ท่านพุทธทาส ไม่เห็นด้วย คัมภีร์อภิธรรม และคัมภีร์วิสุทธิมรรค ของพระพุทธโฆษาจารย์ ที่สรุปว่า อัตตวาทุปาทาน คือ สักกายทิฏฐิ เป็นอย่างเดียวกัน
การสรุปอย่างนี้ มีวาระซ่อนเร้นหรือไม่
ทำให้มีนักอภิธรรม นักปริยัติธรรม จำนวนมาก คิดไปเองว่า โสดาปัตติผล
สามารถละ อัตตวาทุปาทานได้แล้ว
เพราะตำราเรียนปริยัติธรรม ทุกระดับ
ยึดตามมติของพระพุทธโฆษาจารย์
แต่จริงแล้วท่านพุทธทาสเห็นว่า
อัตตา(อาตมัน) ละไม่ได้ง่ายๆ
ยังแอบอยู่ ต้องอรหัตผลเท่านั้น
จึงจะละได้
ท่านพุทธทาส ไม่เห็นด้วย คัมภีร์อภิธรรมและวิสุทธิมรรค ระบุอัตตวาทุปาทานคือสักกายทิฏฐิ
การสรุปอย่างนี้ มีวาระซ่อนเร้นหรือไม่
ทำให้มีนักอภิธรรม นักปริยัติธรรม จำนวนมาก คิดไปเองว่า โสดาปัตติผล
สามารถละ อัตตวาทุปาทานได้แล้ว
เพราะตำราเรียนปริยัติธรรม ทุกระดับ
ยึดตามมติของพระพุทธโฆษาจารย์
แต่จริงแล้วท่านพุทธทาสเห็นว่า
อัตตา(อาตมัน) ละไม่ได้ง่ายๆ
ยังแอบอยู่ ต้องอรหัตผลเท่านั้น
จึงจะละได้