หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อนุปุพพวิหารสมาบัติ เป็นพื้นฐานรู้จิต
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จะเข้าใจจิต เข้าใจวิปัสนา เข้าใจสมถะเพื่อเอามาวิปัสนาได้ เมื่อทำอนุปุพวิหารสมาบัติเป็น
จิตนั้นอยู่ในท่ามกลางความว่าง ไม่ต้องสนใจว่าเป็นความว่างของอะไร เพราะมันไม่มีขอบเขต
แต่เมื่อเรารู้ได้ว่า จิตลอยยู่ที่ใดในความว่าง และรู้ตำแหน่งที่ลอยอยู่ได้ คือ ฌาน4 อันเป็นรอยต่อไปอากาสาฌาน เมื่อจะเอาตรงนี้มาทำวิปัสนา
จะเรียกตรงนี้ว่า"อารมณ"
ทำอารมณ์ตรงนี้ให้ตั้งมั่น ให้เป็นฐานจากภายใน ในการภาวนาในอารมณ์อื่นๆทางอายตนต่อไป
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถวังคจิต จิตจะรวมศูนย์ แล้วดับขันธ์
จิตจะรวมศูนย์ เมื่อจิตเป็นอัปปนาสมาธิ จิตเป็นอัปปนาสมาธิหมายถึงภวังคจิต ที่พระพุทธเจ้า เข้าอนุปุพพวิหารสมาบัติ แล้วจิตสู่ภวังค์ ดับขันธปรินิพพาน ถวังคจิตของพระพุทธเจ้า ไม่มีอวิชชา ไม่ใช่ถวังคจ
สมาชิกหมายเลข 1705709
การทำสมาธิ ไม่ว่าจะทำวิธีไหน อานาปานสติ กสิณ หรือกรรมฐาน 40 เมื่อจิตสงบเป็นสมาธิจะแสดงอาการเหมือนกัน
การทำสมาธิ ไม่ว่าจะทำวิธีไหน อานาปานสติ กสิณ หรือกรรมฐาน 40 เมื่อจิตสงบเป็นสมาธิจะแสดงอาการเหมือนกัน ประกอบด้วย 1.วิตก 2.วิจารณ์ 3.ปีติ 4.สุข 5.เอกัคตา เรียกว่า ปฐมฌาน ถ้ายังไม่ครบทั้ง 5 องค์นี้ จิตท่
สมาชิกหมายเลข 2748147
ดับขันธปรินิพพาน
ดับขันธปรินิพพาน เมื่อพระบรมศาสดาประทานปัจฉิมโอวาทเป็นวาระสุดท้ายแล้วก็มิได้ตรัสอะไรอีกเลย ทรงเข้าอนุปุพพวิหารสมาบัติทั้ง ๙ โดยอนุโลมและปฏิโลม ดังนี้ &n
สมาชิกหมายเลข 5312141
เหตุมันมาจาก“แยกรูปนาม”
หาไม่เจอใน chat GPT ก็เลยต้องสอนมัน จะเล่นฤทธิ์ เล่นฌานได้ก็มาจากแยกรูปนามนี้ 1.ในจิต รูปนามจะแยกเป็นคนละส่วน กายก็ส่วนหนึ่ง ใจก็ส่วนหนึ่ง เห็นจิตแยกออกมาจากกาย 2.การแยกออกจากกาย ทำให้จิตรู้สึก ว่างเบ
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระไตรปิฏกเขียนผิดหรือ?
ดับขันธปรินิพพาน เมื่อพระบรมศาสดาประทานปัจฉิมโอวาทเป็นวาระสุดท้ายแล้วก็มิได้ตรัสอะไรอีกเลย ทรงเข้าอนุปุพพวิหารสมาบัติทั้ง ๙ โดยอนุโลมและปฏิโลม ดังนี้ &n
สมาชิกหมายเลข 1705709
ฌานสมาบัติ เป็นอย่างไร
https://www.youtube.com/watch?v=UHLsjyu1v5oวิถีจิตสมาบัติ วิธีเข้าฌาน เข้านิพพาน ร่วมศึกษาวิถีจิตตาคำสอนพระพุทธเจ้าด้วยกันคับ
สมาชิกหมายเลข 8748707
มีตรงไหนที่บอกว่าพระพุทธเจ้าทำกาละในฌาน
ดับขันธปรินิพพาน เมื่อพระบรมศาสดาประทานปัจฉิมโอวาทเป็นวาระสุดท้ายแล้วก็มิได้ตรัสอะไรอีกเลย ทรงเข้าอนุปุพพวิหารสมาบัติทั้ง ๙ โดยอนุโลมและปฏิโลม ดังนี้ &n
สมาชิกหมายเลข 1705709
อากาสา อากิญจัญญาตนฌาน
เมื่อเห็นจิตว่างเบาตั้งมั่นในขณะใดๆ จะเป็นจิตในอากิญจัญญาตน ให้ย้ายจิตว่างเบานี้ไปตามตำแหน่งต่างๆของกายละเอียด หัว ตัว ขา แขน เพื่อเป็นวสีการเดินวิปัสนาในฌาน เมื่อจิตไปตามตำแหน่งอารมณ์ทางขันธ์5
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิต กิริยาจิต อารมณ์ ใจ
จิตมีฌานคือ“ใจ” จิตคือกิริยาใจ เมื่อกล่าวถึงจิต จิงต้องบอกได้ถึงอารมณ์ ว่าเป็นอารมณ์อะไร ที่ ใจ มีกิริยารู้อยู่ตอนนั้น การจะเห็น ”จิต“ เข้าใจจิตได้นั้นจึงต้องรู้ทั้ง “จิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
สมาธิในตัวรู้
อารมณ์ ฌานเป็นทั้งตัว สติ สมาธ ตัวรู้ ตัวถูกรู้ ภาวนาคือเอาอารมณ์หนึ่งไปดูอีกอารมณ์หนึ่ง ถ้าตัวรู้มีกำลัง จะเห็นทั้งกายทั้งใจ จะเห็นว่าตัวรู้นั้นประกอบไปด้วยความรู้สึกทั้งกาย อันจะทำให้การวิปัสนา &ldq
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อนุปุพพวิหารสมาบัติ เป็นพื้นฐานรู้จิต
จิตนั้นอยู่ในท่ามกลางความว่าง ไม่ต้องสนใจว่าเป็นความว่างของอะไร เพราะมันไม่มีขอบเขต
แต่เมื่อเรารู้ได้ว่า จิตลอยยู่ที่ใดในความว่าง และรู้ตำแหน่งที่ลอยอยู่ได้ คือ ฌาน4 อันเป็นรอยต่อไปอากาสาฌาน เมื่อจะเอาตรงนี้มาทำวิปัสนา จะเรียกตรงนี้ว่า"อารมณ"
ทำอารมณ์ตรงนี้ให้ตั้งมั่น ให้เป็นฐานจากภายใน ในการภาวนาในอารมณ์อื่นๆทางอายตนต่อไป