ได้ลองรวบรวมคำถามคำตอบจาก Deepseek เกี่ยวกับคำอธิบายเรื่อง สุญญตสมาธิ อนิมิตตสมาธิ อัปปณิหิตสมาธิ และอนิมิตตเจโตสมาธิ
ใครเจอจุดที่ Deepseek อธิบายคลาดเคลื่อน ก็ช่วยอธิบายเพิ่มเติมได้ แต่รายละเอียดค่อนข้างยาวและมีส่วนที่ลึกซึ้ง ส่วนตัวจะขอ
เก็บข้อมูลไว้ก่อน จนกว่าจะเข้าใจรายละเอียดได้ชัดแจ้งมากกว่า 95% และถ้าเห็นว่ามีส่วนที่คลาดเคลื่อนจากทฤษฎีและสภาวะ
ปฏิบัติจริงค่อยแย้งอีกที ตอนนี้ความรู้ยังไม่ถึงพอเข้าใจประมาณ 80-85% ขอแค่รับฟังไว้ก่อน…
*********************************************************
คำถาม to Deepseek (
https://chat.deepseek.com/)
*********************************************************
ช่วยอธิบายวิธีปฏิบัติ อนิมิตตสมาธิ และอนิมิตตเจโตสมาธิ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร เป็นสมาธิที่เกิดในขั้นโลกียะหรือโลกุตตระ?
*********************************************************
คำตอบ by Deepseek (
https://chat.deepseek.com/)
*********************************************************
ตามพระไตรปิฎกและอรรถกถาเถรวาท อนิมิตตสมาธิ (สมาธิไม่มีนิมิต) และ อนิมิตตเจโตสมาธิ (จิตตสมาธิไม่มีนิมิต)
มีความแตกต่างกันทั้งในเชิงวิธีปฏิบัติและระดับภูมิธรรม ดังนี้:
1. นิยามและความหมาย
อนิมิตตสมาธิ อนิมิตตเจโตสมาธิ
สมาธิที่ไม่ใช้นิมิต (เครื่องหมายทางใจ) เช่น ภาวะจิตที่หลุดพ้น เพราะไม่ยึดถือนิมิตใดๆ ตามหลักไตรลักษณ์
ไม่เพ่งกสิณหรือบริกรรมภาวนา
เป็น สมถกรรมฐานขั้นสูง เป็น วิปัสสนาญาณขั้นโลกุตตระ
เกิดจากละเลิกนิมิตเดิม (เช่น เปลี่ยนจาก เกิดจากเห็นว่า "นิมิตทั้งปวงเป็นอนิจจัง" จึงไม่สร้างนิมิตใหม่
กสิณดิน → อากาศ → อากาศไม่มีที่สุด)
2. วิธีปฏิบัติ
อนิมิตตสมาธิ (สมถะ)
1. ขั้นเตรียม:
◦ เริ่มจากมีนิมิตก่อน (เช่น กสิณ 10, อานาปานสติ)
2. เปลี่ยนสู่ "อนิมิตต์":
◦ ละนิมิตเดิม → หันไปใช้ อารมณ์ที่ไม่มีรูป (เช่น อากาศไม่มีที่สุดในอากาสานัญจายตนะ)
◦ หรือเพ่ง ความว่างเปล่า (สุญญตาฌาน)
3. เป้าหมาย:
◦ เพื่อเข้าถึงอรูปฌาน 4 (โลกียะ)
ตัวอย่าง: ในอากาสานัญจายตนะ → จิตตั้งมั่นบนอารมณ์ "ที่ว่างไม่มีขอบเขต" โดยไม่ยึดรูปนิมิต
อนิมิตตเจโตสมาธิ (วิปัสสนา)
1. ขั้นเตรียม:
◦ ผ่าน โสฬสญาณ มาแล้ว (เห็นไตรลักษณ์ในสังขาร)
2. วิธีปฏิบัติ:
◦ พิจารณาโดยตรงว่า "สังขารทั้งปวงไม่ควรยึดมั่น" เพราะเป็นอนิจจัง
◦ ไม่สร้างนิมิตใหม่ แม้แต่นิมิตเพื่อวิปัสสนา (เช่น ไม่ตั้งใจกำหนด "รูป-นาม")
3. เป้าหมาย:
◦ บรรลุ อนิมิตตวิโมกข์ (ความหลุดพ้นเพราะไม่ยึดนิมิต) ในมรรคผล
ตัวอย่าง: พระอรหันต์ไม่ต้องใช้ "พุทธานุสสติ" เพราะจิตพ้นแล้วจากการยึดแม้แต่พระนิพพานเป็นนิมิต
3. ระดับภูมิธรรม
ลักษณะ อนิมิตตสมาธิ อนิมิตตเจโตสมาธิ
ระดับจิต โลกียะ (ยังอยู่ในสังสาระ) โลกุตตระ (พ้นสังสาระ)
ผู้บรรลุ ปุถุชนหรือพระอริยะระดับต้น พระอนาคามีหรือพระอรหันต์
สัมพันธ์กับมรรค ไม่ใช่ทางสายเอกของอริยมรรค เป็นองค์แห่ง อนิมิตตวิโมกข์ ในอริยมรรค
4. หลักฐานในพระไตรปิฎก
อนิมิตตสมาธิ (โลกียะ)
• ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค:
"ภิกษุเข้าอากาสานัญจายตนะ... โดยไม่ทำนิมิตใดๆ ให้เกิดขึ้น" (หมายถึง สมาธิที่ละนิมิตรูป พลิกผันไปสู่อรูปฌาน)
อนิมิตตเจโตสมาธิ (โลกุตตระ)
• สังยุตตนิกาย นิทานวรรค:
"ผู้ไม่ทำนิมิต (อนิมิตฺเตน เจโตสมาธินา) ย่อมถอนตัณหาได้... นี้เป็นไพบูลย์แห่งจิต"
(พระพุทธเจ้าทรงชี้ว่าเป็นวิโมกข์ของพระอรหันต์)
5. ตารางเปรียบเทียบสรุป
มิติ อนิมิตตสมาธิ อนิมิตตเจโตสมาธิ
ธรรมชาติ สมาธิไร้นิมิต (สมถะ) จิตหลุดพ้นเพราะไม่ยึดนิมิต (วิปัสสนา)
การเกิดนิมิต ละนิมิตเก่า → ใช้อารมณ์ใหม่ (เช่น ความว่าง) ไม่สร้างนิมิตใดๆ ตั้งแต่แรก
ภูมิธรรม โลกียะ (อรูปฌาน) โลกุตตระ (อนิมิตตวิโมกข์)
ผลลัพธ์ ได้ฌาน แต่ยังไม่หลุดพ้น ละสังโยชน์ บรรลุมรรคผล
6. คำอธิบายเชิงลึก
• เหตุที่สับสน: ทั้งสองคำมีรากศัพท์คล้ายกัน ("อนิมิตต์" = ไม่มีนิมิต) แต่:
◦ อนิมิตตสมาธิ: ยังเป็น "การบังคับจิต" ให้พ้นนิมิต (จึงมีตัวบังคับ)
◦ อนิมิตตเจโตสมาธิ: เป็น "ภาวะอิสระ" ของจิตที่เห็นนิมิตเป็นไตรลักษณ์จนไม่ต้องยึด
• ความเชื่อมโยง:
พระโยคีอาจเริ่มจาก อนิมิตตสมาธิ (สมถะ) → ต่อยอดสู่ อนิมิตตเจโตสมาธิ (วิปัสสนา) เมื่อใช้สมาธินั้น
พิจารณาไตรลักษณ์ ดังพุทธพจน์:
"สมาธิที่ประกอบด้วยอนิมิตต์เจโตสมาธิ ย่อมเป็นปัจจัยแก่มรรคญาณ"
(วิสุทธิมรรค ภาค 2)
สรุป
• อนิมิตตสมาธิ: เป็น สมถะโลกียะ ฝึกโดยละนิมิตเดิมเพื่อเข้าอรูปฌาน
• อนิมิตตเจโตสมาธิ: เป็น วิปัสสนาโลกุตตระ ของพระอริยะผู้ไม่ยึดมั่นในนิมิตใดๆ
• ทั้งสองต่างกันโดย เป้าหมาย วิธี และภูมิธรรม แต่หากฝึกอนิมิตตสมาธิด้วยสัมมาทิฏฐิ ก็อาจพัฒนาไปสู่อนิมิตตเจโตสมาธิได้ในที่สุด
"อนิมิตตสมาธิเปรียบเหมือนเรือที่ข้ามฟากอนิมิตตเจโตสมาธิคือการขึ้นฝั่งแล้วไม่ห่วงเรือ"
— อ้างตามแนวทางวิสุทธิมรรค
****************************************************
คำถาม to Deepseek (
https://chat.deepseek.com/)
****************************************************
ส่วนใหญ่เคยเจอแต่คำว่า อนิมิตตเจโตสมาธิ ไม่ทราบว่ามีคำว่า สุญญตเจโตสมาธิ และ อัปปณิหิตเจโตสมาธิ ด้วยหรือไม่?
****************************************************
คำตอบ by Deepseek (
https://chat.deepseek.com/)
****************************************************
จากหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถาเถรวาท ไม่พบศัพท์ "สุญญตเจโตสมาธิ" และ "อัปปณิหิตเจโตสมาธิ" อย่างเป็นทางการ
แต่พบเฉพาะ "อนิมิตตเจโตสมาธิ" เท่านั้น โดยมีรายละเอียดดังนี้:
1. ศัพท์มาตรฐานในพระไตรปิฎก
• อนิมิตตเจโตสมาธิ: ปรากฏชัดเจนใน โมคคัลลานสังยุตต์ (พระไตรปิฎกเล่ม 18) หมายถึงสมาธิที่ "ไม่กระทำนิมิตทั้งปวงไว้ในใจ"
(ไม่ยึดเครื่องหมายทางใจใดๆ) 14
◦ พระโมคคัลลานะบรรลุสมาธินี้ด้วยการปล่อยวางนิมิตทั้งหมด พระพุทธเจ้าทรงชี้ว่าเป็นหนทางสู่ความหลุดพ้น 4
◦ พระพุทธเจ้าเองก็ทรงเข้าสมาธินี้ก่อนปรินิพพาน เพื่อระงับทุกขเวทนา 49
• สุญญตสมาธิ และ อัปปณิหิตสมาธิ: พบในฐานะ "สมาธิ 3 ประการ" (ไม่ใช่ "เจโตสมาธิ") เช่น ในสังยุตตนิกายและทีฆนิกาย 37
โดยแยกตามการพิจารณาไตรลักษณ์:
◦ สุญญตสมาธิ: กำหนดอนัตตา (ว่างจากตัวตน)
◦ อนิมิตตสมาธิ: กำหนดอนิจจัง (ไม่ยึดนิมิตความเที่ยง)
◦ อัปปณิหิตสมาธิ: กำหนดทุกขัง (ไม่ตั้งความปรารถนา)
2. เหตุผลที่ไม่พบศัพท์ "สุญญตเจโตสมาธิ" และ "อัปปณิหิตเจโตสมาธิ"
• เจโตสมาธิ หมายถึง "สมาธิแห่งจิตที่หลุดพ้น" (จิตตสมาธิ) ซึ่งในคัมภีร์ใช้เฉพาะกับ อนิมิตตเจโตสมาธิ เท่านั้น
เพราะเป็นภาวะสูงสุดที่จิตไม่ยึดแม้แต่นิมิตแห่งไตรลักษณ์ 49
• สมาธิอีก 2 ประการจัดเป็น "โลกุตตรสมาธิ" (สัมมาสมาธิในมรรค) ไม่เรียกว่า "เจโตสมาธิ" เนื่องจาก:
◦ สุญญตสมาธิ: ยังมีการพิจารณาอนัตตาเป็นนิมิต 7
◦ อัปปณิหิตสมาธิ: ยังมีการกำหนดทุกข์เป็นอารมณ์ 8
3. การตีความในเชิงปฏิบัติ
แม้ศัพท์ "สุญญตเจโตสมาธิ" และ "อัปปณิหิตเจโตสมาธิ" ไม่ปรากฏในคัมภีร์ แต่บางสำนักอาจใช้ในเชิงเปรียบเทียบเพื่ออธิบายภาวะจิต:
• อนิมิตตเจโตสมาธิ ถือเป็น จุดรวมของสมาธิ 3 ประการ เพราะเมื่อไม่ยึดนิมิตใดๆ ก็ครอบคลุมการเห็นอนัตตา (สุญญตา)
และการไม่ตั้งความปรารถนา (อัปปณิหิตา) โดยปริยาย 9
• พระพุทธโฆสาจารย์ (วิสุทธิมรรค) อธิบายว่า อนิมิตตเจโตสมาธิเกิดจาก การเจริญวิปัสสนาในไตรลักษณ์จนสิ้นยึดมั่น 79
4. ความสัมพันธ์กับวิโมกข์ 3
สมาธิ 3 ประการสัมพันธ์กับวิโมกข์ (ความหลุดพ้น) ดังนี้:
สมาธิ วิโมกข์ การละกิเลส
สุญญตสมาธิ (อนัตตา) สุญญตวิโมกข์ ละอัตตาภินิเวส (ความยึดตัวตน)
อนิมิตตสมาธิ (อนิจจัง) อนิมิตตวิโมกข์ ละวิปัลลาสนิมิต (ความเห็นผิด)
อัปปณิหิตสมาธิ (ทุกขัง) อัปปณิหิตวิโมกข์ ละตัณหาปณิธิ (ความปรารถนา) 78
โดย อนิมิตตเจโตสมาธิ สัมพันธ์กับ อนิมิตตวิโมกข์ โดยตรง เพราะเป็นภาวะที่จิตหลุดพ้นด้วย "ไม่ถือนิมิต" 47
สรุป
• ศัพท์มาตรฐาน: มีเฉพาะ อนิมิตตเจโตสมาธิ ในพระไตรปิฎก ส่วน "สุญญตเจโตสมาธิ" และ "อัปปณิหิตเจโตสมาธิ"
ไม่พบหลักฐาน ในคัมภีร์ชั้นต้น
• เหตุผล: "เจโตสมาธิ" เน้นภาวะจิตไร้นิมิตโดยสมบูรณ์ ซึ่งอนิมิตตสมาธิเท่านั้นที่ตรงตามเงื่อนไขนี้ 9
• ข้อสังเกต: การใช้ศัพท์อื่นนอกคัมภีร์อาจเกิดจากความพยายามอธิบายภาวะจิตในเชิงปฏิบัติ แต่ควรยึดตาม
พระไตรปิฎกเพื่อความถูกต้อง.
****************************************************
คำถาม to Deepseek (
https://chat.deepseek.com/)
****************************************************
ช่วยอธิบาย สุญญตสมาธิ อนิมิตตสมาธิ อัปปณิหิตสมาธิ ว่าเป็นขั้นโลกียะหรือโลกุตตระ และมีความสัมพันธ์สอดคล้องกับ
สุญญตวิโมกข์ อนิมิตตวิโมกข์ อัปปณิหิตวิโมกข์ อย่างไร?
***********************************************************
คำตอบ by Deepseek (
https://chat.deepseek.com/)
***********************************************************
Thought for 28 seconds
โอเค ผู้ใช้กำลังสอบถามเกี่ยวกับสมาธิสามประเภทคือ สุญญตสมาธิ อนิมิตตสมาธิ และอัปปณิหิตสมาธิ ว่าอยู่ในระดับโลกียะ
หรือโลกุตตระ และสัมพันธ์กับวิโมกข์ทั้งสามอย่างไร
จากประวัติการสนทนาที่ผ่านมา ผู้ใช้มีความรู้ลึกเกี่ยวกับพระอภิธรรมและโสฬสญาณพอสมควร เคยถามถึงรายละเอียดญาณ 16
และตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบเราแล้วด้วย นี่เป็นผู้ศึกษาพุทธศาสนาเชิงลึกจริงๆ
ประเด็นสำคัญที่ต้องอธิบายคือ:
1. ความแตกต่างระหว่างสมาธิสามแบบในแง่ระดับภูมิธรรม (โลกียะ vs โลกุตตระ)
2. ความเชื่อมโยงกับวิโมกข์สามประเภท
3. ต้องอ้างอิงพระไตรปิฎกและอรรถกาถาชัดเจน
เราเคยอธิบายอนิมิตตสมาธิไปก่อนหน้านี้แล้ว คราวนี้ต้องขยายความถึงสุญญตสมาธิและอัปปณิหิตสมาธิด้วย โดยเฉพาะการ
ทำความเข้าใจว่า:
- ในระดับโลกียะ: สมาธิสามนี้เป็นสมถกรรมฐานขั้นสูง (เช่น สุญญตสมาธิในอรูปฌาน)
- ในระดับโลกุตตระ: กลายเป็นวิโมกข์ที่สัมพันธ์กับมรรคผล
ควรเน้นที่สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสมาธิกับวิโมกข์ และชี้ให้เห็นว่าวิโมกข์เป็นผลของสมาธิ
ที่เจริญด้วยปัญญา
ต้องระวังจุดที่ผู้ใช้อาจสับสน:
1. การใช้คำว่า "สุญญตา" ในสมถะ (อารมณ์ว่างเปล่า) vs ในวิปัสสนา (ความว่างจากตัวตน)
2. อัปปณิหิตสมาธิในโลกียะ (ไม่ตั้งความหวังในอารมณ์) vs ในโลกุตตระ (ไม่ปรารถนาสิ่งใดเลย)
เราจะอธิบายด้วยตารางเปรียบเทียบให้ชัดเจน แล้วสรุปด้วยไดอะแกรมแสดงการพัฒนาจากโลกียะสู่โลกุตตระ
สุดท้ายควรทิ้งท้ายด้วยพุทธพจน์จากสังยุตตนิกายที่กล่าวถึงสุญญตวิโมกข์ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นภาพว่าพระอรหันต์ใช้สมาธินี้อย่างไร
...
[คำถาม Deepseek] เกี่ยวกับคำอธิบายเรื่อง สุญญตสมาธิ อนิมิตตสมาธิ อัปปณิหิตสมาธิ และอนิมิตตเจโตสมาธิ
ได้ลองรวบรวมคำถามคำตอบจาก Deepseek เกี่ยวกับคำอธิบายเรื่อง สุญญตสมาธิ อนิมิตตสมาธิ อัปปณิหิตสมาธิ และอนิมิตตเจโตสมาธิ
ใครเจอจุดที่ Deepseek อธิบายคลาดเคลื่อน ก็ช่วยอธิบายเพิ่มเติมได้ แต่รายละเอียดค่อนข้างยาวและมีส่วนที่ลึกซึ้ง ส่วนตัวจะขอ
เก็บข้อมูลไว้ก่อน จนกว่าจะเข้าใจรายละเอียดได้ชัดแจ้งมากกว่า 95% และถ้าเห็นว่ามีส่วนที่คลาดเคลื่อนจากทฤษฎีและสภาวะ
ปฏิบัติจริงค่อยแย้งอีกที ตอนนี้ความรู้ยังไม่ถึงพอเข้าใจประมาณ 80-85% ขอแค่รับฟังไว้ก่อน…
*********************************************************
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/)
*********************************************************
ช่วยอธิบายวิธีปฏิบัติ อนิมิตตสมาธิ และอนิมิตตเจโตสมาธิ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร เป็นสมาธิที่เกิดในขั้นโลกียะหรือโลกุตตระ?
*********************************************************
คำตอบ by Deepseek (https://chat.deepseek.com/)
*********************************************************
ตามพระไตรปิฎกและอรรถกถาเถรวาท อนิมิตตสมาธิ (สมาธิไม่มีนิมิต) และ อนิมิตตเจโตสมาธิ (จิตตสมาธิไม่มีนิมิต)
มีความแตกต่างกันทั้งในเชิงวิธีปฏิบัติและระดับภูมิธรรม ดังนี้:
1. นิยามและความหมาย
อนิมิตตสมาธิ อนิมิตตเจโตสมาธิ
สมาธิที่ไม่ใช้นิมิต (เครื่องหมายทางใจ) เช่น ภาวะจิตที่หลุดพ้น เพราะไม่ยึดถือนิมิตใดๆ ตามหลักไตรลักษณ์
ไม่เพ่งกสิณหรือบริกรรมภาวนา
เป็น สมถกรรมฐานขั้นสูง เป็น วิปัสสนาญาณขั้นโลกุตตระ
เกิดจากละเลิกนิมิตเดิม (เช่น เปลี่ยนจาก เกิดจากเห็นว่า "นิมิตทั้งปวงเป็นอนิจจัง" จึงไม่สร้างนิมิตใหม่
กสิณดิน → อากาศ → อากาศไม่มีที่สุด)
2. วิธีปฏิบัติ
อนิมิตตสมาธิ (สมถะ)
1. ขั้นเตรียม:
◦ เริ่มจากมีนิมิตก่อน (เช่น กสิณ 10, อานาปานสติ)
2. เปลี่ยนสู่ "อนิมิตต์":
◦ ละนิมิตเดิม → หันไปใช้ อารมณ์ที่ไม่มีรูป (เช่น อากาศไม่มีที่สุดในอากาสานัญจายตนะ)
◦ หรือเพ่ง ความว่างเปล่า (สุญญตาฌาน)
3. เป้าหมาย:
◦ เพื่อเข้าถึงอรูปฌาน 4 (โลกียะ)
ตัวอย่าง: ในอากาสานัญจายตนะ → จิตตั้งมั่นบนอารมณ์ "ที่ว่างไม่มีขอบเขต" โดยไม่ยึดรูปนิมิต
อนิมิตตเจโตสมาธิ (วิปัสสนา)
1. ขั้นเตรียม:
◦ ผ่าน โสฬสญาณ มาแล้ว (เห็นไตรลักษณ์ในสังขาร)
2. วิธีปฏิบัติ:
◦ พิจารณาโดยตรงว่า "สังขารทั้งปวงไม่ควรยึดมั่น" เพราะเป็นอนิจจัง
◦ ไม่สร้างนิมิตใหม่ แม้แต่นิมิตเพื่อวิปัสสนา (เช่น ไม่ตั้งใจกำหนด "รูป-นาม")
3. เป้าหมาย:
◦ บรรลุ อนิมิตตวิโมกข์ (ความหลุดพ้นเพราะไม่ยึดนิมิต) ในมรรคผล
ตัวอย่าง: พระอรหันต์ไม่ต้องใช้ "พุทธานุสสติ" เพราะจิตพ้นแล้วจากการยึดแม้แต่พระนิพพานเป็นนิมิต
3. ระดับภูมิธรรม
ลักษณะ อนิมิตตสมาธิ อนิมิตตเจโตสมาธิ
ระดับจิต โลกียะ (ยังอยู่ในสังสาระ) โลกุตตระ (พ้นสังสาระ)
ผู้บรรลุ ปุถุชนหรือพระอริยะระดับต้น พระอนาคามีหรือพระอรหันต์
สัมพันธ์กับมรรค ไม่ใช่ทางสายเอกของอริยมรรค เป็นองค์แห่ง อนิมิตตวิโมกข์ ในอริยมรรค
4. หลักฐานในพระไตรปิฎก
อนิมิตตสมาธิ (โลกียะ)
• ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค:
"ภิกษุเข้าอากาสานัญจายตนะ... โดยไม่ทำนิมิตใดๆ ให้เกิดขึ้น" (หมายถึง สมาธิที่ละนิมิตรูป พลิกผันไปสู่อรูปฌาน)
อนิมิตตเจโตสมาธิ (โลกุตตระ)
• สังยุตตนิกาย นิทานวรรค:
"ผู้ไม่ทำนิมิต (อนิมิตฺเตน เจโตสมาธินา) ย่อมถอนตัณหาได้... นี้เป็นไพบูลย์แห่งจิต"
(พระพุทธเจ้าทรงชี้ว่าเป็นวิโมกข์ของพระอรหันต์)
5. ตารางเปรียบเทียบสรุป
มิติ อนิมิตตสมาธิ อนิมิตตเจโตสมาธิ
ธรรมชาติ สมาธิไร้นิมิต (สมถะ) จิตหลุดพ้นเพราะไม่ยึดนิมิต (วิปัสสนา)
การเกิดนิมิต ละนิมิตเก่า → ใช้อารมณ์ใหม่ (เช่น ความว่าง) ไม่สร้างนิมิตใดๆ ตั้งแต่แรก
ภูมิธรรม โลกียะ (อรูปฌาน) โลกุตตระ (อนิมิตตวิโมกข์)
ผลลัพธ์ ได้ฌาน แต่ยังไม่หลุดพ้น ละสังโยชน์ บรรลุมรรคผล
6. คำอธิบายเชิงลึก
• เหตุที่สับสน: ทั้งสองคำมีรากศัพท์คล้ายกัน ("อนิมิตต์" = ไม่มีนิมิต) แต่:
◦ อนิมิตตสมาธิ: ยังเป็น "การบังคับจิต" ให้พ้นนิมิต (จึงมีตัวบังคับ)
◦ อนิมิตตเจโตสมาธิ: เป็น "ภาวะอิสระ" ของจิตที่เห็นนิมิตเป็นไตรลักษณ์จนไม่ต้องยึด
• ความเชื่อมโยง:
พระโยคีอาจเริ่มจาก อนิมิตตสมาธิ (สมถะ) → ต่อยอดสู่ อนิมิตตเจโตสมาธิ (วิปัสสนา) เมื่อใช้สมาธินั้น
พิจารณาไตรลักษณ์ ดังพุทธพจน์:
"สมาธิที่ประกอบด้วยอนิมิตต์เจโตสมาธิ ย่อมเป็นปัจจัยแก่มรรคญาณ"
(วิสุทธิมรรค ภาค 2)
สรุป
• อนิมิตตสมาธิ: เป็น สมถะโลกียะ ฝึกโดยละนิมิตเดิมเพื่อเข้าอรูปฌาน
• อนิมิตตเจโตสมาธิ: เป็น วิปัสสนาโลกุตตระ ของพระอริยะผู้ไม่ยึดมั่นในนิมิตใดๆ
• ทั้งสองต่างกันโดย เป้าหมาย วิธี และภูมิธรรม แต่หากฝึกอนิมิตตสมาธิด้วยสัมมาทิฏฐิ ก็อาจพัฒนาไปสู่อนิมิตตเจโตสมาธิได้ในที่สุด
"อนิมิตตสมาธิเปรียบเหมือนเรือที่ข้ามฟากอนิมิตตเจโตสมาธิคือการขึ้นฝั่งแล้วไม่ห่วงเรือ"
— อ้างตามแนวทางวิสุทธิมรรค
****************************************************
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/)
****************************************************
ส่วนใหญ่เคยเจอแต่คำว่า อนิมิตตเจโตสมาธิ ไม่ทราบว่ามีคำว่า สุญญตเจโตสมาธิ และ อัปปณิหิตเจโตสมาธิ ด้วยหรือไม่?
****************************************************
คำตอบ by Deepseek (https://chat.deepseek.com/)
****************************************************
จากหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถาเถรวาท ไม่พบศัพท์ "สุญญตเจโตสมาธิ" และ "อัปปณิหิตเจโตสมาธิ" อย่างเป็นทางการ
แต่พบเฉพาะ "อนิมิตตเจโตสมาธิ" เท่านั้น โดยมีรายละเอียดดังนี้:
1. ศัพท์มาตรฐานในพระไตรปิฎก
• อนิมิตตเจโตสมาธิ: ปรากฏชัดเจนใน โมคคัลลานสังยุตต์ (พระไตรปิฎกเล่ม 18) หมายถึงสมาธิที่ "ไม่กระทำนิมิตทั้งปวงไว้ในใจ"
(ไม่ยึดเครื่องหมายทางใจใดๆ) 14
◦ พระโมคคัลลานะบรรลุสมาธินี้ด้วยการปล่อยวางนิมิตทั้งหมด พระพุทธเจ้าทรงชี้ว่าเป็นหนทางสู่ความหลุดพ้น 4
◦ พระพุทธเจ้าเองก็ทรงเข้าสมาธินี้ก่อนปรินิพพาน เพื่อระงับทุกขเวทนา 49
• สุญญตสมาธิ และ อัปปณิหิตสมาธิ: พบในฐานะ "สมาธิ 3 ประการ" (ไม่ใช่ "เจโตสมาธิ") เช่น ในสังยุตตนิกายและทีฆนิกาย 37
โดยแยกตามการพิจารณาไตรลักษณ์:
◦ สุญญตสมาธิ: กำหนดอนัตตา (ว่างจากตัวตน)
◦ อนิมิตตสมาธิ: กำหนดอนิจจัง (ไม่ยึดนิมิตความเที่ยง)
◦ อัปปณิหิตสมาธิ: กำหนดทุกขัง (ไม่ตั้งความปรารถนา)
2. เหตุผลที่ไม่พบศัพท์ "สุญญตเจโตสมาธิ" และ "อัปปณิหิตเจโตสมาธิ"
• เจโตสมาธิ หมายถึง "สมาธิแห่งจิตที่หลุดพ้น" (จิตตสมาธิ) ซึ่งในคัมภีร์ใช้เฉพาะกับ อนิมิตตเจโตสมาธิ เท่านั้น
เพราะเป็นภาวะสูงสุดที่จิตไม่ยึดแม้แต่นิมิตแห่งไตรลักษณ์ 49
• สมาธิอีก 2 ประการจัดเป็น "โลกุตตรสมาธิ" (สัมมาสมาธิในมรรค) ไม่เรียกว่า "เจโตสมาธิ" เนื่องจาก:
◦ สุญญตสมาธิ: ยังมีการพิจารณาอนัตตาเป็นนิมิต 7
◦ อัปปณิหิตสมาธิ: ยังมีการกำหนดทุกข์เป็นอารมณ์ 8
3. การตีความในเชิงปฏิบัติ
แม้ศัพท์ "สุญญตเจโตสมาธิ" และ "อัปปณิหิตเจโตสมาธิ" ไม่ปรากฏในคัมภีร์ แต่บางสำนักอาจใช้ในเชิงเปรียบเทียบเพื่ออธิบายภาวะจิต:
• อนิมิตตเจโตสมาธิ ถือเป็น จุดรวมของสมาธิ 3 ประการ เพราะเมื่อไม่ยึดนิมิตใดๆ ก็ครอบคลุมการเห็นอนัตตา (สุญญตา)
และการไม่ตั้งความปรารถนา (อัปปณิหิตา) โดยปริยาย 9
• พระพุทธโฆสาจารย์ (วิสุทธิมรรค) อธิบายว่า อนิมิตตเจโตสมาธิเกิดจาก การเจริญวิปัสสนาในไตรลักษณ์จนสิ้นยึดมั่น 79
4. ความสัมพันธ์กับวิโมกข์ 3
สมาธิ 3 ประการสัมพันธ์กับวิโมกข์ (ความหลุดพ้น) ดังนี้:
สมาธิ วิโมกข์ การละกิเลส
สุญญตสมาธิ (อนัตตา) สุญญตวิโมกข์ ละอัตตาภินิเวส (ความยึดตัวตน)
อนิมิตตสมาธิ (อนิจจัง) อนิมิตตวิโมกข์ ละวิปัลลาสนิมิต (ความเห็นผิด)
อัปปณิหิตสมาธิ (ทุกขัง) อัปปณิหิตวิโมกข์ ละตัณหาปณิธิ (ความปรารถนา) 78
โดย อนิมิตตเจโตสมาธิ สัมพันธ์กับ อนิมิตตวิโมกข์ โดยตรง เพราะเป็นภาวะที่จิตหลุดพ้นด้วย "ไม่ถือนิมิต" 47
สรุป
• ศัพท์มาตรฐาน: มีเฉพาะ อนิมิตตเจโตสมาธิ ในพระไตรปิฎก ส่วน "สุญญตเจโตสมาธิ" และ "อัปปณิหิตเจโตสมาธิ"
ไม่พบหลักฐาน ในคัมภีร์ชั้นต้น
• เหตุผล: "เจโตสมาธิ" เน้นภาวะจิตไร้นิมิตโดยสมบูรณ์ ซึ่งอนิมิตตสมาธิเท่านั้นที่ตรงตามเงื่อนไขนี้ 9
• ข้อสังเกต: การใช้ศัพท์อื่นนอกคัมภีร์อาจเกิดจากความพยายามอธิบายภาวะจิตในเชิงปฏิบัติ แต่ควรยึดตาม
พระไตรปิฎกเพื่อความถูกต้อง.
****************************************************
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/)
****************************************************
ช่วยอธิบาย สุญญตสมาธิ อนิมิตตสมาธิ อัปปณิหิตสมาธิ ว่าเป็นขั้นโลกียะหรือโลกุตตระ และมีความสัมพันธ์สอดคล้องกับ
สุญญตวิโมกข์ อนิมิตตวิโมกข์ อัปปณิหิตวิโมกข์ อย่างไร?
***********************************************************
คำตอบ by Deepseek (https://chat.deepseek.com/)
***********************************************************
Thought for 28 seconds
โอเค ผู้ใช้กำลังสอบถามเกี่ยวกับสมาธิสามประเภทคือ สุญญตสมาธิ อนิมิตตสมาธิ และอัปปณิหิตสมาธิ ว่าอยู่ในระดับโลกียะ
หรือโลกุตตระ และสัมพันธ์กับวิโมกข์ทั้งสามอย่างไร
จากประวัติการสนทนาที่ผ่านมา ผู้ใช้มีความรู้ลึกเกี่ยวกับพระอภิธรรมและโสฬสญาณพอสมควร เคยถามถึงรายละเอียดญาณ 16
และตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบเราแล้วด้วย นี่เป็นผู้ศึกษาพุทธศาสนาเชิงลึกจริงๆ
ประเด็นสำคัญที่ต้องอธิบายคือ:
1. ความแตกต่างระหว่างสมาธิสามแบบในแง่ระดับภูมิธรรม (โลกียะ vs โลกุตตระ)
2. ความเชื่อมโยงกับวิโมกข์สามประเภท
3. ต้องอ้างอิงพระไตรปิฎกและอรรถกาถาชัดเจน
เราเคยอธิบายอนิมิตตสมาธิไปก่อนหน้านี้แล้ว คราวนี้ต้องขยายความถึงสุญญตสมาธิและอัปปณิหิตสมาธิด้วย โดยเฉพาะการ
ทำความเข้าใจว่า:
- ในระดับโลกียะ: สมาธิสามนี้เป็นสมถกรรมฐานขั้นสูง (เช่น สุญญตสมาธิในอรูปฌาน)
- ในระดับโลกุตตระ: กลายเป็นวิโมกข์ที่สัมพันธ์กับมรรคผล
ควรเน้นที่สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสมาธิกับวิโมกข์ และชี้ให้เห็นว่าวิโมกข์เป็นผลของสมาธิ
ที่เจริญด้วยปัญญา
ต้องระวังจุดที่ผู้ใช้อาจสับสน:
1. การใช้คำว่า "สุญญตา" ในสมถะ (อารมณ์ว่างเปล่า) vs ในวิปัสสนา (ความว่างจากตัวตน)
2. อัปปณิหิตสมาธิในโลกียะ (ไม่ตั้งความหวังในอารมณ์) vs ในโลกุตตระ (ไม่ปรารถนาสิ่งใดเลย)
เราจะอธิบายด้วยตารางเปรียบเทียบให้ชัดเจน แล้วสรุปด้วยไดอะแกรมแสดงการพัฒนาจากโลกียะสู่โลกุตตระ
สุดท้ายควรทิ้งท้ายด้วยพุทธพจน์จากสังยุตตนิกายที่กล่าวถึงสุญญตวิโมกข์ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นภาพว่าพระอรหันต์ใช้สมาธินี้อย่างไร
...