เป็นพนักงานรายวัน การหยุดงานโดยเขียนใบลา หรือแจ้งหัวหน้างานล่วงหน้าแล้วโดนหักเงินค่าเบี้ยขยันคูณ 2 เท่า

มี รร.แห่งหนึ่ง เหตุการณ์คือ รร.จะจ่ายเบี้ยขยันทุกสิ้นเดือน แต่การจ่ายเบี้ยขยัน หากพนักงานรายวันมาทำงานไม่เต็มเดือน หรือตามจำนวนวันที่กำหนดไม่ว่าจะมีใบลา ใบรับรองแพทย์ หรือแจ้งล่วงหน้าแล้วจะโดนหักเงินค่าเบี้ยขยันเป็น 2 เท่า คิดว่าแฟร์หรือเปล่าค่ะ ที่ทำงานใครเป็นบ้าง สมมติหนึ่งอาทิตย์ต้องทำงาน 5 วัน จ.-ศ. เรามีเหตุสุดวิสัย ได้ทำการลางานและเขียนใบลาล่วงหน้าแล้ว เป็นเวลา 1 อาทิตย์ ถือว่าอาทิตย์นั้นเราไม่ได้รับเงินค่าแรงและกลายเป็นติดลบค่าแรงของอาทิตย์ที่ลาหยุดไปด้วย 
เป็นการหักค่าเบี้ยขยัน 5 วันคูณด้วย 2 เท่า และหยุดงานวันจันทร์หักเพิ่มอีก 150 บาท กลายเป็นว่าหากถึงสิ้นเดือนค่าแรงที่จะได้รับจะโดนหักเงินติดลบของอาทิตย์ที่ลาหยุดไปด้วย 850 บาท  โดยที่เราคิดว่าการหักเงินแบบนี้ไม่คอยแฟร์กับพนักงานรายวันเท่าไหร่ ค่ะ เพื่อนเราที่ทำอยู่เสียความรู้สึกมาก ตามกฎหมายแรงงานสามารถทำแบบนี้ได้ไหมค่ะ หรือที่ทำงานใครเคยเจอแบบนี้บ้างค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่