ตลาด EV จีนเดือด! AlixPartners คาดการณ์เหลือรอดแค่ 15 แบรนด์ถึงปี 2030

ใคร ๆ ก็รู้ว่าจีนคือตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีการแข่งขันที่ดุเดือดชนิดที่ว่ามีแบรนด์ EV เกิดขึ้นใหม่มากมายราวกับดอกเห็ด แต่ล่าสุดมีรายงานที่น่าตกใจออกมาครับว่า อีกไม่กี่ปีข้างหน้า แบรนด์ EV ของจีนจะถูกคัดออกไปจนเหลือเพียงหยิบมือเท่านั้น!



รายงานจาก AlixPartners ชี้ชัดถึงความจริงอันโหดร้าย

บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจระดับโลกอย่าง AlixPartners ได้ออกมาเปิดเผยรายงานการคาดการณ์ตลาด EV ในจีนไว้อย่างน่าสนใจครับ โดยพวกเขาวิเคราะห์ว่า ด้วยการแข่งขันที่รุนแรงและสงครามราคาที่ไม่มีทีท่าว่าจะจบลง จะส่งผลให้:
จำนวนแบรนด์ EV ของจีนจะถูกบีบให้ลดลงอย่างมหาศาล
คาดการณ์ว่าจะมีเพียง 15 แบรนด์เท่านั้นที่จะสามารถอยู่รอดในตลาดจีนได้จนถึงปี 2030

ทำไมถึงมีการคาดการณ์เช่นนี้?

ปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดสถานการณ์ "เหลือรอดแค่ผู้แข็งแกร่ง" มีดังนี้ครับ:
การแข่งขันที่รุนแรงและดุเดือด: ปัจจุบันมีผู้ผลิต EV ในจีนจำนวนมาก แต่ละแบรนด์ต่างงัดกลยุทธ์ทั้งด้านราคา เทคโนโลยี และฟีเจอร์ต่าง ๆ มาประชันกันอย่างไม่หยุดหย่อน ทำให้ตลาดล้นไปด้วยตัวเลือก
สงครามราคา: การตัดราคาเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดกลายเป็นเรื่องปกติในจีน ทำให้หลาย ๆ แบรนด์ต้องแบกรับภาระและขาดทุน ซึ่งแบรนด์ที่สายป่านไม่ยาวพอก็ต้องออกจากตลาดไป
การรวมตัวและซื้อกิจการ: แบรนด์เล็ก ๆ ที่ไม่สามารถแข่งขันได้อาจถูกแบรนด์ใหญ่กว่าเข้าซื้อกิจการ หรือบางรายก็ต้องเลิกกิจการไปเอง
ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป: ผู้บริโภคมีความคาดหวังสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งในเรื่องประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และนวัตกรรม ทำให้แบรนด์ที่ไม่สามารถตามทันเทรนด์หรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ได้ก็ยากที่จะอยู่รอด

แล้วแบรนด์ไหนที่จะรอด?

โดยทั่วไปแล้ว แบรนด์ที่จะอยู่รอดในระยะยาวได้นั้นมักจะต้องมีคุณสมบัติดังนี้ครับ:
มีเงินทุนหนาแน่น: สามารถทนทานต่อสงครามราคาและการลงทุนวิจัยและพัฒนาได้
มีเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง: สร้างความแตกต่างและนำเสนอคุณค่าที่ไม่เหมือนใครได้
มีสายการผลิตและซัพพลายเชนที่แข็งแกร่ง: สามารถควบคุมต้นทุนและผลิตได้ในปริมาณมาก
มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ: ปรับตัวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดได้อย่างรวดเร็ว
สร้างแบรนด์ที่น่าเชื่อถือและมีฐานลูกค้าที่ภักดี: ทำให้ลูกค้าเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของตนอย่างต่อเนื่อง

ข่าวนี้สะท้อนให้เห็นว่าแม้ตลาด EV จะเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะประสบความสำเร็จและอยู่รอดได้ในระยะยาว โดยเฉพาะในตลาดที่มีการแข่งขันสูงอย่างจีน แบรนด์ที่แข็งแกร่งเท่านั้นถึงจะยืนหยัดอยู่ได้ครับ
เพื่อน ๆ คิดว่าแบรนด์ EV แบรนด์ไหนของจีนที่จะสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้บ้างครับ? หรือมีแบรนด์ไหนในใจที่คิดว่าจะร่วงแน่ ๆ ไหม? มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลยนะ!
แหล่งข้อมูล

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่