แกงฮังเลดอย

แกงฮังเลดอย

วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 เชียงใหม่ท้องฟ้าแจ่มใสขึ้น อากาศพอเย็นสบาย วันนี้ได้หมูสามชั้นมาสองชิ้นใหญ่ นึกถึง แกงหมูสามชั้นอาหารยอดนิยมที่จะมีใส่ไว้ในงานพิธีเลี้ยงขันโตก หรือแกงในงานวันสำคัญทางเหนือ


 แนะนำแกงฮังเล กินกันในวันนี้ แกงฮังเลมีสองแบบคือ แกงฮังเลม่าน และ แกงฮังเลเมือง บ้างก็บอกแบบพม่าและแบบเชียงแสน อยู่ที่เครื่องปรุงและส่วนผสมที่ใส่ต่างกันออกไปแต่มีรสชาติ เปรี้ยว เค็ม หวาน

 และผงฮังเล ที่มีเครื่องเทศแห้งคั่วให้หอมบดละเอียดหลายชนิดนำมารวมกัน เช่น กระเทียม ดอกจันทน์ ดีปลี กระวาน กานพลู โป๊ยกั๊ก เมล็ดยี่หร่า อบเชย เทียนข้าวเปลือก ลูกผักชี ใบกระวาน พริกไทย และพริกแห้ง ลูกจันทน์เทศ ส่วนที่ขาดไม่ได้คือผงขมิ้น ที่จะช่วยทำให้แกงมีสีเหลืองแสดส้ม


น่ากิน ความเปรี้ยวได้ จากน้ำมะขาม น้ำสับปะรด น้ำบ่าตื๋น น้ำบ่านาว น้ำกระเทียมดอง ที่มีอยู่นำมาใส่แทรกเนื้อบ่าหนัดบ่าตื๋นลงไปด้วย ความอร่อยอยู่ที่ความนิ่มของหนังและเนื้อ แกงใส่น้ำพอขลุกขลิก ให้ปั้นข้าวนึ่งจิ้มจุ่มได้ ลำแต้ๆ เมินๆได้แกงกิน

     แนะนำเมนูอาหารวันนี้ แกงฮังเลดอย..ผัดบล็อกเคอรี่..ไข่เจียวหมูสับ..ผัดผักกาดขาวหัวสองบาท ขอให้ผองเพื่อนมีความสุขสมหวังดังปรารถนาปลอดภัยจากโรคภัยนานาทำมาค้าขายอยู่ได้รอดตัว โชคดี
     Noohom Ja
      8 / 2 / 65
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่