หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อุปทายะรูปกับสภาวะจิตหลุดพ้น
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
สามารถใช้อุปทายะรูป เพื่อความเจริญในธรรมได้หรือไม่
เมื่อรูปแตกกระจาย ด้วยกำลังสมาธิ จะเห็นส่วนของรูปแตกกระจายลอยในอากาศ(ปริเฉท) ดูที่จิตจะเห็นความตั้งมั่น เบาสบายที่จิต
ความเห็นอย่างนี้เป็น“สภาวะธรรม” เป็นการเห็นจิตที่โครงสร้างจิต
ใช้การเห็นสภาวะธรรมแบบนี้เป็นทาง เพื่อ“จิตหลุดพ้น”
หลุดพ้นจากความมีเราในอุปทายะรูป อุปทาน ตัวตน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
[คติธรรม] พึงขวนขวายในเป้าหมายของตน
13. สทตฺถปสุโต สิยา พึงขวนขวายในเป้าหมายของตน พึงขวนขวายซึ่งเป้า.....หมายตน เพียรหมั่นตั้งกมล........ใฝ่แท้ ฉันทะวิริยะดล.............สติมั่น อิทธิบาทนั่นแล้...........เลิศแพร้วสมประสงค์. พึงขวน
สมาชิกหมายเลข 3842840
"ตกภวังค์" หมายถึง สภาพจิตที่ดำดิ่งลงสู่ความสงบเงียบลึก
"ตกภวังค์" หมายถึง สภาพจิตที่ดำดิ่งลงสู่ความสงบเงียบลึก โดยไม่มีการรับรู้อารมณ์หรือสิ่งเร้าภายนอกในขณะนั้น คล้ายการ “หลุด” จากความรับรู้ปกติชั่วคราว สัมมาสมาธิ คือ จิตตั้งมั่น ม
สมาชิกหมายเลข 2748147
การทำสมาธิแบ่งเป็นพวกเรียนพระไตรปิฎกและไม่เรียนพระไตรปิฎก
"การปฏิบัติพระกรรมฐาน นั้น มีคนอยู่ ๒.ประเภท คือ... ๑. ประเภทที่ไม่เคยได้รับการศึกษา ด้านพระปริยัติ แม้ทำสมถกรรมฐาน จิตใจ ก็จะสงบได้รวดเร็ว และก็เสียเร็ว เหมือนกัน ถ้าไม่ฝึกฝน หรือลุ่มหลงประเ
สมาชิกหมายเลข 9000696
เอกคตาจิต
เอกคตาจิต สภาวะจิตตั้งมั่น เป็นธรรมอันเอก เริ่มผุดขึ้นในฌาน2 ขยายกว้างขึ้นไปครอบคลุมรูปฌานและอรูปฌาน เป็นจิตที่มีสติ สมาธิ เป็นนามรูปปริเฉทญานไปในตัว ให้ตัวนี้เป็นตัวเริ่มการมีแกนหลัก(core
สมาชิกหมายเลข 3237158
ผู้ปฏิบัติศีล สมาธิ วิปัสสนา จนถึงโคตรภูญาณสามารถสัมผัสและเห็นพระนิพพานได้
ผู้ปฏิบัติศีล สมาธิ วิปัสสนา จนถึงโคตรภูญาณสามารถสัมผัสและเห็นพระนิพพานได้ พระนิพพาน คือ สภาวะจิตหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชา คลายอุปทาน ยึดมั่นจากขันธ์ 5 จิตรวมกับความว่างไร้สิ่งปรุงแต่งทั้งปวง พระนิพพา
สมาชิกหมายเลข 2748147
บรรลุนิพพาน ใช้เวลาแค่ ขณะจิต
การบรรลุนิพพานใช้เวลาเพียงขณะจิตเดียวนั้นเป็นแนวคิดที่น่าสนใจในพุทธศาสนา ซึ่งสามารถอธิบายได้ดังนี้: 1. ธรรมชาติของจิต: จิตมีธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การรับรู้และความคิดเกิดขึ้นและดับไปในชั่
สมาชิกหมายเลข 3051058
เเชร์ประสบการณ์ไปปฏิบัติธรรมอยากจะปฏิบัติธรรมให้ลืมเธอเเต่ไม่ได้ช่วยให้ลืมเธอได้เลยเเต่ได้รู้สิ่งที่มีค่ากว่านั้น
ก่อนหน้านี้เราอกหักค่ะ1เดือนก่อนจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวพยายามทำทุกอย่างให้เค้ากลับมาร้องไห้ทุกวันเราเเทบจะเป็นบ้าเสียสติคิดถึงเค้าตลอดเวลาบางทีก็เหมือนทำใจได้เเต่สักพักก็คิดถึงเค้าขึ้นมาเองเราเป็นค
สมาชิกหมายเลข 7703168
🧙♂️ โลกเวทย์มนต์ (แนวพลังจักรวาล/เทพ/จิตเหนือจิต)
นิพพานหรือ "แดนสูงสุด" ถูกมองเป็น พลังแห่งแหล่งกำเนิดจักรวาล บางสายเรียกว่า “The Source” หรือ “แสงประภัสสร” หรือ “สภาวะเทพไร้รูปร่าง” การเข้าถึงนั้นต้อง
สมาชิกหมายเลข 8963986
วอนผู้รู้ตอบคำถามสภาวะธรรม ที่ติดอยู่ในใจมาเป็น 10 ปีแล้วค่ะ🙏🪷
นั่งสมาธิแล้วรู้สึกไม่มีลมหายใจ หูดับไม่ได้ยินเสียงอะไร รุ้สึกถึงลมหายใจที่หายตัดฉับไปใต้จมูกแล้วมีแสงแล่นจากปลายจมูกพุ่งไปหน้าผาก เกิดวูบเห็นแสงขาวสว่างจ้ากลางหน้าผาก เหมือนตัดจากโลกกายนอก ไม่รู้สึกถ
สมาชิกหมายเลข 7318652
อกุศลจิตตุปปาท ดวงที่ 1-คัมภีร์ธัมมสังคณีย์ พระไตรปิฎกเล่มที่ 34 หน้า 105-ฉบับมหาจุฬาลงกรณ์ ราชวิทยาลัย
420 https://www.youtube.com/watch?v=h_bS9o4Ke00 ฟังจากคลิปนี้ครับ ------ 3.22 ในคัมภีร์ธัมมสังคณีย์ 410 คัมภีร์ธัมมสังคณีย์ พระไตรปิฎกเล่มที่ 34 หน้า 105 อันนี้ตัดมาให้ดูพอเป็นตัวอย่าง เป็นพระไตรปิฎ
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อุปทายะรูปกับสภาวะจิตหลุดพ้น
เมื่อรูปแตกกระจาย ด้วยกำลังสมาธิ จะเห็นส่วนของรูปแตกกระจายลอยในอากาศ(ปริเฉท) ดูที่จิตจะเห็นความตั้งมั่น เบาสบายที่จิต
ความเห็นอย่างนี้เป็น“สภาวะธรรม” เป็นการเห็นจิตที่โครงสร้างจิต
ใช้การเห็นสภาวะธรรมแบบนี้เป็นทาง เพื่อ“จิตหลุดพ้น”
หลุดพ้นจากความมีเราในอุปทายะรูป อุปทาน ตัวตน