Review: The Platform (Galder Gaztelu-Urrutia, 2019) รีวิวโดย MDC

The Platform (Galder Gaztelu-Urrutia, 2019) 



The Platform เป็นหนังไฮคอนเซ็ปท์ในการสะท้อนแง่มุมระดับชนชั้นทางสังคม เล่าเรื่องผ่านตัวละครเข้าไปอยู่ในคุกที่แบ่งเป็นชั้น ๆ และจะได้รับอาหารผ่านแพลตฟอร์มที่เต็มไปด้วยอาหารดี ๆ จากชั้นบนสุด แต่เมื่อแพลตฟอร์มผ่านแต่ละชั้นจะถูกคนที่อยู่ในชั้นนั้นกิน แพลตฟอร์มมีเวลาจำกัดและจะเลื่อนลงไปเรื่อย ๆ อาหารก็จะเหลือแค่เศษซากที่คนชั้นก่อนหน้ากิน และหมดลงในที่สุด ทำให้คนชั้นล่างสุดไม่เหลืออะไรให้กิน หนังสะท้อนสภาวการณ์ของคนที่ขาดแคลนและต้องรอคอยของเหลือจากคนอื่นได้อย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้สลับซับซ้อนสามารถเข้าใจได้ง่ายด้วยวิธีสื่อสาร และการเล่าเรื่อง



หนังแทรกสัญลักษณ์ให้เราได้ตีความและบทภาพยนตร์ในช่วงท้ายเรื่องก็เปิดกว้างให้ตีความถึงความหมายและจุดมุ่งหมายที่หนังต้องการสื่อถึงระบบชนชั้น มุมมองของหนังเป็นการนำเสนอที่แฝงนัยยะประเด็นทางสังคม และทำให้เราเห็นภาพชัดแจ้งในความยากลำบากผ่านงานภาพที่ไม่น่ามองหรือชวนให้พะอืดพะอม คลื่นไส้ ผ่านการกินเศษซากอาหารของเหลือ แน่นอนว่า หนังตัดสลับให้เราเห็นความสวยงามและความพิถีพิถันในขั้นตอนการทำอาหาร และตัดสลับมาให้เราเห็นถึงความเลอะเทอะ สกปรก เมื่ออาหารเหล่านั้นค่อย ๆ ถูกส่งลงไปผ่านระบบชนชั้น



ตัวละครที่หนังใส่มาให้ตัวเอกในเรื่องพบเจอผ่านการเลื่อนชั้น ตกชั้น นั้นค่อนข้างมีประเด็นหน้าสนใจ รวมถึงให้แง่มุมที่หลากหลายพอให้เรานั่งขบคิดหรือตกผลึกว่า ตัวละครเหล่านั้นแทนกลุ่มคนประเภทไหน หรืออยู่ในระดับไหนทางสังคม ความหดหู่ของหนังคือการพาเราไปเจอกับบุคคลเหล่านี้พร้อมกับตัวละครนำ อย่างไรเสีย หนังไม่ได้ใจร้ายกับคนดูจนเกินไป เพราะบทภาพยนตร์ช่วงท้ายของหนังได้เลือกให้ตัวละครทำภารกิจเพื่อพาตัวเองหลุดพ้นจากคุกแห่งนี้ และภารกิจนั้นก็ดูมีความหวังเล็ก ๆ ในระบบที่หนังเลือกใช้และสามารถสะท้อนภาพใหญ่ทางสังคมที่มีอยู่จริง



ท้ายสุด The Platform เป็นหนังเล่าความแตกต่างทางสังคมผ่านวิธีนำเสนอที่แยบยล ไม่ได้เข้าใจยากด้วยประเด็นสื่อสารตรงไปตรงมา งานภาพที่สะท้อนให้เราเห็นชัดเจนถึงพฤติกรรมของคนที่แสดงสัญชาตญาณดิบในภาวะอับจนหนทาง มีสัญลักษณ์ให้ตีความ อย่างไรก็ดี หนังไม่ได้สนุกสนานเมื่อเทียบกับหนังที่มีแนวทางเสียดสีระบบชนชั้นเหมือนกัน และยังมีช่องว่างด้วยรูปแบบนำเสนอที่แปลกประหลาดทำให้เราไม่รู้สึกอินได้ตลอดเรื่อง มีช่วงเวลาที่หนังดำเนินเรื่องอยู่กับที่และเริ่มไม่น่าสนใจ แต่ภาพรวมเราค่อนข้างชื่นชมเพราะเป็นงานที่มีพลังข้อความสื่อสารเรื่องประเด็นทางชนชั้นได้ดีเรื่องหนึ่ง...



ขอให้มีความสุขกับการรับชมภาพยนตร์ครับ ยิ้ม

ตัวอย่าง

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ติดตามรีวิวภาพยนตร์ได้ที่
Page: https://www.facebook.com/MoviesDelightClub/ 
Blog: http://moviesdelightclub.blogspot.com/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่