คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 24
ตามข้อมูลที่เเจ้งมา ..
ขอส่งกำลังใจ เเละขอให้คุณได้เงินคืนนะคะ อาจใช้เวลาเเต่ก็ขอให้ได้ค่ะ
คหสตนะคะ
ก่อนอื่น ต้องเข้าใจคำว่าชาร์ตเเบคก่อนเพราะเป็นศัพท์ทางการเงิน.. เท่าที่อ่านดูอีเมล์ตามกระทู้ของคุณ..
เดาได้ว่า คุณเเจ้งบ้ตรเครดิตเเล้ว เเละธนาคารของบัตรเครดิตก็ได้ดำเนินการยื่นเรี่องขอเงินคืน(เข้าบัตร)ให้คุณเเล้ว = กระบวนการ chargeback (โดยธนาคารทำหน้าที่ยื่นเรื่องตรงเข้าสายการบิน...
เเต่การจะได้/ไม่ได้.. ณตอนนี้ สายการบินก็โต้กลับด้วยการ (ยัง)ไม่คืน..
การรีฟัน =คุณยื่นเรื่องเเล้วกะสายการบินตรง สายการบินบอกว่า จะคืน เเละก็ไม่คืน ณ จุดนี้นะคะ..
สรุปคือ ตอนนี้ สายการบิน ปฎิเสฐการ refund กับคุณ เเละ ปฎิเสฐ chargebackกับธนาคารบัตรเครดิต
ต่อจากนนี้.. ก็ต้อง เรื่มยกสองค่ะ
คุณได้ยื่นไปสคบ ก็รอผล... ต่อไป
ลองมา สู้กะสายการบินยกสอง โดยยกหัวข้อ ไม่เห็นด้วยที่เค้าปฎิเสฐรีฟัน.. ขออนุญาตเเนะนำให้ร้องเรียนไปที่สำนักงานใหญ่ ส่งข้อมูลข้อความ/ลายลักษณ์อักษรไป.. เอกสารหบักฐานต้องมีนะคะ.. เเจ้งงเรื่องให้สอบสวนค่ะ อาจใช้เวลาเป็นเดือน เเต่มีทางค่ะ
ขออนุญาตเเชร์ประสบการณ์นะคะ
ดิฉันเคยซื้อตั๋วกลับไทย ผ่านสายการบินการ์ตาซื้อกะออฟฟิตในสวิตฯ.. (ราคาตั๋วสำหรับ สองคนไปกลับเจนีวา-กทม) ... เที่ยวบินยกเลิกเพราะอยู่ในช่วงโควิด เเต่สายการบินไม่ยอมรีฟันค่ะ
เเจ้งทางบัตรเครดิต เค้าก็ทำเรี่องชารตเเบค เเละก็เงียบอีก... (บัตรเครดิตทำเรื่องให้ค่ะ .เเต่ไม่ได้กระตือรือร้นอะไรหรอก เพราะเค้าก็เเบบเสือนอนกิน... ได้คืนก็ดี ไม่คืนก็ไม่เสียหายเพราะชาร์ตกะคนถือบตรได้?) โทรไปกี่ครั้งก็บอกว่าให้ไปติดต่อสายการบินเอง เเบงค์ทำไรไม่ได้มาก(+ไม่ใช่ธุระ?).. เลยเลิกกระบวนการนี้ค่ะ
พอทำเรื่องขอคืนกะการ์ตาร์ ออฟฟิตในสวิตฯ ก็ร่ำไร ยืดยาด ผลัดไปเรื่อย บอกให้รอดะ..... ตอนนั้นไม่เห็นทางว่าจะได้จากออฟฟิตนี้เเน่ๆ
ก็เลยตัดสินใจ ส่งข้อมูลไปที่การ์ตาร์สำนักงานใหญ่ ... ใช้เวลาตามเรื่องเป็นเดือนๆ.. เเต่ก็ได้รีฟันครบเต็มจำนวน ค่ะ โล่งอกไปเลย ตอนนั้นคิดเเค่ว่าเสียเวลา+เสียค่าโทรฯ เเต่ก็ดีกว่าเสียเงินค่าตั๋วไปเปล่าๆ
ปัจจุบันนี้ เปลี่ยนมาซื้อตั๋ว/ซื้อของมีราคาจากร้านออนไลน์ โดยการเลือกจ่ายผ่านPaypalเป็นหลักค่ะ (ยอมเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มนิดหน่อย).... เเต่ถ้ามีปัญหา ขอรีฟีนผ่านเปปาล ง่ายเเละเร็วกว่าเยอะค่ะ
สู้นะคะ...
=====
อ้างอิงข้อมูลจากกูเกิลนะคะ :
What’s the difference between chargebacks and refunds?
Chargebacks are bank-initiated transaction reversals that withdraw funds deposited into your merchant account and return them to the cardholder.
VS
Refunds are merchant-led, voluntary repayments to the customer.
≠===========
*เเก้พิพ์ผิด+เพิ่มข้อความค่ะ
ขอส่งกำลังใจ เเละขอให้คุณได้เงินคืนนะคะ อาจใช้เวลาเเต่ก็ขอให้ได้ค่ะ
คหสตนะคะ
ก่อนอื่น ต้องเข้าใจคำว่าชาร์ตเเบคก่อนเพราะเป็นศัพท์ทางการเงิน.. เท่าที่อ่านดูอีเมล์ตามกระทู้ของคุณ..
เดาได้ว่า คุณเเจ้งบ้ตรเครดิตเเล้ว เเละธนาคารของบัตรเครดิตก็ได้ดำเนินการยื่นเรี่องขอเงินคืน(เข้าบัตร)ให้คุณเเล้ว = กระบวนการ chargeback (โดยธนาคารทำหน้าที่ยื่นเรื่องตรงเข้าสายการบิน...
เเต่การจะได้/ไม่ได้.. ณตอนนี้ สายการบินก็โต้กลับด้วยการ (ยัง)ไม่คืน..
การรีฟัน =คุณยื่นเรื่องเเล้วกะสายการบินตรง สายการบินบอกว่า จะคืน เเละก็ไม่คืน ณ จุดนี้นะคะ..
สรุปคือ ตอนนี้ สายการบิน ปฎิเสฐการ refund กับคุณ เเละ ปฎิเสฐ chargebackกับธนาคารบัตรเครดิต
ต่อจากนนี้.. ก็ต้อง เรื่มยกสองค่ะ
คุณได้ยื่นไปสคบ ก็รอผล... ต่อไป
ลองมา สู้กะสายการบินยกสอง โดยยกหัวข้อ ไม่เห็นด้วยที่เค้าปฎิเสฐรีฟัน.. ขออนุญาตเเนะนำให้ร้องเรียนไปที่สำนักงานใหญ่ ส่งข้อมูลข้อความ/ลายลักษณ์อักษรไป.. เอกสารหบักฐานต้องมีนะคะ.. เเจ้งงเรื่องให้สอบสวนค่ะ อาจใช้เวลาเป็นเดือน เเต่มีทางค่ะ
ขออนุญาตเเชร์ประสบการณ์นะคะ
ดิฉันเคยซื้อตั๋วกลับไทย ผ่านสายการบินการ์ตาซื้อกะออฟฟิตในสวิตฯ.. (ราคาตั๋วสำหรับ สองคนไปกลับเจนีวา-กทม) ... เที่ยวบินยกเลิกเพราะอยู่ในช่วงโควิด เเต่สายการบินไม่ยอมรีฟันค่ะ
เเจ้งทางบัตรเครดิต เค้าก็ทำเรี่องชารตเเบค เเละก็เงียบอีก... (บัตรเครดิตทำเรื่องให้ค่ะ .เเต่ไม่ได้กระตือรือร้นอะไรหรอก เพราะเค้าก็เเบบเสือนอนกิน... ได้คืนก็ดี ไม่คืนก็ไม่เสียหายเพราะชาร์ตกะคนถือบตรได้?) โทรไปกี่ครั้งก็บอกว่าให้ไปติดต่อสายการบินเอง เเบงค์ทำไรไม่ได้มาก(+ไม่ใช่ธุระ?).. เลยเลิกกระบวนการนี้ค่ะ
พอทำเรื่องขอคืนกะการ์ตาร์ ออฟฟิตในสวิตฯ ก็ร่ำไร ยืดยาด ผลัดไปเรื่อย บอกให้รอดะ..... ตอนนั้นไม่เห็นทางว่าจะได้จากออฟฟิตนี้เเน่ๆ
ก็เลยตัดสินใจ ส่งข้อมูลไปที่การ์ตาร์สำนักงานใหญ่ ... ใช้เวลาตามเรื่องเป็นเดือนๆ.. เเต่ก็ได้รีฟันครบเต็มจำนวน ค่ะ โล่งอกไปเลย ตอนนั้นคิดเเค่ว่าเสียเวลา+เสียค่าโทรฯ เเต่ก็ดีกว่าเสียเงินค่าตั๋วไปเปล่าๆ
ปัจจุบันนี้ เปลี่ยนมาซื้อตั๋ว/ซื้อของมีราคาจากร้านออนไลน์ โดยการเลือกจ่ายผ่านPaypalเป็นหลักค่ะ (ยอมเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มนิดหน่อย).... เเต่ถ้ามีปัญหา ขอรีฟีนผ่านเปปาล ง่ายเเละเร็วกว่าเยอะค่ะ
สู้นะคะ...
=====
อ้างอิงข้อมูลจากกูเกิลนะคะ :
What’s the difference between chargebacks and refunds?
Chargebacks are bank-initiated transaction reversals that withdraw funds deposited into your merchant account and return them to the cardholder.
VS
Refunds are merchant-led, voluntary repayments to the customer.
≠===========
*เเก้พิพ์ผิด+เพิ่มข้อความค่ะ
สุดยอดความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
โดน AirAsia X ปฎิเสธการคืนเงินเที่ยวบินที่โดนยกเลิก แบบนี้ก็ได้เหรอคะ!?
ต่อมาเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ทางสายการบินส่งอีเมลมายกเลิกเที่ยวบินตรงไปซิดนีย์ทั้งขาไปและกลับ และเปลี่ยนตารางเที่ยวเราเป็นแบบต่อเครื่องที่มาเลย์เซีย ซึ่งเรารู้สึกไม่อยากเสียเวลาและเหนื่อยที่จะต่อเครื่องเลยกดเลือกยื่น Refund ไปทางเว็บไซต์
ต่อมามี Call Center ฝั่งมาเลย์เซีย โทรมาเสนอเปลี่ยนเวลาเที่ยวบิน (ก็คือเที่ยวบินที่ส่งมาในอีเมลแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน) ซึ่งเราก็บอกว่าเรายื่นเรื่องขอคืนเงินไปแล้ว อยากได้เงินคืน ไม่อยากเปลี่ยนเที่ยวบิน (คุยเป็นภาษาอังกฤษ ไม่รู้เข้าใจกันแค่ไหน) แต่สุดท้ายกลับได้รับอีเมล Booking Confirmed ซึ่งตอนนั้นโมโหมาก เลยพยายามติดต่อช่องทาง Call Center แต่เป็นระบบฝากข้อความ ก็รอเขาส่งอีเมลมทาเราก็แจ้งรายละเอียดไปเขาก็บอกโอเค เข้าใจว่าเราจะขอเงินคืนทั้งไปและกลับ
แล้วเราก็รอ เพราะในเว็บ มันขึ้นว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 30 วัน หรือนานกว่านั้น เราก็รอจนเลยเวลา 30 วัน และไม่มีการตอบกลับใดใด พอหาข้อมูลก็พบว่าคนไม่ได้เงินคืนกันเยอะ ข้ามปีไปแล้วก็ยังไม่ได้ก็มี เริ่มกังวลหนักละ เริ่มมีการตามเรื่องกับ Ask Bo ก็บอกแค่จะส่งเรื่องไปให้ All star พอก่อนถึงวันที่เคยจองไว้คือวันที่ 8 สิงหา ก็มีอีเมล แจ้งเตือนเรื่องโหลดกระเป๋า เราใจไม่ดีก็โทรตามไปอีก ก็เงียบ เช็คหน้าบุ๊คก็ไม่ขึ้น Booking
ทีนี้เราเลยไปตามกับธนาคารสีเขียวของบัตรเครดิต เขาให้ยื่นแบบทักท้วงรายการไป เขาบอกว่าจะอัพเดต ภายใน 5-7 วันทำการ แต่ก็เงียบหาย
พอเกิน 90 เคสในระบบก็ถูกหมดอายุ ถูกปิดไป
โทรถาม ส่งอีเมลไปถามก็เงียบ
โทรไปถามฝ่ายธนาคารก็บอก รออัพเดต ก็รอไปอีก ล่าสุดโทรไปตามธนาคารแจ้งว่า สายการบินปฏิเสธการคืนเงิน !!!!!
แบบนี้มันได้เหรอ พอเราถามเหตุผลกับฝั่งธนาคาร เขาก็บอกว่าจะถามทางสายการบินให้ เดี๋ยวจะติดต่อมาแต่ทุกวันนี้ก็ยังเงียบ
เราส่งเรื่องไปยัง สคบ. แต่ก็ยังอยู่ในขั้นตอนรับเรื่องซึ่งคงอีกนาน และก็ไม่รู้ว่าผลจะเป็นยังไง
แต่ล่าสุดวันนี้ วันที่ 13 พฤศจิกายน 2567
สายการบินส่งมาว่าปฎิเสธการคืน เงิน ให้ไปติดต่อ ธนาคาร โดยไม่ได้ให้เหตุผลอะไรเพิ่มเติม ซึ่งธนาคารก็แจ้งแบบเดียวกัน
(*** ตรงนี้เราแปลด้วยความเข้าใจผิดเองนะคะ
แต่ประเด็นคือเราโทรไปหาคอลเซ็นเตอร์ทั้งฝั่งสายการบินและฝั่งธนาคาร เขาแจ้งเรากลับมาว่าในระบบถูกปฎิเสธการคืนเงินค่ะ)
ก็คือ สุดท้ายเราจะต้องเสียเงินสองหมื่นบวก ไปให้สายการบินฟรีๆ ทั้งที่วิ่งตามเรื่องและทำทุกวิถีทาง แบบนี้ก็ได้เหรอคะ???
เงินก็จำนวนเยอะ แต่เจอแบบนี้ เซงเลยค่ะ ทำได้แค่แค่ยอมรับมันไปเหรอคะ
รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ
__________________________________________________________________________________________
อัพเดท 19 พ.ย. 2567 เวลา 5.41 p.m.
ธนาคารแจ้งว่า ชนะการทักท้วงรายการแล้วนะคะ อัพเดตเพิ่มเติมข้างล่างนะคะ
ก่อนอื่นต้องขอบคุณทุกคำแนะนำและกำลังใจเลยนะคะ
1. ในวันที่ 13 พ.ย. ก่อนเขียนกระทู้เราได้ให้ทางคอลเซ็นเตอร์ฝั่งแอร์เอเชียยื่นเคสที่หมดอายุในระบบให้ใหม่
และในวันที่ 14 พ.ย. เราได้รับอีเมลอีกฉบับนึง
ซึ่งเราตอบกลับอธิบายว่าเราเจอปัญหาอะไรบ้าง ตั้งแต่เรื่องเริ่มแรก แนบรูปประกอบ จนมาถึงที่ว่าโทรไปล่าสุดโดนแจ้งว่าถูกปฏิเสธการคืนเงิน เราต้องการให้สายการบินคืนเงินเต็มจำนวนเท่านั้น ให้ส่งอีเมลกลับมายืนยันว่าจะคืนเงินเต็มจำนวนค่ะ
และในวันที่ 14 พ.ย. มีเคสขึ้นมาในประวิติการติดต่อค่ะ ขึ้นว่าอยู่ในระหว่างการดำเนินการของธนาคาร (เห็นตรงนี้ตื่นเต้นมากค่ะ ปกติเห็นแค่สเตตัสที่ว่า 'กำลังดำเนินการ' มาจนหมดอายุ)
(ขอ re-submit case วันที่ 13 แต่เคสลงวันที่ 11 เออ เอา -_-)
2. เราได้ติดต่อกลับไปทางธนาคาร โดย
- วันที่ 14 พ.ย. เราแจ้งเขาว่าได้รับข้อความทางอีเมลมาแบบนี้และขึ้นในระบบแบบนี้ ทำไมมันขัดแย้งกับที่ทางธนาคารแจ้งว่าปฎิเสธการคืนเงิน ทางธนาคารให้ยื่นตัวอีเมลนั้นกับแคปรูปเคส เข้ามาเป็นหลักฐานเพิ่มเติม
- วันที่ 16 พ.ย. เราขอให้ธนาคารส่งข้อความ เพื่อเป็นหลักฐานลายลักษณ์อักษร ยืนยันว่าเราโดนปฏิเสธการเงินคืนจริง ตามที่แจ้งมา ณ วันที่ติดต่อไป // ในส่วนนี้ทางคอลเซ็นเตอร์บอกจะให้ทีมทักท้วงติดต่อเรามาอีกที ว่าสามารถส่งให้ไหม
3. และในวันที่ 16 พ.ย. ทาง สคบ. ได้ส่งอีเมลมาว่าได้ ส่งเรื่องไปยังสำนักงานการบินพลเรือนค่ะ
วันที่ 19 พฤศจิกายน 2567
- เราโทรไปหาธนาคารเพื่อตามเรื่องว่าจะสามารถส่งข้อความเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันการปฏิเสธการคืนเงินของเราได้ไหม
ทางธนาคารแจ้งว่าจะตามเรื่องด่วนให้ฝ่ายทักท้วงติดต่อเรากลับไวที่สุด
แล้วก็โทรกลับมาว่า "ชนะการทักท้วงรายการ" แล้วค่าาาา เย้ !!!!!
โดยยอดเงินจะอัพเดทในรอบบิลถัดไป ในเดือนธันวาค่ะ (มันต้องอย่างงี้สิ!)
ก็คือวันที่ 17 ธันวาคม ซึ่งเรารออยู่ค่ะ
เราขอบคุณทุกคนมากจริงๆนะคะ แนวทางความช่วยเหลือ ความเข้าใจ และกำลังใจจากทุกคนสำคัญมากจริงๆค่ะ
_______________________________________________________________________________________
เราขออธิบายเพิ่มเติม และขั้นตอนต่างๆที่เราทำด้านล่างนะคะ (ยาวนิดนึง)
- เริ่มจากการที่เราจองเที่ยวบินไปซิดนี่ย์ เราไปเพื่อท่องเที่ยวและเยี่ยมพี่สาว(นางไปเรียนที่นู่น)
โดยเราตั้งใจว่าจะไปวันที่ 8-12 สิงหาคม เนื่องจากช่วงนั้นตรงกับวันหยุด เราไม่ต้องลาเยอะ และอยากไปเล่นสกีที่นู่น ซึ่งช่วงนั้นกำลังพอดีเลย
เราเตรียมตัว ทำวีซ่าตามช่วงเวลาดังกล่าว เตรียมลางาน ทำประกันการเดินทาง จองทริป จองที่พักทุกอย่างเรียบร้อยหมดแล้ว
ค่าตั๋วตอนจองประมาณ 16k บวกซื้อบริการเสริมอื่นๆ ยอดรวมเป็น 21k ค่ะ
พอโดนแคนเซิล แล้วถูกเปลี่ยนเป็นต่อเครื่องที่ใช้เวลานานขึ้นแถมต้องยกของขึ้นๆลงๆ เราก็ไม่โอเค
ทั้งนี้ เรามองแล้วว่ายังไงเราก็จะไปตามแพลนอยู่แล้ว ยังไงสายการบินก็ไม่มีบินตรงไปสักพัก (ประกาศตอนนั้น https://newsroom.airasia.com/news/travel-advisory-thai-airasia-x-xj-temporarily-suspends-bangkok-sydney-route-th#gsc.tab=0) (ตอนนี้กลับมามีแล้วขึ้นที่ดอนเมือง)
เลยตัดสินใจขอคืนเงิน แล้วจองบินตรงสายการบินสีม่วงไปเที่ยวซิดนี่ย์จ้า
(ไม่ยอมรับ Credit เพราะคงไม่ไปกับสายการบินนี้อีกในยอดเยอะขนาดนี้) แล้วก็รอ Refund เรื่อยมา
ซึ่งปกติเวลาตามก็จะบอกกำลังดำเนินการ
อีเมลก่อนหน้าเมื่อ 24 ตุลาคม ก็แนวกำลังคืนให้ติดต่อธนาคาร พอโทรหาธนาคารก็แจ้งว่ายังไม่มีอัพเดท
ก็รอจนถึงวันที่เราตัดสินใจตั้งกระทู้เพราะโทรไปหาคอลเซ็นเตอร์ฝั่งสายการบินและธนาคารแจ้งว่าถูกปฏิเสธคำขอคืนเงินนี่แหล่ะค่ะ
เจ้านี้ต้องตามเรื่อยๆค่ะ ไม่จิกไม่คืบหน้าของจริง บางคนโดนมาหลายปีตั้งแต่โควิดยังไม่ได้เงินคืน
ถ้ารอก็คงต้องรอไปเรื่อยๆตามคิว แต่ไม่รู้หางคิวอยู่ตรงไหน ใครเรื่องเยอะ จี้ๆ เขาก็คงหน้าตั้งทำให้ก่อนค่ะ
ยอมรับได้ยากแต่มันก็เป็นแบบนั้นจริงๆค่ะ แถมตอนนี้มีเคสรอคืนเงินจากการตัดเงินสองรอบเต็มไปหมด
________________________________________________________________________________________
สำหรับคนที่โดนยกเลิกเที่ยวบินแล้วต้องการเงินคืนจากสายการบิน เราขอสรุปขั้นตอน ตามนี้ค่ะ
1) เมื่อได้รับอีเมลแจ้งยกเลิกให้เราทำการยื่นขอ Refund ทันที และหากมีคอลเซ็นเตอร์โทรมายื่นข้อเสนอเปลี่ยนเที่ยวบินเอยใด เรายืนยันไปเลยจะขอเงินคืนเต็มจำนวนเท่านั้น!
2) ให้เช็คในแอพหรือเว็บ Move ว่าในระบบตรง My case (ประวัติการติดต่อ) มีเคสของเราขึ้นอยู่รึไม่ ปกติเขาจะเขียนไว้ว่าจะดำเนินการภายใน 30 วัน (ซึ่งก็นั่นแหล่ะ 30 วันปลอมๆปะแก)
3) หากเกิน 30 วันนับตั้งแต่ยื่นเรื่อง (รวมวันหยุด) ให้ติดต่อธนาคารเพื่อนำส่งแบบทักท้วงรายการ ทางธนาคารจะให้เรากรอกแบบฟอร์มทักท้วงรายการและแนบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง (เขาจะแจ้งมาว่าควรยื่นอะไรบ้าง หลักๆก็ Booking confirmation, เอกสารยกเลิกเที่ยวบิน, หน้าเคส)*** สำคัญ อย่างธนาคาร กสก ต้องทักท้วงภายใน 60 นับแต่วันที่ทำรายการ (หรือวันที่ยื่นเรื่องขอคืนเงินอันนี้ไม่ชัวร์แนะนำให้ขอข้อมูลจากธนาคารอีกที) แสดงว่าเราจะมีแก็บระหว่างขั้นตอนนี้ราว 30 วัน ที่จะสามารถยื่นเรื่องได้ ไม่งั้นอาจจะเกินระยะเวลาทักท้วง แล้วขั้นตอนนี้ก็อาจจะทำไม่ได้
4) เกิน 30 วันแล้วแนะนำให้โทรตามเท่านั้น Ask Bo คือไม่ช่วยอะไรเลยบอกแค่ว่าจะติดต่อทีมที่เกี่ยวข้อง
- เบอร์โทรแอร์เอเชีย X โทร 02-078-1094 รอสายหน่อย แต่มีคนรับสาย คุยกับมนุษย์ น่าจะเป็นช่องทางที่เร็วที่สุด เราพึ่งมาค้นพบช่วงหลังๆ
- เบอร์ฝากข้อความเสียง โทร 02-029-7862 จะต้องเล่าเรื่องโดยละเอียดและบอกช่องทางติดต่อกลับ เราบอกเป็นอีเมลต้องสะกดทีละตัว รอประมาณ 3-4 วัน ทำการจากวันที่โทรจึงจะมีอีเมลเข้ามาเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ก็คุยรีพลายกลับไปอะค่ะ ไม่ค่อยตอบกัลบก็คอยเช็คเคสในระบบเอา
5) ยื่นเรื่องกับ สคบ.
พอเกิน 90 วัน เราก็ยื่นเรื่องออนไลน์ไปยัง สคบ.ค่ะ ก็สมัครบัญชี กรอกข้อมูลส่วนตัว เขียนคำร้อง ซึ่งท้ายที่สุดเรื่องก็ถูกส่งไปยังสำนักงานการบินพลเรือนค่ะ (เราว่าส่วนนี้ก็มีผลมากเหมือนกัน เราจะรอจนกว่าได้รับเงินครบถ้วน จึงจะถอนคำร้อง)
6) เขียนกระทู้ Pantip เราว่ามีส่วนช่วยนะคะ อย่างน้อยคนที่เจอแบบเดียวกันจะสามารถบอกวิธีหรือแนะนำเราได้ค่ะ เราก็ได้วิธียื่นแบบทักท้วงกับแจ้ง สคบ. จากพันทิพ เพราะพอตามทุกทางแล้วไม่รู้จะยังไงต่อ มีประเด็นในพันทิพอาจจะช่วยดันให้เรื่องมันไวขึ้นค่ะ
แนะนำให้ตอบกลับความคิดเห็นบ่อยๆ ให้กระทู้มันแอคทีพ และก็การได้กำลังใจจากทุกข้อความมันก็ทำให้เราฮึดสู้ต่อค่ะ
ข้างล่างจะเป็นวิธีที่มีคนแนะนำมาเยอะมากๆค่ะแต่ยังไม่ได้ทำนะคะ
7) ไปสนามบิน เพื่อติดต่อคุยกับพนักงานภาคพื้นให้จัดการเรื่องให้ (บางคนก็ได้ บางคนก็ยังไม่ได้อะไร อาจจะต้องลองเสี่ยงดู) แต่แบบใครที่เดินทางลำบากอันนี้เข้าใจมากๆเลยค่ะ
8) ติดต่อสำนักงานการบินพลเรือนโดยตรงเพื่อยืนคำร้อง (เราโดนโอนเรื่องมา ไม่แน่ใจว่าติดต่อตรงมีขั้นตอนยังไง) น่าจะมีผลมากๆเลยค่ะขั้นตอนนี้ เห็นเขาบอกสายการบินกลัวมากกว่า สคบ
9) รวบรวมหลักฐานยื่นที่สำนักงานสายการบิน
10) เปลี่ยนมายอมรับ Credit ไว้บินครั้งต่อไป - ข้อนี้ทำใจได้ยากสุดๆค่ะ แบบเจอแบบนี้ต้องมายอมบินกับนางอีก แล้วบางทียอดมันเยอะแล้วเราไม่ได้จะบินกับนางเยอะขนาดนั้น หรือในอนาคตอยากไปที่อื่นซึ่งไปที่อื่นก็ไม่อยากจองกับนางละไหม แต่เท่าที่ดูมาเหมือนจะดำเนินการไวสุด แต่เก็บเครดิตไว้ได้แค่ 2 ปีค่ะ
ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนที่เจอแบบเดียวกันได้เงินคืนไวไวนะคะ
มีข้อมูลตรงไหนสงสัยที่เราพอจะช่วยได้ ยินดีตอบค่ะ
ขอบคุณล้านครั้งที่เข้ามาแนะนำและให้กำลังใจดีดีค่ะ
_____________________________________
อัพเดท 20 ธันวาคม 2567
เราได้เงินคืนแล้วนะคะ
ยอดคืนเข้าบัตรเครดิตเต็มจำนวน 21,020.89 บาท