หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อุปทายะรูปกับสภาวะจิตหลุดพ้น
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
สามารถใช้อุปทายะรูป เพื่อความเจริญในธรรมได้หรือไม่
เมื่อรูปแตกกระจาย ด้วยกำลังสมาธิ จะเห็นส่วนของรูปแตกกระจายลอยในอากาศ(ปริเฉท) ดูที่จิตจะเห็นความตั้งมั่น เบาสบายที่จิต
ความเห็นอย่างนี้เป็น“สภาวะธรรม” เป็นการเห็นจิตที่โครงสร้างจิต
ใช้การเห็นสภาวะธรรมแบบนี้เป็นทาง เพื่อ“จิตหลุดพ้น”
หลุดพ้นจากความมีเราในอุปทายะรูป อุปทาน ตัวตน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เอตัง มะมะ เอโส หะมัสสะมิ เอโส เม อัตตา
อ่านเรื่องสัมมนาปฏิสัมภิทามรรคชั้นสูง ๔ ทิฏฐิกถา ความรู้เรื่องทิฏฐิ ๖ ประเด็น เจอ ชรา ว่าไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตน ก็เลยตกใจ ตามนี้ ท่านพระสารีบุตรก็จะขยายความแต่ละอันแต่ละอัน อันที่ 1 ก็คือ
satanmipop
📝🧘ปริยัติ+ปฏิบัติ 📌สัมมาสมาธิ สัมมาสติ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า อานาปานสติ การกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก ทำแล้ว ทำให้มากแล้ว มีผลมาก มีอานิสงส์มาก ยังสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ สติปัฏฐาน ๔ ทำแล้ว ทำให้มาก ยังโพชฌงค์ ๗ ให้บริบูรณ์ โพชฌงค์ ๗
RIGO RIGHI
เจอจิตรึยัง? คุณเป็นใคร?
ขอแสดงความเห็นผ่านกระทู้นี้ ในเรื่องธรรมะ ที่มาจากการศึกษาอ่าน ฟัง จดจำ คิดไตร่ตรองมา รวมถึงประสบการณ์ในการปฏิบัติภาวนา3 ประการ จากที่เคยอ่านผ่านตา จากในกระทู้ต่างๆ จากในเว็บ ในกลุ่มแอป เรื่อง
สมาชิกหมายเลข 8388104
การทำสมาธิ ไม่ว่าจะทำวิธีไหน อานาปานสติ กสิณ หรือกรรมฐาน 40 เมื่อจิตสงบเป็นสมาธิจะแสดงอาการเหมือนกัน
การทำสมาธิ ไม่ว่าจะทำวิธีไหน อานาปานสติ กสิณ หรือกรรมฐาน 40 เมื่อจิตสงบเป็นสมาธิจะแสดงอาการเหมือนกัน ประกอบด้วย 1.วิตก 2.วิจารณ์ 3.ปีติ 4.สุข 5.เอกัคตา เรียกว่า ปฐมฌาน ถ้ายังไม่ครบทั้ง 5 องค์นี้ จิตท่
สมาชิกหมายเลข 2748147
หลุดพ้นเพราะเหตุปัจจัยถึงพร้อม หรือ จิตบังคับตัวเองจนหลุดพ้น เราสามารถบังคับตัวเองให้ปฏิบัติธรรมเองจนหลุดพ้น หรือต้องรอใ
หลุดพ้นเพราะเหตุปัจจัยถึงพร้อม หรือ จิตบังคับตัวเองจนหลุดพ้น เราสามารถบังคับตัวเองให้ปฏิบัติธรรมเองจนหลุดพ้น หรือต้องรอให้มีเหตุปัจจัยมาปรุงแต่งผลักดันบังคับตัวเราให้เราปฏิบัติธรรมจนหลุดพ้นครับ? ข้อไห
สมาชิกหมายเลข 9064969
สัตว์:..ตอนที่ 168 : ...เมื่อสัตว์บุคคลใด..ตกอยู่ในสภาวะ..เจ็บ-ป่วย-ไข้-ทุพพลภาพ.. พระศาสดาท่านแนะนำให้ปฏิบัติ..ดังนั้น
เมื่อวานผมแปลพระสูตร..เรื่อง " ปฏิปทา...ของผู้ที่เจ็บไข้..เพื่อการบรรลุนิพพาน "...จึงบันทึกเอาไว้ ณ. ที่นี้ ดังนี้ 👇 ยํกญฺจิ ภิกฺขเว ทุพฺพลํ คิลานกํ ปญฺจ ธมฺมา น วิชหนฺติ (...ภิกษุ ท! ผู้ใ
สมาชิกหมายเลข 5449398
"ตกภวังค์" หมายถึง สภาพจิตที่ดำดิ่งลงสู่ความสงบเงียบลึก
"ตกภวังค์" หมายถึง สภาพจิตที่ดำดิ่งลงสู่ความสงบเงียบลึก โดยไม่มีการรับรู้อารมณ์หรือสิ่งเร้าภายนอกในขณะนั้น คล้ายการ “หลุด” จากความรับรู้ปกติชั่วคราว สัมมาสมาธิ คือ จิตตั้งมั่น ม
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อุปทายะรูปกับสภาวะจิตหลุดพ้น
เมื่อรูปแตกกระจาย ด้วยกำลังสมาธิ จะเห็นส่วนของรูปแตกกระจายลอยในอากาศ(ปริเฉท) ดูที่จิตจะเห็นความตั้งมั่น เบาสบายที่จิต
ความเห็นอย่างนี้เป็น“สภาวะธรรม” เป็นการเห็นจิตที่โครงสร้างจิต
ใช้การเห็นสภาวะธรรมแบบนี้เป็นทาง เพื่อ“จิตหลุดพ้น”
หลุดพ้นจากความมีเราในอุปทายะรูป อุปทาน ตัวตน