รักษาริดสีดวงทวารด้วยวิธีเลเซอร์กับผ่าตัดHAL-RARต่างกันยังไง จะเล่าให้ฟัง

ขอเกริ่นก่อนว่าเรามีปัญหาถ่ายเป็นเลือดมาสักพักใหญ่แล้ว อมยิ้ม20จนวันนึงเริ่มไม่ไหวก็เลยตัดสินใจไปตรวจกับคุณหมอที่โรงพยาบาลเวชธานี และทำรู้ว่าน้องริดซี่ได้ถือกำเนิดขึ้นที่ก้นน้อยๆของเราแล้ว TT แต่ตอนนี้เรารักษาจนหายดีแล้ว เลยอยากจะมาเล่าเป็นประสบการณ์ให้ทุกคนเป็นวิทยาทาน

            ต้องบอกก่อนว่าที่เรามารักษาที่โรงพยาบาลเวชธานี ก็เพราะว่าเราหาข้อมูลมาหลายที่ก็เจอการรักษาคล้ายๆกันหมด แต่ที่โรงพยาบาลเวชธานี มีการรักษาแบบที่เค้าเรียกว่า HAL-RAR (อ่านว่าฮาล์-ราร์) ซึ่งไม่มีที่ไหนมีเลย แล้วเค้าก็โฆษณาว่าเจ็บน้อย เราก็เลยเอาวะ ที่นี่แหละน่าจะดูแลน้องริดซี่เราแบบทะนุถนอมได้ 555555555 

            แต่พอถึงวันนัดเจอคุณหมอ หลังจากตรวจน้องริดซี่ของเราแล้ว คุณหมอก็แนะนำวิธีรักษาที่เหมาะกับเรา นั่นก็คือการเลเซอร์ เพราะว่าระยะที่เราเป็นยังไม่ถึงกับต้องใช้วิธี HAL-RAR แต่เราก็ถามคุณหมอเกี่ยวกับทั้ง 2 วิธีอย่างละเอียดยิบ จนคุณหมอคงคิดว่าเรามานั่งเรียนเลคเชอร์แน่ๆ 555555 เพราะฉะนั้นข้อมูลที่เราได้มา เราก็เลยตั้งใจมาถ่ายทอดให้ทุกคนได้รู้ (สวมบทบาทคุณครูแปป) เผื่อใครเป็นแกงค์เดียวกับเรา จะได้มีข้อมูลในการตัดสินใจรักษาhaha
            
           อะ เราจะเทียบเป็นข้อๆไปเลยนะ ว่าระหว่างการรักษาริดสีดวงด้วยเลเซอร์กับการผ่าตัดHAL-RAR)มันต่างกันยังไง

เลเซอร์ริดสีดวง VS ผ่าตัดริดสีดวงด้วยวิธี HAL-RAR

***วิธีทำ***
เลเซอร์ - เป็นการใช้หัวเลเซอร์เล็กๆ จี้เข้าไปที่น้องริดซี่ของเรา เพื่อห้องน้องเค้าฝ่อตัวลง
ผ่าตัด HAL-RAR - เป็นการเย็บผูกหลอดเลือดที่ส่งเลือดมาเลี้ยงน้องริดซี่ เพื่อให้น้องริดซี่ยุบตัวและลดขนาดลง แต่ถ้าน้องริดซี่ยื่นออกมานอกก้นแล้ว คุณหมอก็จะเย็บดึงหัวริดสีดวงกลับเข้าไปด้านในได้ โดยไม่มีการตัดเนื้อเยื่อออก

***ระยะของริดซี่***  ริดสีดวงทวารจะมีทั้งหมด 4 ระยะ ความรุนแรงก็ไล่ไปตั้งแต่น้อยถึงมาก สำหรับเราคุณหมอบอกว่าโชคดีที่เป็นแค่ระยะที่ 2 เพราะการรักษาก็จะง่ายกว่าระยะ 3 กับ 4 (คิดในใจ โชคดีตรงไหนเนี่ยคุณหมอ-.-)
เลเซอร์ - เหมาะกับริดสีดวงระยะที่ 2 และระยะที่ 3 
ผ่าตัด HAL-RAR - เหมาะกับริดสีดวงระยะที่ 4 หรือระยะรุนแรง

***ระยะเวลาพักฟื้น***
เลเซอร์ - ใช้เวลา 1 - 2 วันก็กลับมาใช้ชีวิตปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้แล้ว
ผ่าตัด HAL-RAR - ใช้เวลาพักฟื้นประมาณ 5 - 7 วัน 

***ระดับความเจ็บปวด*** ถ้าให้แบ่งระดับเป็น 1 -10
เลเซอร์ - ระดับความเจ็บปวดอยู่ที่เลเวล 2 ถึง 3
ผ่าตัด HAL-RAR - ระดับความเจ็บปวดอยู่ที่เลเวล 6 ถึง 7

***ค่าใช้จ่าย*** เท่ากันเลยแกร๊ (อันนี้เป็นค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลเวชธานีนะ)
เลเซอร์ - 89,000 บาท
ผ่าตัด HAL-RAR - 89,000 บาท 

            หลักๆก็จะประมาณนี้แหละ ใครที่กำลังเริ่มมีอาการริดสีดวงอยู่ แนะนำว่าให้รีบไปหาหมอโดยด่วน ไม่ต้องอายหมอหรอก เพราะคุณหมอเค้าเจอน้องริดซี่มาเยอะ>< คงไม่มีเวลามาพิศวาสกับน้องริดซี่ของเราแน่นอน แล้วก็สำหรับใครที่ไม่รู้จะไปรักษาที่ไหน เราอยากจะแนะนำคุณหมออนนต์ ใจอ่อนน้อม ที่โรงพยาบาลเวชธานี เพราะคุณหมอใจดีมากกกกก (ก.ไก่ทั้งจักรวาลชั้นเหมามาหมด) ให้รายละเอียดดีมาก ไม่งั้นเราไม่ได้ข้อมูลพวกนี้มาเล่าให้ทุกคนฟังแน่นอน ต้องขอบคุณคุณหมอและพี่ๆพยาบาลที่โรงพยาบาลเวชธานีด้วยที่ดูแลเราตั้งแต่วันตรวจ วันที่เข้าห้องผ่าตัด (แต่ใช้วิธีเลเซอร์นะ)  ยันวันที่พักฟื้นที่โรงพยาบาล ดูแลเราประดุจเจ้าหญิง(มโน) ออกจากโรงพยาบาลแบบสวยๆเลยค่ะ

            อ้อ ส่วนวิธีการรักษา คุณหมอจะเป็นคนแนะนำให้กับเราเองในวันที่เรามาตรวจ เพราะเค้าจะตรวจก่อนว่าเราเป็นริดสีดวงระยะไหน ถ้าไม่ร้ายแรงมาก ก็ใช้เลเซอร์ แต่ถ้ารุนแรงก็อาจจะเป็น HAL-RAR แต่ถ้าใครเป็นแค่ระยะ 1 แล้วรู้ตัวเร็ว คุณหมอก็จะแนะนำให้กินยาและปรับพฤติกรรม ไม่ต้องถึงขั้นผ่าตัดด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น ใครเริ่มเป็นรีบมาเลยค่ะ อย่าไปเก็บสะสมจนริดซี่มันอัพเลเวลเลย มันไม่สนุก 555555

          ส่วนใครที่เคยรักษามาแล้ว รักษาแบบไหนกันบ้าง มาแชร์กันหน่อยค่า

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่