รถไฟฟ้าในกรุงเทพภายในช่วงปี 2570 กว่าๆ จะได้นั่งแน่นอนกี่สาย ช่วงไหนบ้าง?

กลับมาอีกครั้งกับกระทู้รถไฟฟ้า อีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้รถไฟฟ้า BTS ซึ่งเปิดให้บริการเป็น 2 สายแรก (สายเขียวเข้มและอ่อน) ในวันที่ 5 ธันวาคม ปี 2542 ก็จะครบรอบ 26 ปีพอดี ปัจจุบันนี้รถไฟฟ้ากรุงเทพก็เปิดได้ถึง 10 สายแล้ว ได้แก่ สายสีเขียวเข้ม สายสีเขียวอ่อน สายสีน้ำเงิน สายแอร์พอร์ตลิงก์ สายสีม่วง สายสีทอง สายสีแดงเข้ม สายสีแดงอ่อน สายสีชมพู สายสีเหลือง
แต่โครงข่ายระบบรางในกรุงเทพก็ยังไม่ได้สมบูรณ์ ยังขาดบางสาย และยังขาดส่วนต่อขยายที่จำเป็นมากที่ต้องทำเพื่อเชื่อมการเดินทางให้สะดวกมากขึ้น ไม่เดินทางหลายต่อมากเกินไป ซึ่งตอนนี้คืบหน้าไปถึงไหนบ้างแล้ว?

1. สายสีส้ม
ต้องแยกเป็น 2 ส่วน คือ
1.1 ส่วนตะวันออก เริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างตั้งแต่ธันวาคม ปี 2560 เป็นส่วนที่ผมเห็นความเปลี่ยนแปลงตลอดเพราะอยู่แถวบ้านพอดี ปัจจุบันนี้สร้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 2567 ในด้านของงานโยธา เหลืองานระบบเดินรถและอาณัติสัญญาณ ซึ่งตอนนี้กำลังดำเนินการติดตั้งอยู่ รวมถึงตัวขบวนรถไฟก็ได้ทางซีเมนส์เร่งผลิตรถให้อยู่ ซึ่งคาดว่าล็อตแรกจะเข้ามาถึงประเทศไทยประมาณปลายปีหน้า 2569 และจะทดสอบการเดินรถและเริ่มให้บริการภายในปลายปี 2570 หรืออย่างช้าก็ต้นปี 2571 ซึ่ง ณ จุดนี้ผมไม่ค่อยห่วงส่วนนี้แล้ว คงได้ใช้ตามกำหนดนี้แน่นอนครับ

1.2 ส่วนตะวันตก เริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างตั้งแต่ปลายปี 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งงานโยธาก็คืบหน้าไปเรื่อย ๆ แล้ว หลาย ๆ สถานีก็เริ่มทำกำแพงกันดินแล้ว แต่ที่ผมห่วงอยู่จุดเดียวคือ สถานีประชาสงเคราะห์ เพราะตอนนี้เหมือนจะติดปัญหาเรื่องเงินค่าเวนคืนที่ดินให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนทำสถานีอยู่ และถ้าหากเรื่องนี้ยังไม่มีความคืบหน้า หรือเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างล่าช้าต่อไปอีก ผมเกรงว่าจะทำให้ทั้งส่วนตะวันตกเปิดให้บริการล่าช้าทั้งสายได้เลย เพราะว่าศูนย์จอดรถ ซ่อมบำรุงอยู่ที่ สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ จากที่ตามแผนกำหนดเปิดปี 2573 ก็อาจจะต้องเลื่อนออกไป

2. สายสีม่วงใต้
เริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างตั้งแต่สิงหาคม ปี 2565 ปัจจุบันก็คืบหน้าไปมากแล้วในส่วนของงานโยธา หลายสถานีเริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างแล้ว รวมถึงมีอุโมงค์ขุดเจาะไปพอสมควรแล้ว แต่หลังจากเหตุถนนยุบจากอุโมงค์รถไฟฟ้า รวมถึงงานระบบเดินรถที่ยังไม่รู้ว่าจะเอายังไง ทำให้จากที่เดิมคาดการณ์ว่าจะเปิดประมาณปี 2571-2572 ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดซะละ (เซ็งมากกกก) แต่คิดว่าน่าจะไม่เกินช่วงยุคปี 2570

3. สายสีแดงส่วนต่อขยาย
อ่านข่าวร้ายมาแล้ว แต่อย่างน้อยก็ยังพอมีข่าวดีกันบ้าง เพราะสายสีแดงส่วนต่อขยายล่าสุดเตรียมประมูลหาผู้ก่อสร้าง และจะเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างภายในช่วงกุมภาพันธ์-มีนาคม 2569 ที่จะถึงนี้แล้ว!!! ซึ่งต้องแยกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่
3.1 ส่วนต่อขยายรังสิต - ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ใครเรียนอยู่ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ก็มีตัวเลือกเข้ามาเที่ยวกรุงเทพได้แล้วนะครับ!! เดินทางเร็วขึ้นแน่นอนเมื่อสายสีแดงส่วนนี้มาถึง
3.2 ส่วนต่อขยายตลิ่งชัน - ศาลายา และ ตลิ่งชัน - ศิริราช ในส่วนนี้มีการรวม 2 โครงการเข้ามาก่อสร้างเป็นโครงการเดียวกัน ในส่วนของตลิ่งชัน - ศาลายา ปีหน้านี้แถวสถานีบางขุนนนท์ก็จะนรกแตกกันเลยทีเดียว เพราะมีงานก่อสร้างรถไฟฟ้าถึง 2 สายกันเลยทีเดียว

โดยทั้ง 2 ส่วนนี้จะเริ่มประมูลพร้อมกันในวันที่ 29 ธันวาคม ที่จะถึงนี้!!

ข้อมูลทั้งหมดนี้จากที่ผมติดตามมาเป็นความคืบหน้าล่าสุดที่ค่อนข้างจะชัดเจนแล้วว่าจะได้ใช้ภายในปี 2570 กว่า ๆ แน่นอนครับ ซึ่งถ้าหากกางแผนที่ลากโครงข่ายรถไฟฟ้าออกมาดูทุกส่วนที่เสร็จและกำลังสร้างอยู่ด้วยตอนนี้ก็จะเห็นว่าถ้าเสร็จหมดแล้วโครงข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพจะดูเยอะขึ้นมาอีกจากตอนนี้เลยครับ!!!


ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ เท่าที่ผมทราบข้อมูลจากการติดตามข่าวมาตลอด
- สายสีน้ำตาล เท่าที่ทราบก่อนหน้านี้ก็เหมือนเกือบจะเริ่มได้อนุมัติแล้ว แต่ต่อมามีการศึกษาเรื่องนโยบาย 20 บาทตลอดสาย ทำให้ล่าช้าไปอีก ก็ไม่รู้ว่าตอนนี้จะเอาไงต่อเหมือนกัน ไม่ค่อยเห็นข่าวเท่าไหร่
- สายสีเทา และ สายสีเงิน ล่าสุด กทม. พึ่งโอนโครงการไปให้ รฟม. เป็นผู้รับผิดชอบโครงการแทน ทำให้มีการศึกษารูปแบบ ความเป็นไปได้ในการก่อสร้างตามแนวเส้นทางของทั้งสองสายใหม่ว่าจะเอายังไง เพราะ กทม. เคยศึกษาไว้ตั้งแต่ปี 2556 กายภาพจริงก็คงเปลี่ยนไปเยอะ
- สายสีแดง missing link บางซื่อ-หัวลำโพง และบางซื่อ-มักกะสัน-หัวหมาก เป็นสายที่ควรจะสร้างที่สุดเพราะอยู่ในกรุงเทพชั้นใน แต่ดันมาล่าช้าที่สุดกว่าเพื่อนในบรรดาสายสีแดงด้วยกัน จากที่ทราบคือไม่มีความคืบหน้าครับ รู้แต่ว่ารอ รถไฟ ครส. เชื่อม 3 สนามบินเริ่มทำ ก็ถึงจะทำ
- สายสีเขียวเข้ม บางหว้า-ตลิ่งชัน ตั้งแต่เริ่มเคลียร์หนี้ BTS ได้ เหมือนจะเริ่มเห็น กทม. กลับมาขยับเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนนี้นะครับ ช่วงกลางปีที่ผ่านมามีการรับฟังความคิดเห็นไป ซึ่งมีข้อวิจารณ์อย่างมากเรื่องตำแหน่งที่ตั้งของสถานีตลิ่งชันของสายสีเขียวเอง เพราะ(ไม่)เชื่อมต่อกับสายสีแดงได้ แต่เดินไกลตั้ง 600 กว่าเมตร!!!!

แต่นอกจากนั้นแล้วยังมีความน่าสนใจอีกอย่างคือการอัปเดตล่าสุด แผนแม่บทโครงข่ายเส้นทางรถไฟฟ้าใหม่ หรือสั้น ๆ ว่า M-MAP 2  จะมีการเพิ่มต่อขยายในรถไฟฟ้าบางสายเพิ่ม!!! คือ
สายสีเขียวเข้ม ตลิ่งชัน - บางรักน้อยท่าอิฐ เป็นส่วนใหม่ที่เพิ่งบรรจุเข้ามา ซึ่งถ้ามีจริง ๆ เราจะสามารถนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงมาเชื่อม bts สายสีเขียวเข้มได้ที่สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ แล้วนั่งยาว ๆ ไปสีลม สยามได้เลย! ไม่ต้องต่อสายอะไรอีก
สายสีเทา วัชรพล-คลองสี่ เป็นส่วนที่เพิ่มขึ้นไปทางทิศเหนือถึงจังหวัดปทุมธานี และจะสามารถเปลี่ยนไปเชื่อมกับ bts สายสีเขียวอ่อนได้ที่ สถานีคลองสี่ในอนาคต

ทั้งหมดนี้คือความคืบหน้าล่าสุดของโครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพล่าสุด!! ในปี 2568 และอนาคตก็อาจจะมีความเปลี่ยนแปลงได้อีกครับ หรือถ้าใครมีข้อมูลอัปเดตใหม่ ผมอาจจะยังไม่รู้ก็คอมเมนต์กันมาใต้กระทู้นี้ได้นะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่