หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ทุกขเวทนาในฌาน2ไปสุขเวทนาในฌาน3
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
เมื่ออยู่ในรูปภพ
เมื่อแข้าถึงความรู้สึกตัวทั่วพร้อมในฌาน2 จิตจะห่างจากประสาทกาย แต่หากกำลังจิตลดลงจะเกิดทุกขเวทนา อึดอัด แน่นๆที่รูป ให้แก้สภาวะด้วยการน้อมความรู้สึกว่างๆจากข้างหน้าเข้ามาหาตัว แล้วเอาความรู้สึกมาไว้ที่ข้างหลังรูป รูปที่หนักที่ข้างหน้าจะหายไป เกิดความว่างเบาสบาย เป็นสุขเวทนาในฌาน3
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ฌาน ญานจะให้เร็วทำอย่างไร
ภาวนานั้นต้องมีทั้งฌานและญาน ภาวนาที่เริ่มจากฌานนั้นช้ามาก หรือ อาจทำไม่ได้เลย ภาวนาจะให้เกิดฌานและญานเร็ว ให้ทั้งฌานและญานเกิดได้พร้อมกันไป ด้วยการให้มี “ผู้ดู” ขึ้นมาก่อน มีผู้ดูเกิดได้เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
กำลังฌานเอาชนะแรงโน้มถ่วง
แรงดึงดูดของโลก ทำให้จิตติดอยู่กับภพ พิสูจน์ง่ายๆหากมีฌาน จิตจะถูกยกขึ้น จากปลายเท้ายกขึ้นไปทะลุหัว “แยกรูปนามได้” หากฌานตก จิตก็ตก ภาวนาดิ่งลงมาfeaturingกับอาการ แยกไม่ออก ความรู้สึกเป็
สมาชิกหมายเลข 3237158
เริ่มจากมีผู้ดูแล้วปหานธรรม
จิตเกิดดับต่อเนื่องกันไป อัตตาตัวตนเกิด ภพชาติ ชรา มรณะเกิดตามสายปฎิจสมุปบาท “ไม่มีผู้ดู” จึงไม่เห็นว่า มันเกิดไปตามเรื่องของมัน ไม่มี เราจริงๆไปเกี่ยวข้อง วิปัสนาคือให้“เริ่มการม
สมาชิกหมายเลข 3237158
องค์ฌาน 5 เป็นสภาวะทางกายและจิต บ่งบอกถึงความสงบของสมาธิ
องค์ฌาน 5 เป็นสภาวะทางกายและจิต บ่งบอกถึงความสงบของสมาธิ ประกอบด้วย 1. วิตก คือ นึก หรือ ตรึก 2.วิจารณ์ คือ ตรอง เช่น ระลึกถึง “พุทโธ“ เรียกว่า ตรึก รู้ว่ากำลังภาวนา พุทโธ ต่อเนื่อง เรียก
สมาชิกหมายเลข 2748147
การอยู่ในฌาน ในทุกอารมณ์
หลังจากยกจิตขึ้นความว่างได้ จะเห็นอะไรได้บ้าง -จิตอยู่ในที่ว่างๆ -เห็นอีกคนดูอีกคน รูปนามแยกจากกัน -มีจิตเป็นผู้ดู อาการไตรลักษณ์ ของรูปนาม -เป็นสัมปยุทธรรม -เป็น“วสีในฌาน” เข้าฌาน ออกฌา
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตที่กลืนกับอากาส
เมื่อจิตกลืนกับความว่างได้ (อากาสาฌาน)ความคิด ความเห็นจะเปลี่ยนไป(ทิฐิ) รูปไม่ใช่เรา รู้เมื่อใดก็สลายหายไป ไม่เป็นกลุ่มก้อน ให้เป็นนิรณ์แก่จิต นามไม่ใช่เรา (เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน) การทำจิตให้เป็นอ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อนุภาคจิต
จิตเป็นอนุภาค พิสูจน์ได้โดย“ความรู้สึก” ขณะที่ทำให้จิตแยกเป็นคนละส่วนกับกาย และทำให้จิตคลุมตัวได้ จะเห็นความหนาแน่นของจิตเต็มที่รูปและล้นนออกไปนอกรูปได้ (แผ่ขยาย,ปฎิภาค) จะรู้สึก โล่ง ว่
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิหารธรรม
วิหารธรรมคือขณะนั้น “จิตรู้อยู่กับอารมณ์อะไร” มี ปิติ สุข อุเบกขา เป็นวิหารธรรม(ฌาน2,3,) คือ มีผู้รู้ เป็นผู้ดูการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ อันเป็นผู้ถูกรู้ ผู้ถูกรู้คืออารมณ์ทางขันธ์5แต่ละขณะ
สมาชิกหมายเลข 3237158
น้อมจิตลงในความว่างอันสงบ ประณีต ไร้ความคิด (สังขารปรุงแต่ง) ทั้งปวง คือ พระนิพพาน
ทำสมาธิจนถึงจตุตถฌาน (ฌาน 4) มีอุเบกขาเป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์ พิจารณาขันธ์ 5 ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ว่างเปล่า สละสิ้นกิเลสอวิชชา แยกจิตออกจากขันธ์ 5 น้อมจิตลงในความว่างอันสงบ ประณีต ไร้ความคิด (สังขารปรุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เจ้าอาวาสวัดมะเหยงคณ์ตอบเรื่องสมาธิสมถะวิปัสสนา
ธรรมะอรุณสวัสดิ์...รับวันใหม่ ............................. แบบที่ ๓ ที่มีชื่อว่า ยุคนันทสมถวิปัสสนา เจริญสมถะ วิปัสสนาควบคู่กันไป บางคนมันทำ ๒ แบบ ไม่ได้เลย จะให้เจริญสมถะ ทำจิตให้นิ่งเป็นสมาธิ
สมาชิกหมายเลข 8778854
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ทุกขเวทนาในฌาน2ไปสุขเวทนาในฌาน3