ลักษณะของจิต เช่น ตั้งมั่น สงบ เป็นผลจากการเห็น“วิญญาน“
วิญญานเช่น รูปที่นั่ง การเคลื่อนไหว ความรู้สึกขณะนั้น(เวทนา) การคิด จำได้หมายรู้ เหล่านี้เป็น วิญญาน เห็นวิญญานได้ เพราะมีอีกสิ่งไปเห็น สิ่งที่ไปเห็น เรียกว่า “ จิต”
เมื่อเข้าใจแล้วว่า มีทั้งวิญญาน มีทั้งจิต เกิดขึ้นในอาการหนึ่งๆ ตรงนี้เป็น“พื้นฐานการภาวนา” เพื่อให้รู้จิตตามความเป็นจริง
เพราะเห็นการดับของวิญญาน จึงเห็นลักษณะของจิต
วิญญานเช่น รูปที่นั่ง การเคลื่อนไหว ความรู้สึกขณะนั้น(เวทนา) การคิด จำได้หมายรู้ เหล่านี้เป็น วิญญาน เห็นวิญญานได้ เพราะมีอีกสิ่งไปเห็น สิ่งที่ไปเห็น เรียกว่า “ จิต”
เมื่อเข้าใจแล้วว่า มีทั้งวิญญาน มีทั้งจิต เกิดขึ้นในอาการหนึ่งๆ ตรงนี้เป็น“พื้นฐานการภาวนา” เพื่อให้รู้จิตตามความเป็นจริง