เคล็ดวิชา สร้างเรซูเม่ ให้โดนใจ HR


.
.
สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกครั้งนะครับทุกคน วันนี้ HR พเนไกล จะมาแชร์ วิธีการทำ Resume อย่างไรดีนะ….?  ให้ต้องตา ต้องใจ HR จนมิอาจเลื่อนผ่าน หนำซ้ำยังต้องรีบยกหูกดโทรศัพท์ไปหาผู้สมัคร ให้รีบมาสัมภาษณ์กับเราโดยด่วน
เชิญชวน ทุกคนมาอ่านบทความนี้กันได้เลยครับ เชื่อว่าจะได้เทคนิค เล็กๆ น้อยๆ กลับไปกันอย่างแน่นอน ถ้าพร้อมไปลุยกันเลย
.
.
1
อย่าสั้น อย่ายาว
หลายคนที่เจอคือ อือหืออออ มาเป็นเรียงความสมัยประถม  HR ขอเถอะครับ อย่าหาทำ เราไม่มีเวลามานั่งอ่าน  HR เดี่ยวนี้อ่านหนังสือกันน้อยครับ ไม่เกิน 8 บรรทัดต่อปี 5555 ดังนั้นอย่าเขียนมาให้เหนื่อยเลยครับ  เขียนได้ครับแต่ขอให้สรุปตัดเอาเฉพาะที่สำคัญ ออกมาเขียนเป็นข้อๆนะครับ ย้ำนะครับ พยายามเขียนเป็นข้อๆ อย่าเขียนเป็นความเรียง การแบ่งเป็นข้อๆ แบ่งหัวข้อออกมาจะทำให้ HR เลือกอ่าน ในหัวข้อที่เราอยากอ่านได้ง่ายขึ้นครับ
.
โอเคนะครับ เขียนเป็นข้อๆ เทคนิคข้อแรก ต่อมาคือ เขียนเป็นข้อๆแล้ว ก็อย่าลืมย่อให้มันสั้นลงด้วย เทคนิคที่อยากแชร์เป็นแบบนี้ครับ
.
ให้คุณทำ Resume master ไว้ 1 ฉบับเลยนะครับ ฉบับนี้ใส่ประสบการณ์ เกียรติบัตร อบรม วุฒิการศึกษา Refense อ้างอิง บ้าบอคอแตกอะไร ใส่มาให้หมดเลยครับ  เอาแบบให้เต็มยศ ทุกความภาคภูมิใจตั้งแต่สมัยทำงานใหม่ๆใส่มาให้หมด 
.
.
คราวนี้พอคุณใส่มาหมดแล้วนะ เวลาจะใช้สมัครงาน ให้อ่านคุณสมบัติตำแหน่งที่จะสมัครครับ ดูว่าเขาต้องการคนอย่างไร และประสบการณ์แบบไหน จากนั้นนำมาเทียบกับ Resume master ของเรานะครับ  อันไหนที่มันเป็นข้อมูลที่ไม่เกี่ยว ตัดออกให้หมดครับ อย่าเสียดาย เหลือแต่ข้อมูลที่มันเกี่ยวข้องกับงานที่เราสมัครไปครับ   จะทำให้ HR ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น  ถ้าให้ดีควรตัดให้มันจบอยู่ใน 1 หน้า เต็มที่จริงๆผมให้ไม่เกิน 2 หน้า เพราะถ้าคุณเจ๋งจริงๆ ผมว่าคุณมีวิธีการสรุปข้อมูลให้อยู่ใน หน้าเดียวได้อยู่แล้ว   ความคิดหนึ่งที่ควรตัดออกไปเลยนะครับ 
“ฉันมีเกียรติประวัติเยอะ ต้องใส่ให้หมด เดี่ยวคนอื่นไม่รู้” อย่าหาทำเลยครับแบบนี้   HR ประเทศนี้ขี้เเกียจครับเชื่อผมสิ เขาไม่อ่านหรอก ฮ่าๆ
.
.
เพิ่มเติมอีกนิดนึง แต่ก็อย่าสั้นมากจนอ่านแล้วไม่เข้าใจนะครับว่าทำอะไรมา ควรใส่ข้อมูลให้ได้ Key word แบบที่ทำให้ HR รู้สึกน่าค้นหา แต่ก็อย่าตัดซะสั้นจู๋ จน HR ขี้เกียจค้นต่อนะครับ
.
.
2
ภาษา
ขอสารภาพอย่างน่าอายเลยครับ หลายครั้ง HR ไม่ชำนาญภาษาอังกฤษขั้นเทพอย่างผม กับชอบ Resume ภาษาไทยมากกว่า คือภาษาอังกฤษพออ่านได้นะครับ แต่ถ้าให้เลือกความครบถ้วนของข้อมูล ภาษาไทยกับดึงดูด ให้อ่านได้มากกว่า

ดังนั้นครับ ถ้าตำแหน่งไม่ได้ขอคนเก่งภาษาอังกฤษ การส่ง Resume ภาษาอังกฤษใช่ว่าจะเลิศเลอเสมอไป  เพราะผมก็เชื่อว่าในประเทศนี้มี คนคัด Resume ที่ไม่ได้เก่งภาษาอีกหลายคน ทางที่ดีก็ส่งมันทั้ง 2 ภาษาก็ได้นะครับ หรือถ้าดูแล้วตำแหน่งเขาไม่ได้ต้องการคนใช้ภาษาอังกฤษ ก็ภาษาไทยกันเถิดนะครับ  น่าจะดีเสียกว่า 
ข้อนี้คงเป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ
 .
.

รูป
ข้อนี้ขอเลยครับ ต่อให้ HR ผู้ต่อต้านวัตถุนิยม การมองคนที่ภายนอกเช่นผม ก็ยังให้ความสำคัญกับรูปถ่ายเลยครับ  เคยเจอคนมาสมัคร พนักงานขาย ให้ตายเถอะ พี่ถ่ายรูปหนวดเคราเฟิ้มอย่างกับ “โจรห้าร้อย” ไม่ได้อยากจะตัดสินคนจากภายนอก แต่ความรู้สึกมันพยายามไปอย่างนั้นจริงๆ  ดังนั้นรูปสำคัญมากครับ    รูปรับปริญญา รูปนักศึกษา  รูปเซลฟี่ภาพแตก รูปถ่ายไปเที่ยว  รูปตอนเพิ่งตื่นนอน รูปตอนไปเที่ยวผับ ขอเถิดครับพี่น้อง ถ้าเลือกได้เปลี่ยนกันนะครับ  ถ้ายังหาตากล้องไม่ได้ จ้างคนเขียนได้นะครับ พอถ่ายรูปเป็นอยู่ ฮ่าๆๆๆๆ 
.
.
คือจะบอกว่าเดี๋ยวนี้ การถ่ายรูปออกมาดีๆสักใบ ผมว่าไม่ใช่เรื่องยากนะครับ  ไม่ต้องถึงขนาดใส่สูท ผูกไทหรอกครับ เพียงแค่เห็นใบหน้าชัดเจน ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่งกาย ผมเผ้าเรียบร้อยก็ดีแล้วครับผม อย่าให้รูปถ่ายที่ควรจะเป็นจุดดึงดูดคะแนน ทำให้ความสนใจของเราลดน้อยลงเลยนะครับ 
.
ที่สำคัญ ก็ใช่ว่าจะไม่ใส่รูปถ่ายมาเลยนะครับ  เพราะอย่างไรแล้ว HR ตัวน้อยๆ ก็ยังอยากเห็นหน้าสวยๆ หล่อๆ ของผู้สมัครทุกคน ก่อนที่เราจะมาเจอกันที่บริษัทนะครับ คิดซะว่าการสมัครงานก็เหมือนการออกเดท  เราควรทำให้คู่เดท ประทับใจตั้งแต่แรกพบกัน
.
.

ตรวจทานให้ละเอียด
ข้อนี้หลายคนคงบอก แหม่!!! ไม่ต้องบอกพี่ก็ได้มั้งน้อง เรื่องกล้วยๆแค่นี้ แต่เรื่องกล้วยๆนี่ละครับ ตกม้าตายกันมาเยอะแล้ว  บ้างให้เบอร์ผิด โทรไปติดร้านส่งแก๊ส HR ก็คุยกับอาเจ๊ส่งแก๊สอยู่ตั้งนาน กว่าจะเข้าใจกันว่าโทรผิด พาลให้โกรธผู้สมัครซะได้ ว่าน๊อยแหนะ ทำไมสะเพล่าอย่างนี้ หรือบางคนตอนนี้พักอยู่ กทม แต่ใส่ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เชียงราย   HR ก็แอบเป็นกังวลแล้วละว่า จะมาทำงานไกลขนาดนี้จริงๆใช่ไหม หรือบางคนใส่วัน เดือน ปี ตัวเลขต่างๆนานาผิดไป ข้อมูลเล็กน้อยเหล่านี้ก็ทำให้ HR เข้าใจผิด จนเลื่อนผ่าน Resume คุณได้นะครับ เดี๋ยวจะหาว่า HR ไม่เตือน
.
.
5
ลวดลายสีสัน
ข้อนี้จะพูดถึงคนสมัครงานตำแหน่งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ กราฟฟิกนะครับ คำแนะนำแบบขวานผ่าซากของผมคือ “การไม่มีลาย คือลวดลายอันประเสริฐ”  มันสบายตาดูง่ายสุดแล้วครับพื้นหลังสีขาว  อย่าพยายามเลือก ธีม ที่มันมีสีสันเยอะเลยครับ มันลายตา  เพราะเราไม่ได้จ้างคุณมาทำกราฟฟิก สิ่งที่เราสนใจคือนี่
>
-  ประสบการณ์ทำงานของคุณ
-  การศึกษา มหาวิทยาลัย สาขาที่เรียน
-  ความสำเร็จต่างๆที่ผ่านมา
-  ที่อยู่อาศัยของคุณ
-  เงินเดือนที่คุณคาดหวัง
>
อันนี้เป็น 4 ถึง 5 ข้อหลักที่ผมจะโฟกัสเวลาเปิด Resume เพื่อคัดคน ใบนึงจะใช้เวลาคัดไม่เกิน 30 วินาที ดังนั้นคุณมีเวลา 30 วินาทีในการมัดใจ HR อย่างผมนะครับ คุณก็เลือกดูเอาว่าจะใช้อะไรในตัวคุณ ทำให้ผมอยากกดโทรศัพท์ไปคุยด้วยภายในเวลา 30 วินาที ถ้าพร้อมแล้วก็เริ่ม……. 
.
.

สร้างความแตกต่าง
ข้อนี้ไม่ใช่คำแนะนำสำหรับทุกคน แต่เป็นสิ่งที่ผู้เขียนเองใช้ เวลาตัวเองหางาน บนแนวคิดที่ว่า คนได้งานย่อมมีน้อยกว่าคนสมัครเข้ามา ดังนั้นคนที่มันได้งานทำ มันต้องแตกต่างสิวะ เขาถึงจะจ้างเราทำงาน
.
ความแตกต่างนี้ ผมจะไม่ลงรายละเอียดว่าแตกต่างอย่างไร ผมว่ามันคือ Signature ของเราเอง ว่าอยากจะให้ HR รู้จักเราในแง่มุมไหนมากขึ้น  จริงๆวิธีนี้ก็มีความเสี่ยงอยู่บ้าง เพราะถ้าไปเจอบางบริษัท เขาไม่ได้มองว่ามันต่าง แต่กลับมองว่ามันประหลาด เราก็จะสอบตก แต่ผมก็คิดอีกว่า คงไม่ไปทำงานกับบริษัทที่มองความแตกต่างเป็นเรื่องน่าประหลาดหรอกนะ เพราะ ความแตกต่างสิเป็นสิ่งดี ที่จะทำให้องค์กรได้รับแนวคิดใหม่ๆที่แตกต่างไปจากเดิม
.
แต่การสร้างความแตกต่างเอง ก็ต้องดูความเหมาะสม และเส้นแบ่งมันให้ดีๆ เพราะถ้ามันมากไป มันจะกลายเป็นว่าคนที่เข้ามาดู ไม่เข้าใจในสิ่งที่เราพยายามจะสื่อสารออกไป  ดังนั้นแล้วข้อนี้ ก็ขอให้ทุกท่านใช้จักรยาน เอ้ย วิจารญาณในการอ่านและเลือกนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเอง
.
.
7
อย่าทิ้ง Resume ให้ฝุ่นจับ
ไม่ว่าคุณจะมี หรือยังไม่มีแผนลาออก การนำ Resume ขึ้นมาอัพเดทอยู่เสมอ ก็เป็นสิ่งจำเป็น เหมือนนักดาบที่ต้องคอยลับดาบตัวเองให้คมอยู่เสมอ เพราะไม่รู้ว่าจะต้องได้ใช้มันวันใด Resume ก็เหมือนดาบของคนทำงาน ที่ต้องใช้ในการฟาดฟันกับคนสมัครงานนับร้อย นับพันคนอยู่เสมอ
.
เคล็ดลับที่แนะนำคือ เวลาทำผลงานอะไรไว้ ต้องคอยจด และนำข้อมูลมาอัพเดทใน Resume เสมอ เพราะเชื่อเถอะว่า ถึงวันที่จะต้องใช้ข้อมูลคุณจะลืม ผลงานเจ๋งๆไปหมดแล้ว การได้อัพเดทอยู่เสมอๆ เราจะได้ข้อมูลดีๆไว้ใส่ ให้ Resume น่าสนใจยิ่งขึ้น อย่างน้อยๆก็ซักปีละครั้งสองครั้ง พอให้หายคิดถึง  และพอถึงวันที่อยู่ดีๆ ได้ใช้มันขึ้นมาจริงๆ คุณจะขอบใจผม  เพราะคุณจะสามารถทยานลงสู่สมรภูมิการหางานได้อย่างทันท่วงที 
.
.
วันนี้ก็ฝากไว้ทั้งหมด 7 ข้อนี้นะครับ
1. อย่าทำให้สั้น หรือยาวไป ------ 1 ถึง 2 หน้า เท่านั้นท่องไว้ ให้ขึ้นใจ
2. ภาษาเลือกใช้ให้ดี ------- ภาษาอังกฤษก็ดูดี แต่บางทีภาษาไทยก็ดีกว่านะ
3. รูปนี้ต้องเลือกให้สวย --------- อย่าไปเชื่อ HR ที่บอกว่าเราไม่ตัดสินคนจากภายนอก
4. ตรวจทานให้ระเอียด -------- เพราะถ้าแค่นี้ยังใส่ข้อมูลพลาด มันแสดงถึงลักษณะการทำงาน
5. ลวดลายสีสัน --------- สีขาวนั้น อ่านง่ายสบายตาที่สุด
6. สร้างความแตกต่าง ------- บนพื้นฐานที่คนอื่นเข้าใจ
7. Update Resume สม่ำเสมอ --------- ดั่งนักดาบ ที่ไม่ลืมลับคมดาบของตนเอง
.
.
สำหรับผมการสร้างเรซูเม่ดีๆ ไม่ใช่งานที่ง่าย และทำเพียงไม่กี่นาทีเสร็จ ตอนผมทำยังต้องใช้เวลาหลายวัน  แถมถ้าให้ดียังต้องคอยอัพเดทอย่างน้อยๆ ก็ทุกครึ่งปีเตรียมตัวไว้เสมอ การมี Resume ดีๆไว้ใช้งาน ก็เหมือนก้าวข้ามสะพานแห่งการหางานไปได้เกือบครึ่งสะพานแล้วนะครับ   เชิญชวนเพื่อนทำงานทุกคน หันกลับมาสนใจ ใส่ใจการทำ Resume กันมากกว่าเคย เพราะคนทำงาน HR อย่างผมจะได้เบางานลง หากทุกคนยื่น Resume เจ๋งๆเข้ามากัน 

ฝากบทความการทำงานอื่นๆไว้ให้อ่านกันด้วยนะครับ

"เงามืด" ของการทำงานบริษัทเอกชน
https://pantip.com/topic/39844699/comment49

หางานให้ได้งาน สำหรับเด็กจบใหม่ (ฉบับโคตรละเอียด)
https://pantip.com/topic/40019394

จากวันแรก จนถึงวันสุดท้ายที่ตัดสินใจลาออก จากบริษัทแรก  
https://pantip.com/topic/39988592

วางแผนทางการเงิน สำหรับวัยเริ่มต้นทำงาน
https://pantip.com/topic/40053030

กว่าจะได้พนักงาน 1 คน HR ทำงานกันอย่างไร
https://pantip.com/topic/40117783

จากใจ HR ถึง เพื่อนพนักงานภาคบริการ ท่องเที่ยว ที่กำลังหางาน
https://pantip.com/topic/40245895
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่