JJNY : 5in1 พิชัยแนะลดระบบขรก./เศรษฐาเห็นด้วย3ข้อน.ศ./ธปท.มองเปิดรับ1,200คนไร้ประโยชน์/อันวาร์ถามกกต./ไล่รมว.ศธ.ศุกร์นี้

พิชัย เผย ไทยถูกลบออกจากแผนที่โลกแล้ว โรงงานญี่ปุ่นแห่ลงทุนเวียดนาม แนะลดระบบข้าราชการ
https://www.brighttv.co.th/hot-clip/delete-thai


 
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
 
พิชัย เผย ไทยถูกลบออกจากแผนที่โลกแล้ว โรงงานญี่ปุ่นแห่ลงทุนเวียดนาม แนะลดระบบข้าราชการ ต้องปรับเปลี่ยนตามโลกปัจจุบันอะไรที่ต้องเจ๊งก็ต้องปล่อยไป แล้วค่อยมาดูกันว่าธุรกิจอะไรที่จะรอดและช่วยให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น
 

 
“เศรษฐา”มอง”บิ๊กตู่”อาสามาแล้วไม่มีข้ออ้างทำไม่ได้ เห็นด้วย 3 ข้อเสนอนักศึกษา
https://www.matichon.co.th/clips/news_2373364
 
นายเศรษฐา ทวีสิน บิ๊กบอสแสนสิริ ที่กำลังเป็นที่นิยมในโลกออนไลน์ หลังแสดงความเห็นทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ให้สัมภาษณ์กับ ประชาชาติธุรกิจ ในหลากหลายประเด็นร้อน โดยเฉพาะมุมมอง  3 ข้อเสนอของกลุ่มนักศึกษา และผู้ชุมนุม ติดตามรายละเอียดจากคลิปนี้

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

 
‘ธปท.’ คาดเศรษฐกิจไทยซึมยันไตรมาสแรกปี 64 มองเปิดรับต่างชาติแค่ 1,200 คนไร้ประโยชน์
https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_2373313
 
‘ธปท.’ คาดเศรษฐกิจไทยซึมยันไตรมาสแรกปี 64 มองเปิดรับต่างชาติแค่ 1,200 คนไร้ประโยชน์
 
นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ประเมินการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย จะฟื้นตัวชัดเจนในไตรมาส 2/2564 เนื่องจากไตรมาส 2/2563 เศรษฐกิจหดตัวแรงทำให้ฐานเปรียบเทียบอยู่ในระดับต่ำ โดยการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย หากเทียบแบบรายไตรมาสต่อไตรมาส จะขยายตัวเป็นบวกได้ ในรูปแบบการฟื้นตัวขึ้น แต่ก็ยังเป็นการขยายตัวที่ติดลบจากระดับต่ำ โดยคาดว่าจะขยายตัวแบบติดลบไปจนถึงไตรมาส 1/2564 และหากพบว่า มรการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 2 ในประเทศ จนทำให้เกิดการล็อกดาวน์ขึ้นอีกครั้ง จะทำให้เศรษฐกิจไทยติดลบอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ แนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติประเภทพิเศษ หรือ สเปเชียลทัวริสวีซ่า (เอสทีวี) ที่จะเปิดให้เข้ามาไม่เกิน 1,200 คนต่อเดือนนั้น ประเมินว่าจะไม่การส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจในปีนี้ เนื่องจากจำนวนเข้ามาค่อนข้างน้อย หากเทียบกับปกติที่มีต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยอยู่ที่ 3 ล้านคนต่อเดือน ทำให้มีการใช้จ่ายน้อย แต่ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี
 
นายดอน กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในครึ่งหลังปี 2563 ประเมินว่าจะติดลบเฉลี่ย 8.5% ซึ่งเป็นอัตราที่ลดลงจากในไตรมาส 2/2563 ที่ติดลบ 12.2% โดยธปท.คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะติดลบอยู่ที่ 7.8% ในส่วนของภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเดือน สิงหาคม 2563 ปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ตามมูลค่าการส่งออกสินค้า ที่ยังหดตัวที่ระดับ 8.2% มูลค่าการนำเข้า หดตัว 19.1% การลงทุนภาคเอกชน หดตัวน้อยลงจากเดือนที่ผ่านมา ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจปรับดีขึ้น แม้ยังอยู่ในระดับต่ำ และการบริโภคภาคเอกชน ยังอยู่ในทิศทางของการฟื้นตัว ขณะที่ภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยังคงหดตัวต่อเนื่องที่ระดับ 100% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 หลังจากมีการใช้มาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศของไทยที่ยังคงมีอยู่ ส่งผลให้ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบน้อยลง จากราคาอาหารสดและราคาพลังงานที่ปรับสูงขึ้น ด้านตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นแต่ยังคงเปราะบาง สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลจากการส่งออกทองคำเป็นสำคัญ ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลสุทธิเล็กน้อยจากด้านหนี้สิน
 
“ปัจจัยที่ต้องติดตามคือ การใช้เงินงบเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งประเมินว่าหากสามารถเร่งเบิกจ่ายได้เร็ว จะยิ่งช่วยเศรษฐกิจได้อีกมาก โดยยอมรับว่า การที่ยังไม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ส่งผลให้มีหลายโครงการที่ตอนนี้ต้องหยุดชะงักไป ซึ่งมีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในภาพรวม ซึ่งต้องติดตามใกล้ชิดว่า รัฐมนตรีคลังคนใหม่จะเป็นใคร และมาเข้ามาในช่วงใด เพราะจะมีผลกับการเข้ามาสานต่อนโยบายต่างๆ ให้มีความต่อเนื่องต่อไปโดยมองว่าขณะนี้เครื่องยนต์เศรษฐกิจที่สำคัญคือ การสนับสนุนในประเทศ การกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐเนื่องจากต้องยอมรับว่าการลงทุนภาคเอกชนยังคงชะลอ และภาคต่างประเทศทั้งส่งออกและท่องเที่ยวอาจยังน้อยอยู่ซึ่งต้องติดตามผลว่า หลังจากเปิดประเทศให้ต่างชาติเข้ามาในรอบนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะต้องทำด้วยความระมัดระวัง หากไม่มีผลในเชิงลบ จะสามารถขยายจำนวนเพิ่มเติมออกไป และจะส่งผลให้ความเชื่อมั่นใช้จ่ายกลับมาได้ และมาตรการเพิ่มเงินในกระเป๋าคนไทย จะเป็นปัจจัยบวกตัวหนึ่งให้กับเศรษฐกิจไทย” นายดอน กล่าว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่