หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อภิภายตน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
เหมือนอยู่บนที่สูง มองเห็นทุกอาการ
ขันธ์5มีอายตนคือตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ มีวิญญานทางขันธ์5เชื่อมต่อโลกภายนอกและโลกภายใน
แต่อายตน ของผู้มุ่งกระแสนิพพาน โสดาบันขึ้นไปนั้น มีอายตนเป็น อภิภายตน คลุมอาการทางขันธ์5ทั้งหมด
ดังนั้น ผู้ถึงวิมุตติหากยังไม่ตาย ในชีวิตจะอยู่กับ2แบบ
1.เมื่ออยู่กับโลก จะอยู่กับอารมณ์ทางขันธ์5 แต่ไม่ติดในขันธ์5
2.เมื่ออยู่คนเดียว จะอยู่กับวิมุติ จิตจะห่างจากขันธ์5ต่างกันไป เป็นแค่ผู้เห็นขันธ์5
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
โสดาบัน เห็นทั้งจิต ทั้งวิญญาน
จิตมีลักษณะคลุมวิญญานทางอายตน ทั้งภายนอก ภายใน อภิภายตน วิญญาน เป็นการรับรู้อารมณ์ทางอายตนภายนอก ภายใน รู้แล้วดับๆ ตั้งไม่ได้นานดังพยัพแดด จิตตั้งมั่น เป็นขณะการตั้งอยู่ของจิต เมื่อวิญญานแต่ละขณะดับ จ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์ที่เชี่ยวชาญทั้งปริยัติ ปฏิบัติและปฏิเวธ เช่น สมเด็จญาณ ประธานสังคายนาครั้งที่ 11 และองค์หลวงตามหาบัว ปริยัติที่ขาดการปฏ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ที่ว่าธรรมกายสอนผิดนั้น ไม่เป็นความจริงสักอย่าง
ต่อไปนี้เราจะขอทำหน้าที่ ทนายแก้ต่างให้วิชชาธรรมกาย อย่างตรงไปตรงมา ด้วยสำนวนกันเอง ไม่ทางการ พร้อมอ้างพระไตรปิฎก และหลักธรรมที่เกี่ยวข้องแบบมีเหตุมีผลครับ จุดที่ 1: กล่าวหาว่า "สอนว่านิพพานเป็
สมาชิกหมายเลข 8963986
ฝึกฝนอินทรีย์: หนทางสู่ความบริสุทธิ์ภายในในพุทธศาสนาเบื้องต้น (AI GENERATED)
ในพุทธศาสนาเบื้องต้น แนวคิดเรื่อง อินทรียสังวรศีล นำเสนอข้อมูลเชิงลึกอันลึกซึ้งเกี่ยวกับการบ่มเพาะความบริสุทธิ์ภายในและการบรรลุวิมุตติ ความเข้าใจในอินทรีย์และศีล อินทรีย์ หมายถึง อายตนะและผัสสะของเร
สมาชิกหมายเลข 8933017
ฌาน อนุภาคจิตที่หนาแน่น ตัวกรองอารมณ์
ฌาน2 คือความมั่นคงของจิตใจ ฌาน2เป็นความหนาแน่นของของอนุภาคจิต โดยมีจิตแยกออกมาเป็นผู้รู้ ผู้เห็น(ตัวรู้) ความหนาแน่นของอนุภาคจิต ให้ผลเป็นความมั่นคงในจิตใจ จิตใจที่มั่นคงเป็นตัวกรองอารมณ์ที่เข้ามาท
สมาชิกหมายเลข 3237158
กระแสวิมุตติ
บุคคลมุ่งกระแสนิพนาน จิตมีการดำเนิน2แบบ 1.จิตวิมุตติ จิตอยู่เหนือขันธ์ วางขันธ์ จิตกว้างคลุมอารมณ์อยู่ทั้งภายใน ภายนอก 2.จิตอยู่กับขันธ์ รู้เหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น อะไรกระทบ แต่ไม่เกิดเวทนา ตาเห็น เสียง
สมาชิกหมายเลข 3237158
อายตนขันธ์5กับ อากาสกสิณ วิญญานกสิณ
อากาศกสิณ วิญญานกสิณ ก็มีอยู่ในพระไตรปิฏก แล้วเขาใช้อายาตนใดในการทำกสิณนี้ อายตน หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ อันเป็นอายตนของขันธ์5(วิญญาน)นั้นหรือ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สัตว์:..ตอนที่ 189 :ใครกล่าวว่า..ที่แท้สัตว์บุคคล..คือสมมติจาก..ขันธ์๕... ผู้นั้นกำลังกล่าวว่า..ขันธ์๕..คือ..อัตตา
พระสูตรนี้... ธัมมานุปัสสนา...คือ..ตามเห็นธรรมทั้งหลาย.. ว่า....ธรรมเหล่านั้น...ไม่ใช่..ตน(อัตตา) . . แต่ก็ยังมี...ผู้ที่ยังไม่เข้าใจพระสัทธรรม.. ..โดยยก...แล้วกล่าวว่า.. " ที่แท้..สัตว์บุคคล..ก
สมาชิกหมายเลข 5449398
จิตเข้ากระแสนิพพาน เริ่มจากที่ใด
เข้ากระแสนิพพานเมื่อจิต(ทิฐิ ความเห็นความคิด สมอง) กลืนเป็นอันเดียวกับจักรวาล สมองคือจักรวาลที่ย่อส่วน เมื่อเข้ากระแสนิพพาน ความเห็นในภพนี้จะ“เป็นอนัตตา” ตัวเรา ตัวเขา สิ่งของ ยังกะไม่มี
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อภิภายตน
ขันธ์5มีอายตนคือตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ มีวิญญานทางขันธ์5เชื่อมต่อโลกภายนอกและโลกภายใน
แต่อายตน ของผู้มุ่งกระแสนิพพาน โสดาบันขึ้นไปนั้น มีอายตนเป็น อภิภายตน คลุมอาการทางขันธ์5ทั้งหมด
ดังนั้น ผู้ถึงวิมุตติหากยังไม่ตาย ในชีวิตจะอยู่กับ2แบบ
1.เมื่ออยู่กับโลก จะอยู่กับอารมณ์ทางขันธ์5 แต่ไม่ติดในขันธ์5
2.เมื่ออยู่คนเดียว จะอยู่กับวิมุติ จิตจะห่างจากขันธ์5ต่างกันไป เป็นแค่ผู้เห็นขันธ์5