
45.23
ต่อไป อุทธัจจะ นะครับ
อุทธะตะภาโว อุทธัจจัง ,
ภาวะซัดส่าย เรียกว่า อุทธัจจะ
ครับ ภาวะที่ซัดส่ายฟุ้งกระจาย เรียกว่า อุทธัทจะ
...
ต่อไปลักขะณาทิจะตุกะ
ตัง อะวูปะสะมะลักขะณัง วาตาภิฆาตะจะละชะลัง วิยะ ,
อุทธัจจะ มีลักษณะ ไม่สงบ
อะวูปะสะมะ แปลว่า ไม่สงบ
วูปะสะมะ แปลว่า สงบ นะ
อะวูปะสะมะ แปลว่า ไม่สงบ คำว่า ถ้าไม่สงบก็คือ สมมุติว่าลมมันไม่สงบ คลื่นไม่สงบ ทะเลไม่สงบ
หมายความว่ายังไง มันก็ ซัดส่าย กระจัดกระจาย ไปทั่ว เหมือนอะไร
เหมือนกับน้ำที่กะเพื่อมไปตามแรงลม
ชะลัง คือ น้ำ
มันกะเพื่อมหวั่นไหวไปตามแรงของลมที่กระทบเข้า อย่างนี้เรียกว่า อะวูปะสะมะ
คือมีลักษณะไม่สงบนะ
อะนะวัฎฐานะระสัง วาตาภิฆาตะจะละธะชะปะฎากา วิยะ ,
กิจหน้าที่ของอุทธัจจะ ก็คือ มีกิจหน้าที่ทำให้ไม่อยู่นิ่งๆ ไม่อยู่ที่เดียว นะ
อะนะวัฎฐานะ อัฎฐานะ แปลว่า อยู่นิ่ง อยู่ที่เดียว อะนะวัฎฐานะ คือ ไม่อยู่นิ่ง ไม่อยู่ที่เดียว
เหมือนกับอะไร เหมือนกับธง ธะชะ เคยเห็นธงน๊อ แล้วก็แผ่นผ้า ปะฎากา ที่เขาตั้งไว้ที่หลักแล้วมันก็พัดไหวไปตาม จะละ แรงลม วาตา
มันเป็นยังไง คือมันไม่อยู่นิ่ง พอเข้าใจไหม
นี่คือกิจของอุทธัจจะ มันทำให้ไม่นิ่งนั่นเอง
ฉนั้นถ้าเราอยู่ไม่นิ่ง อย่างเช่นมือก็อยู่ไม่สุข
ความคิดก็อยู่ไม่สุข อยู่ไม่นิ่ง
ก็แสดงว่าเป็นกิจของอุทธัจจะ 47.20
พอเข้าใจไหมครับ
สรุปง่ายๆก็เอาคนออกไปซะเราจะได้พิจารณาธรรมมะสะดวก
ถ้ามีคนอยู่มันไม่ค่อยสะดวก มันหลง นะ
อันนี้ก็สภาวะก็ชัดเลยนะ
ฉนั้น อกุศล นี่ค่อนข้างพิจารณาได้สะดวก น๊อ เพราะพวกเราคุ้นมากเหลือเกิน
ส่วนกุศลที่พูดๆมาไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ เพราะว่าไม่คุ้นกัน ต้องทำกุศลเยอะๆ 47.41
435

น279

47.41
ต้องทำกุศลเยอะๆหน่อย จะได้พิจารณาลักขณาทิจตุกะได้ง่าย
ตอนนี้พออกุศลแล้วเอ้เข้าใจสะดวก หมายถึงว่า เราคุ้นน่ะ เรารู้จักเออน่ะเคยเจอเคยเห็นมันเกิดกับตัวเองด้วยนะ
ต่อไป
ภันตัตตะปัจจุปัฎฐานัง ปาสาณาภิฆาตะสมุทธะตะภะสะมัง วิยะ ,
นามีอาการปรากฎก็คือ ความไม่สงบ
มีภาวะที่เป็นอาการไม่สงบ เป็นอาการปรากฎ เหมือนกับ ฝุ่นละออง หรือ ขี้เถ้า ที่ถูกก้อนหินทุ่มลงไป นา
เวลาก้อนขี้เถ้าหรือฝุ่นเอาก้อนหินทุ่มลงไปมันเป็นอย่างนี้นะ ฝุ่นมันกระจายออกนี่แหละ นี่แหละอาการของมันปรากฎ
อาการปรากฎเป็นอย่างนี้
อะโยนิโสมะนะสิการะปะทัฎฐานัง .
มีอโยนิโสเป็นเหตุใกล้ให้เกิด48.47
นะครับ คือการใส่ใจไม่แยบคาย หรือไม่ถูกต้องเป็นเหตุใกล้ให้เกิด 48.54
436
อุทธะตะภาโว อุทธัจจัง , ภาวะซัดส่าย เรียกว่า อุทธัจจะ -- เจตสิกที่ประกอบในอกุศลจิตดวงที่ 1
45.23
ต่อไป อุทธัจจะ นะครับ
อุทธะตะภาโว อุทธัจจัง ,
ภาวะซัดส่าย เรียกว่า อุทธัจจะ
ครับ ภาวะที่ซัดส่ายฟุ้งกระจาย เรียกว่า อุทธัทจะ
...
ต่อไปลักขะณาทิจะตุกะ
ตัง อะวูปะสะมะลักขะณัง วาตาภิฆาตะจะละชะลัง วิยะ ,
อุทธัจจะ มีลักษณะ ไม่สงบ
อะวูปะสะมะ แปลว่า ไม่สงบ
วูปะสะมะ แปลว่า สงบ นะ
อะวูปะสะมะ แปลว่า ไม่สงบ คำว่า ถ้าไม่สงบก็คือ สมมุติว่าลมมันไม่สงบ คลื่นไม่สงบ ทะเลไม่สงบ
หมายความว่ายังไง มันก็ ซัดส่าย กระจัดกระจาย ไปทั่ว เหมือนอะไร
เหมือนกับน้ำที่กะเพื่อมไปตามแรงลม
ชะลัง คือ น้ำ
มันกะเพื่อมหวั่นไหวไปตามแรงของลมที่กระทบเข้า อย่างนี้เรียกว่า อะวูปะสะมะ
คือมีลักษณะไม่สงบนะ
อะนะวัฎฐานะระสัง วาตาภิฆาตะจะละธะชะปะฎากา วิยะ ,
กิจหน้าที่ของอุทธัจจะ ก็คือ มีกิจหน้าที่ทำให้ไม่อยู่นิ่งๆ ไม่อยู่ที่เดียว นะ
อะนะวัฎฐานะ อัฎฐานะ แปลว่า อยู่นิ่ง อยู่ที่เดียว อะนะวัฎฐานะ คือ ไม่อยู่นิ่ง ไม่อยู่ที่เดียว
เหมือนกับอะไร เหมือนกับธง ธะชะ เคยเห็นธงน๊อ แล้วก็แผ่นผ้า ปะฎากา ที่เขาตั้งไว้ที่หลักแล้วมันก็พัดไหวไปตาม จะละ แรงลม วาตา
มันเป็นยังไง คือมันไม่อยู่นิ่ง พอเข้าใจไหม
นี่คือกิจของอุทธัจจะ มันทำให้ไม่นิ่งนั่นเอง
ฉนั้นถ้าเราอยู่ไม่นิ่ง อย่างเช่นมือก็อยู่ไม่สุข
ความคิดก็อยู่ไม่สุข อยู่ไม่นิ่ง
ก็แสดงว่าเป็นกิจของอุทธัจจะ 47.20
พอเข้าใจไหมครับ
สรุปง่ายๆก็เอาคนออกไปซะเราจะได้พิจารณาธรรมมะสะดวก
ถ้ามีคนอยู่มันไม่ค่อยสะดวก มันหลง นะ
อันนี้ก็สภาวะก็ชัดเลยนะ
ฉนั้น อกุศล นี่ค่อนข้างพิจารณาได้สะดวก น๊อ เพราะพวกเราคุ้นมากเหลือเกิน
ส่วนกุศลที่พูดๆมาไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ เพราะว่าไม่คุ้นกัน ต้องทำกุศลเยอะๆ 47.41
435
น279
47.41
ต้องทำกุศลเยอะๆหน่อย จะได้พิจารณาลักขณาทิจตุกะได้ง่าย
ตอนนี้พออกุศลแล้วเอ้เข้าใจสะดวก หมายถึงว่า เราคุ้นน่ะ เรารู้จักเออน่ะเคยเจอเคยเห็นมันเกิดกับตัวเองด้วยนะ
ต่อไป
ภันตัตตะปัจจุปัฎฐานัง ปาสาณาภิฆาตะสมุทธะตะภะสะมัง วิยะ ,
นามีอาการปรากฎก็คือ ความไม่สงบ
มีภาวะที่เป็นอาการไม่สงบ เป็นอาการปรากฎ เหมือนกับ ฝุ่นละออง หรือ ขี้เถ้า ที่ถูกก้อนหินทุ่มลงไป นา
เวลาก้อนขี้เถ้าหรือฝุ่นเอาก้อนหินทุ่มลงไปมันเป็นอย่างนี้นะ ฝุ่นมันกระจายออกนี่แหละ นี่แหละอาการของมันปรากฎ
อาการปรากฎเป็นอย่างนี้
อะโยนิโสมะนะสิการะปะทัฎฐานัง .
มีอโยนิโสเป็นเหตุใกล้ให้เกิด48.47
นะครับ คือการใส่ใจไม่แยบคาย หรือไม่ถูกต้องเป็นเหตุใกล้ให้เกิด 48.54
436