กระทู้นี้ผมจะมาพูดถึงรถไฟฟ้าในอนาคตกันสักหน่อยนะครับ ในปัจจุบันรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการไปแล้วก็จะมีรถไฟฟ้าสายสีเขียว (บีทีเอส) บางส่วน ,รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (MRT ใต้ดินสายแรก) ,รถไฟฟ้า Airport link และ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีทั้งสายที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างและบางสายก็เตรียมที่จะก่อสร้าง บางสายก็รอไปก่อนอีกยาวไกล.... เอาเป็นว่ามาดูกันดีกว่าว่าสายไหนเป็นอย่างไรบ้าง
สายที่กำลังสร้าง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ปัจจุบันมีสายที่กำลังสร้างอยู่ทั้งหมด 6 สาย
- สายสีเขียวเหนือ ช่วงม.เกษตรฯ - คูคต
- สายสีทอง ช่วงกรุงธนบุรี - คลองสาน
- สายสีเหลือง ช่วงรัชดา - สำโรง
- สายสีชมพู ช่วงศูนย์ราชการนนทบุรี - มีนบุรี
- สายสีแดงอ่อนและเข้ม ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน (แดงอ่อน) และ ช่วงบางซื่อ - รังสิต (แดงเข้ม)
- สายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ - มีนบุรี
สายสีเขียวเหนือ (บีทีเอส)
เป็นรถไฟฟ้าประเภทรางหนัก ซึ่งเริ่มสร้างมาตั้งแต่ปี 2558 โดยเป็นส่วนต่อขยายต่อมาจากสถานีหมอชิตที่ให้บริการมาก่อนแล้วจนถึงสถานีคูคต ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการในส่วนต่อขยายนี้แล้วบางส่วนจากหมอชิต - ม.เกษตรฯ โดยจะเปิดต่อไปอีกถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ในวันที่ 3 มิถุนายนนี้ และเปิดถึง สถานีคูคตภายในช่วงตุลาคม 2563 ส่วนสาเหตุที่เปิดเป็นช่วงๆ แบบนี้น่าจะเป็นเพราะทดสอบระบบอาณัติสัญญาณการเดินรถ ซึ่งใครที่อยู่บริเวณนั้นก็เตรียมใช้บริการได้เลย!
สายสีทอง
เป็นรถไฟฟ้าประเภท APM ซึ่งเป็นสายแรกในประเทศไทยที่จะใช้ระบบนี้ และเป็นระบบล้อยาง (ความจริงก็มีที่สนามบินสุวรรณภูมิอีกที่ก็ใกล้เสร็จแล้ว) สายนี้เริ่มจากสถานีกรุงธนบุรี โดยสามารถเปลี่ยนเส้นทางไปสายสีเขียว (บีทีเอสสายสีลม) ได้ และสิ้นสุดที่สถานีคลองสาน ปัจจุบันสายนี้มีความคืบหน้าอย่างก้าวกระโดดโดยอยู่ที่ 91% และระบบไฟฟ้า 79% ภาพรวม 86% โดยสายนี้เป็นโครงการของกทม. และ iconsiam เล็งเห็นว่ารถไฟฟ้าสายนี้จะเป็นทางเลือกเลี่ยงรถติดมายังห้างได้จึงเป็นผู้หนุนให้เกิดการสร้างสายนี้ขึ้นมา และ สายนี้ก็เริ่มสร้างมาตั้งแต่ปี 2560 ในระยะแรกมีปัญหาเรื่องการรื้อย้ายสาธารณูปโภค ซึ่งจะเปิดให้บริการภายในเดือนสิงหาคม 2563 นี้ และขบวนรถที่ใช้เป็นรุ่น bombardier innovia apm 300 ผลิตจากจีน มีทั้งหมด 3 ขบวน โดยขบวนแรกจะมาถึงประเทศไทยในเดือนพฤษภาคมนี้ และมีบีทีเอสที่จะเป็นผู้เดินรถ
สายสีเหลือง
เป็นรถไฟฟ้าประเภทโมโนเรล ถ้าใครอยู่ตามแนวถนนรัชดา ถนนลาดพร้าว ถนนศรีนครินทร์ ถนนเทพารักษ์ จะทราบว่าสายนี้อยู่ในระหว่างการสร้างซึ่งก็เริ่มสร้างมาตั้งแต่ปี 2561 สายนี้มีเส้นทางเริ่มจากสถานีรัชดา และสิ้นสุดที่สถานีสำโรง โดยสายนี้สามารถเปลี่ยนเส้นทางไปรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้ที่สถานีลาดพร้าว รถไฟฟ้าสายสีส้มและสายสีน้ำตาลที่สถานีลำสาลี รถไฟฟ้า Airport link ที่สถานีหัวหมาก และรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ที่สถานีสำโรง
โดยสายนี้ติดปัญหาเรื่องสะพานข้ามแยกบางกะปิ โดยที่ตัวสะพานไปขวางเส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้ ซึ่งก็มีหลายแนวทางที่จะทำโดยคิดแบบเป็น 4 แบบ ซึ่งล่าสุดได้อนุมัติแบบ "รื้อสะพานแล้วสร้างใหม่" และปิดสะพานเริ่มรื้อไปตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยที่หลังจากที่สร้างใหม่จะใช้ตอม่อของรถไฟฟ้าร่วมกับสะพาน และจะใช้เวลารื้อและสร้างใหม่ 2 ปี คล้ายๆกับที่สร้างในรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (BTS) แยกรัชโยธินตามรูป

และมีความคืบหน้าล่าสุดโดยที่งานโยธา ณ สิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาคืบหน้าไปแล้ว 55.67% และมีข่าวว่าขบวนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองขบวนแรกจะส่งมาปลายปี 2563 นี้ด้วย! โดยจะเป็นรถรุ่น Bombardier Innovia monorail 300 ซึ่งผลิตมาจากจีน ตัวนี้ถือได้ว่ากว้างกว่าโมโนเรลรุ่นอื่นๆ เพราะเป็น Super Monorail จะเปิดให้บริการภายในปี 2564 (น่าจะบางส่วน) และเมื่อเปิดให้บริการแล้ว 1 ขบวนจะมีทั้งหมด 4 ตู้ และกลุ่มบีทีเอส (ไม่ใช่วงเกาหลีนะ 55) จะเป็นผู้เดินรถ
สายสีชมพู
เป็นรถไฟฟ้าประเภทโมโนเรล สายนี้เรียกได้ว่าเป็นแฝดคู่กันกับสายสีเหลืองเลยทีเดียว เพราะเกิดมาพร้อมๆ กับสายสีเหลืองเลย โดยสายนี้มีปัญหาในเรื่องของการเวนคืนที่ริมคลองเปรมประชากร ซึ่งมีบ้านทั้งหมด 6 หลังที่ต้องรื้อ ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มรื้อบ้านริมคลองเพื่อเวนคืนไปบางหลังแล้ว และปัญหาเรื่องการย้ายตำแหน่งสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี โดยตอนแรกจะอยู่หน้าอุทยานมกุฏรมยสราญ แต่ทางอุทยานขอร้องให้ย้ายตำแหน่งสถานีเพราะบดบังทัศนีภาพโดยล่าสุดได้อนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วโดยที่ย้ายออกไปอีก 300 เมตรหน้าเอสพลานาด แคราย และจะมีการสร้าง Skywalk เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงแบบมีทางเดินเลื่อน (Autowalk) เพราะระยะทางระหว่างสายสีชมพูและสายสีม่วงห่างกันอยู่ ล่าสุดมีความคืบหน้างานโยธาทั้งหมด 55.62% ซึ่งแทบจะเท่ากันกับสายสีเหลือง โดยจะเปิดภายในปลายปี 2564 ซึ่งอาจจะเปิดแค่บางส่วนจากช่วงมีนบุรี - วัดพระศรีมหาธาตุก่อน และขบวนรถที่ใช้จะเป็นรุ่น Bombardier innovia monorail 300 เหมือนกับสายสีเหลืองเลย
สายสีแดงเข้มและอ่อน

เป็นรถไฟฟ้าประเภทรางหนัก และเป็นระบบรถไฟฟ้าชานเมือง แต่สายนี้จะแตกต่างกันเรื่องระบบไฟฟ้าเพราะจะใช้ระบบจ่ายไฟแบบส่งเหนือหัวตามรูปเลย สายสีแดงเข้มเป็นสายที่เริ่มจากสถานีบางซื่อ สิ้นสุดที่สถานีรังสิต สามารถเปลี่ยนเส้นทางไป สายสีน้ำเงินได้ที่สถานีบางซื่อ และสายสีชมพูได้ที่สถานีหลักสี่ และสายสีแดงอ่อนเริ่มต้นจากสถานีบางซื่อ และสิ้นสุดที่สถานีตลิ่งชัน โดยสามารถเปลี่ยนเส้นทางไป สายสีน้ำเงินที่สถานีบางซื่อ และสายสีม่วงได้ที่สถานีบางซ่อน โดยสายสีแดงอ่อนงานโยธาเริ่มสร้างมาตั้งแต่ปี 2552 และเสร็จปี 2556 แต่ยังไม่เปิดให้บริการ เหลืองานระบบไฟฟ้า และสายสีแดงเข้มงานโยธาเริ่มมาตั้งแต่ปี 2556 และเสร็จปี 2563 โดยในงานโยธาของสายสีแดงเข้มนั้นติดปัญหาทั้งเรื่องการเวนคืนที่ดิน ที่มีผู้บุกรุกจำนวนมาก การรื้อย้ายสาธารณูปโภค การทุบตอม่อโฮปเวลล์ 500 ต้น และปัญหาอื่นๆ ตอนนี้เหลืองานระบบไฟฟ้าซึ่งคืบหน้าไป 73 - 75% แล้ว และเรื่องการเดินรถของสายสีแดงเข้มและสายสีแดงอ่อน และล่าสุดได้เลื่อนการเปิด โดยประมาณปี 2565 - 2566 จากตอนแรกที่จะเปิดในต้นปี 2564 โดยมีปัญหามาจากเรื่องการหาผู้เดินรถของสายสีแดงทั้งเข้มและอ่อนโดยหาข้อสรุปว่าจะเป็นการรถไฟเป็นผู้เดินรถหรือให้เอกชนมาเดินรถ ซึ่งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้ตัดสินใจดึงเอกชนมาบริหารเดินรถสายสีแดงในลักษณะ PPP โดยแบ่งประโยชน์เข้ารัฐ 60% และ เข้าเอกชน 40% ที่ต้องเลื่อนช้าเพราะไม่ใช่จะหาเอกชนมาแล้วเปิดได้ แต่ต้องเตรียมเอกสาร TOR/ประมูล 6 เดือน ประมูล ,ต่อรอง ,เซ็นสัญญา ฯลฯ อีก 6 เดือน อีกทั้งรับคน training, ทดสอบเสมือนจริงอีก เตรียมเปิดบริการ 1 ปี และรถไฟฟ้าสายสีแดงใช้รถรุ่น Hitachi ซึ่งผลิตโดยญี่ปุ่นทั้งหมด 15 ขบวน 90 ตู้ ปัจจุบันมาถึงไทยแล้ว 6 ขบวน เป็นขบวนบางซื่อ - รังสิต 3 ขบวน และ ขบวนบางซื่อ - ตลิ่งชัน 3 ขบวน และยังต้องทยอยส่งมาอีก 9 ขบวน
สายสีส้มตะวันออก
เป็นรถไฟฟ้าประเภทรางหนัก สายนี้เป็นรถไฟฟ้าที่เริ่มสร้างมาตั้งแต่ปี 2560 มีเส้นทางเริ่มต้นที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ และสิ้นสุดที่สถานีแยกร่มเกล้า (ชื่อเก่าสุวินทวงศ์) โดยสามารถเปลี่ยนเส้นทางไปรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้ที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ สายสีเหลืองและสายสีน้ำตาลที่สถานีลำสาลี และสายสีชมพูที่สถานีมีนบุรี เป็นสายที่มีทั้งใต้ดินและลอยฟ้าโดยที่จะโผล่จากใต้ดินขึ้นมาลอยฟ้าตั้งแต่สถานีสัมมากร - สถานีแยกร่มเกล้า โดยสายนี้ ณ สิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีความคืบหน้าโดยรวม 58.59% เร็วกว่าแผน 2.57% ขบวนรถและผู้เดินรถยังอยู่ในระหว่างการประมูลซึ่งไปพ่วงกับสายสีส้มตะวันตกด้วย โดยคาดว่างานโยธาจะเสร็จภายในปี 2566 และจะสามารถเปิดให้บริการภายในปี 2567 ได้ตามแผน รายละเอียดเพิ่มเติมของความคืบหน้าการก่อสร้างสายนี้ : https://www.facebook.com/photo?fbid=826209291191757&set=pcb.826210291191657
แหล่งอ้างอิง
- https://www.facebook.com/KrungthepThanakom/posts/2833301443413545
- https://www.prachachat.net/property/news-454974
- https://www.thansettakij.com/content/Macro_econ/431254?fb&fbclid=IwAR29LQr6ZuwZsUFYsGpAu9jyqPscLPS0nzNl1z0tSFJ7OEqIzYd5WK-tgPY#.XqGWtfF0jRI.facebook
- https://th.wikipedia.org/wiki/รถไฟฟ้าชานเมือง_สายสีแดง
- https://th.wikipedia.org/wiki/รถไฟฟ้ามหานคร_สายสีส้ม
- https://www.facebook.com/photo?fbid=826209291191757&set=pcb.826210291191657
- https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/823699881401826/
- https://th.wikipedia.org/wiki/รถไฟฟ้าสายสีเหลือง
- https://th.wikipedia.org/wiki/รถไฟฟ้าสายสีชมพู
สายที่จะเตรียมสร้างเร็วๆ นี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ทั้งนี้ผมจะเอาสายที่คิดว่ามีความเป็นไปได้จริงๆ ก่อน
มีทั้งหมด 3 สาย
- สายสีแดงเข้มและอ่อนส่วนต่อขยาย ช่วงรังสิต - ม.ธรรมศาสตร์รังสิต (เข้ม) , ช่วงตลิ่งชัน - ศาลายา และ ตลิ่งชัน - ศิริราช
- สายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ - บางขุนนนท์
- สายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน - ครุใน
สายสีแดงเข้มและอ่อนส่วนต่อขยาย
เป็นรถไฟฟ้าประเภทรางหนัก ในสายสีแดงเข้มจะสร้างต่อจากสถานีรังสิตไปถึงสถานี ม.ธรรมศาสตร์รังสิต และสายสีแดงอ่อนต่อจากตลิ่งชันไปศาลายา และไปศิริราช โดยปัจจุบันเตรียมประมูลหาผู้ก่อสร้างในเดือนพฤษภาคม และได้ผู้ก่อสร้างภายในเดือนกรกฎาคมนี้ และจะเริ่มสร้างภายในช่วงเดือนสิงหาคม หรือ กันยายนนี้ ซึ่งในการสร้างครั้งนี้จะรวมกับงานก่อสร้างสถานีพระราม 6 และ สถานีบางกรวย-กฟผ. ที่อยู่ในช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน และจะเปิดให้บริการปี 2566
สายสีส้มตะวันตก
เป็นรถไฟฟ้าประเภทรางหนัก สายนี้เป็นสายที่ต่อจากฝั่งของสายสีส้มตะวันออกที่กำลังสร้างอยู่ในปัจจุบัน สายสีส้มตะวันตกจะเริ่มจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ และสิ้นสุดที่สถานีบางขุนนนท์ โดยช่วงตะวันตกจะสามารถเชื่อมกับสายสีน้ำเงินได้ที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ สาย Airport link ที่สถานีราชปรารภ สายสีเขียว (สายสุขุมวิทบีทีเอส) ที่สถานีราชเทวี สายสีแดงเข้มที่สถานียมราช สายสีม่วงใต้ที่สถานีผ่านฟ้า สายสีแดงอ่อนที่สถานีศิริราช และสถานีบางขุนนนท์ สายนี้จะเป็นรถไฟฟ้าสายที่ผ่านพื้นที่สำคัญๆ ซึ่งเป็นโซนชั้นในของกทม. โดยเฉพาะบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ และจะเป็นสายที่ 2 ต่อจากสายสีน้ำเงินที่ข้ามใต้แม่น้ำเจ้าพระยาลึก 30 เมตร โดยความคืบหน้าล่าสุดกำลังอยู่ในระหว่างการประมูล ซึ่งจะประมูลพร้อมกับการประมูลหาผู้เดินรถ ซึ่งคาดว่าจะได้ผู้ชนะการประมูลประมาณปลายปีนี้ และจะเริ่มสร้างได้ช่วงต้น - กลางปี 2564 และจะเปิดให้บริการภายในปี 2570 ถ้าไม่ติดปัญหาอะไร
สายสีม่วงใต้
เป็นรถไฟฟ้าประเภทรางหนัก สายนี้เป็นสายที่ต่อจากฝั่งของสายสีม่วงเหนือที่สร้างเสร็จและเปิดให้บริการไปตั้งแต่ปี 2559 โดยเริ่มจากสถานีเตาปูน และสิ้นสุดที่สถานีครุใน โดยสามารถเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงินที่สถานีเตาปูน สายสีส้มที่สถานีผ่านฟ้า สายสีน้ำเงินที่สถานีสามยอด และสายสีทองที่สถานีประชาธิปก โดยจะเป็นอีกหนึ่งสายที่ผ่านพื้นที่สำคัญๆ ในโซนกรุงเทพฯ ชั้นใน และผ่านบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ โดยสายนี้ล่าสุดมีความคืบหน้าที่จะเตรียมประมูลหาผู้ก่อสร้างในเดือนมีนาคม 2564 และเริ่มสร้างภายในปี 2564 และจะเปิดให้บริการประมาณปี 2569
แหล่งอ้างอิง
- https://www.prachachat.net/property/news-451872
- https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/870435
- https://www.prachachat.net/property/news-412381
- https://th.wikipedia.org/wiki/รถไฟฟ้ามหานคร_สายสีส้ม
- https://th.wikipedia.org/wiki/รถไฟฟ้ามหานคร_สายฉลองรัชธรรม
ข้อมูลที่ผมเขียนลงในกระทู้นี้เป็นเพียงที่เท่าที่ผมจำได้นะครับ ถ้าใครมีข่าวเพิ่มก็สามารถคอมเม้นต์ไว้ได้นะครับ และถ้าผิดพลาดยังไงก็ขออภัยด้วยนะครับ
รถไฟฟ้าในอนาคต สายไหนจะได้ใช้ก่อนหรือหลังอย่างไรบ้าง
สายที่กำลังสร้าง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สายที่จะเตรียมสร้างเร็วๆ นี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ข้อมูลที่ผมเขียนลงในกระทู้นี้เป็นเพียงที่เท่าที่ผมจำได้นะครับ ถ้าใครมีข่าวเพิ่มก็สามารถคอมเม้นต์ไว้ได้นะครับ และถ้าผิดพลาดยังไงก็ขออภัยด้วยนะครับ