หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
รู้ตรงๆลงไปที่จิต
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
เจโตคือจิตรู้ความว่าง อยู่กับความว่าง
รู้ตรงๆลงไปที่จิต เอาจิตรู้ความว่าง หรือคือจิตรู้จิต จะพบ“เจโตสมาธิ“
เจโตสมาธิ จะเป็นทั้ง อนิมิตสมาธิ สุญญตตสมาธิ อัปณิหิตตสมาธิ
เห็นได้อย่างไร ตื่นเช้ามา รู้สึกโล่ง เบา สบาย
กายก็ว่าง ใจก็ว่าง ว่างจากความคิด ว่างจากตัวตน
รู้ว่ารู้อย่างนี้เป็นเพราะไปรู้ที่จิต จิตในจิต
แล้วจะเข้าถึง”เจโตสมาธิ“ ได้อย่างไร ???
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สติ สมาธิจะแยกขันธ์5 ออกเป็นส่วนๆ
สติ สมาธิจะทำให้ ขันธ์5 แยกกระจายออกเป็นส่วนๆ เมื่อมีสมาธิจะได้ “จิตตั้งมั่นภายใน” ดังนั้นขณะสติปัฐฐาน จะมีแต่จิตกับรูป จิตกับเวทนา จิตกับสังขาร จิตกับวิญญาน จับคู่กัน เป็นจิตที่รู้ความเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
[คำถาม Deepseek] เกี่ยวกับคำอธิบายเรื่อง สุญญตสมาธิ อนิมิตตสมาธิ อัปปณิหิตสมาธิ และอนิมิตตเจโตสมาธิ
ได้ลองรวบรวมคำถามคำตอบจาก Deepseek เกี่ยวกับคำอธิบายเรื่อง สุญญตสมาธิ อนิมิตตสมาธิ อัปปณิหิตสมาธิ และอนิมิตตเจโตสมาธิ ใครเจอจุดที่ Deepseek อธิบายคลาดเคลื่อน ก็ช่วยอธิบายเพิ่มเติมได้ แต่รายละเอียดค่อ
สมาชิกหมายเลข 4655194
จิตเดิมแท้ คือ สภาพจิตใจแต่ละขณะ
สภาพจิตใจ คือ ความรู้สึกในขณะจิตปัจจุบัน เช่น รู้สึกปิติ สุข เฉยๆ สงบ ตั้งมั่น สว่าง ว่างเบา ไม่มีอะไร ความรู้สึกราบเป็นหน้ากลองหรือคือจิตที่กลืนกับความว่าง 1.สภาพจิตใจ จึงไม่คงที่ มีการเปลี่ยนแปลงไปแ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ว่าด้วยเรื่องปฏิจจสมุปบาท....
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! เพราะอาศัยซึ่งธาตุทั้งหลาย ๖ ประการ การก้าวลงสู่ครรภ์ ย่อมมี; เมื่อการก้าวลงสู่ครรภ์ ยังมีอยู่, นามรูป ย่อมมี; เพราะ มีนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีสฬายตนะ; เพราะมีสฬายตนะเป็นปัจจัย จ
สมาชิกหมายเลข 3459975
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิต
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
เจโตสมาธิคืออะไรครับ
จากธรรมบทนี้ รู้ชัดสิ่งที่เหลืออยู่ในความสำคัญนั้นว่า ‘สิ่งที่ยังมีอยู่นี้มีอยู่’ &nbs
สมาชิกหมายเลข 1741943
หากมีสติรู้ความคิด ความคิดจะดับจริงหรือไม่ แล้วเหตุใดขณะอ่านหนังสือที่ต้องใช้ความคิดยังมีสติรู้ความคิดอยู่?
ได้ยินมาครับว่า หากขณะที่เราคิดอยู่นั้นสติจะไม่เกิดร่วมด้วย และหากเรามีสติไปรู้ความคิด ความคิดตรงนั้นมันจะดับครับ แต่หากเรากำลังคิดวางแผน เช่น หลังจากทำสิ่งนี้เสร็จเราจะไปทำอะไรต่อ? ตอนเที่ยงกินข้า
สมาชิกหมายเลข 8038273
คุณคือใคร คำพระพุทธเจ้าตรัส
ข้าพเจ้า ได้ศึกษาธรรม และเข้าใจความจริงในการหลุดพ้นและเข้าใจง่ายตามภาษาเราๆท่านๆให้ง่ายข้าพเจ้าได้เข้าใจความจริงทั้งหมดและทางหลุดพ้นที่เราท่านหาพยายามต่างๆนาๆ เป็นแบบนั้นแบบนี้แท้จริงท่านจะเห็นและรู้แ
สมาชิกหมายเลข 9086491
จิตเตกัคคะตา --จิตฺเตกคฺคตา
2.04 ที่พูดไปแล้ว 7 เจตสิก ในช่วงนี้จะได้เรียนเจตสิกอื่นๆต่อไป ต่อไปก็จะเป็นเจตสิกลำดับที่ 8 ก็คือ จิตเตกัคคะตา หรือ ที่เรานิยมเรียกว่า เอกะคะตาเจตะสิก หรือ สมาธิ หรือ สมถะ อะไรพวกนั้น ถ้าชื่อเจตสิกตา
satanmipop
รูหนอนสว่างไสว = ช่องผ่านเข้าสู่ “สุญญตา”
ขณะบวชปฏิบัติอยู่กับองค์หลวงปู่จันทร์เรียน วัดถ้ำสหาย ปี 2559 ปฏิบัติภาวนาเองที่กุฏิ โดยภาวนาสลับเดินจงกรมทุกวัน วันละ 8-10 ชั่วโมง ยิ่งภาวนาพุทโธ ที่หว่างคิ้วก็รวมแน่นเป็นดวงแก้วใส เมื่อเอาจิตไปวางที
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
รู้ตรงๆลงไปที่จิต
รู้ตรงๆลงไปที่จิต เอาจิตรู้ความว่าง หรือคือจิตรู้จิต จะพบ“เจโตสมาธิ“
เจโตสมาธิ จะเป็นทั้ง อนิมิตสมาธิ สุญญตตสมาธิ อัปณิหิตตสมาธิ
เห็นได้อย่างไร ตื่นเช้ามา รู้สึกโล่ง เบา สบาย กายก็ว่าง ใจก็ว่าง ว่างจากความคิด ว่างจากตัวตน
รู้ว่ารู้อย่างนี้เป็นเพราะไปรู้ที่จิต จิตในจิต
แล้วจะเข้าถึง”เจโตสมาธิ“ ได้อย่างไร ???