เห็นกราฟฟิกสายสีแดงบางขุนนนท์แล้ว คล้ายสีชมพูหลักสี่ ถ้าทางเชื่อมไม่ดี คงแพ้รถ feeder ขอ feeder มาให้บริการก่อน

ดูลักษณะสถานีสายสีแดงบางขุนนนท์ คล้ายกับสถานีสายสีชมพูหลักสี่ ชั้นขายตั๋วอยู่ติดพื้นดิน ชั้นถัดขึ้นไปเป็นชั้นชานชาลา ถ้าจะเปลี่ยนขบวนระหว่างสายสีน้ำเงินกับสายสีแดง จากแดงไปน้ำเงินก็ต้องออกจากระบบแดงด้วยการลงชั้นล่างก่อน ถึงจะเดินไปขึ้นบันไดเลื่อนเข้าสู่ระบบสายสีน้ำเงินได้ จะเปลี่ยนขบวนจากสีน้ำเงินไปสายสีแดง ก็ต้องลงบันไดจากสายสีน้ำเงิน แล้วไปซื้อตั๋วชั้นล่างสายสีแดง ค่อยขึ้นบันไดเลื่อนเข้าสู่ชานชาลาสายสีแดง
  ลักษณะสถานีเป็นตามภาพนี้ สถานีสายสีแดงอยู่ใต้รางสายสีน้ำเงิน
https://s.imgz.io/2025/12/04/10000318017175ded636252014.jpg

    ถ้าลักษณะอย่างนี้ ใครนั่งรถสายสีน้ำเงินมาถึงบางขุนนนท์แล้วต้องการต่อรถไปศิริราช ก็แค่จัดรถ feeder มารอตรงทางลงจากสถานีสายสีน้ำเงินบางขุนนนท์ ขึ้นรถ feeder เข้าศิริราช ยังรู้สึกง่ายกว่า ไม่ต้องขึ้นๆลงๆระหว่างสถานีสายสีน้ำเงินกับสถานีรถไฟสายสีแดงให้ยุ่งยาก ระยะทางจากสถานีสายสีน้ำเงินบางขุนนนท์ไปศิริราชก็แค่ 1.6 กิโลเมตร ไม่ได้เสียเวลามากเท่าไร นั่งรถแป๊ปเดียวก็ถึง ซึ่งรถ feeder จากสถานีบางขุนนท์เข้าศิริราชก็ควรจะมีให้บริการโดยเร็ว บริการตั้งแต่วันนี้ได้ยิ่งดี
  ซึ่งที่จริงแล้ว มันก็มีรถเมล์อยู่ แต่การบริการมันไม่ดีเท่าไร รู้สึกว่ารถน้อย คอยนาน เข้าไม่ถึงพื้นที่โรงพยาบาล น่าจะมี รถ feeder ที่ให้บริการถี่ รอคันละไม่เกิน 10 นาที รับผู้โดยสารแล้ววิ่งรับส่งตามจุดต่างๆในพื้นที่โรงพยาบาลศิริราช
   
   ถ้าจะให้สายสีน้ำเงินกับสายสีแดงเชื่อมต่อกันได้สะดวก ให้รู้สึกได้ว่าสายสีแดงน่าใช้บริการจริง ก็ต้องทำทางเชื่อมต่อจากชั้นขายตั๋วสายสีน้ำเงินให้เดินตรงเข้าสู่ชานชาลาสายสีแดงฝั่งที่จะเข้าศิริราช ให้ผู้โดยสารสายสีน้ำเงินเปลี่ยนขบวนมาเป็นสายสีแดงได้เร็ว
  คือเมื่อผู้โดยสารสายสีน้ำเงินสอดบัตรเพื่อออกจากระบบสายสีน้ำเงินที่ชั้นขายตั๋วแล้ว ก็มีทางเดินจากชั้นขายตั๋วเข้าสู่ชานชาลาสายสีแดง ซึ่งบนทางเชื่อมสายสีน้ำเงินมาสายสีแดงก็จะมีตู้ซื้อตั๋วรถไฟสายสีแดงด้วย ซื้อตั๋วบนทางเชื่อมระหว่างสาย แล้วก็เข้าสู่ชานชาลาสายสีแดงเพื่อนั่งรถเข้าสู่ศิริราช จะเป็นวิธีการอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารได้มากที่สุด ถ้าไม่ทำตามนี้ แล้วให้ผู้โดยสารต้องขึ้นๆลงๆระหว่างน้ำเงินกับแดง การนั่งได้รถ feeder จากสถานีสายสีน้ำเงินบางขุนนนท์เพื่อเข้าศิริราช จะเป็นวิธีการเดินทางที่สะดวกกว่า คือลงมาจากสถานีมาทีเดียว ก็ขึ้นรถเข้าศิริราชไปเลย
  ชานชาลาฝั่งที่รถไฟวิ่งไปตลิ่งชัน ก็น่าทำ sky walk จากพื้นที่ตรงนั้น คือเดินย้อนมาหลังขบวนรถ แล้วเดินตรงไปก็มีทางลาดต่ำลงไปจนหัวคนเดินอยู่ในระดับต่ำกว่าทางวิ่งของสีแดงแล้วเดินเลี้ยวซ้ายตรงไป พอเดินผ่านรางสายสีแดงฝั่งที่วิ่งไปศิริราช ก็จะเป็นทางค่อยๆชันขึ้น ตรงเข้าสู่ชั้นขายตั๋วของสถานีสายสีน้ำเงินบางขุนนนท์ ทำให้ลูกค้าสายสีแดงที่เดินทางออกมาจากศิริราชเปลี่ยนขบวนไปสายสีน้ำเงินได้เร็ว
  ลักษณะตามภาพในลิงค์ เส้นสีฟ้าคือเส้นทางเปลี่ยนขบวนระหว่างแดงกับน้ำเงิน ทำเป็นบันไดเลื่อนทางลาดต่ำลงมาและบันไดเลื่อนทางลาดชันขึ้นไป เหมือนบันไดเลื่อนในสนามบินสุวรรณภูมิ ใครเปลี่ยนขบวนจากแดงไปน้ำเงิน จากน้ำเงินไปแดง ก็ใช้ช่องทางนี้
https://s.imgz.io/2025/12/04/100003187165c68a60f2887ab0.jpg

    ซึ่งความสำคัญของทางเชื่อมจากสายสีแดงฝั่งชานชาลาวิ่งไปตลิ่งชันเพื่อไปสายสีน้ำเงินก็ยังไม่เท่าไร แต่ทางเชื่อมจากสายสีน้ำเงินเข้าชานชาลาสายสีแดงฝั่งไปศิริราชนี่สำคัญมาก ควรจะมีตั้งแต่สร้างเสร็จ ทำให้การเปลี่ยนเข้าสู่ศิริราชทำได้สะดวกสบายแก่ผู้เดินทาง

   ไม่รู้ว่ารฟท.จะบริหารจัดการพื้นที่สถานียังไงเนาะ เคยเห็นแอร์พอร์ตลิงค์พญาไทซึ่งอยู่ติด bts พญาไท พอจะเปลี่ยนขบวนระหว่าง 2 สายนี้ ให้ความรู้สึกว่าเดินไกล ทั้งๆที่ถ้าวางแผนจัดการพื้นที่ให้ดี ระยะเดินก็จะสั้นมาก แต่กลายเป็นไกลไปซะงั้น
ขอให้มีรถ feeder มาทุก 10 นาที ทำจุดจอดอยู่ตรงใต้สถานีบางขุนนนท์  ให้คนนั่งรอที่จุดจอด ตรงนั้นไปจอดรถแช่ไม่ได้ รถไฟฟ้าหลายสายก็เชื่อมกับสายสีน้ำเงินแล้ว การเดินทางมาศิริราชง่ายกว่าแต่ก่อนมาก ขอรถ feeder ดีๆวิ่งจากสถานีรถไฟฟ้า ก็เข้าศิริราชสบายๆ
พูดถึงสายสีเทา ขอแก้ไขเนื้อหาจากกระทู้เก่าเล็กน้อย ที่บอกว่า สายสีเทาต้องทำแบ่ง 2 ช่วง วัชรพล-ทองหล่อ พระโขนง-ท่าพระ เพราะติดปัญหาเวนคืนจากช่วงทองหล่อถึงพระโขนง ซึ่งกระทู้ก่อนเราก็แนะนำวิธีแก้ไขว่า ให้ต่อชานชาลาสายสีเทาบนสถานีสายสีเขียวทองหล่อ ทำให้สถานีสายสีเทาทองหล่อกับสายสีเขียวทองหล่อเป็นสถานีร่วมกัน และไปต่อชานชาลาสายสีเทาบนชานชาลาสายสีเขียวสถานีพระโขนง ให้เป็นสถานีร่วมกันอีกทีนึง ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการที่สายสีเทาต้องแบ่งสร้างเป็น 2 ช่วง ทำให้เป็นเส้นเดียวไร้รอยต่อ
กระทู้ก่อน https://m.pantip.com/topic/43879433

    ทีนี้พอเรามาดูพิกัดจากแผนที่ สถานีสายสีเทาต้องสร้างตรงสามแยก ทางเลี้ยวเข้าถนนเพชรบุรี จึงไม่สามารถทำเป็นสถานีร่วมกับสายสีเขียวทองหล่อได้ ต้องสร้างแยกกับสายสีเขียว แล้วค่อยทำ sky walk เชื่อมถึงกัน
   ลักษณะตามภาพนี้
https://s.imgz.io/2025/12/04/1000031875d921863b9935b847.jpg
  ถ้าจะทำให้สายสีเทานี้เป็นเส้นเดียวไร้รอยต่อ ก็ต้องต่อชานชาลาสายสีเทาให้อยู่เหนือสถานีสายสีเขียวเอกมัย คือผ่านสถานีสายสีเทาทองหล่อก็เลี้ยวรถเข้าสู่เอกมัย ทางวิ่งรถไฟค่อยๆชันขึ้น จนวิ่งไปอยู่บนชั้นที่อยู่เหนือชานชาลาสายสีเขียวเอกมัยชั้นนึง  และทำทางสายสีเทาให้อยู่เหนือสายสีเขียวไปจนถึงพระโขนง ซึ่งชานชาลาสายสีเทาพระโขนงก็อยู่เหนือชานชาลาสายสีเขียวพระโขนงอีกทีนึง พอผ่านสถาสีพระโขนง ทางวิ่งรถไฟก็ค่อยๆลาดต่ำลงมาจนถึงสถานีบ้านกล้วยใต้ซึ่งความสูงของรางโมโนเรลก็จะสูงอยู่ในระดับปกติ ไม่เหมือนช่วงเอกมัยกับพระโขนงที่ทางวิ่งสายสีเทาสูงมากเป็นพิเศษ เพราะต้องใช้สถานีร่วมกับสายสีเขียว
   นี่แหละ จะเป็นวิธีแก้ปัญหาของสายสีเทาให้สามารถสร้างได้แบบเส้นเดียวไร้รอยต่อ บริหารจัดการต้นทุนให้ถูกลงได้ ถ้า 2 ขบวนรถวิ่ง 2 ช่วงก็ต้องบริหารจัดการแพงขึ้น

   เรื่องอื่นช่างมันไว้ก่อน วันนี้ขอรถ feeder บางขุนนนท์-ศิริราช วิ่งเข้าไปจอดตรงวงเวียน simr แล้วยูเทิร์นกลับมาจอดตรงหน้าอาคารเภสัชกรรม  ช่วยให้ประชาชนเดินทางเข้าถึงรพ.ศิริราชได้ง่ายขึ้นเยอะ คนใช้เยอะแน่

   Feeder มีซัก 2 จุด จุดแรกคือสถานีบางขุนนนท์ จุดที่ 2 คือสถานีไฟฉาย เพราะศิริราชเป็นพื้นที่ใหญ่มาก มีคนไปทำงาน ไปรักษาตัวเยอะมาก
    นั่งรถ feeder จากสถานีไฟฉาย เลี้ยวซ้ายตรงแยก ขับตรงผ่านถนนพรานนก ตรงเข้าสู่ถนนวังหลัง จอดส่งคนที่หน่วยตรวจโรคอุบัติเหตุ รพ.ศิริราชเป็นจุดแรก ตรงไปแล้วจอดส่งคนที่อาคารนวมินทร 84 พรรษาเป็นจุดที่ 2  ตรงไปแล้วเลี้ยวขวา จอดส่งคนที่สำนักงานฝ่ายการพยาบาล รพ.ศิริราชเป็นจุดที่ 3  ตรงไปแล้วเลี้ยวขวาอีกทีนึง จอดที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชเป็นจุดที่ 4  ตรงไปยังตลาดวังหลังแล้วเลี้ยวขวา ขับรถกลับไปยังสถานีรถไฟฟ้าไฟฉายเพื่อรับคนมายังรพ.ศิริราชรอบใหม่  ขับรถวนอยู่อย่างนี้ทั้งวันตั้งแต่รถไฟฟ้าเปิดให้บริการจนปิดบริการ

    ​รถ feeder ที่วิ่งจากสถานีบางขุนนนท์ ก็ควรจะเป็นมินิบัส เพราะวิ่งบนถนนที่มีเลนกว้าง
รถ feeder ที่วิ่งจากสถานีไฟฉาย ก็น่าจะเป็นรถสองแถว เอาแบบสองแถวแปลงร่าง สวย เก๋ ดูน่าใช้บริการ เพราะวิ่งบนถนนแคบ กลัวว่าถ้าเอามินิบัสมาวิ่ง จะทำใก็การจราจรไม่สะดวกเท่าที่ควร
อยากเห็นรถ feeder มาวิ่งจากสถานีรถไฟฟ้าเร็วๆนี้ รอสายสีแดงปี 72 ก็อีกราวๆ 3 ปี 4 เดือน หรืออาจนานกว่านั้นหากมีความผิดพลาดในการก่อสร้าง
  และถึงแม้จะมีรถไฟสายสีแดงศิริราชเปิดให้บริการแล้ว ก็ยังมีรถ feeder วิ่งจากสถานีสายสีน้ำเงินไฟฉายต่อไปได้ เพราะรพ.ศิริราชมีพื้นที่ใหญ่มาก รถไฟฟ้าก็จอดเป็นเฉพาะจุดเฉพาะบริเวณ ควรมีรถ feeder ที่วิ่งครอบคลุมทั่วรพ.ศิริราช ช่วยอำนวยความสะดวกให้บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนที่เดินทางไปรักษาพยาบาล
ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมก็ผุดโปรเจ็กต์ใหญ่ๆมา เช่น สนามกีฬาใหม่ใน eec แต่ก็ถูกประชาชนคัดค้าน จริงๆไม่ต้องผุดอะไรมากหรอก ฟังเสียงประชาชนว่าต้องการอะไร อยากได้อะไรก็ทำไปตามนั้น ทำรถ feeder จากสถานีรถไฟฟ้าเข้าสู่ย่านเศรษฐกิจสำคัญในกรุงเทพ จะเป็นอะไรที่ถูกใจคนจำนวนมาก
   ก่อนหน้านี้ ที่มีแผนทำ feeder 30 เส้นทาง ตอนนี้ก็ยังเงียบอยู่ ถ้าได้ซัก 1-2 เส้นทางก็ถูกใจคนกรุงเทพแล้ว นอกจากศิริราช ก็น่าทำเส้นสนามหลวง ตามแผนที่วางไว้คือ สนามไชย-บางลำภู วิ่งจากสถานี mrt สนามไชยผ่านสนามหลวงไปจนถึงกลางลำภู นี่ก็ถูกใจประชาชนเยอะแล้ว เกาให้ถูกที่คัน จะได้มีคนนิยมชมชอบมากขึ้น

    ฝากด้วยนะ รถ feeder เข้าศิริราช นี่ควรจะมีให้บริการแก่ประชาชนมากๆ และควรมีแต่วันนี้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่