สมาธิเพ่งที่กึ่งกลางหว่างคิ้ว หรือที่บางคนเรียกว่า “จุดอาฬาร” หรือ “จุดกลางหน้าผาก” เป็นเทคนิคหนึ่งของการรวมจิตให้แน่วแน่ โดยใช้บริเวณกึ่งกลางหว่างคิ้วเป็นเป้าหมายของการเพ่งเพื่อเข้าสู่สมาธิ
ครูบาอาจารย์ในสายพระกรรมฐาน เช่น หลวงปู่ดูลย์ หลวงปู่ฝั้น หลวงพ่อเทียน กล่าวถึงจุดกลางหว่างคิ้วว่าเป็น “ประตูสู่ภายใน” หรือ “ช่องทางให้จิตรวมลงสู่ใจ” ซึ่งมิได้หมายถึงการเพ่งทางกายภาพเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการ “วางจิตไว้ตรงนั้น” เพื่อไม่ให้ฟุ้งซ่าน เป็นจุดที่ช่วยให้จิตรวมลงง่าย
เป็นจุดที่ผู้ปฏิบัติใช้วางสติ เช่น เพ่งไว้ที่กึ่งกลางหว่างคิ้วเบา ๆ เพื่อรวมจิตให้หยุดนิ่ง เช่นเดียวกับการวางจิตที่ปลายจมูกในการดูลมหายใจ เป็นจุดที่พลังจิตหรือแสงภายในจะปรากฏเมื่อจิตเริ่มสงบละเอียด เป็นทางเข้าสู่ชั้นในของจิต
ในศาสตร์โยคะ จุดนี้เรียกว่า อัชญาจักระ) หรือ “ดวงตาที่สาม” เป็นศูนย์กลางของการตื่นรู้ การมองเห็นภายใน และการติดต่อกับจิตเหนือสำนึก เป็นจุดที่ใช้ฝึกสมาธิให้เห็นแจ้งในธรรมะหรือปัญญา เป็นศูนย์รวมของปัญญาและการตื่นรู้
การเพ่งจุดระหว่างคิ้ว เป็นเทคนิคหนึ่งที่ใช้ใน การเข้าฌาน หรือ การรวมจิตให้เป็นหนึ่ง (อัปปนาสมาธิ) เช่นเดียวกับการเพ่งลมหายใจ เพ่งแสง หรือกสิณต่าง ๆ จุดนี้อาจทำให้เกิดความรู้สึก “แสง” หรือ “พลัง” ลอยขึ้นมาเมื่อจิตเริ่มละเอียด
แม้จุดกึ่งกลางหว่างคิ้วเป็น “จุดตั้งต้น” เพื่อให้จิตรวมลงสู่ความละเอียดลึก เป็นทางผ่าน เพื่อให้จิตเคลื่อนเข้าสู่กลางอก หรือกลางธรรมะภายใน ซึ่งเป็นเป้าหมายแท้ของการภาวนา จะเข้าสู่สภาวะที่เหนือรูปนาม เกิด “วิมุติ” หรือความหลุดพ้น และบางครูบาอาจารย์จึงเปรียบจุดนี้ว่าเป็น “ทางเข้าสู่จุดนิโรธ” ซึ่งเป็นภาวะจิตที่ดับสิ้นจากกิเลส
สมาธิเพ่งที่กึ่งกลางหว่างคิ้ว หรือที่บางคนเรียกว่า “จุดอาฬาร”
ครูบาอาจารย์ในสายพระกรรมฐาน เช่น หลวงปู่ดูลย์ หลวงปู่ฝั้น หลวงพ่อเทียน กล่าวถึงจุดกลางหว่างคิ้วว่าเป็น “ประตูสู่ภายใน” หรือ “ช่องทางให้จิตรวมลงสู่ใจ” ซึ่งมิได้หมายถึงการเพ่งทางกายภาพเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการ “วางจิตไว้ตรงนั้น” เพื่อไม่ให้ฟุ้งซ่าน เป็นจุดที่ช่วยให้จิตรวมลงง่าย
เป็นจุดที่ผู้ปฏิบัติใช้วางสติ เช่น เพ่งไว้ที่กึ่งกลางหว่างคิ้วเบา ๆ เพื่อรวมจิตให้หยุดนิ่ง เช่นเดียวกับการวางจิตที่ปลายจมูกในการดูลมหายใจ เป็นจุดที่พลังจิตหรือแสงภายในจะปรากฏเมื่อจิตเริ่มสงบละเอียด เป็นทางเข้าสู่ชั้นในของจิต
ในศาสตร์โยคะ จุดนี้เรียกว่า อัชญาจักระ) หรือ “ดวงตาที่สาม” เป็นศูนย์กลางของการตื่นรู้ การมองเห็นภายใน และการติดต่อกับจิตเหนือสำนึก เป็นจุดที่ใช้ฝึกสมาธิให้เห็นแจ้งในธรรมะหรือปัญญา เป็นศูนย์รวมของปัญญาและการตื่นรู้
การเพ่งจุดระหว่างคิ้ว เป็นเทคนิคหนึ่งที่ใช้ใน การเข้าฌาน หรือ การรวมจิตให้เป็นหนึ่ง (อัปปนาสมาธิ) เช่นเดียวกับการเพ่งลมหายใจ เพ่งแสง หรือกสิณต่าง ๆ จุดนี้อาจทำให้เกิดความรู้สึก “แสง” หรือ “พลัง” ลอยขึ้นมาเมื่อจิตเริ่มละเอียด
แม้จุดกึ่งกลางหว่างคิ้วเป็น “จุดตั้งต้น” เพื่อให้จิตรวมลงสู่ความละเอียดลึก เป็นทางผ่าน เพื่อให้จิตเคลื่อนเข้าสู่กลางอก หรือกลางธรรมะภายใน ซึ่งเป็นเป้าหมายแท้ของการภาวนา จะเข้าสู่สภาวะที่เหนือรูปนาม เกิด “วิมุติ” หรือความหลุดพ้น และบางครูบาอาจารย์จึงเปรียบจุดนี้ว่าเป็น “ทางเข้าสู่จุดนิโรธ” ซึ่งเป็นภาวะจิตที่ดับสิ้นจากกิเลส