หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
รู้ผลมาหาเหตุ
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จะเข้าไปหาจิต รู้จิตจากเหตุไปหาผลทำไม เหตุไปหาผลเหมือนตาบอดคลำช้าง ไม่รู้ทิศทาง
ก็เข้าไปหาจิต รู้จิตจากผลมาหาเหตุได้ ไวกว่าเยอะ
จากผลมาหาเหตุคือ รู้จิตที่ว่าง ให้จิตที่ว่างทรงตัวแล้วดูว่ามีอะไรในจิตที่ว่างนั้นที่มีการเกิดดับเปลี่ยนแปลงอยู่ภายใน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แม้แต่เอไอยังไม่เข้าใจ จิตอมตะ กับ จิตตสังขาร
ท่านเห็นว่าอย่างไรครับ https://www.youtube.com/watch?v=sYJPCQaqUVk :) Gemini: ความเห็นจากการประมวล: ในบริบทของการระลึกชาติ มุมมองทางพุทธศาสนาให้คำตอบที่สอดคล้องมากกว่า เพราะถือว่า จิตเป็นสิ่งที่มี
Mahasati Neo
ภาษาไตรปิฎกวันละคำ
จิตไม่ใช่ตัวอุปทาน อุปทานคือตัวขันธ์5 ที่จิตเข้าไปยึด จิตมี อุปทาน มันไม่ใช่จิตเป็นตัวอุปทานเสียเอง อุปทานเพราะอะไร เพราะรูป เวทนา สั๗ญา สังขารวิญญาน ดังนั้นการดับอุปทาน ที่ว่าเหตุเกิดที่จิต ก็ดับที่
สมาชิกหมายเลข 3237158
แนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสอนพระอุบาลี
แนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสอนพระอุบาลี ภิกษุผู้มีสติควรรู้ตัวในทุกการเคลื่อนไหวและการกระทำในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการก้าวไปข้างหน้า การถอยกลับ การมอง การเหลียว การคู้แขนขา การเหยียดออก การถือ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตเป็นทุกข์ ทำไมต้องทุกข์ตาม
ศาสนาพุทธ พระธรรม คำสอนต่างจากศาสนาอื่นๆ แก่น เนื้อหานั้น พระพุทธองค์สอนให้ดับทุกข์ เริ่มจากสอนให้รู้จักตัวเหตุ อันคือตัวทุกข์ เป็น ตัวหลักที่มีอยู่เต็ม พระไตรปิฏก หมายความว่า พระไตรปิฏกเต็มไปด้วยการส
สมาชิกหมายเลข 3237158
ทำจิตที่เห็น ให้มันชัด
1.เมื่อมีผัสสะทางอายาตน6 มีจิตไปรับรู้ผัสสะนั้น เรียกจิตเกิด 2.จิตไม่หลงไปตามผัสสะนั้น ไม่เกิดการปรุงแต่งต่อ ผัสสะนั้นก็ดับ จิตก็ดับ 3.ผู้เห็นกระบวนการ ผัสสะ-กับจิตนั้น เป็นจิตที่เห็น เป็นจิตที่แยกต
สมาชิกหมายเลข 3237158
นิพพานคือการดับร่างกายสลายจิตวิญญาณใช่หรือไม่ แล้วมีวิธีทำอย่างไร?
นิพพานคือการดับร่างกายสลายจิตวิญญาณหรือเปล่าคะ แล้วมีวิธีทำอย่างไร เพราะไม่รู้จะอยู่ไปเพื่ออะไร ไม่มีเป้าหมายแล้วค่ะในชีวิตนี้ ทำงานจนได้เงินมาล้านนึง แล้วก็เจ๊งไป จนได้รู้สัจธรรมความจริงว่า เราขนขวาย
pockdik
ชาวพุทธ สวดมนต์ เพื่ออะไร พระพุทธเจ้าคือสื่งขวางธรรม
คือเมื่อเรากำลังสวดมนต์อยู่จิตก็เกิดความปราโมทย์เกิดปิติความสุขความเมตตากรุณาในใจแต่ว่าจิตก็เห็นความเป็นจริงในขณะสวดนั้นว่าขันธ์ทั้ง 5 นั้นแยกออกจากกันความเลื่อมใสในพระพุทธเจ้าขณะสวดก็หายไปเพราะแยกออ
สมาชิกหมายเลข 8722722
รู้จัก 4 มะเร็งที่ "ไม่แสดงอาการ" ในระยะแรก แต่ตรวจพบได้ก่อน
มะเร็งบางชนิดไม่มีอาการ แต่สามารถ "รู้ก่อน" ได้ด้วยการตรวจคัดกรอง หลายคนอาจเข้าใจว่า “มะเร็งจะต้องมีอาการก่อนเสมอ” เช่น เจ็บ ปวด คลำเจอก้อน หรือรู้สึกเหนื่อยผิดปกติ แต่ในความเป็
โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
พระสูตร ว่าด้วยตาบอดคลำช้าง
สมัยหนึ่งมีมาแล้ว เมื่อพระองค์ทรงว่างจากราชกิจ พระราชาให้เหล่าคนตาบอดสนิทตั้งแค่กำเนิด มาชุมนุมกันแห่งท้องพระโรง พระองค์ นำช้างมาเชือกหนึ่ง อ่ะ , พวกท่านจงคลำกันตามอัทธยาศัยเถิด เหล่าคนตาบอดนั้น
สมาชิกหมายเลข 3476674
[คติธรรม] ความไม่เบียดเบียนกันเป็นสุขในโลก
43. อพฺยา ปชฺฌํ สุขํ โลเก ความไม่เบียดเบียนกันเป็นสุขในโลก ไม่เบียดเบียนคิดร้าย........ต่อกัน ใจสงบพบสุขพลัน...........เปี่ยมล้น เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ปัน...........กันเลิศ สันติสุขประเสริฐพ้น........
สมาชิกหมายเลข 3842840
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
รู้ผลมาหาเหตุ
ก็เข้าไปหาจิต รู้จิตจากผลมาหาเหตุได้ ไวกว่าเยอะ
จากผลมาหาเหตุคือ รู้จิตที่ว่าง ให้จิตที่ว่างทรงตัวแล้วดูว่ามีอะไรในจิตที่ว่างนั้นที่มีการเกิดดับเปลี่ยนแปลงอยู่ภายใน