รัฐสภาสวีเดนอนุมัติการเจรจากับเปรูเรื่องการขายเครื่องบินรบ Gripen E/F จำนวน 12 ลำ

รัฐสภาสวีเดนอนุมัติการเจรจากับเปรูเรื่องการขายเครื่องบินรบ Gripen E/F จำนวน 12 ลำ
สต็อกโฮล์ม, สวีเดน – วันที่ 11 มิถุนายน 2568 รัฐสภาสวีเดน (Riksdag) ได้อนุมัติงบประมาณแก้ไขเพิ่มเติมประจำฤดูใบไม้ผลิปี 2568 ซึ่งรวมถึงการให้อำนาจแก่รัฐบาลสวีเดนในการเข้าทำข้อตกลงแบบรัฐต่อรัฐกับเปรู เพื่อจำหน่ายเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ Saab JAS 39 Gripen E/F สูงสุด 12 ลำ การตัดสินใจครั้งนี้เป็นไปตามข้อเสนอที่รัฐบาลสวีเดนยื่นไปเมื่อเดือนเมษายน และให้อำนาจทางกฎหมายในการจัดซื้อจัดหาและส่งออกยุทโธปกรณ์ดังกล่าว โดยคาดว่ารายได้จากสัญญาของเปรูจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายของรัฐที่เกี่ยวข้อง การรวมข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับ Gripen ไว้ในงบประมาณสะท้อนถึงความต้องการของเปรูในโครงสร้างการจัดซื้อจัดจ้างด้านกลาโหมแบบรัฐต่อรัฐ และทำให้สวีเดนสามารถดำเนินการเจรจาอย่างเป็นทางการได้ หากเปรูเลือกแพลตฟอร์ม Gripen E/F

แผนการจัดหาเครื่องบินขับไล่ของเปรู
กระทรวงกลาโหมเปรูและกองทัพอากาศเปรู (FAP) มีแผนที่จะเปลี่ยนฝูงบิน Mirage 2000P และ MiG-29 ที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยจะจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ใหม่ 24 ลำ ซึ่งจะดำเนินการสองขั้นตอน แต่ละขั้นตอนจำนวน 12 ลำ โดยชุดแรกได้รับเงินกู้ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จาก Banco de la Nación และได้รวมอยู่ในงบประมาณของชาติปี 2568 แล้ว ส่วนชุดที่สองมีกำหนดในปี 2569 โดยจัดสรรงบประมาณไว้ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามคำแถลงอย่างเป็นทางการ ผู้ผลิตรายเดียวกันจะถูกเลือกสำหรับเครื่องบินทั้งสองชุด เพื่อให้มั่นใจในความสอดคล้องด้านโลจิสติกส์และการปฏิบัติงาน Gripen E/F กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกับ Dassault Rafale F4 และ Lockheed Martin F-16 Block 70 ยังไม่มีการลงนามสัญญาใดๆ และกระบวนการคัดเลือกขั้นสุดท้ายยังคงดำเนินอยู่ FAP ยืนยันว่าการประเมินรวมถึงเกณฑ์ทางเทคนิค การปฏิบัติงาน เศรษฐกิจ และโลจิสติกส์ และการอนุมัติขั้นสุดท้ายจะต้องผ่านหลายระดับ รวมถึงกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง กระทรวงกลาโหม และประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐ โดยการกำกับดูแลดำเนินการโดย Contraloría General de la República

การเจรจาของ Saab ในเปรูและข้อเสนอ Offset
Saab ได้จัดการประชุมหลายครั้งในกรุงลิมากับเจ้าหน้าที่เปรู ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการประเมิน เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2568 ผู้บริหารของ Saab รวมถึง Klas Forsman, Christer Olsson และ Ewa Nowaczewska ได้พบกับ Víctor Pomar ผู้อำนวยการฝ่ายชดเชยอุตสาหกรรมและสังคมของกระทรวงกลาโหม วันรุ่งขึ้น Andrés Vélez หัวหน้าฝ่ายขายประจำละตินอเมริกาของ Saab ได้พบกับผู้บัญชาการกองทัพอากาศเปรู พล.อ. Carlos Chávez Cateriano เป็นเวลาประมาณสองชั่วโมง การหารือมุ่งเน้นไปที่ข้อเสนอแพ็คเกจชดเชยของ Saab ซึ่งรวมถึงความร่วมมือทางอุตสาหกรรมและการถ่ายทอดเทคโนโลยีบางส่วน Saab มีประวัติการจัดเตรียมดังกล่าวในเปรู รวมถึงการผลิตเรือตรวจการณ์เร็วชั้น CB90 ร่วมกับอู่ต่อเรือของรัฐ SIMA ข้อตกลงล่าสุดเกี่ยวข้องกับชุดชิ้นส่วนประกอบ (Knock Down Kit) จากอู่ต่อเรือ Docksta สำหรับการประกอบเรือ CB90 ลำที่ห้าขั้นสุดท้ายในชิมโบเต โดยมีบุคลากรทางเทคนิคของ Saab เช่น Oskar Nordlund ซึ่งประจำอยู่ในเปรูเพื่อการสนับสนุนเป็นเวลานาน


ขีดความสามารถของ Gripen E/F
Gripen E/F เป็นเครื่องบินขับไล่ยุค 4.5 ที่ติดตั้งเรดาร์ Raven ES-05 AESA, เครื่องยนต์ General Electric F414G, ชุดอุปกรณ์สงครามอิเล็กทรอนิกส์ และระบบ avionics แบบโมดูลาร์ ข้อมูลจำเพาะทางเทคนิค ได้แก่ น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 16,500 กก., รัศมีทำการรบ 1,303 กม., ระยะบินส่งกำลัง 4,000 กม. และความเร็วสูงสุด Mach 2 เครื่องบินมีความสามารถในการบินขึ้นและลงจอดในระยะสั้น โดยต้องการระยะทาง 500 เมตรสำหรับการบินขึ้น และ 600 เมตรสำหรับการลงจอด สามารถใช้งานร่วมกับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศและอากาศสู่พื้นได้หลากหลาย รวมถึง Meteor, IRIS-T, Sidewinder AIM-9X, Taurus KEPD 350, AGM-65 Maverick และระเบิดนำวิถีซีรีส์ GBU และ Mk-80 เครื่องบินยังติดตั้งปืนใหญ่ 27 มม. Mauser BK27 Saab ทำการตลาดแพลตฟอร์มนี้ว่ามีความสามารถในการปฏิบัติภารกิจครองอากาศ โจมตีภาคพื้นดิน และลาดตระเวน Gripen F รุ่นสองที่นั่ง ซึ่งพัฒนาขึ้นสำหรับบราซิลเป็นหลัก ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาและยังไม่ได้ทำการบินครั้งแรก

ข้อวิจารณ์และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
นักวิจารณ์ในชุมชนกลาโหมของเปรูกล่าวว่า Gripen E/F ยังไม่ได้รับการทดสอบในการปฏิบัติการรบจริง และเวอร์ชันก่อนหน้า เช่น Gripen C/D ถูกใช้สำหรับการลาดตระเวนและการฝึก แต่ไม่เคยเห็นความขัดแย้งที่มีความรุนแรงสูง รูปแบบอุตสาหกรรมของ Saab ในบราซิล ซึ่ง Embraer ดูแลการผลิตและการสนับสนุนในประเทศ ถูกเสนอเป็นกรอบการทำงานสำหรับการนำไปใช้ในเปรู แม้ว่าความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์กับบราซิลอาจช่วยลดระยะเวลาในการจัดส่งสินค้า แต่ก็อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อความไม่มั่นคงในภูมิภาค นักวิเคราะห์ด้านการป้องกันประเทศของเปรูและแหล่งข่าวทางทหารบางรายได้เน้นย้ำถึงข้อควรพิจารณาเหล่านี้ในระหว่างขั้นตอนการประเมิน อย่างไรก็ตาม Saab ยังคงเน้นย้ำถึงความเต็มใจที่จะรวมการลงทุนชดเชยในภาคส่วนที่ไม่ใช่การป้องกันประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลไกการชดเชยที่กว้างขึ้น
ในระหว่างการจัดแสดง SITDEF 2025 ในกรุงลิมา Saab ได้นำเสนอแบบจำลองขนาดเท่าของจริงของ Gripen E ที่มีเครื่องหมายของบราซิล และนำเสนอประสบการณ์เครื่องจำลองการบินสำหรับการสาธิตการปฏิบัติงาน งานแสดงยังมีการจัดแสดงระบบป้องกันภัยทางอากาศระยะสั้น RBS 70NG, เรดาร์ Giraffe 1X และ Sea Giraffe รวมถึงโซลูชันการจัดการจราจรทางอากาศของ Saab เจ้าหน้าที่ของ Saab ได้ระบุว่าแพ็คเกจที่เสนอให้เปรูรวมทั้งเครื่องบินและระบบป้องกันอื่นๆ ด้วย แม้ว่าจะไม่ได้เปิดเผยประเภทของอุปกรณ์ป้องกันทางอากาศโดยเฉพาะต่อสาธารณะ ตามที่ตัวแทนท้องถิ่นของ Saab ข้อตกลงชดเชยที่กำลังเจรจาเกี่ยวข้องกับการลงทุนทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งอาจครอบคลุมภาคส่วนนอกเหนือจากการป้องกันประเทศ ข้อตกลงก่อนหน้าของ Saab กับ SIMA และประสบการณ์ชดเชยในประเทศอื่นๆ ถูกนำเสนอเป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอเพื่อเสริมสร้างฐานอุตสาหกรรมในท้องถิ่นของเปรู

รายละเอียดทางการเงินและไทม์ไลน์
รายงานบางส่วนเกี่ยวกับรายละเอียดทางการเงินของข้อเสนอคู่แข่งระบุว่า ตามรายงานของสื่อโคลอมเบีย Saab ได้เสนอราคาต่อหน่วยระหว่าง 110 ถึง 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ข้อเสนอ Rafale และ F-16 มีราคาอยู่ระหว่าง 170-240 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อลำ ระยะเวลาการส่งมอบของ Saab อยู่ที่ประมาณ 24 เดือน ในขณะที่คู่แข่งเสนอ 60 เดือน เปรูได้ร้องขอให้บริษัทที่ได้รับสัญญาจัดหาเครื่องบินสองลำสำหรับการจัดแสดงแบบสถิตหรือการปฏิบัติงานภายในวันที่ 23 กรกฎาคม 2569 ซึ่งเป็นวันครบรอบของ FAP Saab ยังไม่ได้ยืนยันต่อสาธารณะว่าสามารถปฏิบัติตามกำหนดเวลานี้ได้หรือไม่ ณ ปลายเดือนมิถุนายน 2568 รัฐบาลเปรูยังไม่ได้เลือกซัพพลายเออร์ และกระบวนการประเมินยังคงดำเนินอยู่ หาก Gripen E/F ได้รับเลือก เปรูจะเป็นประเทศที่สามในละตินอเมริกาที่ใช้งานเครื่องบินประเภทนี้ ต่อจากบราซิลและโคลอมเบีย และอาจมีส่วนร่วมในความร่วมมือในภูมิภาคในอนาคตสำหรับการฝึกอบรม การบำรุงรักษา และโลจิสติกส์

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่