สอบถามกรณีมีที่ดินให้เช่าปลูกบ้าน กับการคิดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างครับ

กรณีที่มีที่ดินให้คนเช่าที่ปลูกบ้าน ลักษณะคือที่ดินของเรา 3 แปลงติดกันในกรุงเทพฝั่งธนฯ ประมาณ 17 ไร่ ให้คนอื่นมาเช่าที่เพื่อปลูกบ้าน แต่ละหลังปลูกอยู่กันมาไม่ต่ำกว่า 20-30 ปีแล้ว เป็นบ้านไม้ 2 ชั้นธรรมดาประมาณร้อยหลังติดๆกัน ลักษณะเป็นชุมชน อยู่ในซอยไม่ติดถนนใหญ่ เราให้เช่าที่ดินเปล่า คนเช่าไปสร้างบ้านเอง และเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ตัวบ้านเอง เราเป็นเพียงเจ้าของที่ดิน ส่วนนึงของที่ดินมีการแบ่งทำเป็นถนนซอยให้คนสัญจรเข้าออก โดยติดป้ายแสดงสิทธิ์ว่าเป็นถนนส่วนบุคคล ประเด็นคือได้รับใบจากเขตเรื่องภาษีระบบใหม่ และเข้าไปคุยกันมา มีประเด็นสงสัยบางข้อครับ

- เจ้าหน้าที่แจ้งว่าบ้านไม้ 2 ชั้นเก่าๆ ก็จะถูกเก็บภาษีเป็นหมวดพาณิชย์อื่นๆด้วย เพราะเจ้าของบ้านเปิดเป็นร้านขายส้มตำ บางหลังรับงานเย็บผ้า ตัดขี้ด้ายมาทำในบ้าน บ้านหลังนั้นก็จะถูกคิดเป็นอื่นๆเช่นกัน โดยแบ่งเป็นชั้นล่างพาณิชย์ ชั้นบนอยู่อาศัยเพราะให้ประโยชน์หลายอย่าง บ้านไม้เก่าๆโทรมๆ 30 ตารางวา ป้าแกขายส้มตำหน้าบ้านก็โดนคิดภาษีเรทพาณิชย์ เหมือนกันอาคารพาณิชย์ริมถนนใหญ่ให้เช่าเป็นโชว์รูมรถแบบนี้เลยหรอครับ

- จากกรณีลักษณะนี้ เราเป็นเจ้าของที่ดิน มีการทำสัญญาให้เช่าที่ดินเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย แต่คนเช่าไปปลูกบ้าน แบ่งพื้นที่หน้าบ้านมาขายของเล็กๆน้อยๆแบบนี้ เราในฐานะเจ้าของที่ดิน ก็ต้องโดยเก็บภาษีในอัตราพาณิชย์เหมือนกันหรอครับ ผมเข้าใจว่าเราให้เค้าเช่าเพื่อทำที่อยู่อาศัย เราก็จะเสียในอัตราที่อยู่อาศัยเสียอีก ส่วนเจ้าของบ้าน จะไปแบ่งขายส้มตำ อาหารตามสั่งหน้าบ้าน ก็ค่อยไปคิดภาษีส่วนสิ่งปลูกสร้างกับเจ้าของบ้าน แต่จากการพูดคุยวันนี้เหมือนกับว่า จะโดนเก็บอัตราพาณิชย์ทั้งเจ้าของที่และเจ้าของบ้าน ทั้งๆที่ตัวบ้านก็แค่บ้านครึ่งไม้ครึ่งปูน สร้างมามากกว่า 30 ปีแล้ว

- กรณีที่ดินเราทำเป็นถนนในซอยให้ทั้งคนในที่เรา และคนอื่นๆช่วงท้ายซอยผ่านเข้าออกสัญจรมาโดยตลอดตั้งแต่รุ่นคุณปู่ เคยยกให้เป็นถนนสาธารณะแล้วแต่ทางเขตไม่มารังวัดออก ให้เราเป็นฝ่ายเสียภาษีมาโดยตลอดเป็นสิบๆปี สุดท้ายก่อนคุณพ่อเสียเมื่อปีที่แล้วจึงทำเรื่องยกเลิกแล้ว และเป็นถนนส่วนบุคคล แต่เท่าที่อ่านจากหลายแหล่ง หากที่ดินใช้ทำประโยชน์สาธารณะเช่นเป็นถนน จะได้รับการยกเว้นภาษีนี่จริงมั้ยครับ เพราะเท่าที่คุยวันนี้เหมือนจะถูกคิดเป็นอัตราที่อยู่อาศัยด้วยในพื้นที่ส่วนที่เป็นถนนทั้งหมด

เนื่องจากราคาประเมินที่ดินตรงนี้ค่อนข้างสูง แต่เราก็คิดค่าเช่าที่ราคาถูกมานานมากแล้วหลายสิบปี ผมเคยถามพ่อว่าให้เค้าเช่าตารางวาละ 15 บาทต่อเดือน บ้านหลังนึง 35 ตารางวา ค่าเช่าเดือนละ 525 บาทเองหรอครับ ไม่ถูกเกินไปหรอ คุณพ่อก็บอกผมมาโดยตลอดว่าคนที่เค้าอยู่กับเรามา 30-40 ปี เค้าเคยโดนเผาไล่ที่มา ต้องย้ายมาอยู่กับเรา เมื่อก่อนที่ดินเราเป็นสวน ให้เค้ามาอยู่ก็อยู่กันแบบพี่น้อง ที่ดินตรงนี้ตั้งแต่รุ่นชวด เค้าบอกว่าห้ามขายหรือไล่เค้านะ ไม่งั้นจะมีคนเดือดร้อนเป็นร้อยครอบครัว ถึงเราจะมีที่ดิน แต่เราไม่ใช่คนร่ำรวยอะไร พ่อแก ปู่แก ต้องทำสวน ปีนต้นหมากเก็บหมากไปขาย ไม่ได้เกิดมาเป็นลูกเจ้าของที่เหมือนแก จะใช้เงินหรืออะไรก็ต้องประหยัด อย่าฟุ้งเฟื้อ ผมยังจำได้ขึ้นใจเสมอมา

แต่จากเรื่องภาษีที่ดินตอนนี้ ทำให้ผมเครียดมาก เพราะคุณพ่อเพิ่งเสียไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ก่อนหน้ายังเป็นแบบภาษีบำรุงท้องที่ และภาษีโรงเรือนตามปกติ ผมทราบดีกว่าต้องจ่ายภาษียังไง เท่าไหร่ แต่พอมาเป็นภาษีที่ดินใหม่นี้ เหมือนเราต้องมารับผิดชอบภาษีในอัตราสูง จากการขายเปิดหน้าบ้านขายลูกชิ้นทอดของคนอื่นด้วยเนี่ยนะ จะให้ไปขึ้นค่าเช่ากับคนเช่าที่ ก็เหมือนเป็นการผลักภาระให้เค้าไปอีก เพราะเราก็เห็นอยู่ว่าเค้ามาสร้างบ้านหรือซื้อบ้านไม้อายุเป็นสิบปีต่อจากคนอื่นในราคาไม่กี่หมื่น เพื่ออยู่อาศํยและขายของนิดหน่อยกลับต้องถูกขึ้นค่าเช่าจากผลกระทบนี้ ซึ่งถ้าเรทต่างกันมากเป็นสิบเท่าระหว่างที่อยู่อาศัยกับพาณิชยกรรม จะให้ขึ้นค่าเช่าที่อีกตารางวาละ 5 บาทก็ไม่ได้ จะขึ้นอีกสิบเท่าก็ไม่ใช่เรื่องอีก แล้วคนที่เค้าอยู่อาศัยจริงๆจะทำยังไง ทุกวันนี้เก็บค่าเช่าที่ได้หลักหมื่น แต่ต้องเสียภาษีปีละหลายๆแสน หรือบางทีอาจมากกว่านั้น มันดูไม่สมเหตุสมผลยังไงไม่รู้ครับ 

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่