สายสีแดงที่จะประมูลใหม่ในเดือนนี้มี 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ช่วงศาลายา-ตลิ่งชัน-ศิริราช
ช่วงแรก รังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ไม่ได้เชื่อมต่อกับใคร แต่ไม่รู้ตำแหน่งที่ตั้งสถานีเป็นอย่างไรบ้าง คงไม่มีปัญหามั้ง
ช่วงที่ 2 ตลิ่งชัน-ศิริราช ส่วนนี้แหละที่ต้องเชื่อมต่อกับสายสีส้ม 2 สถานี สีน้ำเงิน 1 สถานี
ที่เชื่อมต่อกับสถานีสายสีส้มคือศิริราชและบางขุนนนท์ซึ่งเป็นสถานีใต้ดินทั้งคู่ และสายสีสายสีน้ำเงินคือสถานีบางขุนนนท์ซึ่งเป็นสถานียกระดับ ซึ่งสถานีสายสีแดงช่วงนี้จะเป็นเป็นสถานีระดับดินและยกระดับ
สถานีระดับดินของสายสีแดงคือ สถานีศิริราช อยู่เหนือสถานีสายสีส้มศิริราชซึ่งเป็นสถานีใต้ดิน ช่องทางที่สถานีสายสีแดงกับสีส้มศิริราชจะทำการเชื่อมต่อกันได้ดีที่สุด ก็คืออุโมงค์ที่ลงใต้ดินเพื่อเข้าสู่ชานชาลาสายสีแดง ถ้าใครเคยขึ้นรถไฟฟ้าสายสีแดงตลิ่งชัน เวลาซื้อตั๋วแล้วจะเข้าสู่ชานชาลา ก็เดินลงอุโมงค์แล้วเดินขึ้นมาจากอุโมงค์เพื่อเข้าสู่ชานชาลา ตรงนี้แหละที่จะเป็นจุดใช้เป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม
ในอุโมงค์ที่เข้าสู่ชานชาลาสายสีแดงก็ทำทางเดินในอุโมงค์ให้เข้าสู่ตัวสถานีสายสีส้มศิริราชด้วย ลูกค้าสายสีแดงกับสายสีส้มที่ต้องการเปลี่ยนขบวนรถไปอีกสายก็เดินเปลี่ยนในอุโมงค์นี้ ทำให้สามารถเปลี่ยนขบวนรถแบบไม่ต้องออกจากระบบ เหมือนสถานีสายสีชมพูกับสายสีเขียวตรงวัดพระศรีมหาธาตุ ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการมาก
ภาพอุโมงค์ลงใต้ดินเพื่อเข้าสู่ชานชาลาสายสีแดง ซึ่งก็ควรทำให้อุโมงค์นี้มีทางเชื่อมต่อไปยังสายสีส้ม จะทำให้ผู้โดยสารเปลี่ยนขบวนระหว่างสายสีแดงกับสานสีส้มง่ายมาก
https://s.imgz.io/2025/12/02/1000031747b27b2b4a951007f9.jpg
ส่วนสถานีสายสีแดงบางขุนนนท์เป็นสถานียกระดับ ซึ่งสถานีสายสีแดงบางขุนนนท์จะเชื่อมต่อกับสถานีสายสีน้ำเงินบางขุนนนท์ สีน้ำเงินก็เป็นยกระดับเหมือนกัน ควรจะตั้งสถานีสายสีแดงให้ใกล้กับสถานีสายน้ำเงินมากที่สุด ผู้โดยสารสายสีแดงกับสายสีน้ำเงินจะได้เปลี่ยนขบวนง่าย
และทำลิฟท์ให้ลงมาทะลุชั้นใต้ดินเพื่อที่จะเข้าสู่ตัวสถานีสายสีส้มบางขุนนนท์ได้ง่ายๆ
ตำแหน่งที่ควรจะสร้างสถานีสายสีแดงบางขุนนท์ก็ตามตำแหน่งในภาพนี้
https://s.imgz.io/2025/12/02/10000317488185b97d24985696.jpg
แต่ใจจริงเราอยากจะให้ต่อขยายสถานีสายสีน้ำเงินบางขุนนนท์มากที่สุด เท่าที่เห็นในภาพ ดูลักษณะว่า ตัวสถานีสายสีน้ำเงินจะตัดผ่านแนวรางรถไฟจรัญสนิทวงศ์ที่อยู่ข้างล่างเป็นรูปกากบาท
สายสีแดงที่จะสร้างใหม่นี้ ก็สร้างไปตามแนวรางรถไฟเดิม ซึ่งเส้นทางดูจะตัดผ่านสถานีบางขุนนนท์ ก็ต่อขยายสายสีน้ำเงินให้ใหญ่ขึ้น ให้สถานีนี้เป็นสถานีร่วมระหว่างสายน้ำเงินกับสายสีแดง ให้ชั้นชานชาลาสายสีแดงอยู่ชั้นเหนือชั้นชานชาลาสายสีน้ำเงิน เวลาเปลี่ยนขบวน 2 สายนี้จะง่ายมาก สายสีแดงต้องการเปลี่ยนเป็นสายสีน้ำเงินก็ลงมาชั้นล่าง สายสีน้ำเงินต้องการเปลี่ยนสายสีแดงก็ขึ้นไปชั้นบน
ชั้นที่ 1 ชั้นขายตั๋วสายสีน้ำเงินกับสายสีแดง
ชั้นที่ 2 ชั้นชานชาลาสายสีน้ำเงิน
ชั้นที่ 3 ชั้นชานชาลาสายสีแดง
สายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศิริราชนี้ ถ้าประมูลให้ช้าลงเล็กน้อยก็ได้ คิดว่าน่าจะแก้ไขรายละเอียดในสัญญาก่อสร้างเล็กน้อย จากที่ในสัญญาจะต้องก่อสร้างสถานีสายสีแดงบางขุนนนท์ ก็ไม่ต้องสร้าง เปลี่ยนเป็นต่อขยายสถานีสายสีน้ำเงินให้ใหญ่ขึ้น แล้วเป็นสถานีรถไฟฟ้าร่วมกันระหว่างสายสีน้ำเงินกับสายสีแดง ช่วยให้ประหยัดค่าก่อสร้างไปด้วย
แต่ไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือเปล่านะ น่าจะคิดมาก่อนตั้งนานแล้ว มาบอกตอนนี้ก็ใกล้จะประมูลแล้ว
ถ้าทำอย่างที่บอกได้ ก็ให้สายสีแดงช่วยทำบันไดทางลงจากชั้นขายตั๋วของสถานีสายสีน้ำเงินไปจ่อกับอุโมงค์ทางลงสู่สถานีสายสีส้มบางขุนนนท์และทำลิฟท์ลงมาจากสถานีสายสีน้ำเงินให้ทะลุถึงตัวสถานีส้มบางขุนนนท์ เป็นการลดค่าก่อสร้างลงพอสมควร เพิ่มความสะดวกให้ประชาชนผู้ใช้บริการในระยะยาว
ลักษณะของสถานีสายสีแดงกับสายสีน้ำเงินก็ประมาณตามภาพกราฟฟิก
https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/1000031739890d130d8eb58e7f.jpg
ภาพจริง ถ้ามองลงจากสถานีสายสีน้ำเงินบางขุนนท์จะเห็นได้ว่า รางรถไฟจากศิริราชจะวิ่งตัดกับสถานีสายสีน้ำเงินบางขุนนนท์ ลอดใต้สถานีน้ำเงินบางขุนนท์ ถ้าทำสายสีแดงอ่อนจากศิริราชถึงตลิ่งชันก็ต้องมาตามแนวนี้ ซึ่งสายสีแดงสถานีนี้จะเป็นสถานียกระดับ ทำให้สามารถต่อขยายสถานีสายสีน้ำเงินบางขุนนนท์ให้ใหญ่ขึ้นเพื่อเป็นสถานีร่วมกับสายสีแดงได้
https://s.imgz.io/2025/12/02/100003174631849b5640e43d2c.jpg
ถ้าคุยกับสายสีน้ำเงิน คงคุยไม่นาน น่าจะหาข้อตกลงก่อนการประมูลวันที่ 29 นี้ได้ แล้วจ่ายค่าก่อสร้างสถานีส่วนหนึ่งให้กับสายสีน้ำเงินไป อาจจะจ่าย 1 ใน 3 ของมูลค่าสถานีนั้น แล้วต่อไปสายสีแดงก็ไม่ต้องจ้างพนักงานเพิ่ม เอาพนักงานของสายสีน้ำเงินมาทำหน้าที่ดูแลสายสีแดงด้วย เพราะเป็นสถานีเดียวกัน สายสีแดงก็ช่วยออกเงินค่าจ้างพนักงานให้สายสีน้ำเงินไป
ถ้าแก้สัญญาบางอย่างได้ก็จะเป็นประโยชน์ระยะยาวล่ะ
แต่ถ้าแก้อะไรไม่ได้ก็คงตัองตั้งสถานีตามภาพที่บอกนั่นแหละ
ซึ่งถึงแม้จะไม่สร้างให้เป็นสถานีร่วมกับสถานีสายสีน้ำเงินบางขุนนท์ ก็ยังสามารถทำทางเชื่อมต่อระหว่างสายสีแดงกับสีน้ำเงินให้ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนขบวนแบบไม่ต้องออกจากระบบได้อยู่ ก็คือตอนที่ลงมาจากชานชาลาสายสีแดงถึงชั้นขายตั๋ว ก็ทำ sky walk ตั้งแต่พื้นที่ที่ยังไม่ต้องสอดบัตรคืนตั๋ว ทำ sky walk ตั้งแต่ตรงนี้ไปยังพื้นที่ของสายสีน้ำเงินในบริเวณพื้นที่ที่ได้ผ่านการสอดบัตรสายสีน้ำเงินตรงบริเวณที่มีบันไดเลื่อนขึ้นสู่ชานชาลาสายสีน้ำเงินแล้ว
เรื่องระยะทางวิ่งของรถไฟสายสีแดงอ่อนจากศิริราช ไม่แน่ใจว่าวิ่งถึงศาลายามั้ย ไม่อยากให้วิ่งถึงแค่ตลิ่งชัน ถ้าวิ่งจากศิริราช ก็อยากให้วิ่งตรงถึงศาลายาไปเลย คนที่นั่งรถจากศิริราชก็จะได้ไม่ต้องนั่งหลายต่อ
ส่วนสายสีแดงช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ก็รีบประมูลไปเลย ไม่ได้เชื่อมต่อกับสายไหน หาตำแหน่งที่ตั้งสถานีให้ดีแล้วกัน
ต่อไปสายสีน้ำตาล ตอนนี้ยังไม่สร้าง แต่มีแผนสร้างแน่ต่อจากสายสีแดง จุดเริ่มต้นที่สายสีน้ำตาลจะสร้างสถานีก็คือบริเวณแยกลำสาลี เท่าที่ดูจากแผนที่ ก็คงเลยจากสถานีสายสีเหลืองขึ้นไปราวๆ 400 เมตร น่าจะเชื่อมกันกับสถานีสายสีเหลืองด้วย sky walk
แต่เราคิดอีกอย่างว่า สายสีน้ำตาลไม่ต้องสร้างสถานีใหม่ก็ได้ ใช้สถานีสายสีเหลืองเป็นสถานีร่วมกันกับสายสีน้ำตาล ต่อขยายสถานีสายสีเหลืองวห้ชั้นชานชาลาสายสีน้ำตาลขึ้นไปอีกชั้นนึงของสถานีสายสีเหลือง รถไฟสายสีน้ำตาลวิ่งตรงไปเลี้ยวขวาเข้าสู่การเคหะ รางรถไฟก็ค่อยวิ่งลงมาให้อยู่สูงในระดับปกติ แล้วช่วยจ่ายค่าสร้างสถานีส่วนหนึ่งให้กับสายสีเหลืองไป เพราะใช้สถานีร่วมกัน
วิธีนี้ช่วยให้ประหยัดค่าก่อสร้างสถานีของสายสีน้ำตาล และผู้โดยสารของสายสีเหลืองกับสายสีน้ำตาลก็จะเปลี่ยนขบวนในการเดินทางกันง่ายมาก ผู้โดยสารสายสีเหลืองเปลี่ยนขบวนเป็นสายสีน้ำตาลด้วยขึ้นบันไดเลื่อนไปชั้นนึง ผู้โดยสารสายสีน้ำตาลก็เปลี่ยนขบวนเป็นสายสีเหลืองด้วยการลงบันไดเลื่อนลงมาชั้นข้างล่างชั้นนึง ทำให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกสบายมาก
และสถานีสายน้ำตาลที่มีการเชื่อมต่ออีกที ก็คือสถานีเกษตร-นวมินทร์ สถานีนี้จะเชื่อมต่อกับสายสีเทา ถ้าสร้างก็ควรวางรูปแบบการเชื่อมต่อไว้อย่างดีตั้งแต่ตอนก่อสร้างไปเลย สร้างให้เป็นสถานีร่วม ชั้น 1 ชั้นขายตั๋วสายสีน้ำตาลและสีเทา ชั้น 2 ชานชาลาสายสีน้ำตาล ชั้น 3 ชานชาลาสายสีเทา ผู้โดยสารของสายสีน้ำตาลกับสีเทาสามารถเปลี่ยนขบวนกันได้ง่ายมาก เพียงแค่ขึ้นชั้นบน ลงชั้นล่าง สายสีน้ำตาลนี่ควรจะประมูลพร้อมกับสายสีเทา ถ้าสีเทาไม่พร้อมประมูล ก็ต้องสร้างสถานีให้ใหญ่รองรับที 2 สายรถไฟฟ้า แล้วค่อยให้สายสีเทามาจ่ายค่าก่อสร้างส่วนหนึ่งกับสายสีน้ำตาลอีกที
ต่อไปแยกเกษตร นี่สร้างเป็นสถานีร่วมไม่ได้ เพราะสถานีสีน้ำตาลอยู่ตรงสี่แยกเกษตร แต่สายสีเขียวอยู่หน้าม.เกษตร ต้องทำ sky walk เดินเชื่อมถึงกัน พยายามตั้งสถานีสายสีน้ำตาลแยกเกษตรให้ใกล้กับสถานีม.เกษตรมากที่สุด ผู้โดยสารจะได้เปลี่ยนสายสะดวก
ต่อไปบางเขน นี่ก็ทำสถานีร่วมกันไม่ได้ ต้องหาตำแหน่งตั้งสถานีให้ดีแล้วทำ sky walk เชื่อมถึงกัน บริเวณนี้จะเหมือนกับหลักสี่ที่มีสายสีแดงหลักสี่กับสายสีชมพูหลักสึ่อยู่ใกล้กัน แต่ตรงนี้เปลี่ยนเป็นสายสีน้ำตาลอยู่ใกลี้สายสีแดงแทน รางของสายสีน้ำตาลก็น่าจะยกข้ามรางสายสีแดง ให้รถสายสีน้ำตาลวิ่งอยู่เหนือรถสายสีแดง ไม่น่าจะลอดใต้ทางวิ่งสายสีแดงเหมือนสายสีชมพูตรงหลักสี่ ถ้าลอดใต้ทางวิ่งสายสีแดง สถานีก็ต้องตั้งอยู่ห่างๆ ทำให้เดินเชื่อมต่อไปอีกสายยาก
สถานีสายสีน้ำตาลบางเขนจึงต้องตั้งให้ติดกับทางวิ่งรถไฟฟ้าสายสีแดง แล้วรถสายสีน้ำตาลก็จะวิ่งข้ามระบบจ่ายไฟเหนือหัวของสายสีแดงไป จึงจะสะดวกผู้โดยสาร
ต่อไปศูนย์ราชการนนทบุรี สามารถทำสถานีร่วมกันระหว่างสายสีม่วงกับสายสีน้ำตาลได้ ทำการเชื่อมต่อแบบสายสีเหลืองกับน้ำตาลตรงแยกลำสาลีอย่างที่แนะมา ต่อขยายชั้นชานชาลาขึ้นไปอีกชั้นนึง ให้ชั้นชานชาลาของสายสีน้ำตาลอยู่ข้างบน ชั้นชานชาลาสายสีม่วงอยู่ข้างล่าง ใช้สถานีร่วมกันกับสายสีม่วง
ที่บอกทั้งหมดนี้ การต่อขยายสถานีเพื่อให้ใช้สถานีร่วมกัน สายสีแดงบางขุนนนท์จะทำได้ยากกว่าสถานึอื่น เพราะอย่างสายสีน้ำตาลตรงลำสาลีสามารถสร้างขนานกับสายสีเหลืองลำสาลีได้ ชานชาลาสีน้ำตาลอยู่ข้างบน ชานชาลาสายสีเหลืองอยู่ข้างล่าง อยู่แบบขนานกัน แต่สายสีแดงบางขุนนนท์จะไม่ขนานกับสีน้ำเงินบางขุนนนท์ ชานชาลาสายสีแดงกับสีน้ำเงินอยู่ตัดกันเป็นรูปกากบาท ต้องมีการขยายสถานีเพิ่มเติมหลายจุด ต่างจากสายเหลืองกับน้ำตาลตรงลำสาลี เพียงแต่สายสีเหลืองตรงไปเลี้ยวซ้ายเข้าบางกะปิ สายสีน้ำตาลตรงไปเลี้ยวซ้ายเข้าการเคหะ
ถ้าใช้หลักการที่ว่ามานี้ สายสีเทาที่จะต้องทำแบ่งเป็น 2 ช่วง ไม่ต่อกันเป็นเส้นเดียว คือช่วงทองหล่อ-วัชรพล และพระโขนง-ท่าพระ เพราะติดปัญหาเวนคืน จึงไม่สามารถทำช่วงทองหล่อมาถึงพระโขนงให้เป็นรถไฟฟ้าเส้นเดียวได้ ก็คงจะสามารถทำให้เป็นเส้นเดียวไร้รอยต่อทั้งสาย วัชรพล-ทองหล่อ-พระโขนง-ท่าพระ จากวัชรพลสามารถเดินทางถึงท่าพระแบบไร้รอยต่อ สายสีเทาทองหล่อก็ขอใช้สถานีร่วมกับสายสีเขียวทองหล่อ แล้วสร้างชานชาลาสายสีเทาถัดขึ้นไปอีกชั้นนึงจากชั้นชานชาลาสายสีเขียว ทำรางรถไฟสายสีเทาให้ถึงสถานีพระโขนง ชานชาลาสายสีเทาก็เหนืออยู่สถานีสายสีเขียวพระโขนงอีกทีนึง ผ่านสถานีพระโขนงไปก็ค่อยวิ่งให้ลาดต่ำลงมาให้ระดับความสูงจากพื้นอย่างปกติ
วิธีทำการเชื่อมต่อสายสีแดงที่จะประมูลใหม่และสายสีน้ำตาลที่จะสร้างต่อไปให้ดีที่สุด ให้คนรู้สึกว่าน่าใช้บริการมาก
ช่วงแรก รังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ไม่ได้เชื่อมต่อกับใคร แต่ไม่รู้ตำแหน่งที่ตั้งสถานีเป็นอย่างไรบ้าง คงไม่มีปัญหามั้ง
ช่วงที่ 2 ตลิ่งชัน-ศิริราช ส่วนนี้แหละที่ต้องเชื่อมต่อกับสายสีส้ม 2 สถานี สีน้ำเงิน 1 สถานี ที่เชื่อมต่อกับสถานีสายสีส้มคือศิริราชและบางขุนนนท์ซึ่งเป็นสถานีใต้ดินทั้งคู่ และสายสีสายสีน้ำเงินคือสถานีบางขุนนนท์ซึ่งเป็นสถานียกระดับ ซึ่งสถานีสายสีแดงช่วงนี้จะเป็นเป็นสถานีระดับดินและยกระดับ
สถานีระดับดินของสายสีแดงคือ สถานีศิริราช อยู่เหนือสถานีสายสีส้มศิริราชซึ่งเป็นสถานีใต้ดิน ช่องทางที่สถานีสายสีแดงกับสีส้มศิริราชจะทำการเชื่อมต่อกันได้ดีที่สุด ก็คืออุโมงค์ที่ลงใต้ดินเพื่อเข้าสู่ชานชาลาสายสีแดง ถ้าใครเคยขึ้นรถไฟฟ้าสายสีแดงตลิ่งชัน เวลาซื้อตั๋วแล้วจะเข้าสู่ชานชาลา ก็เดินลงอุโมงค์แล้วเดินขึ้นมาจากอุโมงค์เพื่อเข้าสู่ชานชาลา ตรงนี้แหละที่จะเป็นจุดใช้เป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม
ในอุโมงค์ที่เข้าสู่ชานชาลาสายสีแดงก็ทำทางเดินในอุโมงค์ให้เข้าสู่ตัวสถานีสายสีส้มศิริราชด้วย ลูกค้าสายสีแดงกับสายสีส้มที่ต้องการเปลี่ยนขบวนรถไปอีกสายก็เดินเปลี่ยนในอุโมงค์นี้ ทำให้สามารถเปลี่ยนขบวนรถแบบไม่ต้องออกจากระบบ เหมือนสถานีสายสีชมพูกับสายสีเขียวตรงวัดพระศรีมหาธาตุ ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการมาก
ภาพอุโมงค์ลงใต้ดินเพื่อเข้าสู่ชานชาลาสายสีแดง ซึ่งก็ควรทำให้อุโมงค์นี้มีทางเชื่อมต่อไปยังสายสีส้ม จะทำให้ผู้โดยสารเปลี่ยนขบวนระหว่างสายสีแดงกับสานสีส้มง่ายมาก
https://s.imgz.io/2025/12/02/1000031747b27b2b4a951007f9.jpg
ส่วนสถานีสายสีแดงบางขุนนนท์เป็นสถานียกระดับ ซึ่งสถานีสายสีแดงบางขุนนนท์จะเชื่อมต่อกับสถานีสายสีน้ำเงินบางขุนนนท์ สีน้ำเงินก็เป็นยกระดับเหมือนกัน ควรจะตั้งสถานีสายสีแดงให้ใกล้กับสถานีสายน้ำเงินมากที่สุด ผู้โดยสารสายสีแดงกับสายสีน้ำเงินจะได้เปลี่ยนขบวนง่าย
และทำลิฟท์ให้ลงมาทะลุชั้นใต้ดินเพื่อที่จะเข้าสู่ตัวสถานีสายสีส้มบางขุนนนท์ได้ง่ายๆ
ตำแหน่งที่ควรจะสร้างสถานีสายสีแดงบางขุนนท์ก็ตามตำแหน่งในภาพนี้
https://s.imgz.io/2025/12/02/10000317488185b97d24985696.jpg
แต่ใจจริงเราอยากจะให้ต่อขยายสถานีสายสีน้ำเงินบางขุนนนท์มากที่สุด เท่าที่เห็นในภาพ ดูลักษณะว่า ตัวสถานีสายสีน้ำเงินจะตัดผ่านแนวรางรถไฟจรัญสนิทวงศ์ที่อยู่ข้างล่างเป็นรูปกากบาท
สายสีแดงที่จะสร้างใหม่นี้ ก็สร้างไปตามแนวรางรถไฟเดิม ซึ่งเส้นทางดูจะตัดผ่านสถานีบางขุนนนท์ ก็ต่อขยายสายสีน้ำเงินให้ใหญ่ขึ้น ให้สถานีนี้เป็นสถานีร่วมระหว่างสายน้ำเงินกับสายสีแดง ให้ชั้นชานชาลาสายสีแดงอยู่ชั้นเหนือชั้นชานชาลาสายสีน้ำเงิน เวลาเปลี่ยนขบวน 2 สายนี้จะง่ายมาก สายสีแดงต้องการเปลี่ยนเป็นสายสีน้ำเงินก็ลงมาชั้นล่าง สายสีน้ำเงินต้องการเปลี่ยนสายสีแดงก็ขึ้นไปชั้นบน
ชั้นที่ 1 ชั้นขายตั๋วสายสีน้ำเงินกับสายสีแดง
ชั้นที่ 2 ชั้นชานชาลาสายสีน้ำเงิน
ชั้นที่ 3 ชั้นชานชาลาสายสีแดง
สายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศิริราชนี้ ถ้าประมูลให้ช้าลงเล็กน้อยก็ได้ คิดว่าน่าจะแก้ไขรายละเอียดในสัญญาก่อสร้างเล็กน้อย จากที่ในสัญญาจะต้องก่อสร้างสถานีสายสีแดงบางขุนนนท์ ก็ไม่ต้องสร้าง เปลี่ยนเป็นต่อขยายสถานีสายสีน้ำเงินให้ใหญ่ขึ้น แล้วเป็นสถานีรถไฟฟ้าร่วมกันระหว่างสายสีน้ำเงินกับสายสีแดง ช่วยให้ประหยัดค่าก่อสร้างไปด้วย
แต่ไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือเปล่านะ น่าจะคิดมาก่อนตั้งนานแล้ว มาบอกตอนนี้ก็ใกล้จะประมูลแล้ว
ถ้าทำอย่างที่บอกได้ ก็ให้สายสีแดงช่วยทำบันไดทางลงจากชั้นขายตั๋วของสถานีสายสีน้ำเงินไปจ่อกับอุโมงค์ทางลงสู่สถานีสายสีส้มบางขุนนนท์และทำลิฟท์ลงมาจากสถานีสายสีน้ำเงินให้ทะลุถึงตัวสถานีส้มบางขุนนนท์ เป็นการลดค่าก่อสร้างลงพอสมควร เพิ่มความสะดวกให้ประชาชนผู้ใช้บริการในระยะยาว
ลักษณะของสถานีสายสีแดงกับสายสีน้ำเงินก็ประมาณตามภาพกราฟฟิก
https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/1000031739890d130d8eb58e7f.jpg
ภาพจริง ถ้ามองลงจากสถานีสายสีน้ำเงินบางขุนนท์จะเห็นได้ว่า รางรถไฟจากศิริราชจะวิ่งตัดกับสถานีสายสีน้ำเงินบางขุนนนท์ ลอดใต้สถานีน้ำเงินบางขุนนท์ ถ้าทำสายสีแดงอ่อนจากศิริราชถึงตลิ่งชันก็ต้องมาตามแนวนี้ ซึ่งสายสีแดงสถานีนี้จะเป็นสถานียกระดับ ทำให้สามารถต่อขยายสถานีสายสีน้ำเงินบางขุนนนท์ให้ใหญ่ขึ้นเพื่อเป็นสถานีร่วมกับสายสีแดงได้
https://s.imgz.io/2025/12/02/100003174631849b5640e43d2c.jpg
ถ้าคุยกับสายสีน้ำเงิน คงคุยไม่นาน น่าจะหาข้อตกลงก่อนการประมูลวันที่ 29 นี้ได้ แล้วจ่ายค่าก่อสร้างสถานีส่วนหนึ่งให้กับสายสีน้ำเงินไป อาจจะจ่าย 1 ใน 3 ของมูลค่าสถานีนั้น แล้วต่อไปสายสีแดงก็ไม่ต้องจ้างพนักงานเพิ่ม เอาพนักงานของสายสีน้ำเงินมาทำหน้าที่ดูแลสายสีแดงด้วย เพราะเป็นสถานีเดียวกัน สายสีแดงก็ช่วยออกเงินค่าจ้างพนักงานให้สายสีน้ำเงินไป
ถ้าแก้สัญญาบางอย่างได้ก็จะเป็นประโยชน์ระยะยาวล่ะ
แต่ถ้าแก้อะไรไม่ได้ก็คงตัองตั้งสถานีตามภาพที่บอกนั่นแหละ
ซึ่งถึงแม้จะไม่สร้างให้เป็นสถานีร่วมกับสถานีสายสีน้ำเงินบางขุนนท์ ก็ยังสามารถทำทางเชื่อมต่อระหว่างสายสีแดงกับสีน้ำเงินให้ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนขบวนแบบไม่ต้องออกจากระบบได้อยู่ ก็คือตอนที่ลงมาจากชานชาลาสายสีแดงถึงชั้นขายตั๋ว ก็ทำ sky walk ตั้งแต่พื้นที่ที่ยังไม่ต้องสอดบัตรคืนตั๋ว ทำ sky walk ตั้งแต่ตรงนี้ไปยังพื้นที่ของสายสีน้ำเงินในบริเวณพื้นที่ที่ได้ผ่านการสอดบัตรสายสีน้ำเงินตรงบริเวณที่มีบันไดเลื่อนขึ้นสู่ชานชาลาสายสีน้ำเงินแล้ว
เรื่องระยะทางวิ่งของรถไฟสายสีแดงอ่อนจากศิริราช ไม่แน่ใจว่าวิ่งถึงศาลายามั้ย ไม่อยากให้วิ่งถึงแค่ตลิ่งชัน ถ้าวิ่งจากศิริราช ก็อยากให้วิ่งตรงถึงศาลายาไปเลย คนที่นั่งรถจากศิริราชก็จะได้ไม่ต้องนั่งหลายต่อ
ส่วนสายสีแดงช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ก็รีบประมูลไปเลย ไม่ได้เชื่อมต่อกับสายไหน หาตำแหน่งที่ตั้งสถานีให้ดีแล้วกัน
ต่อไปสายสีน้ำตาล ตอนนี้ยังไม่สร้าง แต่มีแผนสร้างแน่ต่อจากสายสีแดง จุดเริ่มต้นที่สายสีน้ำตาลจะสร้างสถานีก็คือบริเวณแยกลำสาลี เท่าที่ดูจากแผนที่ ก็คงเลยจากสถานีสายสีเหลืองขึ้นไปราวๆ 400 เมตร น่าจะเชื่อมกันกับสถานีสายสีเหลืองด้วย sky walk
แต่เราคิดอีกอย่างว่า สายสีน้ำตาลไม่ต้องสร้างสถานีใหม่ก็ได้ ใช้สถานีสายสีเหลืองเป็นสถานีร่วมกันกับสายสีน้ำตาล ต่อขยายสถานีสายสีเหลืองวห้ชั้นชานชาลาสายสีน้ำตาลขึ้นไปอีกชั้นนึงของสถานีสายสีเหลือง รถไฟสายสีน้ำตาลวิ่งตรงไปเลี้ยวขวาเข้าสู่การเคหะ รางรถไฟก็ค่อยวิ่งลงมาให้อยู่สูงในระดับปกติ แล้วช่วยจ่ายค่าสร้างสถานีส่วนหนึ่งให้กับสายสีเหลืองไป เพราะใช้สถานีร่วมกัน
วิธีนี้ช่วยให้ประหยัดค่าก่อสร้างสถานีของสายสีน้ำตาล และผู้โดยสารของสายสีเหลืองกับสายสีน้ำตาลก็จะเปลี่ยนขบวนในการเดินทางกันง่ายมาก ผู้โดยสารสายสีเหลืองเปลี่ยนขบวนเป็นสายสีน้ำตาลด้วยขึ้นบันไดเลื่อนไปชั้นนึง ผู้โดยสารสายสีน้ำตาลก็เปลี่ยนขบวนเป็นสายสีเหลืองด้วยการลงบันไดเลื่อนลงมาชั้นข้างล่างชั้นนึง ทำให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกสบายมาก
และสถานีสายน้ำตาลที่มีการเชื่อมต่ออีกที ก็คือสถานีเกษตร-นวมินทร์ สถานีนี้จะเชื่อมต่อกับสายสีเทา ถ้าสร้างก็ควรวางรูปแบบการเชื่อมต่อไว้อย่างดีตั้งแต่ตอนก่อสร้างไปเลย สร้างให้เป็นสถานีร่วม ชั้น 1 ชั้นขายตั๋วสายสีน้ำตาลและสีเทา ชั้น 2 ชานชาลาสายสีน้ำตาล ชั้น 3 ชานชาลาสายสีเทา ผู้โดยสารของสายสีน้ำตาลกับสีเทาสามารถเปลี่ยนขบวนกันได้ง่ายมาก เพียงแค่ขึ้นชั้นบน ลงชั้นล่าง สายสีน้ำตาลนี่ควรจะประมูลพร้อมกับสายสีเทา ถ้าสีเทาไม่พร้อมประมูล ก็ต้องสร้างสถานีให้ใหญ่รองรับที 2 สายรถไฟฟ้า แล้วค่อยให้สายสีเทามาจ่ายค่าก่อสร้างส่วนหนึ่งกับสายสีน้ำตาลอีกที
ต่อไปแยกเกษตร นี่สร้างเป็นสถานีร่วมไม่ได้ เพราะสถานีสีน้ำตาลอยู่ตรงสี่แยกเกษตร แต่สายสีเขียวอยู่หน้าม.เกษตร ต้องทำ sky walk เดินเชื่อมถึงกัน พยายามตั้งสถานีสายสีน้ำตาลแยกเกษตรให้ใกล้กับสถานีม.เกษตรมากที่สุด ผู้โดยสารจะได้เปลี่ยนสายสะดวก
ต่อไปบางเขน นี่ก็ทำสถานีร่วมกันไม่ได้ ต้องหาตำแหน่งตั้งสถานีให้ดีแล้วทำ sky walk เชื่อมถึงกัน บริเวณนี้จะเหมือนกับหลักสี่ที่มีสายสีแดงหลักสี่กับสายสีชมพูหลักสึ่อยู่ใกล้กัน แต่ตรงนี้เปลี่ยนเป็นสายสีน้ำตาลอยู่ใกลี้สายสีแดงแทน รางของสายสีน้ำตาลก็น่าจะยกข้ามรางสายสีแดง ให้รถสายสีน้ำตาลวิ่งอยู่เหนือรถสายสีแดง ไม่น่าจะลอดใต้ทางวิ่งสายสีแดงเหมือนสายสีชมพูตรงหลักสี่ ถ้าลอดใต้ทางวิ่งสายสีแดง สถานีก็ต้องตั้งอยู่ห่างๆ ทำให้เดินเชื่อมต่อไปอีกสายยาก
สถานีสายสีน้ำตาลบางเขนจึงต้องตั้งให้ติดกับทางวิ่งรถไฟฟ้าสายสีแดง แล้วรถสายสีน้ำตาลก็จะวิ่งข้ามระบบจ่ายไฟเหนือหัวของสายสีแดงไป จึงจะสะดวกผู้โดยสาร
ต่อไปศูนย์ราชการนนทบุรี สามารถทำสถานีร่วมกันระหว่างสายสีม่วงกับสายสีน้ำตาลได้ ทำการเชื่อมต่อแบบสายสีเหลืองกับน้ำตาลตรงแยกลำสาลีอย่างที่แนะมา ต่อขยายชั้นชานชาลาขึ้นไปอีกชั้นนึง ให้ชั้นชานชาลาของสายสีน้ำตาลอยู่ข้างบน ชั้นชานชาลาสายสีม่วงอยู่ข้างล่าง ใช้สถานีร่วมกันกับสายสีม่วง
ที่บอกทั้งหมดนี้ การต่อขยายสถานีเพื่อให้ใช้สถานีร่วมกัน สายสีแดงบางขุนนนท์จะทำได้ยากกว่าสถานึอื่น เพราะอย่างสายสีน้ำตาลตรงลำสาลีสามารถสร้างขนานกับสายสีเหลืองลำสาลีได้ ชานชาลาสีน้ำตาลอยู่ข้างบน ชานชาลาสายสีเหลืองอยู่ข้างล่าง อยู่แบบขนานกัน แต่สายสีแดงบางขุนนนท์จะไม่ขนานกับสีน้ำเงินบางขุนนนท์ ชานชาลาสายสีแดงกับสีน้ำเงินอยู่ตัดกันเป็นรูปกากบาท ต้องมีการขยายสถานีเพิ่มเติมหลายจุด ต่างจากสายเหลืองกับน้ำตาลตรงลำสาลี เพียงแต่สายสีเหลืองตรงไปเลี้ยวซ้ายเข้าบางกะปิ สายสีน้ำตาลตรงไปเลี้ยวซ้ายเข้าการเคหะ
ถ้าใช้หลักการที่ว่ามานี้ สายสีเทาที่จะต้องทำแบ่งเป็น 2 ช่วง ไม่ต่อกันเป็นเส้นเดียว คือช่วงทองหล่อ-วัชรพล และพระโขนง-ท่าพระ เพราะติดปัญหาเวนคืน จึงไม่สามารถทำช่วงทองหล่อมาถึงพระโขนงให้เป็นรถไฟฟ้าเส้นเดียวได้ ก็คงจะสามารถทำให้เป็นเส้นเดียวไร้รอยต่อทั้งสาย วัชรพล-ทองหล่อ-พระโขนง-ท่าพระ จากวัชรพลสามารถเดินทางถึงท่าพระแบบไร้รอยต่อ สายสีเทาทองหล่อก็ขอใช้สถานีร่วมกับสายสีเขียวทองหล่อ แล้วสร้างชานชาลาสายสีเทาถัดขึ้นไปอีกชั้นนึงจากชั้นชานชาลาสายสีเขียว ทำรางรถไฟสายสีเทาให้ถึงสถานีพระโขนง ชานชาลาสายสีเทาก็เหนืออยู่สถานีสายสีเขียวพระโขนงอีกทีนึง ผ่านสถานีพระโขนงไปก็ค่อยวิ่งให้ลาดต่ำลงมาให้ระดับความสูงจากพื้นอย่างปกติ