(ยาวหน่อยนะคะ) ตอนนี้พอจะทราบสาเหตุที่โดนระงับการใช้งานแอพพลิเคชั่น จากการไปอ่านกระทู้ของเพื่อนๆท่านอื่นมาบ้างนะคะ (เดาเอานะคะ มันประจวบเหมาะพอดี) สืบเนื่องคือเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เราได้มีการเปิดบัญชีออนไลน์ของ SCB ผ่านแอพพลิเคชัน เพื่ออยากจะแยกรายได้หลัก + รายได้เสริมที่ได้ในแต่ละเดือน ไปไว้อีกบัญชี แต่เรายังไม่ได้เดินบัญชีที่เพิ่งเปิดใหม่ มีแพลนจะเริ่มตอนเดือน มกราคม 2568 เลยเป็นสาเหตุหรือเปล่าไม่แน่ใจ วันนี้อยากจะมาระบาย 6 ข้อ
1.พอเจอปัญหาการใช้งานแอพไม่ได้ขึ้นมาจริงๆ ต้องใช้สมุดบัญชีหรือบัตรเดบิต ในการทำธุรกรรม ถึงได้มานั่งคิดว่า แบบนี้เราควรจะเปิดบัญชีออนไลน์ แล้วเอาเงินไปเก็บไว้อีกหรือไม่ เนื่องจากการเปิดออนไลน์ ไม่มีสมุดและบัตรเดบิต ทุกอย่างต้องทำผ่านแอพเท่านั้น (ยกตัวอย่างบัญชีออนไลน์ที่เราใช้เป็นบัญชีเงินเก็บอยู่ เนื่องจากได้ดอกเบี้ยสูงคือ Make by kbank) ตอนนี้เราลังเลกับการที่เอาเงินเก็บทั้งหมดที่มีไปไว้กับบัญชีที่เปิดออนไลน์ โดยไม่มีสมุด หรือบัตรเดบิต เพราะถ้าหากเจอ พรก.ไรนี่อีก ลำบากแน่นอน
2.SCB ในส่วนของการประสานงานของเจ้าหน้าที่ ระหว่าง Call center, Line official และเจ้าหน้าที่สาขา ข้อมูลไม่ตรงกัน Call กับ Line ช่วยอะไรไม่ได้ เหมือนท่องสคริป เจ้าหน้าที่ทางพันทิป แค่รับเรื่องประสานงานต่ออย่างเดียว มี Call ติดต่อมา ก็โบ๊ยให้เจ้าหน้าที่สาขาอย่างเดียว คุยกับเจ้าหน้าที่สาขาจะได้ความกว่า แต่ก็ยังใช้เวลานานอยู่ดี (7 วันทำการ) คำถามคือ กับบัญชีม้า คุณดำเนินการเร็วเหมือนผู้บริสุทธิ์หรือไม่ คุณมีข้อมูลเราทุกอย่าง ทำงานที่ไหน บ้านอยู่ที่ไหน รู้ยันว่าเงินเดือนเข้าบัญชีธนาคารคุณ แต่ก็ยังเลือกที่จะระงับแอพฯ
3.จากการเค้นสอบถามเจ้าหน้าที่ทุกช่องทางคือ ไม่ได้มีใครไปแจ้งความโอนเงินผิด และไม่มีทางการ(ราชการ)แจ้งอะไรมา เราคิดไปถึงส่วนนี้เพราะไปหาอ่านมาเยอะ จนคิดมาก ว่าเราหลงไปรับโอน หรือโอนต่อไปให้ใครที่เป็นบัญชีม้าบ้างหรือเปล่า เพราะเราไม่รู้หรอก ใครม้าไม่ม้า ถ้ามันมีในส่วนนี้จริงๆ เราจะได้รีบทำการแก้ไขหรือตามเรื่อง จากที่ถามเจ้าหน้าที่ก็คือไม่มีกรณีที่ว่ามา สรุปได้ความมาก็คือ AI มันจับพฤติกรรมการใช้บัญชีที่ผิดปกติ (ซะงั้น) การมีเงินฝากในธนาคารแทนที่จะอุ่นใจ แต่เปล่าเลย เริ่มระแวงว่าจะใช้ได้มั้ยนะวันนี้ แอพจะเข้าได้มั้ยนะ ทั้งๆที่เงินเราทุกบาทได้มาอย่างบริสุทธิ์
4.การยืนยันตัวตน เรามีเอกสารครบทุกอย่าง ทั้งซิมการ์ดที่เบอร์ตรงกับเครื่องที่ใช้งานแอพ กับหน้าตาเราที่ตรงกับบัตรประชาชน กลับยังบอกว่าต้องรอ 7 วันทำการ เงินเดือนก็จะเข้าวันจันทร์ที่จะถึง ในขณะที่ตัวต้องกลับต่างจังหวัด กับการต้องเดินทางไปธนาคาร เพื่อไปเอาเงินออกมาใช้ ระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร ลำบากนะคะ คุณใช้เวลาตรวจสอบกัน ค่าบัตรเครดิต หรือค่างวดรถดิชั้ล เค้าไม่มารอพวกคุณนั่งตรวจสอบกันนะคะ
5.ถ้าหากการเปิดบัญชีออนไลน์ มันสุ่มเสี่ยง ทำไมธนาคารไม่ประชุมกัน ว่าควรยกเลิกบริการนี้ไปเลย เราเองก็ไม่ได้ไปรู้กับคุณหรอกค่ะ เห็นมีบริการให้เปิดใช้ เราก็เปิดใช้ อยากเก็บเงิน(อันน้อยนิด)ไว้กับธนาคารคุณ เพราะไว้ใจเรื่องความปลอดภัย แต่กลับไม่ได้รับความสะดวกสบายในการใช้งาน
6.ตอนนี้เราคิดวนไปวนมาเยอะมากค่ะ เนื่องจากเดิมเราเป็นแพนิคอยู่ด้วย (คงเพราะเป็นบัญชีเงินเดือนรับรายได้หลักของเรา) ขอบคุณที่อ่านกระทู้เราจนมาถึงส่วนนี้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ
ต่อจากกระทู้ก่อน (SCB ระงับแอพฯ)
1.พอเจอปัญหาการใช้งานแอพไม่ได้ขึ้นมาจริงๆ ต้องใช้สมุดบัญชีหรือบัตรเดบิต ในการทำธุรกรรม ถึงได้มานั่งคิดว่า แบบนี้เราควรจะเปิดบัญชีออนไลน์ แล้วเอาเงินไปเก็บไว้อีกหรือไม่ เนื่องจากการเปิดออนไลน์ ไม่มีสมุดและบัตรเดบิต ทุกอย่างต้องทำผ่านแอพเท่านั้น (ยกตัวอย่างบัญชีออนไลน์ที่เราใช้เป็นบัญชีเงินเก็บอยู่ เนื่องจากได้ดอกเบี้ยสูงคือ Make by kbank) ตอนนี้เราลังเลกับการที่เอาเงินเก็บทั้งหมดที่มีไปไว้กับบัญชีที่เปิดออนไลน์ โดยไม่มีสมุด หรือบัตรเดบิต เพราะถ้าหากเจอ พรก.ไรนี่อีก ลำบากแน่นอน
2.SCB ในส่วนของการประสานงานของเจ้าหน้าที่ ระหว่าง Call center, Line official และเจ้าหน้าที่สาขา ข้อมูลไม่ตรงกัน Call กับ Line ช่วยอะไรไม่ได้ เหมือนท่องสคริป เจ้าหน้าที่ทางพันทิป แค่รับเรื่องประสานงานต่ออย่างเดียว มี Call ติดต่อมา ก็โบ๊ยให้เจ้าหน้าที่สาขาอย่างเดียว คุยกับเจ้าหน้าที่สาขาจะได้ความกว่า แต่ก็ยังใช้เวลานานอยู่ดี (7 วันทำการ) คำถามคือ กับบัญชีม้า คุณดำเนินการเร็วเหมือนผู้บริสุทธิ์หรือไม่ คุณมีข้อมูลเราทุกอย่าง ทำงานที่ไหน บ้านอยู่ที่ไหน รู้ยันว่าเงินเดือนเข้าบัญชีธนาคารคุณ แต่ก็ยังเลือกที่จะระงับแอพฯ
3.จากการเค้นสอบถามเจ้าหน้าที่ทุกช่องทางคือ ไม่ได้มีใครไปแจ้งความโอนเงินผิด และไม่มีทางการ(ราชการ)แจ้งอะไรมา เราคิดไปถึงส่วนนี้เพราะไปหาอ่านมาเยอะ จนคิดมาก ว่าเราหลงไปรับโอน หรือโอนต่อไปให้ใครที่เป็นบัญชีม้าบ้างหรือเปล่า เพราะเราไม่รู้หรอก ใครม้าไม่ม้า ถ้ามันมีในส่วนนี้จริงๆ เราจะได้รีบทำการแก้ไขหรือตามเรื่อง จากที่ถามเจ้าหน้าที่ก็คือไม่มีกรณีที่ว่ามา สรุปได้ความมาก็คือ AI มันจับพฤติกรรมการใช้บัญชีที่ผิดปกติ (ซะงั้น) การมีเงินฝากในธนาคารแทนที่จะอุ่นใจ แต่เปล่าเลย เริ่มระแวงว่าจะใช้ได้มั้ยนะวันนี้ แอพจะเข้าได้มั้ยนะ ทั้งๆที่เงินเราทุกบาทได้มาอย่างบริสุทธิ์
4.การยืนยันตัวตน เรามีเอกสารครบทุกอย่าง ทั้งซิมการ์ดที่เบอร์ตรงกับเครื่องที่ใช้งานแอพ กับหน้าตาเราที่ตรงกับบัตรประชาชน กลับยังบอกว่าต้องรอ 7 วันทำการ เงินเดือนก็จะเข้าวันจันทร์ที่จะถึง ในขณะที่ตัวต้องกลับต่างจังหวัด กับการต้องเดินทางไปธนาคาร เพื่อไปเอาเงินออกมาใช้ ระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร ลำบากนะคะ คุณใช้เวลาตรวจสอบกัน ค่าบัตรเครดิต หรือค่างวดรถดิชั้ล เค้าไม่มารอพวกคุณนั่งตรวจสอบกันนะคะ
5.ถ้าหากการเปิดบัญชีออนไลน์ มันสุ่มเสี่ยง ทำไมธนาคารไม่ประชุมกัน ว่าควรยกเลิกบริการนี้ไปเลย เราเองก็ไม่ได้ไปรู้กับคุณหรอกค่ะ เห็นมีบริการให้เปิดใช้ เราก็เปิดใช้ อยากเก็บเงิน(อันน้อยนิด)ไว้กับธนาคารคุณ เพราะไว้ใจเรื่องความปลอดภัย แต่กลับไม่ได้รับความสะดวกสบายในการใช้งาน
6.ตอนนี้เราคิดวนไปวนมาเยอะมากค่ะ เนื่องจากเดิมเราเป็นแพนิคอยู่ด้วย (คงเพราะเป็นบัญชีเงินเดือนรับรายได้หลักของเรา) ขอบคุณที่อ่านกระทู้เราจนมาถึงส่วนนี้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ