จะตัดพระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๔ – ๔๕ ออกไป คือตัดอภิธรรมปิฎกออกไปนั่นเอง
***กินบนเรือน ขี้รดบนหลังคา***
แท้จริงแล้ว ในคราวทำปฐมสังคายนา มีพระมหากัสสปะเป็นประธาน มีพระเถระ ที่เป็นพระอรหันต์ปฏิสัมภิทา ๕๐๐ ประชุมสังคายนากัน มีพระอานนท์ซึ่งเป็นพุทธอุปัฏฐากใกล้ชิดพระพุทธเจ้าร่วมด้วย .. ในคราวนั้น ได้จัดแบ่งคำสอนออกเป็น ปิฎก ๓ เรียกว่า พระไตรปิฎก
ซึ่งมีการจัดแบ่งเป็นหมวดหมู่หลายๆ อย่างด้วยกัน … และก็มาจบลงที่ “ธรรมขันธ์” คือหน่วยของการจัดแบ่งคำสอนที่ย่อยออกไปอย่างละเอียดที่สุด มีทั้งหมด ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์
แรกเริ่มเดิมที สมัยพุทธกาล ยังไม่จัดเป็นหมวดหมู่อะไร เป็นแต่พระพุทธองค์ทรงแสดงไปเรื่อย ๆ ตามอัธยาศัยของเวไนยสัตว์ จนมาถึงก่อนจะปรินิพพาน ได้ทรงตรัสกับพระอานนท์ว่า “ดูก่อนอานนท์ ธรรมและวินัยใด ที่เราแสดงแล้ว บัญญัติแล้วแก่เธอทั้งหลาย, ธรรมและวินัยนั้น จักเป็นศาสดาของเธอทั้งหลาย ในเมื่อเราล่วงไปแล้ว”
เพราะฉะนั้น ท่านก็เลยถือเอา ธรรม กับ วินัย เป็นหลักคำสอน คู่กันมา… จนมาแบ่งเป็นไตรปิฎก ๓ คราวปฐมสังคายนา…. // แต่ว่าตามความเป็นจริงแล้ว ก่อนที่จะตรัสว่า “ธรรม กับ วินัย” จริง ๆ พระองค์ทรงใช้คำว่า “ธรรม” คำเดียว…
วิจารณ์ กรณี จะให้ตัดพระไตรปิฎกในส่วนที่เป็นอภิธรรมปิฎกออก
***กินบนเรือน ขี้รดบนหลังคา***
แท้จริงแล้ว ในคราวทำปฐมสังคายนา มีพระมหากัสสปะเป็นประธาน มีพระเถระ ที่เป็นพระอรหันต์ปฏิสัมภิทา ๕๐๐ ประชุมสังคายนากัน มีพระอานนท์ซึ่งเป็นพุทธอุปัฏฐากใกล้ชิดพระพุทธเจ้าร่วมด้วย .. ในคราวนั้น ได้จัดแบ่งคำสอนออกเป็น ปิฎก ๓ เรียกว่า พระไตรปิฎก
ซึ่งมีการจัดแบ่งเป็นหมวดหมู่หลายๆ อย่างด้วยกัน … และก็มาจบลงที่ “ธรรมขันธ์” คือหน่วยของการจัดแบ่งคำสอนที่ย่อยออกไปอย่างละเอียดที่สุด มีทั้งหมด ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์
แรกเริ่มเดิมที สมัยพุทธกาล ยังไม่จัดเป็นหมวดหมู่อะไร เป็นแต่พระพุทธองค์ทรงแสดงไปเรื่อย ๆ ตามอัธยาศัยของเวไนยสัตว์ จนมาถึงก่อนจะปรินิพพาน ได้ทรงตรัสกับพระอานนท์ว่า “ดูก่อนอานนท์ ธรรมและวินัยใด ที่เราแสดงแล้ว บัญญัติแล้วแก่เธอทั้งหลาย, ธรรมและวินัยนั้น จักเป็นศาสดาของเธอทั้งหลาย ในเมื่อเราล่วงไปแล้ว”
เพราะฉะนั้น ท่านก็เลยถือเอา ธรรม กับ วินัย เป็นหลักคำสอน คู่กันมา… จนมาแบ่งเป็นไตรปิฎก ๓ คราวปฐมสังคายนา…. // แต่ว่าตามความเป็นจริงแล้ว ก่อนที่จะตรัสว่า “ธรรม กับ วินัย” จริง ๆ พระองค์ทรงใช้คำว่า “ธรรม” คำเดียว…