รู้ไว้ใช่ว่า ไม่ต้องแบกไม่ต้องหาม... ทำไมรางรถไฟในยุโรปถึงเป็นสีขาวในช่วงฤดูร้อน??

”หลายประเทศในยุโรป ทำไมรางรถไฟถึงเป็นสีขาวในช่วงฤดูร้อน???“

การพ่นสีขาวที่รางรถไฟเป็นเทคนิคที่หลายประเทศในยุโรปนำมาใช้เพื่อช่วยลดอุณหภูมิของเหล็กรางในช่วงฤดูร้อน สีขาวมีคุณสมบัติสะท้อนแสงแดด ทำให้รางดูดซับความร้อนน้อยลง ส่งผลให้อุณหภูมิของรางลดลงประมาณ 5–10 องศาเซลเซียส ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่เหล็กจะขยายตัวและบิดงอ (track buckling) จนอาจกระทบต่อความปลอดภัยในการเดินรถไฟ วิธีนี้เป็นทางเลือกที่ประหยัดและมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือซับซ้อน และยังสามารถทำซ้ำได้ง่ายในทุกปีเมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน

เหตุผล ที่ต้องทาสีขาวหรือพ่นสีขาว
1. ลดอุณหภูมิของราง
• สีขาวสะท้อนแสงอาทิตย์ได้ดี → รางดูดซับความร้อนน้อยลง
• อุณหภูมิของรางลดลงได้ประมาณ 5–10°C
• ป้องกันไม่ให้เหล็กร้อนเกิน จนเกิดการเสียรูป
2. ป้องกันการบิดงอของราง (Track Buckling)
• เมื่อเหล็กรางร้อนจัด จะขยายตัว → เกิดแรงดันในแนวขวาง
• ถ้าแรงมากเกินไป รางจะ “โก่งตัว” → อันตรายต่อขบวนรถ
• การลดอุณหภูมิช่วยลดความเครียดในเหล็กราง
3. เพิ่มความปลอดภัยในการเดินรถ
• รางที่ร้อนจนบิดงอ อาจทำให้รถไฟตกราง
• สีขาวช่วยให้เจ้าหน้าที่ตรวจสภาพรางได้ง่ายขึ้นด้วยตาเปล่า
4. ประหยัดต้นทุน และทำได้รวดเร็ว
• ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะทาง
• ทาโดยใช้รถพ่นสีหรือแรงงานคนก็ได้
• ซ่อมบำรุงง่าย ไม่ต้องหยุดวิ่งรถนาน
5. เหมาะกับประเทศที่มีคลื่นความร้อน (Heatwave) บ่อย
• ยุโรปตอนใต้ เช่น อิตาลี สเปน กรีซ มีอากาศร้อนจัดในฤดูร้อน
• การพ่นสีเป็นวิธีที่นำมาใช้รองรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

สำหรับสีที่ใช้พ่นรางรถไฟให้เป็นสีขาวในยุโรป ไม่ใช่แค่ “สีขาวธรรมดา” แต่เป็น สีเคลือบสะท้อนความร้อนชนิดพิเศษ (Reflective Thermal Coating) ที่มีคุณสมบัติสะท้อนรังสีความร้อนได้สูง และทนทานต่อสภาพแวดล้อมกลางแจ้ง
https://www.facebook.com/CheTrainRFT/posts/pfbid0G2SMTBXysPxAEuNjEFPMZfPysSjpGVNpcLy6kasmsTatvJrfNTDqvN5jsFLLY8gDl
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่