หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การกลืน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
กลืนคือครอบ ข่ม ด้วยความเป็นผู้มีกำลังเหนือกว่า
ตัณหา เหตุให้จิตไหวไปตามผัสสะ ที่เข้ามาทางอายตน
ครอบได้ ข่มได้ ตัณหาจึงไม่เป็นเหตุให้จิตหวั่นไหว ไหวตาม อารมณ์จะถูกทำให้อยู่กับที่
เมื่ออารมณ์อยู่กับที่ จิตไม่หวั่นไหวตาม การเปลื้อง การสลัดออก จึงแค่ดีดนิ้ว
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
"ใครยึด" เป็นการตั้งปัญหาที่ยังไม่ถูก
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๖ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๘ สังยุตตนิกาย นิทานวรรค ๒. ผัคคุนสูตร พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่านอนาถ บิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า
สมาชิกหมายเลข 4128431
ยอมรับเถอะว่า พระถือศีล 227 ข้อไม่ได้หรอก จะได้ตั้งกฎเกณฑ์กันใหม่ ปัญหาสังคมจะได้ไม่เกิด
ขนาดญี่ปุ่น ที่คนมีคุณภาพ บังคับใจตัวเองเป็นเยี่ยม รักเกียรติยิ่งชีพ ยอมตายเพื่อศักดิ์ศรี พระยังตบะแตก บ้านเมืองปั่นป่วน พระทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล จนจักรพรรดิ์เมจิ ต้องมาปฏิรูปพุทธศาสนา ก่อนหน้านั้น
สมาชิกหมายเลข 6782994
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร??
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร?? วิมุติจิต แปลตรงตัวได้ว่า จิตที่พ้นแล้ว / จิตที่หลุดพ้น ในทางพระพุทธศาสนา หมายถึง จิตที่เป็นอิสระจากกิเลสและพันธนาการ ไม่ถูกผูกมัดด้วยอาสวะ ตัณหา หรืออวิชชาอีกต่
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตสังขารเริ่มป่วยเป็นอัมพาต
จิตสังขารเริ่มป่วยเริ่มเป็นอัมพาต อาการมันเป็นอย่างไร มันก็จะ เริ่มไม่คิด ขณะที่จิตดำริเป็น สังขารภาพบุคคลที่คิดถึงขึ้นมาชั่วขณะจิตในหัว ตัณหาประกบอยู่ในห้วงคำนึงนั้นว่า ต้องการจะคิดและเห็นภาพนั่นต่อ
สมาชิกหมายเลข 8366197
เห็น ตัณหา เมื่อเข้าใจ อิทัปปัจจยตา ได้ อย่างนี้ 😆
สายคิดแบบพุทธธรรม …. เห็นหรือยัง 👂 (เห็นด้วยการคิด เหมือนต่าง เห็นด้วย มรรคจิต) สายไม่อ่านพุทธวจนะ ….. เห็นหรือยัง 👂 (เห็นแบบพูดใดนั้น เหมือนต่าง เห็นด้วย มรรคจิต) สายวิสุทธิมัคค์ อรรถ
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
ฌาน อนุภาคจิตที่หนาแน่น ตัวกรองอารมณ์
ฌาน2 คือความมั่นคงของจิตใจ ฌาน2เป็นความหนาแน่นของของอนุภาคจิต โดยมีจิตแยกออกมาเป็นผู้รู้ ผู้เห็น(ตัวรู้) ความหนาแน่นของอนุภาคจิต ให้ผลเป็นความมั่นคงในจิตใจ จิตใจที่มั่นคงเป็นตัวกรองอารมณ์ที่เข้ามาท
สมาชิกหมายเลข 3237158
เจตสิกที่เกิดกับ โทสะมูลจิต
สำหรับตอนนี้นะครับ เราก็เรียนถึง ปริจเฉทที่ 2 ทุติยะปะริเฉทะ ปริจเฉทที่ 2 ชื่อเจตะสิกะนิเทสะ เจตสิกะนิเทศก์ ในคัมภีร์อภิธัมมาวตาร คำว่า อภิธัมมาวตาร แปลว่า คัมภีร์ที่เหมือนกุญแจไขไปสู่มหานครคืออภิธรรม
satanmipop
ทำไมต้องดูจิต
จิตคือตัว“เหตุในปฏิจสมุปบาท” เพราะมีจิตจึงมีสายปฏิจสมุปบาท Q:แล้วทำไมต้องดู ข้ามไปเลย ไม่มีไปเลยก็ได้นี่ A:จะข้าม จะพ้นไปได้อย่างไร เมื่อจิตคือมีเหตุจาก“ตัวเรา” A:จะดูจิตได้
สมาชิกหมายเลข 3237158
เจริญปฏิจสมุปบาท จะทำให้เห็นอริยสัจจ์4 ได้ง่ายจริงหรือ?
(เป็นความเห็นส่วนตัว) บัณฑิตทุกท่านมีความคิดเห็นอย่างไร อริยสัจจ์ 4 ทุกข์ เป็น ผล สมุทัย เป็นเหตุ (ตัณหาเป็นเหตุ) นิโรธ เป็น ผล อวิชชา (ความไม่รู้อย่างแจ่มแจ้ง) ดับ มรรค รู้ปริยัติ สัจจญาณ เป็นเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3481473
ขณะเมื่อจิตหลุดพ้น เป็นอย่างไร
เมื่อภาวนานั้น อาการต่างๆจะเกิดเรียงกันมา ยังกะดูหนังซีรีส์ เห็นทุกสิ่งแยกจากกันจริงๆ “ยังกะตาเห็น” ด้วย มีตาปัญญา 1.ผู้รู้กับผู้ถูกรู้ หรือกายกับใจ มีช่องว่างอารมณ์ 2.ขณะนั้น จิตจะนิ่งส
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การกลืน
ตัณหา เหตุให้จิตไหวไปตามผัสสะ ที่เข้ามาทางอายตน
ครอบได้ ข่มได้ ตัณหาจึงไม่เป็นเหตุให้จิตหวั่นไหว ไหวตาม อารมณ์จะถูกทำให้อยู่กับที่
เมื่ออารมณ์อยู่กับที่ จิตไม่หวั่นไหวตาม การเปลื้อง การสลัดออก จึงแค่ดีดนิ้ว