หาดทรายขาว น้ำทะเลสวย ไข่มุก South Sea ที่เมือง Broome รัฐตะวันตก Western Australia

ตอนที่ 3 เมือง Broome สุดท้ายปลายทางของทริปนี้ค่ะ

หาอ่านตอนที่ 1 และ 2 ได้ที่
ตอนที่ 1 https://pantip.com/topic/40828831
ตอนที่ 2 https://pantip.com/topic/40843601

หลังจากเราเที่ยวแบบสมบุกสมบันกันบนดินลูกรังมา 2750 กม. กินฝุ่นดินแดง ลุยน้ำ ขึ้นเขา ลงห้วย เห็นน้ำตกหลายแห่ง รวม 9 วัน เช้านี้เราเก็บเต้นท์กันขับไปยังเมือง Broome ระยะทาง เมืองที่มีหาดทรายขาวยาว 22 กม. ทะเลสีสวย ไข่มุก South Sea ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกและปรากฎการณ์ธรรมชาติแห่งเดียวในโลก Staircase to the Moon กันค่ะ

เอารูปภาพมุมสูงของ Cable beach. credit: thekimberleyaustralia.com มาให้ชมค่ะ สวยแบบนี้จริง ๆ แต่กล้องเราอาจจะไม่ได้แบบนี้

เราขับรถออกจาก Windjana Gorge ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่เราขับบนถนนลูกรังออกมา 50 กม. และก็เป็นถนนลาดยางต่อจากนี้อีก 120 กม ถึงเมือง Derby เพื่อเติมน้ำมันและซื้ออาหารตุนเพิ่ม แล้วขับต่ออีก 223 กม.ไปยังเมือง Broome เมืองตากอากาศที่มีอะไรให้เราดูมากมาย เราจอง apartment ไว้ 3 คืน เพราะหลังจากนอนเต้นท์กันมาตั้งแต่วันที่ 11/6/2021 จนถึงวันที่ 22 นั้นรวม 12 คืน ก็อยากจะนอนที่มันสบาย ๆ มีครัวให้ทำกิน ราคาค่อนข้างสูงคืนละ 350 เหรียญเพราะเป็นช่วงหน้าท่องเที่ยวและเป็นช่วงใกล้เดีอนหงาย พระจันทร์เต็มดวงที่เราและนักท่องเที่ยวจะต้องมาดู Staircase to the Moon เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติเกิดขึ้น ณ ตอนเดือนหงายช่วงเดือนมิย-ตค.อยู่เดือนละ 3 คืนเท่านั้นค่ะ (บางทีก็เริ่มตั้งแต่เดือน เมย. แต่อาจจะไม่สวยเท่าตอนช่วงมิย.)

เราเข้าไปถึง Broome เพื่อไปบุ๊คทัวร์ที่จะไปดู Horizontal Falls ที่ Sir David Attenborough กล่าวไว้ว่าเป็น 'One of the greatest wonders of the natural world' พอเราบุ๊คได้แล้วเรายังไม่ได้พักในตัวเมือง Broome กันเลยทีเดียวเพราะเราจะรอให้พระจันทร์เต็มดวงซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 25-27 มิย. เราจึงขับรถออกไปตั้งแคมป์กันที่ Cape Laveque ระยะทาง 175 กม.แถบ Middle Lagoons 3 คืนก่อนที่จะลงมานอนที่อพาร์ตเมนท์ที่เราจองไว้ค่ะ ที่ Cape Laveque สวยมาเช่นกันค่ะ

Middle Laggon Camp site, Cape Laveque

พักที่นี่ 3 คืน ก็ขับรถไปเที่ยวหาดอื่น ๆ กันค่ะ Kooljaman beach, Cape Leveque


ครบกำหนด 3 คืนเราก็มาพักกันที่ Broome ต่ออีก 3 คืนด้วยกัน ที่นี่สวยมากค่ะ หาด Cable beach เป็นหาดทรายขาวยาว 22 กม กว้างมากโดยเฉพาะช่วงตะวันตกดิน รถ 4WD สามารถขับลงไปนั่งรอดู ช่วงตะวันตกดินนี้จะมีบริการให้นักท่องเที่ยวขี่อูฐดูเป็นอะไรที่โรแมนติกมาก ๆ ที่นี่เราได้ไปดูการเพาะพันธุ์ไข่มุก South Sea ที่มีชื่อเสียงส่งไปทั่วโลกแม้กระทั่งญี่ปุ่นเองก็มาซื้อที่นี่คะ

Cable Beach, Broome

ไปเที่ยวฟาร์มเพาะไข่มุกที่ Weillie Creek น้ำทะเลสีสวยมากค่ะ ไปทัวร์นี้เพื่อจะไปดูว่าการเพาะไข่มุกเป็นอย่างไรและก็เพิ่งทราบว่าใช้เวลา 5-6 ปีกว่าจะได้ 1 เม็ดขนาด 1 ซม.ค่ะ ถึงว่าทำไมไข่มุกแพงเอาเรื่อง

ช่วงเราอยู่ 3 คืนนั้นเราก็ไปดู Staircase to the moon กันทุกคืนค่ะ คืนแรกเห็นเต็มดวงไม่มีเมฆบดบัง ดวงจันทร์จะขึ้นมาตรงกำหนดที่คาดการณ์ไว้อย่างเป๊ะเลยค่ะ ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อเพราะทั้ง 3 คืนนั้นมาตรงเวลาไม่มีเพี้ยนเลย มีนักท่องเที่ยวไปนั่งรอเป็นพัน ๆ คน ใช้กล้องระดับมืออาชีพกันเยอะมาก เราใช้แค่มือถือกับ Go Pro เสียดายมากค่ะ (ปีหน้ากลับไปใหม่เพราะคาดการณ์ไว้ว่าจะเกิดตรงกับวันเกิดเราพอดีค่ะ จะซื้อกล้องที่มีคุณภาพมากกว่านี้อย่างแน่นอน) ระหว่างรอดวงจันทร์ขึ้นจากของโลกให้อารมณ์เหมือนเรานั่งรอนางเอกละครกำลังจะเริ่มโผล่ออกมาจากหลังฉากก็ไม่ปานค่ะ พอคืนที่ 2 พระจันทร์จะเริ่มเล็กลง แต่ก็ยังแสดงโชว์ให้เราได้ดู แต่คืนที่ 3 มีเมฆมาก พระจันทร์โผล่มาได้แค่อึดใจเดียวก็ถูกบังด้วยเมฆหนาค่ะ (เราถือว่าโชคดีมากที่ได้ดูตอนเต็มดวงขนาดใหญ่และไม่มีเมฆบังเอาเลย) เล่ากันว่าบางเดือนที่มีคนบุ๊คมาดูก็จะไปเจอะเอามีเมฆมากผิดหวังกันตาม ๆ กันค่ะ

Staircase to the Moon นักท่องเที่ยวเยอะมาก คืนแรก 25/06/2021 นางออกมาจากขอบโลกเวลา 5.58 โมงเย็นตามกำหนด

เริ่มโผล่มาแล้วค่ะ


คืนที่ 2 วันที่ 26/06/2021 ออกมาเป๊ะตอน 7.15 โมงค่ะ ออกมาเกือนเต็มดวงและก็ถูกเมฆบังภาพสุดท้าย

คืนสุดท้าย 27/06/2021 นางออกมาเวลา 8.19 ทุ่มค่ะ แต่เมฆหนามากได้แค่ภาพเดียว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่