หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิปัส
กระทู้สนทนา
ศาสนา
โสดาบัน
โสดาบัน หมดตน คือหมดอุปาทานทั้งปวงทุกๆแดนธรรมไหมฮะ แม้แต่อุปาทานในนิพพานและอุปาทานทุกอย่างๆ
ส่วนอนาคามีหมดกามราคะ กามตัณหา ในธรรมทั้งปวงรวมทั้งนิพพานไหมฮะ
ว่าแต่ฉันทะราคะนันทิตัณหา นี่ อะไรละยากสุดฮะ แต่นันทิแค่ไม่เพลินก็ดับได้นิดนึงระดับเจโตวิมุตติไหมฮะ
ส่วนอรหันต์หมดในทุกๆแดนธรรมไหมฮะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ตัณหา
ตัณหา อกุศล เหตุแห่งทุกข์ เหตุแห่งการนำสัตว์ไปเกิด ตัณหา ฉันทะ ราคะ นันทิ อภิชฌา โลภะ ตัณหา = ความปรารถนาอันเป็นอกุศล ผลคือทุกข์ , ฉันทะ = ความปรารถนาอันเป็นกุศล ผลคือสุข ราคะ = ความกำหนัดยินดีใ
สมาชิกหมายเลข 3662313
โลกมนุษย์ สวรรค์ และดินแดน ส่วนที่ไปปฏิบัติธรรมของพระอริยะผู้ปฏิบัติธรรม
สวรรค์มีดินแดนส่วนหนึ่งที่ผู้ปฏิบัติธรรม หรือ พระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอนาคามี หากไม่ได้มาเกิดบนโลกมนุษย์ ท่านเหล่านั้นจะไปเกิดที่ดินแดนนั้นเพื่อปฏิบ
สมาชิกหมายเลข 2191538
อริยบุคคล
อริยบุคคล แปลว่า บุคคลผู้ประเสริฐ, ผู้ไกลจากข้าศึก, ผู้หักกำล้อสังสารวัฏได้แล้วแบ่งได้หลายประเภทคือแบ่งอย่างใหญ่ได้เป็น พระเสขะและพระอเสขะ แบ่งตามประเภทบุคคลมี 4 ประเภทคือ พระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอ
สมาชิกหมายเลข 3208017
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร ถ้าปฏิบัติไปถึงโคตรภูญาณ เห็นบิกแบงค์ เห็นโลกธาตุแตกสลาย สัมผัสกระแสพระนิพพาน ตื่นรู้จากวัฏสงสาร โลกที่เราคิดว่ามีอยู่จริงมันไม่มีจริง ล้วนเกิดจากการปรุงแต่งของจิตที่เคลือบด้
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน จิตปุถุชน ยังถูกครอบงำด้วยกิเลส (โลภะ โทสะ โมหะ) แม้บางครั้งจะมีสมาธิ มีปัญญา แต่ก็ยังไม่สิ้นเชิง จิตปุถุชนมีลักษณะ เกิด–ดับตามอารมณ์ ถูกดึงไปตามตัณหาแ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร???
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร??? ว่าด้วยความเห็นว่าโลกเที่ยง พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร? เพราะยึดมั่นอะไร? จึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อะไรเป็นเหตุเกิดของอุปาทาน
แปะ ธรรมที่เกื้อกูลแก่อุปาทาน เป็นอย่างไร อุปาทาน เป็นอย่างไร คือ รูปเป็นธรรมที่เกื้อกูลแก่อุปาทาน ฉันทราคะในรูปนั้นเป็นอุปาทาน เวทนา ฯลฯ สัญญา ... สังขาร ... วิญญาณเป็นธรรมที่เกื้อกูลแก่อุปาทาน ฉันท
สมาชิกหมายเลข 3606716
เพราะเมื่อปริยัติธรรมไม่มี ปฏิเวธธรรมก็มีไม่ได้ แม้เมื่อปริยัติธรรมไม่มี ปฏิเวธธรรมก็ไม่มี---มีในพระไตรปิฏก
...ปฏิเวธสัทธรรมจะดำรงอยู่ได้ ๕,๐๐๐ ปี แม้ปริยัตติสัทธรรมก็จะดำรงอยู่ได้ @๕,๐๐๐ ปี เพราะปริยัติกับปฏิเวธต่างเกื้อกูลกัน (วิ.อ. ๓/๔๐๓/๔๐๐-๔๐๗, องฺ.อฏฺฐก.อ. ๓/๕๑/๒๖๕)... รายละเอียดใน คห 1 นี้เอง .... ..
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิปัส
โสดาบัน หมดตน คือหมดอุปาทานทั้งปวงทุกๆแดนธรรมไหมฮะ แม้แต่อุปาทานในนิพพานและอุปาทานทุกอย่างๆ
ส่วนอนาคามีหมดกามราคะ กามตัณหา ในธรรมทั้งปวงรวมทั้งนิพพานไหมฮะ
ว่าแต่ฉันทะราคะนันทิตัณหา นี่ อะไรละยากสุดฮะ แต่นันทิแค่ไม่เพลินก็ดับได้นิดนึงระดับเจโตวิมุตติไหมฮะ
ส่วนอรหันต์หมดในทุกๆแดนธรรมไหมฮะ