หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กำหนดดับได้แต่เจอตอที่ตรงกลาง
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ภาวนาคือกำหนดดับในรูปนามปรมัตถ์ ได้ ผ่าน smooth แม้เจอตอที่ตรงกลาง
เมื่อกำลังในตัวผู้รู้ไม่พอจะไปกำหนดต่อไม่ได้ กำลังสมาธิไม่พอ ผู้รู้จึงต้องเป็น อินทรีย์ พละ สัมโพชฌงค์ จะไม่พลิกคว่ำหรือหงายท้อง เมื่อเจอตอที่ตรงกลาง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อินทรีย์ 5 กับพละ 5 ในโพธิปักขิยธรรม 37 ประการ ต่างกันยังไงครับ เหมือนจะเหมือนกันเลย
ดูแล้วคือ ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญหา เหมือนกันเลย ต่างกันไหมครับ ระหว่างอินทรีย์ 5 กับพละ 5 ขอบคุณครับ
ผมรู้
เจาะลึก สัมโพชฌงค์
1.Q:สัมโพชฌงค์ เป็นอินทรีย์กล้าแกร่ง อย่างไรเป็นอินทรีย์กล้าแกร่ง A:มีสติเห็น การเกิดดับ(ปัญญา)ของแต่ละอารมณ์ ด้วยจิตที่เป็นสมาธิ 2.แต่ละอารมณ์คืออะไร A:แต่ละอารมณ์คือ แต่ละขันธ์ที่เป็น ตัวถูกรู้ อั
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิธีปฏิบัติธรรมเบื้องต้นง่ายๆ คือทุกข์ต้องกำหนดรู้ สมุทัยต้องละ แต่การปฏิบัติธรรมเป็นเรื่องระเอียดลาดลึกไปตามลำดับ
ทุกข์ต้องกำหนดรู้ เป็นอย่างไร? ตัวทุกข์ก็คือ ขันธ์ 5 นั้นเอง ได้แก่ กาย เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ สรุปย่อคือ ฐานทั้ง 4 (กาย เวทนา จิต ธรรม) ของสติปัฏฐาน 4 นั้นเอง &nb
P_vicha
ฌานดังน้ำอมฤต
จิตตั้งมั่นอยู่ภายในเป็นรูปฌาน เป็นกำลังจิตให้ตัววิปัสนา เป็นดังน้ำอมฤตคอยหล่อเลี้ยงจิต การเกิดดับของขันธ์ จะเกิดดับในความว่างของจิต ธรรมารมณ์ อันเป็นมโนวิญญานผุดขึ้นมาขณะมีสติอยู่กับฐานกาย(ยืน เดิน น
สมาชิกหมายเลข 3237158
📝🧘ปริยัติ+ปฏิบัติ : ถ้าเราจะเริ่มต้นฝึกเจริญวิปัสสนา เราจะทำอย่างไร?
ถ้าเราจะเริ่มต้นฝึกเจริญวิปัสสนา เราจะทำอย่างไร? ถ้าหากว่าสามารถกำหนดปรมัตถ์ไปได้เลยก็เป็นเรื่องดี ถ้าหากว่ามีสติปัญญาพอก็กำหนดปรมัตถ์ไปได้เลย กำหนดให้เป็นวิปัสสนาไปได้เลย คือกำหนดรูปนามไปเลย ก
RIGO RIGHI
เห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง
จิตนั้น ห่อหุ้มคลุมรูปนาม อย่าโลกสวยด้วยมโนว่าไม่มีจิต เมื่อมีปัญญาเห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง จึงจะไปยืนอีกฝั่งและเห็นทั้ง2ฝั่ง 1.ฝั่งโลกียะ เห็นกระบวนการเกิดของจิต 2.ฝั่งโลกุตระ เห็นจิตดั
สมาชิกหมายเลข 3237158
ธรรมะข้อเดียวที่ยิ่งใหญ่ — เอกธรรมสูตร
ธรรมะข้อเดียวที่ยิ่งใหญ่ — เอกธรรมสูตร ครั้งนั้น ณ พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสกับภิกษุทั้งหลายว่า : “ภิกษุทั้งหลาย ธรรมะข้อเดียว… หากเจริญแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมมีผลใหญ่ มีอาน
สมาชิกหมายเลข 2748147
นามกายเกิดในจิต นามกายมีรูปเป็นอากาส
สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นจะเกิดนามกายในความรู้สึก เป็นความตั้งมั่นที่ เห็นจิตกับกายเป็นคนละส่วนกัน แยกกันเป็นชั้นๆ กายอาจจะขยายออก จนเต็มท้องฟ้า แต่ก็เกิดอยู่ใน จิตที่เป็นบรรยากาศ จิตมีบรรยากาศล้อมรอบ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อินทรีย์ 5 ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา
อินทรีย์ห้า พาพ้นบ่วงมารร้าย เป็นหนทาง ก้าวไกลในธรรมะ ศรัทธาแน่ เชื่อมั่นไม่หวั่นละ พึ่งพาพระ เป็นหลักไม่หลงทาง มีวิริยะ เพียรดีไม่มีหยุด ไม่สิ้นสุด ความตั้งใจใฝ่หนทาง มีสติตามรู้ดูทุกย่าง ใจไม่ว่าง
สมาชิกหมายเลข 802627
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กำหนดดับได้แต่เจอตอที่ตรงกลาง
เมื่อกำลังในตัวผู้รู้ไม่พอจะไปกำหนดต่อไม่ได้ กำลังสมาธิไม่พอ ผู้รู้จึงต้องเป็น อินทรีย์ พละ สัมโพชฌงค์ จะไม่พลิกคว่ำหรือหงายท้อง เมื่อเจอตอที่ตรงกลาง