หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ถ้ามีเป้าหมายบรรลุธรรมในชาตินี้
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ถ้าจขพ. ตั้งเป้าหมาย
บรรลุธรรมในชาตินี้
หรือถ้าไม่สำเร็จในชาตินี้
ก็ขอให้เกิดขึ้นในชาติใกล้ๆ
จะต้องเริ่มอะไรยังไง
มีสมาชิกแนะนำว่า
การศึกษาพระไตรปิฎก
ไม่ได้เริ่มที่การอ่านพระอภิธรรม
แต่อ่านเรียงจาก พระวินัย
พระสูตร และพระอภิธรรม
แต่ตอนนี้จขพ. ก็วัยกลางคนแล้ว
จะต้องอ่านวันละประมาณกี่หน้า
ถึงจะบรรลุเป้าหมาย
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
💸 ภารกิจพิชิตเงินแสน! เผยสูตรลับ "เก็บ 100,000 บาท ใน 1 ปี" ทำได้จริง แม้เงินเดือนไม่เยอะ!
การมีเงินเก็บ 6 หลัก อาจดูเป็นเรื่องใหญ่ แต่ถ้าคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนและมีวินัยทางการเงินที่ถูกต้อง การเก็บเงิน 100,000 บาท ภายใน 12 เดือนนั้น เป็นไปได้อย่างแน่นอน บทความนี้จะเปิดเผยสูตรคำนว
สมาชิกหมายเลข 7090482
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ปรมัตถธรรม คือ อนุภาคสสาร เกิดดับ
ปรมัตถธรรม แท้จริง เป็นเพียง อนุภาคสสาร ที่เกิดดับ ก่อสร้าง เลิกก่อสร้าง เท่านั้น เป็น ความจริงแท้ คือ ทุกข์เกิด และ ทุกข์ดับ เท่านั้น ไม่มีชื่อเรียกอะไรทั้งสิ้น แม้ใน อภิธรรม จะกล่าวถึง จิต เจตสิก ร
สมาชิกหมายเลข 4128431
ความจริงแท้ เป็น อนุภาค เกิดดับ
สภาวะ ความเป็นจริง คือ อนุภาคเกิดดับ คือ การปรุงแต่งก่อสร้างของอนุภาคสสาร และ การเลิกปรุงแต่งก่อสร้างของอนุภาคสสาร สสารนั้นเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่ก็มี ดับไปเองตลอดเวลา เพราะไม่มีเหตุปัจจัยให้เกิดอีก คว
สมาชิกหมายเลข 4128431
เมื่อให้ข้อมูลความจริงแท้ คือ อนุภาคเกิดดับ กับ ai
ai ได้ให้ข้อมูลกลับมา โดยไม่มีข้อความปฏิเสธ ดังนี้ สภาวะความเป็นจริงคือ การเกิดขึ้นและดับไปของอนุภาค หรือที่เรียกว่าอณู เป็นกระบวนการ การปรุงแต่ง (เกิด) และการเลิกปรุงแต่ง (ดับ) ข
สมาชิกหมายเลข 4128431
ผมมีคำแนะนำสำหรับลูกศิษย์คึกฤทธิ์ เวลาที่อ่านพระสูตรแล้วเจอคำว่า "เรา" รวมถึงสรรพนามบุรุษที่ 2 หรือ 3 อื่นๆ
ผมขอยกตัวอย่างข้อความในพระสูตรที่มีเพื่อนสมาชิกนำมาตั้งเป็นกระทู้ คือ "...ดูกรท่านผู้เจริญ เราถูกจิตนี้ล่อลวงให้หลงมานานแล้วหนอ..." เพื่อนสมาชิกคนดังกล่าว พออ่านประโยคนี้ก็คิดว่า ในเ
สมาชิกหมายเลข 3344432
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ถ้ามีเป้าหมายบรรลุธรรมในชาตินี้
บรรลุธรรมในชาตินี้
หรือถ้าไม่สำเร็จในชาตินี้
ก็ขอให้เกิดขึ้นในชาติใกล้ๆ
จะต้องเริ่มอะไรยังไง
มีสมาชิกแนะนำว่า
การศึกษาพระไตรปิฎก
ไม่ได้เริ่มที่การอ่านพระอภิธรรม
แต่อ่านเรียงจาก พระวินัย
พระสูตร และพระอภิธรรม
แต่ตอนนี้จขพ. ก็วัยกลางคนแล้ว
จะต้องอ่านวันละประมาณกี่หน้า
ถึงจะบรรลุเป้าหมาย