หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สัมมาสมาธิ
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ไม่เห็น ไม่เข้าใจว่า สัมมาสมาธิ คือว่างเบาไม่มีขอบเขต อะไรๆต่างก็เกิดดับในความว่างเบาไม่มีขอบเขตนี้ จึงไม่ให้ค่าสัมมาสมาธิ จึงเป็นอุปสรรคการภาวนา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ให้ธรรมหนาแน่นอยู่กับกายกับใจตัวเอง
เมื่อมีธรรม ธรรมจึงหนาแน่นทั้งที่กาย ที่ใจ ธรรมมีชีวิต ประกอบเป็นความรู้สึกของตัวเราเอง ความรู้สึก “โล่ง เบา ว่าง สุข” เป็นธรรม เกิดจากจิตที่แนบแน่นกลืนไปกับธรรมชาติรอบตัวไม่มีขอบเขต เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตตัวจริงคือสภาวะดับ
Q:ทำไมเราเข้าไม่ถึงผลภาวนาสักที A: เพราไม่ไดัดำเนินชีวิตด้วย “สภวะดับ ” Q:สภาวะดับคืออะไร A:สภาวะดับ คือความที่บุคคลหนึ่งๆดับความเป็นโลกในตัวเองได้ แล้วใช้ผลที่ได้มาดำเนินชีวิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
เห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง
จิตนั้น ห่อหุ้มคลุมรูปนาม อย่าโลกสวยด้วยมโนว่าไม่มีจิต เมื่อมีปัญญาเห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง จึงจะไปยืนอีกฝั่งและเห็นทั้ง2ฝั่ง 1.ฝั่งโลกียะ เห็นกระบวนการเกิดของจิต 2.ฝั่งโลกุตระ เห็นจิตดั
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตแท้จริงคือสภาวะดับ
ดูจิตกัน ตาแทบจะหลุด แต่ยังไปกันไม่ถึงไหน เพราะอะไร เพราะไม่เห็น “การดับที่สืบเนื่อง” การดับที่สืบเนื่อง ไม่ต้องรู้ว่า จิตคืออะไร รู้เพียงเป็น “ผัสสะกระทบจิต” มีอะไรกระทบอะไร
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเดิมแสดงตัวออมา หลังเข้าถึงสภาวะจิตตั้งมั่น
จิตกับวิญญานเป็นคนละอย่างกัน การภาวนาต้องอาศัยการเกิดของวิญญาน วิญญานเป็นแต่ละขณะที่สต้ปัฐฐาน แต่จิตเดิมนี้เป็นอันเป็นสิ่งจำเพาะกับบุคคลนั้นจะปรากฎเมื่อสติปัฐฐานชัดเจนแล้ว การจะเห็นจิตสภาสะเดิมได้ ต้
สมาชิกหมายเลข 3237158
วนติดที่หน้าผาก
หากมีบุญ จะฟังตรงนี้รู้เรื่อง และผ่านไปได้ ขณะภาวนา ตำแหน่งหน้าผาก เป็น ตำแหน่งอัตตาในรูปนามภายใน หากภาวนาผิดจะไม่ผ่านตำแหน่งนี้ จะรู้สึกอึดอัด เครียด ฝืนภาวนาไปอาจต้องส่ง หลังคาแดง การแก้สภาวะธรรมต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฌานสัมมาสมาธิ หาคนรู้จริงได้ยากมาก
อยู่ในห้องนี้มาเกือบ7ปี มีคนที่เคยเห็น ฌานสัมมาสมาธิน้อยมาก ฌานสัมมาสมาธิ เป็นหัวใจหลักการภาวนา 1.ฌาน คือสติและสัมปชัญญะ อันเป็นการรู้สัมปชัญญะ คล้ายความรู้สึกตัว แต่เป็นการรู้ ทั้งรู้ทั้งรูปทั้งนาม
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดูจิตที่ไม่เกิด
ทัศนะ แนวคิด ลพ เยื้อน “ดูจิตที่ไม่เกิด” การภาวนาต่างๆนั้น เป็นการดูจิตที่เกิด แล้วทำการดับจิตที่เกิด เพื่อเป็นปัญญาสอนจิต ดูจิตที่ไม่กิด เป็นอีกแนวคิด เพื่อการหลุดพ้น แต่การจะเห็นจิตท
สมาชิกหมายเลข 3237158
ในภาวนานั้นมีฌานเป็นบรรยากาศ รองรับการเกิดดับของรูปนาม
ในภาวนานั้นเห็นรูปนามเกิดดับ มีพื้นจิตที่เป็นฌานเป็นตัวรองรับการเกิดดับ พื้นจิตที่เป็นฌานนั้นเป็นบรรยากาศ เป็น อากาสาฌาน เมื่อยปากแล้ว ไม่อยากsaid
สมาชิกหมายเลข 3237158
นามกายเกิดในจิต นามกายมีรูปเป็นอากาส
สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นจะเกิดนามกายในความรู้สึก เป็นความตั้งมั่นที่ เห็นจิตกับกายเป็นคนละส่วนกัน แยกกันเป็นชั้นๆ กายอาจจะขยายออก จนเต็มท้องฟ้า แต่ก็เกิดอยู่ใน จิตที่เป็นบรรยากาศ จิตมีบรรยากาศล้อมรอบ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สัมมาสมาธิ