หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
รู้เมื่อไรอย่าหลงผิดว่าเรารู้
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
คำในพระไตรปิฎก ส่วนใหญ่ เป็นคำกิริยา ไม่ใช่คำนาม
1.รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็น กิริยารู้
2.ดับตัวตน เป็นกิริยารู้
3.ฌาน เป็นกิริยารู้
4.สุญญต อนิมิต อัปณิหิต สมาธิ เป็นกิริยารู้
5.ญาน เป็นกิริยารู้
เมื่อเป็นกิริยา จึงอย่าหลงผิดว่ามีเรารู้ เพราะอาการเหล่านั้น ต่างเป็น กิริยา ของจิต
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การทรงฌาน
เมื่อล่วงสักกายทิฏฐิแล้ว การภาวนา จึงเป็นสมาธิอันพ้นจากตัวจากตน เป็นสมาธิ3อันนิมิตตสมาธิ อัปณิหิตสมาธิ สุญตสมาธิ สมาธิที่ล่วงจากอัตตาแล้ว แต่ทำไมการโคจรของฌ◌าน มันยังวนเวียนไปใน อรุปฌานอยู่ได้ครับ เห
สมาชิกหมายเลข 8722722
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิธีการฝึกแยก “จิต” กับ “กาย”
วิธีการฝึกแยก “จิต” กับ “กาย” ได้ ต้องมีฐานของ “ผู้รู้” ให้สังเกตว่า “กาย” เป็นสิ่งถูกรู้ เช่น ลมหายใจ การขยับ แขน ขา เจ็บ ปวด “จิต” คื
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิต เจกสิก รูป นิพพาน เป็นไฉน
1. จิต เจตสิก รูป นิพพาน 3 ตัวแรก มีการเกิดดับ ตัวหลัง ไม่เกิดดับ เปลี่ยนแปลง 2. การเปลี่ยนแปลง เกิดดับ จิต เจตสิก รูป เห็นได้ตามการเห็นจิตแต่ละขณะ 3.การรู้จิตแต่ละขณะ หมายถึงการรู้ว่า ขณะนั้นตนรู
สมาชิกหมายเลข 3237158
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นสิ่งที่ปัจจัยปรุงแต่ง แล้วอะไรที่เป็นเหตุ-ปัจจัยที่มาเป็นปัจจัยปรุงแต่งรูป เวทนา สัญญา
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นสิ่งที่ปัจจัยปรุงแต่ง แล้วอะไรที่เป็นเหตุ-ปัจจัยที่มาเป็นปัจจัยปรุงแต่งรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณเหล่านั้น ใช่อายตนะ6 รูปกระทบตา เสียงกระทบหู กลิ่นกระทบจมูก รสกระท
สมาชิกหมายเลข 9064969
ญาน 4 แล้วโน้มไปพิจารณาสิ่งภายนอกได้อย่างไรหรอครับ?
ก่อนตั้งกระทู้ก็แอบคิดว่าจะกระทบความคิด ของใครไหม เพราะหลังปฏิบัติแล้วเกิดข้อสงสัย แต่คิดว่าข้อสงสัยน่าจะพอมีประโยชน์อยู่บ้าง หรือไม่ก็ลืมคิดองค์ประกอบบางอย่างไป ส่วนตัวไม่เคยก้าวถึง ฌาน 4 เลยนะครับ
สมาชิกหมายเลข 2381062
สุญญตสมาบัติ สุญญตวิหาร
เห็นรูปนามดับ เปลี่ยนแปลงจากภายใน ผลคือเห็นสุญญตสมาธิต่อเนื่อง รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ดับไปแต่ละขณะ ด้วยการไม่เรียงกันเกิด ไม่เรียงกันดับ บังคับไม่ได้แต่รู้ทัน รอบการทันเหตุที่เกิด เหตุที่ดับมา
สมาชิกหมายเลข 3237158
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
รู้เมื่อไรอย่าหลงผิดว่าเรารู้
1.รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็น กิริยารู้
2.ดับตัวตน เป็นกิริยารู้
3.ฌาน เป็นกิริยารู้
4.สุญญต อนิมิต อัปณิหิต สมาธิ เป็นกิริยารู้
5.ญาน เป็นกิริยารู้
เมื่อเป็นกิริยา จึงอย่าหลงผิดว่ามีเรารู้ เพราะอาการเหล่านั้น ต่างเป็น กิริยา ของจิต