หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตตัวจริงคือสภาวะดับ
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
Q:ทำไมเราเข้าไม่ถึงผลภาวนาสักที
A: เพราไม่ไดัดำเนินชีวิตด้วย “สภวะดับ ”
Q:สภาวะดับคืออะไร
A:สภาวะดับ คือความที่บุคคลหนึ่งๆดับความเป็น
โลกในตัวเองได้
แล้วใช้ผลที่ได้มาดำเนินชีวิต
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตที่เป็นอากาสจึงจะตั้งมั่น
การจะเห็นว่าจิตประเภทใดให้ความตั้งมั่น เราต้องเห็นจิตได้ก่อน ยกตัวอย่าง ในการตัดสินว่ารถแข่งชนิดใดวิ่งได้เร็วจนถูกใจกรรมการ ไม่ว่าจะวิ่งเร็วเพียงใด เร็วยังกับหายตัวได้ กรรมการก็ต้องเห็นว่ามีรถชนิดใดว
สมาชิกหมายเลข 3237158
สัมมาสมาธิ
จิตเกิด ดับ ตลอดเวลา จะภาวนาได้ก็ต้อง เห็นจิตที่เป็นสมาธิได้ก่อน เห็นชั่วช้างกระดิกหู งูกระพือปีก ก็คือเห็น เห็นจิตที่เป็นสมาธิมันเกิด ดับ แล้วเกิดใหม่ อย่าเข้าใจผิดว่า ภาวนาไม่ต้องใช้สมาธิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตซ้อนจิต วิญญานซ้อนวิญญาน และความว่าง
1.วิญญาน-มีคามหมายในลักษณะไม่มีตัวตน เกิดมาจึงดับหายไป ยึดเป็นตัวตนไม่ได้ 2.จิต-ความหมายในลักษณะเป็นความรู้สึก เป็นทั้งมีตัวตนเข้าไปยึด และไม่มีตัวตนเข้าไปยึด 3.ความว่าง-เป็นลักษณะของผล จากภาวนา เป็
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฌาน 1-8 ต่างเป็นสังขาร เป็นเจตสิก
ดับสังขาร ก็จะเป็นสภาวะนิโรธ ฌาน1-8 เป็นเจตสิก เป็นสังขารตัวที่ประกอบกับจิต สติปัฐฐาน ในปรมัตถธรรม จึงต้องเห็นการดำเนินไปของฌาน 1-8 อันเป็นการดำเนินไปของเจตสิก จึงจะรู้ชัดในเจตสิก เมื่อรู้ชัดในเจตส
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตทุกขณะคือกระแสวิญญานจากจิตเดิมแท้“
วันนี้สั้นๆ ใครอ่านแล้วเข้าใจ บรรลุธรรมทันที
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปัญญา ในทางพระพุทธศาสนา
ปัญญา ในทางพระพุทธศาสนา ปัญญาในทางพุทธ หมายถึง สมาธิ-วิปัสสนา รู้เห็นธรรมตามจริง ความรู้แจ้งที่เห็นสภาวธรรมตามความเป็นจริง (ยถาภูตญาณทัสสนะ) คือการ “เห็นตามจริง” ไม่ผ่านการคิดปรุงแต่ง
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความเข้าใจ จิตอนัตตาและการย้อนกลับไป
1.จิตเป็นอนัตตาไม่มีตัวตน แต่ละขณะ จิตมีอยู่จริง และเกิดดับอยู่ แต่เราไม่เห็นถึงความเป็นอนัตตาของมัน ด้วยการเห็นจิตของเรา ถูกปิดบัง ซ่อนเร้น ด้วย“อวิชชา” 2.ดังนั้น อวิชาชา จึงทำให้ความเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ยิ่งจะดูธรรม ยิ่งเกิดอัตตาตัวตน
เริ่มต้นผิด ธรรมดำเนินก็ผิด จะดูจิตสติปัฏฐาน แต่ไม่รู้ทำอย่างไรจะเห็นจิต จึงไม่รู้ว่าอะไรคือรูป อะไรคือนาม มีเจตนาเมื่อไร ตัวตนก็เกืดเมื่อนั้น Q:แล้วจะดูมันอย่างไร ???
สมาชิกหมายเลข 3237158
สวัสดี ครับ ... ยินดี กับ .. นายจ้าง และ น้องๆ ‘ไดกิ้น’ .. ที่เข้าใจกัน
. .. เช้านี้ ฝึก สติ สมาธิ ในรูปแบบ ตามหลัก สติปัฏฐาน ตามปกติ .. ฝึก ในชีวิตประจำวัน มากขึ้น . .. ความยินดี พอใจ ของจิต ต่ออารมณ์ กรรมฐาน .. ทำให้ จิตได้พัก มีเรี่ยวแรง . .. อย
ปางสมาธิ
ธรรมคู่ ที่มาของการเห็นไตรลักษณ์
ขณะจิตในวิปัสนาคือการเห็นจิต ด้วยอินทรีย์อันยิ่ง เสียงกับวิญญานทางหูเป็น ตัวรู้กับตัวถูกรู้ ภาพกับวิญญานทางตา เป็นตัวรู้กับตัวถูกรู้ จิตที่เห็นความสว่างของตัวเอง เป็นตัวรู้กับตัวถูกรู้ ดังนั้น ไม่พ้
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตตัวจริงคือสภาวะดับ
A: เพราไม่ไดัดำเนินชีวิตด้วย “สภวะดับ ”
Q:สภาวะดับคืออะไร
A:สภาวะดับ คือความที่บุคคลหนึ่งๆดับความเป็นโลกในตัวเองได้ แล้วใช้ผลที่ได้มาดำเนินชีวิต