หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
แยกรูปนาม เพื่ออะไร
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
แยกรูปนามความจริงหมายถึงอะไร
แยกรูปนามนั้นเพื่อให้รู้ชัด เห็นความจริงของชีวิ รูปนาม ขันธ์5 ที่ประกอบกันเป็นชีวิต รูปนามกายใจนี้
1.มีจิตเป็นผู้เห็นรูป ด้วยมีวิญญาน ขณะหนึ่ง
2.มีจิตเป็นผู้เห็นนาม ด้วยมีวิญญาน ขณะหนึ่ง
3.มีจิตเป็นผู้เห็นจิต ด้วยมีวิญญาน ขณะหนึ่ง
4.ให้เห็น"ผล" ที่เกิดจากแต่ละคู่ใน 1,2,3 อันเป็นการ"ชำระจิต"
5.เห็นผลแล้ว ก็ให้ทรงอยู่ในผล อันเป็น อารมณ์"ปัจจุบัน "ชั่วขณะจิตหนึ่ง"
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถ้าอยากให้สุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงต้องออกกำลังกาย แต่ถ้าอยากให้จิตใจแข็งแรงจนสามารถต่อสู้กับกิเลสได้ต้องทำไง
เรารู้กันดีว่า ถ้าอยากให้ร่างกายแข็งแรง ต้องหมั่นออกกำลังกาย แต่ถ้าอยากให้จิตใจมีกำลังสู้กับกิเลสล่ะ? ต้องทำไง วันนี้ผมอยากชวนเพื่อน ๆ มาลองแลกเปลี่ยนกันครับ การออกกำลังจิตใจ เรียกว่า มหาสติปัฏฐาน ซึ่
สมาชิกหมายเลข 4122644
จิคหลุดพ้นจากตัวตนเป็นขณะๆ
Q:จิตหลุดพ้นเป็นขณะๆ แล้วรู้ได้อย่างไรว่าขณะนั้นจิตหลุดพ้น A:จิตหลุดพ้นคือหลุดพ้นจาก ตัวตน ตัวตนในรูปนามขันธ์5 ตัวตน เป็นการมีแรงยึดเหนี่ยวระหว่าง จิตกับขันธ์5 และ จิตกับจิต อาศัย3อย่าง 1.ผู้ดู เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ขันธ์5มันทำงาน
การดูจิต คือดูขันธ์5มันทำงาน หนึ่งขณะของการเห็นจะมี“สังขารขันธ์ ”ปรากฏทุกขณะ มองให้ละเอียดลงไปอีก(สมาธิยิ่งตั้งมั่น) จะเห็นจากสังขารขันธ์ แยกกันเป็นรูป เวทนาสัญญา สังขาร วิญญาน ปรากฏอยู่
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถึงผลญานคือถึง 1รอบการภาวนา
โสฬสญานเป็นการพิจารณาจิตด้วยการมีกำลังจิตที่แตกต่างกันไปแต่ละขณะ เริ่มจากจิตแยกห่างจากขันธ์5ในญานที่1 อันทำให้จิตมีกำลัง 1.นามรูปญาน >>สัมมสนญาน รูปนามปรากฏในจิตเป็นคนละส่วน ยังไม่เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ที่สุดของอรูปฌานคือความไม่รู้อะไร
พอลองทำ มันก็ยังสาระวนกับรูปและนาม จิตจึงเกิดอาการกวัดแกว่งเพราะการหยิบฉวยสัญญา สังขารจึงเกิด อวิชชาก็เกิด แต่พอลองกำหนด ความไม่รู้ คือที่สุดของความรู้ สภาวะจิตที่แจ่มใสก็ปรากฏ ไม่มีอาการกวัดเเกว่งหรื
สมาชิกหมายเลข 7480164
จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้ ข้าพเจ้ารู้แจ้งวิญญาณแล้วแลว่า ไม่มีกำลัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
8ข้อ รู้พร้อม รู้ชัด ได้จิตตั้งมั่นภายใน
นิ่ง มีสมาธิ ลากเส้นในใจ จาก 1.แขนซ้ายไปแขนขวา 2.ข้างหน้าไปข้างหลัง 3.มองลงไปจากข้างบน จะเห็นอุคหนิมิต ยิบๆเกิดที่ท้อง 4. ข้อ3ที่เกิดเป็นนามกาย(ตัวรู้) 5.นามกาย ที่เกิด เอามาใช้ดูการเกิดดับของขันธ์5
สมาชิกหมายเลข 3237158
นามกายเกิดในจิต นามกายมีรูปเป็นอากาส
สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นจะเกิดนามกายในความรู้สึก เป็นความตั้งมั่นที่ เห็นจิตกับกายเป็นคนละส่วนกัน แยกกันเป็นชั้นๆ กายอาจจะขยายออก จนเต็มท้องฟ้า แต่ก็เกิดอยู่ใน จิตที่เป็นบรรยากาศ จิตมีบรรยากาศล้อมรอบ
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตและนามกาย
Q:จิตไม่มีรูปร่าง แต่ทำไม“นามกาย”ถึงเกิดมาได้ A:นามกายเห็นได้ขณะ จิตเป็นภาวนา มีสติ สมาธิ เข่น “ขณะมีสติ รู้ลมหายใจ ด้วยการมีสมาธิ” จะเห็นลมหายใจทั้งขณะหายใจเข้าและออก เห็นสาย
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
แยกรูปนาม เพื่ออะไร
แยกรูปนามนั้นเพื่อให้รู้ชัด เห็นความจริงของชีวิ รูปนาม ขันธ์5 ที่ประกอบกันเป็นชีวิต รูปนามกายใจนี้
1.มีจิตเป็นผู้เห็นรูป ด้วยมีวิญญาน ขณะหนึ่ง
2.มีจิตเป็นผู้เห็นนาม ด้วยมีวิญญาน ขณะหนึ่ง
3.มีจิตเป็นผู้เห็นจิต ด้วยมีวิญญาน ขณะหนึ่ง
4.ให้เห็น"ผล" ที่เกิดจากแต่ละคู่ใน 1,2,3 อันเป็นการ"ชำระจิต"
5.เห็นผลแล้ว ก็ให้ทรงอยู่ในผล อันเป็น อารมณ์"ปัจจุบัน "ชั่วขณะจิตหนึ่ง"