หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตและความเห็นอนัตตา
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จากมีไปไม่มีเรียกอนัตตา
“สิ่งปรากฏในจิตจากโลกรูปนาม กลายเป็นความว่างในจิต เมื่อจิตเห็นความจริงอย่างนี้จิตเป็นอย่างไร”
เป็นวิธีเข้าถึงอนัตตาที่ลัดสั้น ย่นภาพชาติไปเป็นกัปป์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตและนามกาย
Q:จิตไม่มีรูปร่าง แต่ทำไม“นามกาย”ถึงเกิดมาได้ A:นามกายเห็นได้ขณะ จิตเป็นภาวนา มีสติ สมาธิ เข่น “ขณะมีสติ รู้ลมหายใจ ด้วยการมีสมาธิ” จะเห็นลมหายใจทั้งขณะหายใจเข้าและออก เห็นสาย
สมาชิกหมายเลข 3237158
จากอากาศเป็นรูปนาม การเริ่มต้นปฏิจสมุปบาท
ในอากาศของจิต จะเห็นรูปนามปรากฏขึ้นมา มีช่องว่างระหว่างจิตกับรูปนามนั้น เป็นวิธีเข้าถึงอากาสาฌาน เข้าถึงได้ทันที เป็นการเห็นการเริ่มต้นของสาย ปฏิจสมุปบาท เห็นแล้วทำอย่างไร อยู่ที่ว่าจะเลิกแบบไหน จะเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เห็นทั้งจิตส่งนอก จิตส่งใน คือทางปฏิบัติ
เห็นจิตส่งใน >>>ตามรูการดับของจิจดวงนั้น >>>เห็นอนัตตาของจิตดวงนั้น เห็นจิตส่งนอก>>ตามรู้การดับการดับ ของจิตดวงนั้น>>>> เห็นอนัตตาของจิตดวงนั้น ทางปฎิบัติ ที่ลัด
สมาชิกหมายเลข 3237158
หนึ่งขณะที่หลงไป กับหนึ่งขณะที่ตั้งมั่น
ขณะที่หลง คือขณะที่มีสติอยู่กับกาย และมีสติรู้กับนามที่เป็นอาการของขันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง ขณะที่ตั้งมั่น คือ ขณะที่มีสติรู้อยู่กับ ผลที่เกิดจากรู้หลงดับ อันเป็นสภาพจิตใจหรือความรู้สึกปัจจุบัน อันเป็น
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตัวรู้ คือเอานามกายมาใช้งาน
1.ตัวรู้ที่มีกำลังคือตัวรู้ที่เกิดในความเป็นอุเบกขา ฌาน4 เกิดจากจิตที่ปราศจากนิวรณ์ ผุดขึ้นมาจากกลางกายละเอียด แล้วขยายกลายเป็นรูปละเอียดที่บางเบาใส ภายใน 2.ตัวรู้จะแยกออกมาจากการรู้ ที่เป็นธรรมชาติร
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิชชาธรรมกาย วิชชาของพระพุทธเจ้าโดยตรง
ก่อนอื่น… ต้องเข้าใจก่อนว่า “วิชชาธรรมกาย” ไม่ใช่ของใหม่ ไม่ใช่ลัทธิ ไม่ใช่สิ่งที่หลวงพ่อวัดปากน้ำท่านคิดขึ้นมาเอง แต่เป็นของเก่าที่ “ลึกมาก” และ “หายไปจากการปฏิบั
สมาชิกหมายเลข 8968987
ที่ว่าธรรมกายสอนผิดนั้น ไม่เป็นความจริงสักอย่าง
ต่อไปนี้เราจะขอทำหน้าที่ ทนายแก้ต่างให้วิชชาธรรมกาย อย่างตรงไปตรงมา ด้วยสำนวนกันเอง ไม่ทางการ พร้อมอ้างพระไตรปิฎก และหลักธรรมที่เกี่ยวข้องแบบมีเหตุมีผลครับ จุดที่ 1: กล่าวหาว่า "สอนว่านิพพานเป็
สมาชิกหมายเลข 8963986
สติ สมาธิ ปัญญา เกิดในคราวเดียวกัน
สติ สมาธิ ปัญญา เกิดในคราวเดียวกัน เป็นมรรคสมังคี คือ เกิดแยกรูป แยกนาม เป็นญาน1 ขณะนั้น เป็นอย่างไร สติ-มีสติเห็นกายอยู่ในความรู้สึก ทั้งอิริยาบถหลัก อิริยาบถย่อย สมาธิ-ฌานเกิดไปตามกำลังสติ รูปฌาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตและความเห็นอนัตตา
“สิ่งปรากฏในจิตจากโลกรูปนาม กลายเป็นความว่างในจิต เมื่อจิตเห็นความจริงอย่างนี้จิตเป็นอย่างไร”
เป็นวิธีเข้าถึงอนัตตาที่ลัดสั้น ย่นภาพชาติไปเป็นกัปป์