หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
มีสติเห็นจิตที่ผุดซ้อนขึ้นมา
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ระหว่างการภาวนา ที่ความว่างข้างหน้า เมื่อเห็นอารมณ์เก่าดับลง จะเห็นจิตภายในผุดซ้อนขึ้นมา
ผุดขึ้นมาแล้วกว้างคลุมตัว ขยายออกไปในอากาส จิตดวงนี้เป็นมรรค เป็นผล หรือนิพพานชั่วขณะ จะเห็นว่าจิตดวงนี้ ไม่มีความเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตนของเรา รู้สึกถึงทุกอย่างเงียบสนิท เป็นการรู้ที่กว้าง เหมือนเราอยู่คนเดียวในจักรวาลนี้ สิ่งอื่นๆเคลื่อนไหวโดยรอบ เป็นคนละส่วนกันกับความตั้งมั่นภายในนี้
อารมณ์ภายนอกเกิดดับอยู่โดยรอบ ไม่อาจทำให้ความตั้งมั่นภายในนี้สลาย พังลง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ผมบอกเสมอๆว่านิพพานอยู่ตรงศูนย์กลางจิตหรืออยู่ตรงกลางระหว่างรูปกับนามที่ปรุงแต่งละเอียดยิ๊บๆยับๆอยู่ตลอดเวลานั่น แต่...
...แต่ มีสายงี่เง่าหลายๆราย ไม่เชื่อ...ก็ไม่เป็นไร เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคลในการจะเลือกเชื่อ ...แต่ก็ อยากจะถามสาวกสายงี่เง่าต่างๆเหล่านี้ว่า .. ...ในเมื่อพวกคุณไม่เชื่อว่า นิพพานอยู่อยู่ศูนย์กลางของจิ
สมาชิกหมายเลข 8557176
จิต อารมณ์ ภวังค์
Q:“จิต” รู้ได้อย่างไร ว่ามีอยู่ หาคำตอบจากสมมติฐาน สมมติฐาน:มีจิตตั้งอยู่ เป็น จิตเดิม จิตประภัสสร เป็น“จิตถึงฐาน” เป็บนภวังค์ เมื่อมีผัสสะ มีจิตเคลื่อนไปรับรู้ จิตเคลื่อนจาก
สมาชิกหมายเลข 3237158
กระจ่างในจิต คือเห็นอสังขตธรรม
สติปัฐฐาน เห็นจิตเป็นขั้นๆ จึงกระจ่างในจิต 1.เห็นตัวรู้ที่ไปรู้อารมณ์ มีการเกิดดับเปลี่ยนแปลง แยกจิตกับอารมณ์ได้ เป็นปัญญาขั้นที่1 2.ตัวรู้ที่ไปรู้อารมณ์นั้นละเอียดขึ้น อารมณ์ที่เกิดขึ้นมาเพิกบัญญัต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ผมปฏิบัติจนได้ธรรมชั้นสูงแล้วครับ
พอกำหนดรู้ไป อาศัย อนุโลมตามไก็เห็นว่าธรรมทั้งหลายมันเป็นสภาพคู่ ต่อกันไปเรื่อยๆเป็นอนัตตา ก็กำหนดรู้ กำหนดรู้ยิ่ง กำหนดรู้ กำหนดรู้ยิ่ง จิตจึงเห็นว่าการกำหนดรู้เองก็เป็นตัวทุกข์ ต่อให้กำหนดรู้แค่ไห
สมาชิกหมายเลข 8722722
ตรัสรู้แล้วเขาไม่พูดหรอกนะว่ารู้อะไร
#ผู้ที่ตรัสรู้แล้ว เขาไม่พูดหรอกว่า เขารู้อะไร เมื่อธรรมทั้งหลายได้ถูกถ่ายทอดไปแล้ว สิ่งที่เรียกว่า ธรรม จะเป็นธรรมไปได้อย่างไร สิ่งที่ว่า ไม่มีธรรม นั่นแหละมันเป็นธรรมของมันในตัว (ผู้รู้น่ะจริง แต่สิ
สมาชิกหมายเลข 8846205
การภาวนา ศีลสำคัญ
ถ้าศีลด่างพร้อยเล็กน้อย สังเกตเห็นทันทีว่าใจนี้เศร้าหมอง แล้วเกิดหงุดหงิดรำคาญ อยู่ไม่สุขเลย(มีวิปปฏิสาร) อะไรที่เป็นมรรคจากที่มันเคยรู้ชัดๆแล้วภาวนาของมันไป มันก็ดับไปต่อหน้าต่อตาเพราะความด่างพร้อยขอ
สมาชิกหมายเลข 8072761
⊙"ให้เรามีสติ รู้กาย รู้ใจ ตามความเป็นจริง ด้วยจิตที่ตั้งมั่นและเป็นกลาง"⊙ กับ การทำสติปัฎฐาน คือ การทำมรรค8
หลวงพ่อปราโมทย์ : มรรคมีองค์แปด เวลาภาวนาจะทำยังไง เวลาภาวนาก็เจริญสติปัฏฐานสิ ถ้าเรามีสติรู้กาย มีสติรู้ใจ เรียกว่าเรามีสัมมาสติ ถ้าเรารู้ความจริงของกายของใจ เรียกว่ามีสัมมาทิฏฐิ ในขณะที่เรามีสติรู้
สมาชิกหมายเลข 3232080
สัมมาสติ เป็นเหตุให้เกิด สัมมาสมาธิ
สมาชิกหมายเลข 7551575
เกิดปีติ เกิดความสุข จิตตั้งมั่น วิมุติ ?
ก่อนการเข้าวิมุติ ตามในพระสูตรพุทธวจน จะต้องผ่าน "เกิดปีติ เกิดความสุข จิตตั้งมั่น" เสมอไปหรือไม่คะ ถ้าใช่ ผู้ที่ปฏิบัติแบบการใช้สติอธิษฐานการงานเป็นส่วนใหญ่ จะเข้าวิมุติได้นั้น จะเป็นการย
sindyann
อยากทราบประสบการณ์อารมณ์สุขในสมาธิ คือ บรมสุข ที่ไม่มีสุขใดในโลกเสมอ จากทุกท่านครับ
ขอออกตัวว่าตัวผมเคยเข้าถึงความสุขจากสมาธิเพียงไม่กี่ครั้งในชีวิตตอนนี้ทำไม่ได้มา 2 ปีแล้ว ครั้งที่ 1 เกิดขึ้นตอนอายุ 8 ขวบ เนื่องจากเพื่อนชวนให้ฝึกสมาธิ ตอนนั้นไม่รู้ว่าสมาธิ คือ อะไรรู้แต่เพียงว่า ค
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
มีสติเห็นจิตที่ผุดซ้อนขึ้นมา