ก่อนอื่นขอเล่าเหตุการณ์ การโดนแอป SCB EASY บล็อก บัญชีนี้เป็นบัญชีเงินเดือนเข้า-ออก และใช้ในชีวิตประจำวันในการชำระค่าสินค้า บัตรเครดิต ค่าโทรศัพท์ สแกนจ่าย ทั่วไปเลย ประมาณเดือนที่แล้ว เช้ามาจะทำการสแกนจ่ายค่าข้าว ในแอป ข้อความเด้งขึ้นว่า ไม่สามารถทำรายการได้ กรุณาติดต่อ 02-777-7777 จึงติดต่อเจ้าหน้าที่ Call Center เจ้าหน้าที่ แจ้งทางเราว่า ระบบ SCB มีการตรวจพบว่าเราใช้อุปกรณ์ช่วยในการทำรายการ หรือการใช้อุปกรณ์ช่วยในการ เข้าใช้งานบนแอป SCB EASY โดยไม่ได้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ ซึ๋งผิดเงื่อนไขการใช้แอป หรือมีการโหลดแอปที่มีความเสี่ยง เราเลยแจ้งว่าไม่มีนะเราไม่ได้ใช้งานอะไรหรือโหลดอะไรทำธุรกรรมกับอุปกรณ์อื่น จะมีการใช้งานก็แค่จ่ายค่าบัตรเครดิต ชำระเงินทรูว็อตเลท โอนเงินไปธนาคารอื่นที่เป็นชื่อตัวเอง สแกนจ่ายค่าข้าวค่าสินค้า ทางเจ้าหน้าที่บอกจะทำการปลดบล็อกให้ ทางเราได้เดินทางไปธนาคารเพื่อทำเรื่องปลดบล็อก และยืนยันตัวตนจึงสามารถกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ผ่านมาจนถึงเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเราจะเข้า แอปและทำการสแกนจ่ายค่าสินค้า ก็ไม่สามารถเข้าได้อีก ขึ้นฟ้องแบบเดิม ให้ติดต่อ 02-777-7777 ทางเราก็ติดต่อสอบถามเหมือนเดิม แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าแอป SCB EASY ของเราจะไม่สามารถใช้แอปได้ ถาวร ไม่สามารถปลดบล็อกได้ เราเลยถามเหตุผล และขอให้ชี้แจงไปเลยว่าทำผิดอะไร เจาะจงไปเลยว่าที่ระบบ SCB ของคุณตรวจสอบว่าเราทำผิดเงื่อนไข คือเราทำอะไรผิด เพราะเราก็แจ้งแล้วว่าเราใช้งานปกติเหมือนคนอื่นทำเลย ในการใช้จ่าย ทางเจ้าหน้าที่ก็ถามกลับมาว่าเราได้ใช้ อุปกรณ์ หรือ เครื่องมืออื่นๆในการทำธุรกรรมไหมนอกจากมือถือ เราบอกไม่ได้ใช้เพราะบัตร ATM ของเราหมดอายุมานานแล้ว เราใช้แต่แอปในการชำระจ่ายค่าสินค้าหรือเรามีการตัดจ่ายชำระหนี้หรือเติมเงินผ่านทรูว็อตเลทระบบเลยบล็อก เจ้าหน้าที่ก็บอกไม่ใช่ หรือระบบมองเราต้องสงสัยเป็นมิจฉาชีพ ทั้งๆที่มีเงินในบัญชีแค่หลักร้อยเท่านั้น เจ้าหน้าที่ Call Center ก็ให้คำตอบที่อย่างไงเราก็ไม่เข้าใจ บอกเดี๋ยวจะให้ IT ของระบบ ตัวสอบให้ เราเลยตัดสินใจจะปิดบัญชีนี้ แล้วจะเปิดบัญชีใหม่ที่ธนาคาร เพราะเราระแวงไม่รู้ว่าเลขที่บัญชีที่เราใช้อยู่อาจไปผูกกับแอปอะไรที่มันทำให้มีผลต่อการโดนบล็อกหรือเปล่า เพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้คำตอบที่มันเคลียร์ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ธนาคาร ก็บอกว่าไม่สามารถเปิดบัญชีใหม่ได้ ต้องใช้บัญชีเดิมแล้วเอาสมุดมาถอนเงิน แล้วช่วยตรวจสอบให้เราว่าทำไมถึงโดนบล็อก เจ้าหน้าที่ก็โทรหา Call Center ให้ก็ตอบแบบเดิม ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารจึงตรวจสอบความเคลื่อนไหวบัญชีเราให้แล้วสันนิษฐานว่า บัญชีเราอาจมีความเคลื่อนไหวผิดปกติ ในการที่มีเงินเข้าแล้วออก คือเงินเข้าแล้วออกเลย เราแจ้งว่าเงินเดือนเราเข้าเราตัดจ่ายชำระหนี้บัตรเครดิต โอนเงินให้พ่อแม่ ชำระค่าโทรศัพท์ จ่ายค่างวดรถจ่ายสแกนค่าสินค้า นี้นะ ทางระบบ AI ของ SCB อาจมองว่าเรามีความผิดปกติ ที่เงินเข้าแล้วออกเลย เราก็แค่มนุษย์เงินเดือนไหมว่ะ สรุปแล้วก็ไม่ได้เรื่องอะไรนอกจากให้รอ ทางระบบ IT ตรวจสอบ ทั้งที่

มีเงินทุกเดือนหมุนไปมาแค่หลักร้อย ในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน
หวังว่า SCB จะนำปัญหาไปพัฒนาระบบในการตรวจจับ ที่มันมีผลกระทบต่อลูกค้า และตอบคำถามให้มันตรงจุดและเจาะจงไปเลยเลยว่า ที่ตรวจจับเจอคือปัญหาอะไร แจ้งให้ทราบ ไม่ใช่ตอบคำตอบที่กำกวน ปัญหาเราถ้าไม่ได้เป็น แบงค์ เงินเดือน เราก็คงจะหยุดใช้ไปแล้ว แค่รู้สึกนอยๆๆ ในการแก้ปัญหาและการให้คำตอบของ SCB และก็จะพยายามเข้าใจในการแก้ไขปัญหาของธนาคาร
**ตั้งกระทู้ครั้งแรกอาจจะเขียนงงๆไปบ้าง**
โดน บล็อก แอป SCB EASY ถาวร โดยแจ้งสาเหตุ ที่เรารู้สึกไม่เคลียร์ในคำตอบ
หวังว่า SCB จะนำปัญหาไปพัฒนาระบบในการตรวจจับ ที่มันมีผลกระทบต่อลูกค้า และตอบคำถามให้มันตรงจุดและเจาะจงไปเลยเลยว่า ที่ตรวจจับเจอคือปัญหาอะไร แจ้งให้ทราบ ไม่ใช่ตอบคำตอบที่กำกวน ปัญหาเราถ้าไม่ได้เป็น แบงค์ เงินเดือน เราก็คงจะหยุดใช้ไปแล้ว แค่รู้สึกนอยๆๆ ในการแก้ปัญหาและการให้คำตอบของ SCB และก็จะพยายามเข้าใจในการแก้ไขปัญหาของธนาคาร
**ตั้งกระทู้ครั้งแรกอาจจะเขียนงงๆไปบ้าง**