทั่วประเทศ งบพัฒนาท้องถิ่นมากมาย

    นโยบายรถไฟฟ้า น่าจะเปิดเวทีเสวนากับประชาชนว่า จะทำอย่างไรถึงได้นโยบายที่เกิดประโยชน์แก่ทุกฝ่าย ทั้งรัฐ ผู้ประกอบการ และประชาชนผู้ใช้รถไฟฟ้า นโยบายนี้อาจจะเปลี่ยนเป็นลดค่าโดยสารให้ประชาชน 30% ยกเว้นส่วนต่อขยายอย่างหมอชิต-คูคต คงไว้ที่ 15 บาทเท่าเดิม อย่างเช่น นั่งสายสีเหลืองจากลาดพร้าวถึงสำโรง ราคาเดิม 45 บาท ลดลงเหลือแค่ 32 บาท นั่งสายสีเขียวจากคูคตถึงบางหว้า ราคาเดิม 62 บาท ลดเหลือแค่ 43 บาท หรือรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเฉพาะสายสีตัวเอง เช่น นั่งสายสีเขียวตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ราคา 20 บาท นั่งสายสีชมพูตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ราคา 20 บาท ถ้าเปลี่ยนไปอีกสายก็ต้องจ่ายเพิ่ม 20 บาท เป็น 40 บาท

    บางทีการมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น เพราะค่าโดยสารลดลง ก็สามารถทำให้ผู้ประกอบการได้กำไรเพิ่มขึ้นด้วย คือต้องหาราคารถไฟฟ้าที่ลงตัวให้เกิดประโยชน์ 2 ฝ่าย ทั้งผู้ประกอบการและผู้โดยสาร

    พอคนขึ้นรถไฟฟ้ากันมากๆ ก็จะช่วยให้ร้านค้ารอบสถานีรถไฟฟ้าสามารถขายของได้เยอะขึ้นด้วย รัฐก็เก็บภาษีหรือเก็บค่าเช่าจากร้านค้าพวกนี้ได้เพิ่มขึ้นในหลายๆสถานี และก็น่าจะมีร้านค้าใหม่ๆมาประมูลเอาพื้นที่ขายของรอบพื้นที่สถานีรถไฟฟ้าด้วย แต่ถ้าพื้นที่รอลสถานีไม่ว่างแล้ว มีร้านค้าเต็มรอบสถานีแล้ว ก็ยังสามารถเก็บภาษีเพิ่มขึ้นจากการที่ร้านค้ารอบสถานีรถไฟฟ้าขายของดีขึ้นได้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่