บทวิเคราะห์: “นักการศึกษาไทยกลบความล้มเหลวก่อน 2538” อย่างไร?

กระทู้คำถาม
บทวิเคราะห์: “นักการศึกษาไทยกลบความล้มเหลวก่อน 2538” อย่างไร?


🔴 1. ลบ – ด้วยความเงียบ (Omission by Silence)

ก่อนปี 2538 คือยุคที่ระบบการศึกษาไทยล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

แต่… นักการศึกษาส่วนใหญ่ไม่พูดว่า:

คนไทย  4.35 ล้านคน (อายุ 3–17 ปี) ไม่มีที่เรียน
แรงงานไทย 79.1% มีการศึกษาระดับประถมหรือต่ำกว่า
ค่าเฉลี่ยการศึกษาเพียง 5.3 ปี (ไม่จบประถม 6)
งบประมาณศึกษา ต่ำ, โรงเรียนชนบทขาดครู ขาดหลักสูตร ขาดอนาคต
เด็กยากจนถูกทิ้งเต็มระบบ

📌 นักวิชาการกลับเลี่ยงพูดถึง หรือสรุปแบบเบลอ ๆ ว่า “การศึกษาช่วงก่อนปี 2540 มีปัญหาอยู่บ้าง” — ซึ่งเป็นการ ลดทอนความล้มเหลว ให้ดูเป็นแค่ “อุปสรรคเล็กน้อย”


🔴 2. เบี่ยงเบน – สร้าง “ปี 2542” ให้เป็นพระเอกปลอม (False Hero Construction)

แทนที่จะพูดถึงปี 2538 ซึ่งมีการ อภิวัฒน์การศึกษา จริง (งบเพิ่ม, ครูเพิ่ม, หลักสูตรเปลี่ยน, เรียนฟรี, ICT, กระจายอำนาจ ฯลฯ)

นักการศึกษาจำนวนมาก “แต่งเรื่องใหม่” ว่า:

การปฏิรูปเริ่มจาก รัฐธรรมนูญ 2540
พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 2542 คือ “ก้าวสำคัญของการปฏิรูป”
โครงสร้างใหม่ = ปฏิรูป = สำเร็จ

📌 ปัญหา:

พ.ร.บ. 2542 เป็นเพียง “กฎหมายรอง” ที่ เกิดหลังจากการเปลี่ยนแปลงใหญ่ในปี 2538 แล้วถึง 4 ปี
ไม่มีนโยบายใหม่ ไม่มีของจริง มีแต่ “กรอบทฤษฎี”
แต่กลับถูกอวยโดยนักการศึกษา จนประชาชน เข้าใจผิดว่า 2542 คือจุดเริ่ม

🔴 3. ขยายวาทกรรมปลอม – “การศึกษาไทยล้มเหลวเพราะนักการเมือง”

ในเมื่อปี 2538 คือผลงานของ “นักการเมือง” (รัฐมนตรีศึกษาธิการในรัฐบาลเลือกตั้ง)

นักวิชาการสายราชการ-วิชาการจึง:
ไม่อยากยอมรับว่าการเมืองสร้างการเปลี่ยนแปลง
จึงสร้างวาทกรรมใหม่ว่า:

“การเมืองเข้ามาแทรกการศึกษา = เสื่อม”
“ระบบราชการถูกนักการเมืองบังคับ”
“การศึกษาต้องนำโดยนักวิชาการ ไม่ใช่นักการเมือง”

📌 แต่นี่คือ กลยุทธ์เบี่ยงเบน เพื่อไม่ให้ประชาชนรู้ว่า:
🎯 “นักการเมืองปี 2538 กล้าฉีกตำรา และเปลี่ยนระบบได้จริง — ขณะที่นักการศึกษาแค่เขียนรายงานประชุม”


🔴 4. เขียนหนังสือเรียน/บทความเชิงวิชาการแบบ “ลบจุดเปลี่ยน”

ตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง:

หนังสือเรียนหลายเล่มเริ่ม “ประวัติการปฏิรูป” ที่ปี 2540–2542
ไม่กล่าวถึงปี 2538 ที่เป็นจุดเปลี่ยนจริง
หรือเอ่ยแบบ “ผ่าน ๆ” ว่าเป็นแค่ “จุดเริ่มต้นบางส่วน”
บางเล่มอ้างว่าปฏิรูปเกิดจาก “การจัดทำรัฐธรรมนูญ” แทน “การลงมือทำของรัฐมนตรีศึกษาในปี 2538”

📌 นี่คือการบิดเบือนประวัติศาสตร์ผ่านระบบการศึกษานั่นเอง

🔴 5. ขจัดความทรงจำทางนโยบาย (Policy Amnesia)

เมื่อไม่พูดถึงความล้มเหลวในอดีต + ไม่พูดถึงการปฏิรูปที่แท้จริง = คนรุ่นใหม่ไม่มี “จุดอ้างอิง” ที่ถูกต้อง

นักศึกษา ครู อาจารย์ นักนโยบายรุ่นใหม่ ไม่มีหลักฐานว่าเคยมีอะไรดีขึ้น
ทำให้พวกเขา ไม่กล้าปฏิรูปจริง เพราะไม่เคยรู้ว่า “เคยมีคนทำสำเร็จมาแล้ว”

📌 นี่คือ “การลบความทรงจำทางนโยบาย” (Policy Amnesia) ที่ทำให้ประเทศติดหล่มเดิมซ้ำ ๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่