หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การกลืน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
กลืนคือครอบ ข่ม ด้วยความเป็นผู้มีกำลังเหนือกว่า
ตัณหา เหตุให้จิตไหวไปตามผัสสะ ที่เข้ามาทางอายตน
ครอบได้ ข่มได้ ตัณหาจึงไม่เป็นเหตุให้จิตหวั่นไหว ไหวตาม อารมณ์จะถูกทำให้อยู่กับที่
เมื่ออารมณ์อยู่กับที่ จิตไม่หวั่นไหวตาม การเปลื้อง การสลัดออก จึงแค่ดีดนิ้ว
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อวิชชาสัมผัส -- เมื่อผัสสะกลายเป็นกับดัก และทางออกด้วยการบูรณาการอริยสัจ 4
ในกระบวนการรับรู้ของมนุษย์ ทุกเสี้ยววินาทีมีการทำงานของจิตที่ซับซ้อนเกิดขึ้น จุดที่สำคัญที่สุดจุดหนึ่งซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง "โลกภายนอก" กับ "โลกภายในจิตใจ" คือสิ่งที่เรียกว่า "
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความเป็นผู้วางเฉยต่อผัสสะทางรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน
ความจริงมันไม่ใช่การปล่อยวาง การปล่อบวางนั้นเป็นผล มันเกิดภายหลังการมีเหตุ เหตุคือจิตวางเฉย เป็นอุเบกขา ต่ออารมณ์ ต่อผัสสะที่มากระทบ อันอารมณ์จาก รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ทุกอย่างจึงมีที่มา
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตำแหน่งปกติของจิต อยู่ตรงไหน
จิตคือความรู้สึก คือสภาพจิตใจ ที่เป็นผลมาจากเห็นการเกิดดับ เปลี่ยนแปลงของรูปนาม จิตเมื่อมาอยู่ผิดตำแหน่ง คือจิตในโลกียะภูมิ(1) เป็นจิตที่ไหลวนไปตามผัสสะทางอายตน ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ จิตในโลกุตรภูม
สมาชิกหมายเลข 3237158
ใช้จิตประเภทใดในการรู้อารมณ์นิพพาน
1.ขั้นที่1 เป็นจิตที่ไม่ถูกปรุงแต่งจากอารมณณ์ทางขันธ์5 ขยายความ -เป็นจิตที่หลุดพ้นจาก อารมณ์ทางขันธ์5 เช่น หากอารมณ์ทางขันธ์5เป็นรูป เป็นเสียงที่คนกำลังด่าเรา หากหลุดพ้นจากเสียง หมายความว่า คำด่านั
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความสัมพันธ์ระหว่างเวทนา (Feeling) และตัณหา (Craving) (สร้างโดย เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง เวทนา (ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อผัสสะกระทบอายตนะ) และ ตัณหา (ความทะยานอยาก) เป็นแกนหลักของการทำความเข้าใจอริยสัจ 4 และหลักปฏิจจสมุปบาท 1. โดยอนุโลม (Anuloma - ลำดับกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
เพราะ หมดความหลงผิด จึงมีความเพียรพยายามถูก ต้อง
สวัสดีครับ มาอีกแล้ว ธรรมใดๆ เกิดขึ้นเหราะเหตุ ดับเพราะเหตุดับ มาแชร์เทคนิค ปฎิบัติธรรมครับ 1. สำรวจ ความเห็นตนเอง มา จากเหตุใด จะได้ค้นต้นตอได้ว่า มาจากอวิชชา หรือวิชชา 2. เพราะมีสัญญาจึงมีคำพูด สัญญ
แทคเองครับ
ทำไมเห็นก็สักว่าเห็นจึงยังเป็นธรรมที่ยังมีตัวตน
เพราะเมื่อเห็นยังมีรูปประกอบอยู่ในรูปเห็น กลาปรูป รูปในความหมายปรมัตถ์ธรรม4นั้น คือ กิริยาอาการต่างๆของจิต เช่น รูปยืน รูปนั่ง รูปทุกช์ รูปสุข รูปคิด รูปปรมัตถธรรมจึงมีความเป็นวิญญานอยู่ในนั้น &
สมาชิกหมายเลข 3237158
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิต วิญญาน ผัสสะ
จิต-คือจิตเดิมที่มีอยู่เป็นธรรมชาติ เวียนตาย เกิด วิญญาน-เกิดจากมีผัสสะ เป็นแต่ละขณะจิตที่มีการกระทบ ดังนั้น 1วิญญานจึงมี1ผัสสะ ผัสสะ-เป็นการกระทบ เป็นจิตที่กระทบผัสสะ เมื่อมือายตนแล้วเกิดวิญญาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ว่าด้วยเงาติดตามตัวไป......
จิตอันประกอบอยู่ด้วยกรรม ? เป็นเหมือนเงาติดตามตัวไป...... 👤 ซึ่งทำหน้าที่รู้อารมณ์ อันเกิดในลำดับแห่งการเกิดดับของอารมณ์นั้นๆ มีรูปารมณ์เป็นต้น เช่น 👀อยากดู🎬... 👂อยากฟัง🎶... 👃อยากสูดดม😷... 👅อยากกิน🦪
สมาชิกหมายเลข 3459975
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การกลืน
ตัณหา เหตุให้จิตไหวไปตามผัสสะ ที่เข้ามาทางอายตน
ครอบได้ ข่มได้ ตัณหาจึงไม่เป็นเหตุให้จิตหวั่นไหว ไหวตาม อารมณ์จะถูกทำให้อยู่กับที่
เมื่ออารมณ์อยู่กับที่ จิตไม่หวั่นไหวตาม การเปลื้อง การสลัดออก จึงแค่ดีดนิ้ว