หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิปัส
กระทู้สนทนา
ศาสนา
โสดาบัน
โสดาบัน หมดตน คือหมดอุปาทานทั้งปวงทุกๆแดนธรรมไหมฮะ แม้แต่อุปาทานในนิพพานและอุปาทานทุกอย่างๆ
ส่วนอนาคามีหมดกามราคะ กามตัณหา ในธรรมทั้งปวงรวมทั้งนิพพานไหมฮะ
ว่าแต่ฉันทะราคะนันทิตัณหา นี่ อะไรละยากสุดฮะ แต่นันทิแค่ไม่เพลินก็ดับได้นิดนึงระดับเจโตวิมุตติไหมฮะ
ส่วนอรหันต์หมดในทุกๆแดนธรรมไหมฮะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
สอบถามผู้รู้ครับ พระอาบัติปาราชิก ถ้าลาสิกขามาถือศีลห้าหรือศีลแปดจะบรรลุธรรมได้ไหมครับในชาตินี้
พระอาบัติปาราชิก (จากเคสที่เป็นข่าวตอนนี้) ถ้าลาสิกขามาถือศีล ห้าศีลแปดจะบรรลุธรรมเป็นพระโสดาบัน หรือสูงขึ้นไป เช่น อนาคามี อรหันต์ ได้ไหมครับ อันนี้คือ สำนึกแล้ว รับผิดแล้ว หากคดีอาญาก็รับโทษเข้าค
Honeymile
ตัณหา
ตัณหา อกุศล เหตุแห่งทุกข์ เหตุแห่งการนำสัตว์ไปเกิด ตัณหา ฉันทะ ราคะ นันทิ อภิชฌา โลภะ ตัณหา = ความปรารถนาอันเป็นอกุศล ผลคือทุกข์ , ฉันทะ = ความปรารถนาอันเป็นกุศล ผลคือสุข ราคะ = ความกำหนัดยินดีใ
สมาชิกหมายเลข 3662313
บทสรุป เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) แล้วเราคือ?
เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) มสฺมิ เป็นคำที่ผสมแล้วซึ่งมาจากคำว่า อสฺมิ บทว่า อสฺมิ ได้แก่ การถือว่าเรามีอยู่ (อัสมิมานะ). ดังนั้นคำว่า อสฺมิ จึงแปลว่า (เรา) บทวิเคราะห์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑
สมาชิกหมายเลข 4128431
ที่ว่าธรรมกายสอนผิดนั้น ไม่เป็นความจริงสักอย่าง
ต่อไปนี้เราจะขอทำหน้าที่ ทนายแก้ต่างให้วิชชาธรรมกาย อย่างตรงไปตรงมา ด้วยสำนวนกันเอง ไม่ทางการ พร้อมอ้างพระไตรปิฎก และหลักธรรมที่เกี่ยวข้องแบบมีเหตุมีผลครับ จุดที่ 1: กล่าวหาว่า "สอนว่านิพพานเป็
สมาชิกหมายเลข 8963986
อริยบุคคล
อริยบุคคล แปลว่า บุคคลผู้ประเสริฐ, ผู้ไกลจากข้าศึก, ผู้หักกำล้อสังสารวัฏได้แล้วแบ่งได้หลายประเภทคือแบ่งอย่างใหญ่ได้เป็น พระเสขะและพระอเสขะ แบ่งตามประเภทบุคคลมี 4 ประเภทคือ พระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอ
สมาชิกหมายเลข 3208017
$$฿ ต้องเข้าใจว่า พระที่เป็นอาบัติปราชิกแล้ว สึกออกไป ก็ยังมีโอกาสจะฝึกจนบรรลุธรรมได้ถึงระดับพระอนาคามี..฿$$
...ปรากฏในอรรถกถา อัคคิขันโธปมสูตร กล่าวถึงว่า พระที่เป็นอาบัติปราชิกแล้ว สึกออกไป แล้วบวชเป็นสามเณร ยังสามารถฝึกปฏิบัติธรรมจนได้บรรลุถึงระดับอนาคามี ก็ได้...แต่ พระสูตรนี้ พระแทบไม่เคยเอามาสอน หรือ ม
สมาชิกหมายเลข 8557176
เพราะเมื่อปริยัติธรรมไม่มี ปฏิเวธธรรมก็มีไม่ได้ แม้เมื่อปริยัติธรรมไม่มี ปฏิเวธธรรมก็ไม่มี---มีในพระไตรปิฏก
...ปฏิเวธสัทธรรมจะดำรงอยู่ได้ ๕,๐๐๐ ปี แม้ปริยัตติสัทธรรมก็จะดำรงอยู่ได้ @๕,๐๐๐ ปี เพราะปริยัติกับปฏิเวธต่างเกื้อกูลกัน (วิ.อ. ๓/๔๐๓/๔๐๐-๔๐๗, องฺ.อฏฺฐก.อ. ๓/๕๑/๒๖๕)... รายละเอียดใน คห 1 นี้เอง .... ..
satanmipop
ดับตัณหา มุ่งนิพพาน
https://www.youtube.com/watch?v=x6gmZYnp760 "สังสารวัฏยาวไกล ดุจภูเขาแห่งกระดูก" > กายนี้เกิดแล้วตาย เวียนว่ายไม่สิ้นสุดหากนำกระดูกจากทุกชาติภพ มารวมกันตลอดหนึ่งกัปกองกระดูกนั้นจะใหญ่ เท่
Alway love you
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิปัส
โสดาบัน หมดตน คือหมดอุปาทานทั้งปวงทุกๆแดนธรรมไหมฮะ แม้แต่อุปาทานในนิพพานและอุปาทานทุกอย่างๆ
ส่วนอนาคามีหมดกามราคะ กามตัณหา ในธรรมทั้งปวงรวมทั้งนิพพานไหมฮะ
ว่าแต่ฉันทะราคะนันทิตัณหา นี่ อะไรละยากสุดฮะ แต่นันทิแค่ไม่เพลินก็ดับได้นิดนึงระดับเจโตวิมุตติไหมฮะ
ส่วนอรหันต์หมดในทุกๆแดนธรรมไหมฮะ