หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
คัมภีร์แต่งใหม่ ไม่อธิบายเรื่องอัตตา อนัตตา นิรัตตา อาตมัน พวกเขาเลย...ง...ยันตาย
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
เนื่องจาก คัมภีร์อภิธัมมัตถสังคหและคัมภีร์วิสุทธิมรรค ไม่ได้อธิบายเรื่อง
อัตตา อนัตตา นิรัตตา อาตมัน ในแง่มุมที่ครบถ้วน
พวกเขาเลยไม่รู้ไม่เข้าใจว่ามัน
คืออะไรกันแน่ จึงต่างพากันหวาดกลัวกันตามๆกันมา บ้างก็เดาสุ่มสี่สุ่มห้าไป
ตามระดับความรู้ เท่าที่มีใน Googleไทย
อัตตา เป็นทิฏฐิ(ปฏิสัมภิทามัค)
อัตตา เป็นสรรพนาม
อัตตา เป็นอาตมัน ชีวาตมัน(สันสกฤต)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความเห็นผิด มีตัวตน,ไม่มีตัวตน ข้อมูลเพื่อai
เมื่อให้ข้อมูล ai ว่า ความเห็นว่ามีตัวตน เป็นสัสสตทิฏฐิ ความเห็นว่าไม่มีตัวตน เป็นอุจเฉททิฏฐิ ความเห็นว่าไม่ใช่ตัวตน เป็นสัมมาทิฏฐิ ai จึงให้ข้อมูลกลับมา โดยไม่มีข้อความปฏิเสธว่า แนวคิดที่คุณกล่าว
สมาชิกหมายเลข 4128431
หลวงปู่เทสก์อธิบายความหมายของ อนัตตา
"หลักอนัตตา ในทางพระพุทธศาสนาที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ด้วยปัญญาอันชอบ พระองค์ มิได้ตรัสว่าอนัตตา เป็นของไม่มีตน มีตัวเป็นของว่างเปล่า พระองค์ตรัสว่า... ตัวตน คือร่างกายของ ฅนเรา อันได้แก่ ขันธ์ทั้
สมาชิกหมายเลข 9123539
เอตัง มะมะ เอโส หะมัสสะมิ เอโส เม อัตตา
อ่านเรื่องสัมมนาปฏิสัมภิทามรรคชั้นสูง ๔ ทิฏฐิกถา ความรู้เรื่องทิฏฐิ ๖ ประเด็น เจอ ชรา ว่าไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตน ก็เลยตกใจ ตามนี้ ท่านพระสารีบุตรก็จะขยายความแต่ละอันแต่ละอัน อันที่ 1 ก็คือ
satanmipop
พระนิพพาน ของนิกายต่างๆ
นิพพาน หมายถึง สภาพที่ดับกิเลสและกองทุกข์แล้ว ภาวะที่จิตมีความสงบสูงสุด เพราะไร้ทุกข์ ไร้สุข เป็นอิสรภาพสมบูรณ์ ความหยั่งรู้อย่างกระจ่างแจ่มแจ้งในกาย-จิต การที่ไร้ความปรุงแต่ง ความหลุดพ้นสภาพของโลก กา
สมาชิกหมายเลข 2751730
หลักฐานธรรมกายในพระไตรปิฎก
นี่คือ หลักฐานจากพระไตรปิฎก ที่จะช่วยปกป้องพระพุทธศาสนาและชี้ชัดว่า “ธรรมกาย” หรือ “วิชชาธรรมกาย” เป็นคำและหลักที่มีอยู่จริงในคัมภีร์ต้นฉบับ ไม่ใช่สิ่งแต่งขึ้นใหม่โดยลัทธิใด:
สมาชิกหมายเลข 8968987
ไฟแห่งการดำรงอยู่: การทำความเข้าใจไตรลักษณ์และเหตุปัจจัยดับกิเลสและภพชาติได้อย่างไรในพุทธศาสนาแรกเริ่ม (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=TwtEJIAjaSk #ปฏิจจสมุปบาท #นิพพาน #วิปัสสนา คุณสงสัยไหมว่าอะไรคือแก่นแท้ของคำสอนพุทธศาสนาแรกเริ่ม? คำตอบอยู่ที่การทำความเข้าใจ ไตรลักษณ์ (อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) และ ปฏ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ทรงแสดงอนัตตลักขณสูตร "อัตตาเป็นอย่างอื่นจากขันธ์ห้า"
“ภิกษุทั้งหลาย รูปเป็นอนัตตา ภิกษุทั้งหลาย ถ้ารูปนี้จักเป็นอัตตาแล้วไซร้ รูปนี้ไม่พึงเป็นไป เพื่ออาพาธ และบุคคลย่อมไม่ได้ในรูปว่า “รูปของเราจงเป็นอย่างนี้ รูปของเราอย่าได้เป็น อย่างนั้น&rd
สมาชิกหมายเลข 755842
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
คัมภีร์แต่งใหม่ ไม่อธิบายเรื่องอัตตา อนัตตา นิรัตตา อาตมัน พวกเขาเลย...ง...ยันตาย
อัตตา อนัตตา นิรัตตา อาตมัน ในแง่มุมที่ครบถ้วน
พวกเขาเลยไม่รู้ไม่เข้าใจว่ามัน
คืออะไรกันแน่ จึงต่างพากันหวาดกลัวกันตามๆกันมา บ้างก็เดาสุ่มสี่สุ่มห้าไป
ตามระดับความรู้ เท่าที่มีใน Googleไทย