หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
มหาเถรสมาคม กำลังลับมีด พร้อมเตรียมลงดาบ หากมีการร้องเรียน ไม่สำรวม หรือผิดกฎหมายพระสงฆ์ของไทย
กระทู้สนทนา
พระสงฆ์
ศาสนา
ไพรวัลย์ วรรณบุตร
พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต
พระภิกษุ เป็นเพศบรรพชิตที่สละอาคารบ้านเรือน ออกบวชด้วยศรัทธาเห็นประโยชน์ของการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา
ขัดเกลากิเลสของตนเองยิ่งขึ้นในเพศที่สูงกว่าคฤหัสถ์ ความเป็นอยู่ของพระภิกษุก็ต้องอาศัยศรัทธาของคฤหัสถ์ อาหารบิณฑบาต
ตลอดจนถึงปัจจัยเครื่องอาศัยที่เหมาะควรแก่เพศบรรพชิต มีที่อยู่อาศัย จีวร ยารักษาโรค ก็เพื่อประคับประคองให้ชีวิตดำเนินต่อไปได้
เพื่อประโยชน์ในการอบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสต่อไป
ความเป็นบรรพชิต ก็มีการสำรวมตามพระธรรมวินัย การคึกคะนอง อย่างเพศคฤหัสถ์ เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะควรแก่เพศบรรพชิตโดยแท้
ถ้าท่านเล่นคะนอง ไม่สำรวมทั้งคำพูด และกิริยาท่าทาง ตลอดจนถึงการนุ่งห่มไม่เรียบร้อย
แสดงถึงภาวะของผู้ที่ไม่ได้ขัดเกลากิเลส ไม่เป็นเหตุนำมาซึ่งความเลื่อมใสของผู้ที่ได้พบเห็น
ได้ทราบมาว่า พระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ไม่มีการหัวเราะมีแต่ยิ้มแย้มเท่านั้น พระภิกษุควรจะหัวเราะหรือไม่?
พุทธดำรัสตอบ “ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย การขับร้องคือ การร้องไห้ในวินัยของพระอริยเจ้า การฟ้อนรำคือ ความเป็นบ้าในวินัยของพระอริยเจ้าการหัวเราะ
จนเห็นฟันพร่ำเพรื่อ คือความเป็นเด็กในวินัยของพระอริยเจ้า เพราะเหตุนั้น และ จงละเสียโดยเด็ดขาดในการขับร้องฟ้อนรำ
เมื่อท่านทั้งหลายเบิกบานในธรรม ก็ควรแต่เพียงยิ้มแย้ม”
โรณสูตร ติ. อํ. (๕๔๗)
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ภิกษุ คือ ผู้ที่เห็นโทษเห็นภัยของกิเลส เป็นผู้มีความละอายต่ออกุศลยิ่งกว่าคฤหัสถ์
สะสมอัธยาศัยใหญ่ที่จะสละทุกอย่างที่เคยติดข้อง สละหมดไม่เหลือเลย ทั้งครอบครัว วงศาคณาญาติ และทรัพย์สมบัติ ไม่ผูกพันไม่ติดข้องในสิ่งเหล่านั้น เพื่อเข้าใกล้ความสงบจากกิเลส นี้คือจุดประสงค์ของการเป็นภิกษุ
สมาชิกหมายเลข 4554163
หลงว่าเป็น อรหันต์ จึงไร้ความเพียร ท่านอาจตกใจแต่ผมมาเพื่อความถูกต้อง
ผู้ไม่รู้อยู่ ไม่เห็นอยู่ ซึ่งรากเหง้าของอุปธิ. .............................. หลงว่าเป็นอรหันต์ เพราะมีใจน้อมไปนิพพาน แต่ขาดความเพียร ผลคือ.. ..................... สุนักขัตตะ เป็นไปได้ที่ภิกษุบางรูป
แทคเองครับ
อนึ่ง ภิกษุใด ชักชวนแล้ว เดินทางไกลสายเดียวกันกับมาตุคาม โดยที่สุดแม้สิ้นระยะบ้านหนึ่ง เป็นปาจิตตีย์.
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒ พระวินัยปิฎกเล่มที่ ๒ มหาวิภังค์ ภาค ๒ ๗. สัปปาณกวรรค ๗. สังวิธานสิกขาบท ว่าด้วยการชักชวนเดินทางไกลร่วมกับมาตุคาม ---------------- เรื่องภิกษุรูปหนึ่ง สมัยนั้น พระผู้มีพระภาคพุทธเ
satanmipop
เมื่อเป็นแบบนี้ พระก็เป็นมหาโจร
เห็นแล้วใจมันก็ฟุ้งไป ไม่ได้เพ่งโทษท่านผู้ไดเป็นการเฉพาะนะครับ และไม่ได้มีเจตนาจะเหยียดหยามพระ เพียงอยากบอกว่า หลายๆ ประเด็น หลายเหุตการ ไม่มีใครตบมือข้างเดียวแล้วดัง เราเองก็ต้องทรมานพระบ้าง ทุกวั
สมาชิกหมายเลข 1457132
ขอเสนอให้แก้ไข ปพพ. เกี่ยวกับทรัพย์สินของพระภิกษุที่ได้มาในระหว่างเวลาที่อยู่ในสมณเพศนั้น
ภิกษุ ในความหมายหนึ่งแสดงถึงภิกษุโดยเพศ คือ ผู้ที่สละอาคารบ้านเรือน สละวงศาคณาญาติ สละทรัพย์สมบัติ มุ่งสู่เพศบรรพชิต เพื่อศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสของตนเอง ในพระวินัยที่พระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 7572607
ถ้าชาวพุทธร่วมมือร่วมแรงกันเป็นโยมอุปัฏฐาก (โดยไม่ถวายเงิน)ให้แก่พระภิกษุที่วัดใกล้บ้าน ก็จะเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา
หน้าที่ของพุทธบริษัท คือ ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ไม่ใช่ทำลายพระพุทธศาสนาด้วยการสนับสนุนส่งเสริมให้พระภิกษุละเมิดพระธรรมวินัย ถวายเงินแก่พระภิกษุ ซึ่งขัดกับพระวินัยของพระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ว่า "อน
สมาชิกหมายเลข 7572607
พระภิกษุยุ่งการเมือง บวชทำไม?
พระภิกษุไม่รู้จักว่าตนเองเป็นพระภิกษุ เป็นเชื้อสายศากยะบุตร บุตรของพระพุทธเจ้า บวชมาเพื่อสละความเป็นคฤหัสถ์ ไม่ประพฤติแบบคฤหัสถ์ ละกิเลส ขัดเกลากิเลสอย่างยิ่งด้วยจุดประส
สมาชิกหมายเลข 6061524
ภิกษุไว้เคราได้หรือ?
พระภิกษุเป็นเพศที่สูงยิ่ง เป็นผู้งามพร้อมทั้งกาย วาจา และใจ มุ่งที่จะศึกษาพระธรรมวินัย อบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลส มีความเคารพอย่างยิ่งต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะมาทำสิ
สมาชิกหมายเลข 2736323
พระมหาไพรวัลย์ ชักลามปาม
https://www.sanook.com/news/8377046/
สมาชิกหมายเลข 6313696
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระสงฆ์
ศาสนา
ไพรวัลย์ วรรณบุตร
พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
มหาเถรสมาคม กำลังลับมีด พร้อมเตรียมลงดาบ หากมีการร้องเรียน ไม่สำรวม หรือผิดกฎหมายพระสงฆ์ของไทย
ขัดเกลากิเลสของตนเองยิ่งขึ้นในเพศที่สูงกว่าคฤหัสถ์ ความเป็นอยู่ของพระภิกษุก็ต้องอาศัยศรัทธาของคฤหัสถ์ อาหารบิณฑบาต
ตลอดจนถึงปัจจัยเครื่องอาศัยที่เหมาะควรแก่เพศบรรพชิต มีที่อยู่อาศัย จีวร ยารักษาโรค ก็เพื่อประคับประคองให้ชีวิตดำเนินต่อไปได้
เพื่อประโยชน์ในการอบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสต่อไป
ความเป็นบรรพชิต ก็มีการสำรวมตามพระธรรมวินัย การคึกคะนอง อย่างเพศคฤหัสถ์ เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะควรแก่เพศบรรพชิตโดยแท้
ถ้าท่านเล่นคะนอง ไม่สำรวมทั้งคำพูด และกิริยาท่าทาง ตลอดจนถึงการนุ่งห่มไม่เรียบร้อย
แสดงถึงภาวะของผู้ที่ไม่ได้ขัดเกลากิเลส ไม่เป็นเหตุนำมาซึ่งความเลื่อมใสของผู้ที่ได้พบเห็น
ได้ทราบมาว่า พระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ไม่มีการหัวเราะมีแต่ยิ้มแย้มเท่านั้น พระภิกษุควรจะหัวเราะหรือไม่?
พุทธดำรัสตอบ “ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย การขับร้องคือ การร้องไห้ในวินัยของพระอริยเจ้า การฟ้อนรำคือ ความเป็นบ้าในวินัยของพระอริยเจ้าการหัวเราะ
จนเห็นฟันพร่ำเพรื่อ คือความเป็นเด็กในวินัยของพระอริยเจ้า เพราะเหตุนั้น และ จงละเสียโดยเด็ดขาดในการขับร้องฟ้อนรำ
เมื่อท่านทั้งหลายเบิกบานในธรรม ก็ควรแต่เพียงยิ้มแย้ม”
โรณสูตร ติ. อํ. (๕๔๗)