หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อุปทายะรูปกับสภาวะจิตหลุดพ้น
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
สามารถใช้อุปทายะรูป เพื่อความเจริญในธรรมได้หรือไม่
เมื่อรูปแตกกระจาย ด้วยกำลังสมาธิ จะเห็นส่วนของรูปแตกกระจายลอยในอากาศ(ปริเฉท) ดูที่จิตจะเห็นความตั้งมั่น เบาสบายที่จิต
ความเห็นอย่างนี้เป็น“สภาวะธรรม” เป็นการเห็นจิตที่โครงสร้างจิต
ใช้การเห็นสภาวะธรรมแบบนี้เป็นทาง เพื่อ“จิตหลุดพ้น”
หลุดพ้นจากความมีเราในอุปทายะรูป อุปทาน ตัวตน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พิจารณากาย เทียบกับ พิจารณาจิต อย่างไหนทำให้เราเข้าถึงธรรมและเห็นทำได้ไวกว่ากัน (ดูกาย หรือ ดูจิต)
การพิจารณาขันธ์ 5 และความแตกต่างระหว่างการดูกายกับการดูจิต การพิจารณาขันธ์ 5 อันได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณนั้น ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียง "อาการ" หรือ "จิตนอก" ที่เรามัก
สมาชิกหมายเลข 8709890
ดูจิตที่ไม่เกิด
ทัศนะ แนวคิด ลพ เยื้อน “ดูจิตที่ไม่เกิด” การภาวนาต่างๆนั้น เป็นการดูจิตที่เกิด แล้วทำการดับจิตที่เกิด เพื่อเป็นปัญญาสอนจิต ดูจิตที่ไม่กิด เป็นอีกแนวคิด เพื่อการหลุดพ้น แต่การจะเห็นจิตท
สมาชิกหมายเลข 3237158
ธรรมะข้อเดียวที่ยิ่งใหญ่ — เอกธรรมสูตร
ธรรมะข้อเดียวที่ยิ่งใหญ่ — เอกธรรมสูตร ครั้งนั้น ณ พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสกับภิกษุทั้งหลายว่า : “ภิกษุทั้งหลาย ธรรมะข้อเดียว… หากเจริญแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมมีผลใหญ่ มีอาน
สมาชิกหมายเลข 2748147
สนทนาธรรม เรื่องสมาธิ กับหลวงตาจำปี วัดอโศการาม
สนทนาธรรม เรื่องสมาธิ กับหลวงตาจำปี วัดอโศการาม วันที่ 30 สิงหาคม 2568 ถวายสังฆทาน น้ำปานะ น้ำผึ้ง ข้าวสาร ดอกไม้และเครื่องโกนผมไฟฟ้า แด่หลวงตาจำปี วัดอโศการาม หลวงตาจำปีเป็น หลานแท้ๆ ของท่าน
สมาชิกหมายเลข 2748147
นามกายเกิดในจิต นามกายมีรูปเป็นอากาส
สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นจะเกิดนามกายในความรู้สึก เป็นความตั้งมั่นที่ เห็นจิตกับกายเป็นคนละส่วนกัน แยกกันเป็นชั้นๆ กายอาจจะขยายออก จนเต็มท้องฟ้า แต่ก็เกิดอยู่ใน จิตที่เป็นบรรยากาศ จิตมีบรรยากาศล้อมรอบ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
ฌานฤาษีต่างจากของพระพุทธเจ้าอย่างไร?
การแบ่งฌานตามพระพุทธศาสนา รูปฌาน 4 ขั้น: คือการทำสมาธิที่ยังเกี่ยวข้องกับรูปหรืออารมณ์ที่มีลักษณะรูปธรรม เช่น ปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน อรูปฌาน 4 ขั้น: เป็นสมาธิที่ละเอียดขึ้นไปอีก ไม่อิงกับร
สมาชิกหมายเลข 2748147
[คติธรรม] พึงขวนขวายในเป้าหมายของตน
13. สทตฺถปสุโต สิยา พึงขวนขวายในเป้าหมายของตน พึงขวนขวายซึ่งเป้า.....หมายตน เพียรหมั่นตั้งกมล........ใฝ่แท้ ฉันทะวิริยะดล.............สติมั่น อิทธิบาทนั่นแล้...........เลิศแพร้วสมประสงค์. พึงขวน
สมาชิกหมายเลข 3842840
เอกคตาจิต
เอกคตาจิต สภาวะจิตตั้งมั่น เป็นธรรมอันเอก เริ่มผุดขึ้นในฌาน2 ขยายกว้างขึ้นไปครอบคลุมรูปฌานและอรูปฌาน เป็นจิตที่มีสติ สมาธิ เป็นนามรูปปริเฉทญานไปในตัว ให้ตัวนี้เป็นตัวเริ่มการมีแกนหลัก(core
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อุปทายะรูปกับสภาวะจิตหลุดพ้น
เมื่อรูปแตกกระจาย ด้วยกำลังสมาธิ จะเห็นส่วนของรูปแตกกระจายลอยในอากาศ(ปริเฉท) ดูที่จิตจะเห็นความตั้งมั่น เบาสบายที่จิต
ความเห็นอย่างนี้เป็น“สภาวะธรรม” เป็นการเห็นจิตที่โครงสร้างจิต
ใช้การเห็นสภาวะธรรมแบบนี้เป็นทาง เพื่อ“จิตหลุดพ้น”
หลุดพ้นจากความมีเราในอุปทายะรูป อุปทาน ตัวตน