หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ที่กล่าวอยู่มิได้ยึดถือ คำนี้คือ?
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
วิญญาณจากจิต
มโน จากจิต
ในสมัยใด เป็นจิต ในสมัยนั้นไม่เป็นวิญญาณ
ในสมัยใด เป็นจิต ในสมัยนั้นไม่เป็นมโน
จิต วิญญาณ มโน บัญญัติไม่ใช่สิ่งเดียวกัน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระพุทธเจ้าเป็นแพทย์เหรอ?? สอนพิจารณาร่างกาย
พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงธรรมเพื่อให้ภิกษุทั้งหลายพิจารณากายนี้ตามความเป็นจริง มิให้หลงยึดถือว่าเป็นตัวตน เป็นของงาม หรือเป็นสิ่งควรยึดมั่น ทรงสอนให้ตั้งสติพิจารณากายโดยแยกออกเป็นส่วน ๆ ตามที่กายนี้มี
สมาชิกหมายเลข 9211014
ปัญญา ในทางพระพุทธศาสนา
ปัญญา ในทางพระพุทธศาสนา ปัญญาในทางพุทธ หมายถึง สมาธิ-วิปัสสนา รู้เห็นธรรมตามจริง ความรู้แจ้งที่เห็นสภาวธรรมตามความเป็นจริง (ยถาภูตญาณทัสสนะ) คือการ “เห็นตามจริง” ไม่ผ่านการคิดปรุงแต่ง
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิญญาณไม่ใช่ปัญญา
จิตรู้นิพพาน ใช้ปัญญาไม่ได้ใช้วิญญาณวิญญาณไม่ใช่ปัญญาวิญญาณไม่มีปัญญาวิญญาณทำหน้าที่รับรู้แบบธรรมดารู้แล้วก็ส่งไปที่มโนทวารให้จิตคิด เป็นสังขาร เกิดโยนิโสมนสิการเกิดปัญญาเข้าถึงนิพพาน
สมาชิกหมายเลข 4012218
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามจริง เมื่อรู้เห็นตามจริงย่อมเบื่อหน่ายและหลุดพ้น ทำไมโยคี(ฤาษี)โบราณที่ได้ฌานถึงไม่หลุดพ้นครับ
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามจริง เมื่อรู้เห็นตามจริงย่อมเบื่อหน่ายและหลุดพ้น ทำไมโยคี(ฤาษี)โบราณที่ได้ฌานถึงไม่หลุดพ้นครับ
สมาชิกหมายเลข 9064969
ความเข้าใจ จิตอนัตตาและการย้อนกลับไป
1.จิตเป็นอนัตตาไม่มีตัวตน แต่ละขณะ จิตมีอยู่จริง และเกิดดับอยู่ แต่เราไม่เห็นถึงความเป็นอนัตตาของมัน ด้วยการเห็นจิตของเรา ถูกปิดบัง ซ่อนเร้น ด้วย“อวิชชา” 2.ดังนั้น อวิชาชา จึงทำให้ความเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ทุกข์เพราะเรามี กายวิญญาน และมโนวิญาน
ใครจะมามั่วอีกมั๊ย ว่า จิตกับเวทนาหรือ วิญญานขันธ์นั้นเป็นอันเดียวกัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตัวรู้ซ้อนตัวรู้ จิตซ้อนจิต
1.การพิจารณา สติปัฐฐานนั้น ต้องเห็นอารมณ์ตามความเป็นจริง จึงจะเรียกว่า พิจารณาถูก เช่น เมื่อเรามีสติรู้ทันความโกรธ จะเป็นว่ามีผู้ถูกรู้คือ สังขาร อันเป็นความโกรธ และมีจิตที่ไม่เป็นไปตามความโกรธ เป็
สมาชิกหมายเลข 3237158
แค่กายคตาสติ ก็ต้องรู้อย่างรูปดับ นามดับ จิตดับ
เอาเป็นว่า แค่กายคตาสติ อย่างเดียว ก็งงกันไปทั้งโลกแล้ว สติปัฐฐานอื่น จะไม่งงกันไปทั้งจักรวาลหรา สั้นๆ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฌาน 1-8 ต่างเป็นสังขาร เป็นเจตสิก
ดับสังขาร ก็จะเป็นสภาวะนิโรธ ฌาน1-8 เป็นเจตสิก เป็นสังขารตัวที่ประกอบกับจิต สติปัฐฐาน ในปรมัตถธรรม จึงต้องเห็นการดำเนินไปของฌาน 1-8 อันเป็นการดำเนินไปของเจตสิก จึงจะรู้ชัดในเจตสิก เมื่อรู้ชัดในเจตส
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม่ใช่จิต
สมาชิกหมายเลข 9064969
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ที่กล่าวอยู่มิได้ยึดถือ คำนี้คือ?
มโน จากจิต
ในสมัยใด เป็นจิต ในสมัยนั้นไม่เป็นวิญญาณ
ในสมัยใด เป็นจิต ในสมัยนั้นไม่เป็นมโน
จิต วิญญาณ มโน บัญญัติไม่ใช่สิ่งเดียวกัน