เนื่องจากผมเพิ่งซื้อรถยนต์ Toyota Yaris 1.2 รุ่น Sport มาจากศูนย์แห่งหนึ่งใช้งานได้ประมาณ 1 สัปดาห์
ผมได้ซื้ออุปกรณ์ชาร์จโทรศัพท์ในรถยนต์มาใช้ ซึ่งมันจะแสดงค่าแรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่ และผมได้สักเกตว่าแรงดันไฟฟ้ามันไม่นิ่ง
1. เวลาขับรถปกติบางครั้งแรงดันไฟฟ้าอยู่ที่ 12.2 VDC พอปล่อยเท้าจากคันแร่งให้รถไหล แรงดันไฟฟ้ามันสูงถึง 14.8 VDC และค่อยๆลดลงมา
2. เวลาขับรถปกติบางครั้งแรงดันไฟฟ้าก็นิ่งอยู่ที่ 13.5-13.6 VDC สลับกันตามการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์
(ที่ผมเข้าใจตามหลักควรจะเป็นแบบนี้)
3. บางครั้งสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ใส่เกียร์ P ดึงเบรกมือ เปิดแอร์ แรงดันไฟฟ้าก็ปกติอยู่ที่ 13.5-13.6 VDC แต่บางครั้งก็สวิง 12.2-13.5 VDC
(งงมาก เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย)
4. เคยลองถอดขั้วแบตเตอรี่วัดแรงดันไดชาร์จเจอว่า แรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่ไม่ผ่านไดชาร์จอยู่ที่ 12.7 VDC แต่แรงดันไฟฟ้าไดชาร์จออกมาแค่ 12.0 VDC
(ตอนนั้นเข้าเกียร์ P สตาร์ทรถทิ้งไว้ไม่เปิดแอร์ แรงดันไฟฟ้าก่อนถอดขั้วแบตเตอรี่อยู่ที่ 12.5 VDC)
หมายเหตุ : บางครั้งรอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 600-1000 รอบ/นาที บางครั้งก็อยู่ที่ 800-1000 รอบ/นาที
ผมเคยเอาเข้าไปเช็คที่ศูนย์ครั้งหนึ่งปรากฎว่ารถไม่แสดงอาการสะงั้น ผมถามช่างเขาก็บอกปกติ ใช้เครื่องวัด CCA แบตเตอรี่วัดก็ได้ค่าปกติ ซึ่งในใจผมก็คิดว่ามันไม่น่าจะปกติ เพราะถ้าแรงดันไฟฟ้าไม่คงที่ น่าจะมีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของพวกระบบไฟฟ้าในรถยนต์ดังนั้นเค้าไม่น่าออกแบบระบบไฟฟ้ามาแบบนี้ หรืออีกใจก็คิดว่ามันเป็นระบบใหม่ของรถ ECO CAR หรือเปล่า
วานผู้รู้หรือผู้ใช้รถรุ่นเดียวกัน ช่วยแชร์ประสบการณ์หน่อยครับว่าแบบนี้ปกติไหม
Video 1 ในวีดีโอคือขับรถมาจากที่ทำงาน จอดรอรับแฟน ใส่เกียร์ N ดึงเบรกมือ เปิดแอร์ 26 องศา
Video 2 อาการเดียวกัน แต่คนละวัน
อาการแบบนี้ไดชาร์จผิดปกติไหมครับ
ผมได้ซื้ออุปกรณ์ชาร์จโทรศัพท์ในรถยนต์มาใช้ ซึ่งมันจะแสดงค่าแรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่ และผมได้สักเกตว่าแรงดันไฟฟ้ามันไม่นิ่ง
1. เวลาขับรถปกติบางครั้งแรงดันไฟฟ้าอยู่ที่ 12.2 VDC พอปล่อยเท้าจากคันแร่งให้รถไหล แรงดันไฟฟ้ามันสูงถึง 14.8 VDC และค่อยๆลดลงมา
2. เวลาขับรถปกติบางครั้งแรงดันไฟฟ้าก็นิ่งอยู่ที่ 13.5-13.6 VDC สลับกันตามการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ (ที่ผมเข้าใจตามหลักควรจะเป็นแบบนี้)
3. บางครั้งสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ใส่เกียร์ P ดึงเบรกมือ เปิดแอร์ แรงดันไฟฟ้าก็ปกติอยู่ที่ 13.5-13.6 VDC แต่บางครั้งก็สวิง 12.2-13.5 VDC (งงมาก เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย)
4. เคยลองถอดขั้วแบตเตอรี่วัดแรงดันไดชาร์จเจอว่า แรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่ไม่ผ่านไดชาร์จอยู่ที่ 12.7 VDC แต่แรงดันไฟฟ้าไดชาร์จออกมาแค่ 12.0 VDC (ตอนนั้นเข้าเกียร์ P สตาร์ทรถทิ้งไว้ไม่เปิดแอร์ แรงดันไฟฟ้าก่อนถอดขั้วแบตเตอรี่อยู่ที่ 12.5 VDC)
หมายเหตุ : บางครั้งรอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 600-1000 รอบ/นาที บางครั้งก็อยู่ที่ 800-1000 รอบ/นาที
ผมเคยเอาเข้าไปเช็คที่ศูนย์ครั้งหนึ่งปรากฎว่ารถไม่แสดงอาการสะงั้น ผมถามช่างเขาก็บอกปกติ ใช้เครื่องวัด CCA แบตเตอรี่วัดก็ได้ค่าปกติ ซึ่งในใจผมก็คิดว่ามันไม่น่าจะปกติ เพราะถ้าแรงดันไฟฟ้าไม่คงที่ น่าจะมีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของพวกระบบไฟฟ้าในรถยนต์ดังนั้นเค้าไม่น่าออกแบบระบบไฟฟ้ามาแบบนี้ หรืออีกใจก็คิดว่ามันเป็นระบบใหม่ของรถ ECO CAR หรือเปล่า
วานผู้รู้หรือผู้ใช้รถรุ่นเดียวกัน ช่วยแชร์ประสบการณ์หน่อยครับว่าแบบนี้ปกติไหม
Video 1 ในวีดีโอคือขับรถมาจากที่ทำงาน จอดรอรับแฟน ใส่เกียร์ N ดึงเบรกมือ เปิดแอร์ 26 องศา
Video 2 อาการเดียวกัน แต่คนละวัน