หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ช่องว่างอารมณ์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
มีช่องว่างอารมณ์จิตเบาสบาย อะไรเกิดอะไรดับก็เป็นระเบียบไป มีข่องว่างอารมณณ์ตัวจิตเองจะตั้งมั่นอยู่ภายใน เพราะวิถึจิตที่รู้ชัดเกิดดับทีละหนึ่ง ส่งออกนอกไปตามอายาตน แล้วกลับมาตั้งมั่นรู้อยู่ภายใน และรู้ตัวเองว่าเป็นอย่างไร(ความรู้สึก) ว่างก็รู้ว่าว่าง สว่างก็รู้ว่าสว่าง สุขก็รู้ว่าสุข
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตเดิมแท้ คือ สภาพจิตใจแต่ละขณะ
สภาพจิตใจ คือ ความรู้สึกในขณะจิตปัจจุบัน เช่น รู้สึกปิติ สุข เฉยๆ สงบ ตั้งมั่น สว่าง ว่างเบา ไม่มีอะไร ความรู้สึกราบเป็นหน้ากลองหรือคือจิตที่กลืนกับความว่าง 1.สภาพจิตใจ จึงไม่คงที่ มีการเปลี่ยนแปลงไปแ
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิธีการฝึกอรูปฌาน
วิธีการฝึกอรูปฌาน ผู้ที่จะเข้าถึงได้ ต้องผ่านการฝึก “รูปฌาน ๔” จนจิตตั้งมั่นนิ่งละเอียดก่อนแล้วจึง “สลัดรูป” ออกจากจิต เหลือเพียง “นามล้วน ๆ” ก่อนเข้าสู่อรูปฌาน ผ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อาโลกสัญญาเกิดได้อย่างไร
อาโลกสัญญา เป็นความสว่างของจิต เกิดจากการตามรู้ความเปลี่ยนแปลง เกิดดับของรูปนามอย่างต่อเนื่อง จนจิตสว่างไสว เนื่องจากได้รับการขัด ชำระ จากจิตดวงเก่าไปจิตดวงใหม่ จนได้สภาวะจิตตั้งมั่น 1. อาโลกสัญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู ทำให้เกิดได้อย่างไร
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู คือยกจิตขึ้นความว่าง คือทุกขณะการรับรู้“ให้มีจิตที่ว่างเบาเป็นหลักตั้งอยู่ภายใน” หลักที่ตั้งอยู่ภายใน เป็นสมาธิ อรูปฌาน เป็นอากาสา อากิญ อานันจา ในชั่วลัดนิ้วมือเด
สมาชิกหมายเลข 3237158
อนุปุพพวิหารสมาบัติ เป็นพื้นฐานรู้จิต
จะเข้าใจจิต เข้าใจวิปัสนา เข้าใจสมถะเพื่อเอามาวิปัสนาได้ เมื่อทำอนุปุพวิหารสมาบัติเป็น จิตนั้นอยู่ในท่ามกลางความว่าง ไม่ต้องสนใจว่าเป็นความว่างของอะไร เพราะมันไม่มีขอบเขต แต่เมื่อเรารู้ได้
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
ผู้ดูซ้อนผู้ดู
จิตละเอียดประณีตแตกต่างกัน ตามกำลังผู้ดู กำลังผู้ดูที่มาก จิตจะนุ่มนวล สว่าง โล่ง ว่างเบากว่า เพราะรอบการสติปัฐฐานละเอียดยิบ ขณะหนึ่งเห็นแค่กายที่มันดับ แต่อีกขณะหนึ่งเห็นทั้งกายทั้งความคิด ทั้งเวทน
สมาชิกหมายเลข 3237158
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป”
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป” เป็นภาวะที่จิตละเอียดจนไม่รับรู้ร่างกาย รูป เสียง กลิ่น รส หรือสัมผัสอีกต่อไป อรูปฌาน 4 คือ ผู้มีจิตตั้งมั่นในสมาธิขั้นสูงสุด จนไม่มีร่างก
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตเที่ยงในโลกของผู้พิจารณาไม่เป็น
แทะตำราอร่อยไหม การพิจารณาต้องเห็นทีละขณะตามวิถึจิต ในผู้พิจารณาไม่เป็น เมื่อกล่าวว่าเห็นจิต ก็จะไปกล่าวหาผู้อื่นว่า หลงผิดเป็นผู้มีความเห็นว่าจิตเที่ยง การพิจารณา(ภาวนา) คือการเห็นความเปลี่ยนแป
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดูจิตไม่ได้จริง หากไม่ดูสมาธิไปด้วย
สติ สมาธิ เป็นสิ่งประกอบร่วมกันไป 1.สติอย่างไรจึงมีสมาธิด้วย 2.สมาธิอย่างไรจึงมีสติด้วย 2ข้อนี้ ประกอบร่วมกันไปใน "ผู้รู้,ตัวรู้ ,รู้" จะเรียกว่าอะไรก็ได้ ใจจะบอกได้เป็นอย่างไรขณะนั้น มีผู้ก
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ช่องว่างอารมณ์