หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เข้าถึงอนัตตาในขณะจิตเดียว
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
เมื่อสภาวะจิตมีความตื่นรู้ ประกอบด้วย สติ สมาธิ
ให้หยั่งความรู้สึกลงกลางอก แล้วรู้การเกิดับ ของอาการ(อารมณ์) ที่ปรากฏในความรู้สึก อนัตตาจะปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ปรากฏในความไม่มีตัวตน ไม่มีทั้งผู้รู้และผู้ถูกรู้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อารมณ์ในสติปัฐฐาน
ดูตรงนี้หลายคนคงยังไม่เข้าใจสติปัฐฐาน จึงควรมาเรียน ก ไก่กันใหม่ สติปัฐฐานคือ ดูการเกิดดับเปลี่ยนแปลง ทาง กาย เวทนา จิต ธรรม เพื่อให้เห็นความเป็นไตรลักษณ์ อนิจัง ทุกขัง อนัตตา ของรูปนาม กาย เวทนา จิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ประสาทวิทยาของความว่างเปล่า -- การค้นพบสันติในสมอง (สร้างโดย เอไอ)
เป็นเวลาหลายศตวรรษที่ประเพณีทางจิตวิญญาณโบราณได้กล่าวถึงสภาวะที่ลึกซึ้งซึ่งรู้จักกันในชื่อ "ความว่างเปล่า" หรือ "ความสงบสูงสุด" สภาวะแห่งความสงบภายในที่ลึกซึ้งนี้มักถูกมองข้ามว่าเป
สมาชิกหมายเลข 8933017
ปฏิบัติให้มาก คือ หนทางหลุดพ้น
พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สามารถทำให้แจ้งซึ่ง เจโตวิมุติ และ ปัญญาวิมุติ คือความหลุดพ้นทั้งทางใจและทางปัญญา เป็นการหลุดพ้นที่สิ้นอาสวะโดยสิ้นเชิง รู้แจ้งในปัจจุบัน ด้วยปัญญาอันยอดยิ่งของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อนัตตาในความรู้
รู้ว่ารู้อะไขณะนั้น-รู้ว่าจิตไปรู้กับสติปัฐฐานใด กาย เวทนา จิต ธรรม รู้ว่ารู้นั้นมีตัวตนในการรู้หรือไม่-รู้ความเป็นอนัตตาของจิต ผลที่ได้จากการรู้2อย่าง -สมาธิ3 สุญญต อนิมิตต อัปปณิหิตต สมาธิ รู้ว่
สมาชิกหมายเลข 3237158
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
หลวงตาบัวพูดถึง ไตรลักษณ์ กลางหยาบและ ละเอียด
-ไตรลักษณ์อย่างหยาบ กลาง ละเอียด "เมื่อจิตยังไม่สงบ เราจะพิจารณาสิ่งใด ก็ไม่ชัดเจน แม้จะพิจารณาทางปัญญา ก็กลายเป็นสัญญาไปเสียโดยมาก นี้หมายถึงสัญญา ที่จะก่อเหตุเป็นสมุทัย สะสมกิเลสขึ้นภายในใจ
สมาชิกหมายเลข 8827550
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
เอกัคคตาจิต
เอกัคคตาจิต เมื่อจิตตั้งมั่นเป็นหนึ่ง (เอกัคคตาจิต) ไม่ฟุ้งซ่าน ความตั้งมั่นเช่นนี้เกิดขึ้นได้จากเหตุหลายอย่าง เช่น เกิดจากความไม่โกรธ ไม่ผูกเวร เกิดจากการระลึกถึงแสงสว่าง เกิดจากความไม่ฟุ้งซ่าน เกิด
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เข้าถึงอนัตตาในขณะจิตเดียว
ให้หยั่งความรู้สึกลงกลางอก แล้วรู้การเกิดับ ของอาการ(อารมณ์) ที่ปรากฏในความรู้สึก อนัตตาจะปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ปรากฏในความไม่มีตัวตน ไม่มีทั้งผู้รู้และผู้ถูกรู้