หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
รู้เมื่อไรอย่าหลงผิดว่าเรารู้
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
คำในพระไตรปิฎก ส่วนใหญ่ เป็นคำกิริยา ไม่ใช่คำนาม
1.รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็น กิริยารู้
2.ดับตัวตน เป็นกิริยารู้
3.ฌาน เป็นกิริยารู้
4.สุญญต อนิมิต อัปณิหิต สมาธิ เป็นกิริยารู้
5.ญาน เป็นกิริยารู้
เมื่อเป็นกิริยา จึงอย่าหลงผิดว่ามีเรารู้ เพราะอาการเหล่านั้น ต่างเป็น กิริยา ของจิต
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เอาจิตมารู้จิต จะเห็นจิต
จิตเปลี่ยนไปเพราะอะไร รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็ให้รู้เพราะอะไร เป็นหนึ่งขณะที่จิตตั้งอยู่ จิตที่ตั้งอยู่นั้นดับลงพร้อมกับอาการ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็รู้ว่าดับลง เป็นหนึ่งขณะที่จิตดับ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติทำให้มากแล้ว จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติทำให้มากแล้ว จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้วอย่างไร ทำให้มากแล้วอย่างไร จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ ➡ แปล: ภิกษุท
สมาชิกหมายเลข 2748147
สุญญตสมาบัติ สุญญตวิหาร
เห็นรูปนามดับ เปลี่ยนแปลงจากภายใน ผลคือเห็นสุญญตสมาธิต่อเนื่อง รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ดับไปแต่ละขณะ ด้วยการไม่เรียงกันเกิด ไม่เรียงกันดับ บังคับไม่ได้แต่รู้ทัน รอบการทันเหตุที่เกิด เหตุที่ดับมา
สมาชิกหมายเลข 3237158
ญาน 4 แล้วโน้มไปพิจารณาสิ่งภายนอกได้อย่างไรหรอครับ?
ก่อนตั้งกระทู้ก็แอบคิดว่าจะกระทบความคิด ของใครไหม เพราะหลังปฏิบัติแล้วเกิดข้อสงสัย แต่คิดว่าข้อสงสัยน่าจะพอมีประโยชน์อยู่บ้าง หรือไม่ก็ลืมคิดองค์ประกอบบางอย่างไป ส่วนตัวไม่เคยก้าวถึง ฌาน 4 เลยนะครับ
สมาชิกหมายเลข 2381062
สัญญาเวทยิตนิโรธ
สมาชิกหมายเลข 7524605
หลวงปู่หล้า สอนวิธีข้ามตัวหลง
"ผู้หลงผู้รู้" ถาม : การข้ามหลงจะข้ามด้วยวิธีไหน? ตอบ : ข้ามผู้รู้ รู้ได้โดยมิได้ยึดถือว่า ผู้รู้ เป็นเรา เขา สัตว์ บุคคล ตัวตน ในขณะจิตใดๆ เลย แล้วได้เรียกว่า... ข้ามความหลงได้โดยสิ้นเช
สมาชิกหมายเลข 9031708
พิจารณากาย เทียบกับ พิจารณาจิต อย่างไหนทำให้เราเข้าถึงธรรมและเห็นทำได้ไวกว่ากัน (ดูกาย หรือ ดูจิต)
การพิจารณาขันธ์ 5 และความแตกต่างระหว่างการดูกายกับการดูจิต การพิจารณาขันธ์ 5 อันได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณนั้น ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียง "อาการ" หรือ "จิตนอก" ที่เรามัก
สมาชิกหมายเลข 8709890
การเห็นความไม่เที่ยงของตัวเอง สุดท้ายจะเป็นอย่างไร
Episode I ตั้งคำถามนี้ เพื่ออธิบาย“จิต” ในอีกลักษณะ ยังไม่ต้องมายัดเยียดว่าการทำอย่างนี้ มีจิต ไม่มีจิต จิตเที่ยง ให้จิตแทนตัวเราที่ทำสติปัฐฐาน(กิริยา) สติปัฐฐาน คือ แยกจิตออกมาเป็นผู้ร
สมาชิกหมายเลข 3237158
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ – เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง – ภิกษุทั้งหลายเอ๋ย “รูป” ไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
รู้เมื่อไรอย่าหลงผิดว่าเรารู้
1.รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็น กิริยารู้
2.ดับตัวตน เป็นกิริยารู้
3.ฌาน เป็นกิริยารู้
4.สุญญต อนิมิต อัปณิหิต สมาธิ เป็นกิริยารู้
5.ญาน เป็นกิริยารู้
เมื่อเป็นกิริยา จึงอย่าหลงผิดว่ามีเรารู้ เพราะอาการเหล่านั้น ต่างเป็น กิริยา ของจิต